Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในระยะหลัง ๆ นี้ดูเหมือนว่าสงครามน้ำลายระหว่าง AMD กับ NVIDIA เริ่มรุนแรงขึ้น โดยในวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา AMD ได้ออกมาประกาศการ์ดจอที่เร็วที่สุดในโลก AMD Radeon HD 6990 แต่ทาง NVIDIA เองก็ได้ออกมาบอกว่าพวกเขาต่างหากที่มีการ์ดจอที่เร็วที่สุด

Dave Erskine หัวหน้าฝ่าย PR ทางด้านกราฟฟิคการ์ดของ AMD จึงได้ออกมาโต้กลับมา "พวกเราได้ศึกษาคำอ้างของพวกเขา (กรณีนี้พูดถึง NVIDIA) เพื่อจะได้เข้าใจว่าพวกเขาสามารถพูดอย่างนั้นออกมาได้อย่างไรโดยไม่ได้ใช้วิธีการวัดที่มีมาตรฐานเหมือนที่เราได้ทดลองกับ 3D Mark 11"

เพราะฉะนั้น เราจึงขอประกาศท้าบริษัทคู่แข่งของเราเลยว่าถ้าดีกว่าจริงก็ต้องพิสูจน์สิ อย่าเอาแต่พูด นำหลักฐานมาแสดงให้เห็นด้วย สำหรับเรานั้นจนถึงตอนนี้รีวิวจากหลายสำนักต่างเห็นด้วยพ้องกันว่า AMD Radeon HD 6990 เป็นการ์ดจอที่เร็วที่สุดในโลก

จริง ๆ แล้วในต้นฉบับมีลิงค์ไปถึงรีวิวจากสำนักต่าง ๆ ด้วย ถ้าอยากตามไปอ่านก็ไปอ่านตามที่มาได้ครับ

ที่มา - 9 to 5 Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 March 2011 - 01:48 #272562
iStyle's picture

อ่านแล้วนึกถึงกล้อง= ='


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2011 - 17:01 #272782 Reply to:272562
PaPaSEK's picture

เดาว่านึกถึง 2 ยี่ห้อ

ยี่ห้อนึงสีจืด แต่ถ้าคนชอบจะเรียกว่าสีหวาน

ยี่ห้อนึงสีแสบ แต่ถ้าคนชอบจะเรียกว่าสีสด

ลางเนื้อชอบลางยา ส่วนผมชอบกินหญ้า เอิ๊กๆ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 March 2011 - 17:14 #272789 Reply to:272782
iStyle's picture

เปล่าครับ 3D mark 11 > 5D mark II


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 March 2011 - 02:15 #272567

ทำไมอ่านแล้วให้ความรู้สึกไม่ต่างกับงwp7 nodo update เลย

By: SZealotry on 28 March 2011 - 02:25 #272569
SZealotry's picture

1 การ์ดมี 2 GPU กับอีกค่าย 1 การ์ดมี 1 GPU

ถ้าวัดที่ GPU เขียวกิน ถ้าวัดจำนวนการ์ด แดงกิน

**บางเกมไม่รองรับ Multi GPU

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 March 2011 - 02:48 #272577 Reply to:272569

NViDIA GeForce GTX590 อ้างว่าแรงที่สุดในโลก

กับ

AMD Reaeon HD6990 แรงที่สุดในโลกตัวจริง

มันก็ Dual GPU ทั้งคู่นะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 March 2011 - 04:14 #272590 Reply to:272569
mr_tawan's picture

อีกอย่าง ตอนนี้มันเขียวทั้งคู่ด้วยนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: uplink
iPhoneAndroid
on 28 March 2011 - 09:32 #272629 Reply to:272590
uplink's picture

ถูกของท่าน...
ในข่าวเขียนถึง AMD นี่นา ไม่ใช่ ATI
ฮาาาาาาาา

By: rattananen
AndroidWindows
on 28 March 2011 - 11:52 #272686 Reply to:272590

แต่ Radeon ก็ยังแดงอยู่นะครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 28 March 2011 - 09:23 #272623 Reply to:272569

2 Die ทั้งคู่ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 March 2011 - 02:34 #272570
Perl's picture

พิสูจน์สิ ว่าเป็นการ์ดจอที่ไหม้เร็วที่สุดในโลก.. -*-

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 28 March 2011 - 10:03 #272641 Reply to:272570
vodka7's picture

5555+

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 28 March 2011 - 11:27 #272671 Reply to:272570
MaDCraZy's picture

+100 เจอมาตัวตัว - -"

