Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่แล้ว Shuhei Yoshida อดีตหัวหน้าสตูดิโอ PlayStation ที่เกษียณอายุไปตอนปลายปี เดินสายให้สัมภาษณ์กับสื่อเกมหลายแห่ง ทำให้เราได้ข้อมูลเบื้องหลังของการตัดสินใจหลายอย่างของโซนี่ว่าทำไมเป็นเช่นนั้น

Yoshida บอกว่าผู้คนให้เครดิตเขามากในการสร้าง PlayStation ให้ประสบความสำเร็จ แต่เขามองว่าตัวเองทำ 2 เรื่องไม่สำเร็จคือ การทำเกม live service และการสร้างเกมฝั่งญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จมากๆ

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ Yoshida เล่าถึงการปิดสตูดิโอเกมฝั่งญี่ปุ่น Japan Studios ว่าเป็นเพราะอุตสาหกรรมเกมเปลี่ยนไป เกมฝั่งญี่ปุ่นของโซนี่ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจริงๆ มีแค่แฟรนไชส์ Gran Turismo ถือเป็นเกมระดับ AAA แต่เกมอื่นๆ ของฝั่งญี่ปุ่นถือเป็นเกมระดับ AA ที่ขนาดเล็กลงมา เมื่อตลาดเกมในช่วงหลังขยับไปทางเกม AAA ต้นทุนสูงไปเลย กับเกมอินดี้ต้นทุนต่ำไปเลย ทำให้เกม AA ขนาดกลางไม่มีที่ยืน และเป็นเหตุให้บริษัทต้องปิด Japan Studios ส่วน Keiichiro Toyama หัวหน้าทีม Siren ลาออกไปเปิดสตูดิโออิสระของตัวเอง Bokeh Game Studio ในปี 2020

Yoshida ยังเล่าว่าเขามีโอกาสเล่นเกม The Last of Us Online ที่ถูกยกเลิกไป ซึ่งเกมทำออกมาดีมาก แต่เมื่อสตูดิโอ Naughty Dog เรียนรู้จากสตูดิโอ Bungie (ผู้สร้าง Destiny) ว่าการทำเกม live service ให้ประสบความสำเร็จต้องมีอะไรบ้าง ทำให้ Naughty Dog ตระหนักว่าถ้าอยากทำ The Last of Us Online จะไม่มีทรัพยากรไปทำเกมใหม่ Intergalactic: The Heretic Prophet จึงตัดสินใจเลือกทำแต่ Intergalactic แทน

ที่มา - Sacred Symbols+ Podcast, VGC, Push Square

Get latest news from Blognone