By: ninja741 on 28 March 2011 - 02:34 #272571

ผมเห็นด้วยกับการทดลอง 3Dmark มากกว่านะ

มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับกว่าการ์ดจะใส่อะไรมา hitech ขนาดไหน แต่ขึ้นอยู่กับว่าการ์ด run 3D ได้ดีแค่ไหนตั้งหาก

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2011 - 02:40 #272576

ทีแรกก็คิดว่า 3Dmark อย่างเดียวมันเป็นกลางเรอะ
แต่ที่ตามไปดูทดสอบจากที่อื่นก็ยอมรับเลยว่ารุ่นนี้แรงจริงๆ

ของแถม

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 28 March 2011 - 03:08 #272580
zinazisc's picture

วัดกันที่คะแนน แต่ก่อน ati เสียเปรียบมาตลลอด
แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า ความแรงสูงสุดต่ำกว่าก็จริงแต่เล่นเกมส์เสถียรกว่ามาก (ในเกือบทุกรุ่น)
ครั้งนี้ต้องดูแล้วหละครับ ว่าจากนำๆกลายเป็นตาม แล้วจะถูกทิ้งไปใกลไหม
พักหลังนี่ nvidia form ตกไปเยอะเลย

By: mr.k on 28 March 2011 - 03:18 #272582

ต้มยำกุ้งที่นึง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 March 2011 - 04:13 #272589
mr_tawan's picture

ผมว่า Nvidia ควรจะตัดใจแล้วไปลุยกับ ARM ให้เต็มที่ไปเลย น่าจะดีนะ

ตลาดการ์ดจอมันขาลงแล้ว ตราบใดที่ยังหา License X86 ไม่ได้ ที่ยืนของตัวเองก็ค่อย ๆ หายไปทีละน้อยแล้วล่ะครับ

ก่อนที่เงาตัวเองจะจางหายไปหมดเน่อ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mytotoe
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 28 March 2011 - 04:17 #272591

ดีแต่ปากรึป่าว

By: azx
iPhoneWindows
on 28 March 2011 - 04:30 #272594
azx's picture

amd ati ภาพสวยจริง

By: anoid on 28 March 2011 - 04:54 #272596

ที่ nvidia กล้าพูด อาจเป็นเพราะ driver ยังรีดพลังไม่เต็มที่ก็ได้ ตัวการ์ดก็พึ่งออกด้วย

By: sutjvc
Windows
on 28 March 2011 - 05:06 #272598
sutjvc's picture

ได้ออกมาประกาศการ์ดจอที่เร็วที่สุดในโลกในขณะนี้ *AMD Radeon HD 6990
=> *น่าจะใส่คำว่า คือ ได้แก่ หรือคำที่บ่งบอกให้รู้ว่ากล่าวถึง AMD Radeon HD 6990 ด้วย คนอ่านแล้วจะงง

รุ่นไหนเหรอครับที่ Nvidia บอกว่าเขาก็มีการ์ดจอแรงกว่าของทาง AMD ?

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 March 2011 - 09:30 #272627
joomla's picture

เถียงกันทำไมเร็ววันนี้เดี๋ยวก็ต้องมีคนอื่นทำได้เร็วกว่าอยู่ดี เหมือนซีพียู

By: uplink
iPhoneAndroid
on 28 March 2011 - 09:36 #272630
uplink's picture

เถียงกันไปเถอะ...
ยังไงทรัพย์ก็เอื้อมไม่ถึงอยู่แล้ว...
ที่บ้านยังใช้ Radeon 9550 AGP 8x อยู่เลย...
/me เผ่น !

[Posted from android]

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2011 - 10:24 #272646
Diaboros_Sorobaid's picture

ขอแรงสุดในสามโลก

By: oatzasrp
iPhoneAndroid
on 28 March 2011 - 10:30 #272647

สรุปแล้วคะแนน 3D Mark 11" AMD ชนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2011 - 11:09 #272661
PaPaSEK's picture

รู้สึกเหมือนฟังแฟนบอยคุยกัน

อีกไม่นานจะเริ่มเอา FPS มาเทียบกันช้าเร็วกว่ากัน 3 FPS มันก็เอา

พอไม่ชนะจะเริ่มเปรียบเทียบทีละ Pixel

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 11:53 #272687 Reply to:272661

5555555+ คิดได้ไงเนี่ย


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2011 - 11:57 #272691 Reply to:272687
PaPaSEK's picture

แสดงว่าไม่เคยเข้าบอร์ด OCZ ใช่มั้ยครับ

มาแนวๆ นี้เลย เถียงกันเรื่องการ์ดจอได้ทั้งวัน

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 12:31 #272711 Reply to:272691

เปล่าครับ ผมมี user ที่นั่นชื่อเดียวกันอ่าครับ แค่รู้สึกว่ากะอีแค่ 2- 3 fps มันไม่มีผลทางความรู้สึกเวลาใช้จริงหรอก อีกอย่างพวกที่เถียงกันส่วนใหญ่ไม่เคยสัมผัสตัวการ์ดจริงๆซะด้วยซ้ำไป

เหมือนตอน 580GTX ออกใหม่ๆแฟนบอย AMD ก็พยายามเต้าข่าวว่า NVIDIA ย้อมแม้วบ้างหละ ฯลฯ ทำอย่างกับซื้อหุ้น AMD ไว้อยู่ซะอย่างนั้น


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: pines
Blackberry
on 28 March 2011 - 11:26 #272670

การแข่งขันที่จริงจังน่าจะส่งผลดีต่อวงการนะ อิอ

By: Soul_Master
Windows Phone
on 28 March 2011 - 11:57 #272689

จริงๆ AMD 6990 กับ NVIDIA GTX 590 มันประสิทธิภาพกับราคาพอๆ กัน แต่ก็มีวิธีเลือกดังนี้

ถ้าชอบแบบบ้านๆ ไม่ Overclock, ใช้พลังงานคุ้มค่าและมั่นใจว่า Case รองรับการ์ดจอยาวสุดในสามโลก

เลือก AMD 6990

ถ้าจะซื้อมา Overclock และมี Power Supply พลังงานเทียบเท่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์(ปกติแนะนำที่ 800Watt ถ้าจะ O.C. คงต้องประมาณ 1100-1200 Watt)

เลือก NVIDIA GTX 590

ปล. เค้าเลิกเอาพวก 3DMark มาเปรียบเทียบประสิทธิภาพกันนานแล้วครับประมาณ 5ปี+ มั้ง

No Description

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 March 2011 - 12:51 #272718 Reply to:272689

5770 ตกไปอยู่ปลายแถว T.T


^
^
that's just my two cents.

By: Kiss on 28 March 2011 - 17:33 #272794 Reply to:272689

"และมี Power Supply พลังงานเทียบเท่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ฮา แต่จริง เดี๋ยวนี้การ์ดจอกินพอๆกับเตารีดเลย

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 12:45 #272717

ต่อให้ NVidia ไวกว่า 50% ความ smooth ตัว AMD ATI ก็เนียนกว่าแยะ เพราะ Pixel Shader เยอะกว่า Nvidia เกือบ 3 เท่า

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 March 2011 - 13:09 #272723
QQ's picture

ถั่วต้มไหมคร๊าบ ถั่วต้มม!!!

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 18:24 #272818 Reply to:272723
bitworld's picture

ที่นึงๆๆๆ กำลังมันส์ จะเสพต่อ

By: lancaster
Contributor
on 28 March 2011 - 13:22 #272730

เถียงกันไปเถอะ ตอนซื้อผมก็เลือกตัวที่ราคา ~3000 บาทอยู่ดี

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 23:27 #272909 Reply to:272730
bitworld's picture

+1 5555+ ใช่เลย

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 14:41 #272754

Pixel Shader เป็นตัวที่ช่วยให้รอยหยักลดลง AMD มีมากกว่า NVidia เกือบ 3 เท่า ดังนั้นคงไม่ต้องสาธยายว่าภาพใคร smooth กว่ากัน

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 28 March 2011 - 15:04 #272758 Reply to:272754

ไม่เกี่ยวครับ


iPAtS

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 15:12 #272760 Reply to:272758

Pixel Shader ก็คือคำสั่งและหน่วยประมวลผลทางด้านแสงเงาที่สามารถโ ปรแกรมได้ คำสั่งนี้จะสร้าง Pixels ในระดับจุดต่อจุด และสามารถสร้างเอฟเฟกต่างๆ อย่าง Bump maps, Reflective surfaces และ texture

ครับ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 28 March 2011 - 15:29 #272764 Reply to:272760

ทราบครับ, แต่จำนวนที่เยอะกว่า ก็ไม่สามารถเอามาอ้างได้ว่า จะดีกว่าครับ มันยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น core speed, memory speed, core architecture ฯลฯ ผมไม่ได้บอกว่าอะไรเร็วกว่ากัน แต่ไม่อยากให้อ้างเหตุผลแบบผิดๆ

เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนกับ core A ที่คิดบวกเลขได้ 1 ชุด ใน 1 clock กับ core B ที่บวกเลขได้ 5 ชุดต่อ 1 clock, ถ้ามี card A มี core A 10 ตัว กับ card B มี core B 4 ตัว ถามว่า card A บวกเลขเร็วกว่าไหม? มันก็ไม่ใช่เสมอไปครับ


iPAtS

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 28 March 2011 - 18:18 #272772 Reply to:272764

ที่ผมว่าดีกว่า ก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่า ดูจากเวปไซด์ที่เขาเปรียบเทียบ(*OCZ) Core speed / Memory Bandwidth และอื่นๆ เห็นว่าค่าทั้งสองค่ายใกล้เคียงกันห่างกันแค่หลักสิบ แต่สำหรับ Pixel Shader ของ AMD เยอะกว่า NVidia เกือบ 3 เท่าครับ

**แก้ Pixel Shader เป็น Uni Shader ครับ

http://www.overclockzone.com/tor_za/year_2011/03/asus_6850_cu/

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2011 - 15:25 #272763 Reply to:272754
Job_The_Gamer's picture

ลดรอยหยักน่าจะเกี่ยวเทคนิคในการ Anti-Alias มากกว่านะครับ

ส่วนเรื่อง Pixel Shader เห็นว่า Nvidia เน้นเรื่องประสิทธิภาพมากกว่าจำนวนแบบ AMD ครับ ไม่ได้บอกว่าตัวไหนดีกว่านะครับ แค่อยากบอกว่าดูแค่นี้แล้วมาเทียบกันไม่ได้ ผมว่าดูผลคะแนนกับภาพที่ออกมาจริงๆมาเทียบกันดีกว่าครับ เพราะสถาปัตยกรรมชิปแต่ละค่ายก็ย่อมแตกต่างกันไป เหตุเดียวกับที่เดี๋ยวนี้ CPU วัดกันด้วย Clock ไม่ได้แล้ว


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 March 2011 - 20:38 #272864 Reply to:272763
mr_tawan's picture

รู้สึกว่า เทคนิคการทำ multi-sampling ทาง AMD ก็เหนือกว่าอยู่ดีนะ ... เอ๊ะหรือว่าผมจำผิด ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2011 - 12:09 #273073 Reply to:272864
Job_The_Gamer's picture

อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกัน เหมือนเคยได้ยินว่า AMD ใช้เทคนิค AA ที่กินแรงการ์ดจอน้อยกว่า แต่ตอนนี้ผมไม่ได้ตามนานแล้วครับ ตอนนี้ขอแค่การ์ดจอที่รันเกมเกือบทุกเกมได้ภาพสูงสุดที่ Native ก็พอใจแล้วครับ AA เป็นของแถม


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: Soul_Master
Windows Phone
on 28 March 2011 - 15:35 #272765 Reply to:272754

มันโครงสร้างคนละแบบครับ เอาจำนวนมาเปรียบไม่ได้ มันก็เหมือนเอา Clock ของ Intel กับ AMD มาเทียบกันนั้นล่ะ

By: tanapon000 on 29 March 2011 - 00:17 #272930
tanapon000's picture

สาวก เริ่มเถียงกัน แล้ว นี่ไม่ใช่ OCZ นะทุกคน ลองเอาไปตั้งใน news zone ซิ เพื่อมันจะร้อนแรง ไม่ก็ กราฟฟินโซน

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 29 March 2011 - 12:17 #273077
KNPKT's picture

ข่าวคราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับการ์ดจอเนี่ยเหมือนอ่านประดับบารมีเท่านั้น เพราะเวลาจะซื้อใช้จริงๆแค่ 3,000 กว่าบาทก็รู้สึกว่าแพงไปคิดแล้วคิดอีก ระดับเทพอย่างไปหวังเพราะเห็นราคาแล้วเปลี่ยนยางรถผมได้ทั้งชุดเลย - -'

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2011 - 14:06 #273117 Reply to:273077

+1 ผมใช้แค่ 1500 - 2000 เล่นเกมใหม่ๆ ได้ก็พอแล้วไอ้ภาพแบบสวยสุดยอดก็อยากเห็นหรอก
แต่ก็นะปกติเล่นเกมจบแค่ 1 - 2 รอบก็พอแล้ว แถมไม่ได้จับมาเล่นอีก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 March 2011 - 10:37 #273366 Reply to:273077
lew's picture

มันอารมณ์เดียวกับกล้องล่ะครับ คนส่วนมากซื้อกันไม่เกินตัวสมัครเล่นแบบจริงจัง แต่ถ้าโปรเลือกยี่ห้อไหนมากๆ มันก็มีผลกับการตัดสินใจ


lewcpe.com, @wasonliw