ทางเว็บไซต์ Cult of Mac ได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบหน้าจอ iPad ในขณะรันเกม Real Racing ทั้งเวอร์ชั่น iPhone และเวอร์ชั่น HD บน iPad ซึ่งน่าสนใจมากว่าแอพบน iPhone ที่รันบน iPad ใหม่และขยายขนาดหน้าจอเป็นสองเท่านั้นแทบไม่พบการแตกของพิกเซลเลย
ก่อนหน้านี้เวลาเรารันแอพ iPhone บน iPad และต้องขยายหน้าจอเป็นสองเท่าจะพบว่าไม่น่าใช้เป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อ iPad มาพร้อมกับ Retina Display และสามารถรันแอพ iPhone ได้สวยงามขนาดนี้แล้ว บางทีเราอาจไม่ต้องซื้อเวอร์ชั่น HD ในบางแอพก็เป็นได้
ที่มา - Cult of Mac
ภาพบนซ้าย Real Racing บน iPad 2, ภาพบนขวา Real Racing บน iPad ใหม่,
ภาพล่างซ้าย Real Racing HD บน iPad 2, ภาพล่างขวา Real Racing HD บน iPad ใหม่
Comments
Apple จงเจริญ =w=
กราฟฟิคงามแต้ๆ
เกม 3D ผมว่าไม่เท่าไรนะ อยากดูเกม 2D ขยายแล้วจะเป็นยังไงหว่า
อย่าง เกม Tiny Tower หรือ ;p
ถ้า Tiny Tower ไม่เป็น pixel ผมจะเลิกเล่น!
Kairosoft !!
ผมอ่านเม้นท์นี้แล้วพ่นพรวด เต็มจอคอม 55+
Kairosoft คงต้องเว้นไว้ล่ะ
Graphic ไม่ดีแต่ตัวเกมส์เล่นแล้วติดมาก
oxygen2.me, panithi's blog
Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6
ติดงอมแงม >.<
จุดขายอยู่ที่จอจริงๆๆ
เจ๋งจริง!!!
สุดยอด -*- เซงกะ ipad 2 จริงๆต้องโหลด HD อยู่ร่ำไป
หลอกกันเล่นรึเปล่า ?????
ผมไม่เข้าใจว่าความละเอียดของรูปในโปรแกรม จะมาเกี่ยวอะไรกะความละเอียดของหน้าจอ
ถ้าโปรแกรมตัวเดียวกัน ไม่ได้ทำมาให้ละเอียดเฉพาะ new ipad แล้วดูจาก ipad2 ก็ไม่น่าจะภาพแตกกว่า new ipad
เอาเป็นว่าผมเห็นหน้าจอเป็นๆแล้วร้อง WOW ครับ ชัดกว่าที่คิดไว้เยอะเลย
หน้าจะน่าจะ wow จริงๆแหละครับ ขนาด iphone4 ผมก็ว่า wow สมชื่อ retina display
แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับภาพที่ชัดกว่า ipad2 แล้วความละเอียดจอไม่ทำให้ภาพเดียวกันชัดขึ้น
สรุปว่า new ipad ดึงภาพคนละภาพกับ ipad2 คือดึงภาพใน mode 2x เหมือน iphone4
มันอยู่ที่ความเร็วของหน่วยประมวลผลไงครับ
เกมสามมิติ ส่วนใหญ่แล้ว ตัว texture มันไม่ได้มีขนาดเป๊ะๆ นะครับ มันมักจะละเอียดกว่าภาพที่แสดงจริงๆ อยู่แล้ว และเมื่อพลังประมวลผลกราฟฟิคมากขึ้น มันก็สามารถสร้างจุดอ้างอิงได้มากขึ้น การทำ texture mapping ก็สามารถทำได้ดีขึ้น รวมถึงการย่อ/ขยายภาพ (เช่น resampling) ก็ทำได้รวดเร็วขึ้น
เทียบให้เข้าใจง่ายๆ ก็คล้ายกับพวกเกมคอมพิวเตอร์ ที่เกมเดียวกัน ภาพเดียวกัน แต่การ์ดกราฟฟิกมีความสามารถในการทำ super sampling (พวกเทคนิคการทำ anti-aliasing) ก็ทำให้ภาพมันสวยแตกต่างกันมากครับ (ลองเปิดเกมแล้วเซ็ตความละเอียดเกมที่ 800x600 ปิด AA รันบนจอ Full HD เทียบกับ เปิดเกมที่เซ็ตความละเอียด Full HD เปิด 16x AA บนจอความละเอียด Full HD ซิครับ)
iPAtS
ใช้เทคนิคด้าน Image Processing ที่เรียกว่า Interpolation ครับ
ลิงค์
อาจจะมีการทำ Anti-Aliasing (AA) ร่วมด้วยอีกส่วน
ซึ่งพวกนี้มันกินแรง GPU สูงมากครับ ลองเทียบกับ PC ก็ได้ พวกการ์ดจอแรงๆมันจะเห็นประสิทธิภาพว่าดีกว่ารุ่นกลาง-ล่างก็เวลาเปิด AA ในระดับสูงๆนี่แหละครับ
เห็นด้วยครับ เกี่ยวอะไรกับจอ Retina ????
แตกไม่แตกเพราะขยายภาพเท่าไม่เกี่ยวกะจอเลยสักนิดเดียว สงสัยข่าวนี้มากว่ามันเกี่ยวอะไรกัน หรือเป็นข่าวเขียนมาสร้างกระแส
ผมสงสัยว่า ถ้าไม่ zoom สายตาจะแยกความแตกต่างออกหรือเปล่า อย่างจอ monitor ค่ามาตราฐานก็แค่ 96dpi เท่านั้นเอง เช่นเอาภาพขนาด 2000px แสดงบน new ipad แล้วย่อรูปเหลือ 1000px แสดงบน ipad2 ที่ 96dpi เท่ากัน สายตาคนทั่วไปจะแยกความแตกต่างออกเหรอ?
ยอดเลย เห็นกระทั่งดอกยาง!
+100 ภาพ hd ด้วยกันเทียบ ipad2 ..newipad ชัด+คม เว่อมาก
Burn up And take my MONEY!
ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)
แสงเงาแปลกๆ ไหงมันมาด้านนั้น ตรงล้อหนะ
ไม่ได้เจ๋งอะไรนี่ครับ Apple กั๊กความสามารถนี้ใน iPad 1,2 เอง
ใครเคย Jailbreak และรู้จัก RetinaPad จะเห็นแบบนี้มานานแล้ว (รวมผมด้วย)
ดังนั้น ใครใช้ iPad 1,2 ก็สามารถทำให้ชัดได้ครับ
RetinaPad มันใช้สำหรับรัน app ที่เป็น iphone native ให้มารันบน iPad ได้แบบชัดๆ แต่อันนี้มันคนละเรื่องกันนะครับ ความเห็นข้างบนเขาอธิบายไว้แล้ว เรื่อง texture และ resolution ด้านการเรนเดอร์ 3D ต่อให้ลง RetinaSuperPad ก็ไม่ช่วยให้จอ 1024x768 ใน iPad 2 มาเรนเดอร์ที่ 2048 x 1536 ได้ครับ เพราะตัวฮาร์ดแวร์ใน iPad 2 มันรับไม่ไหว
กระทู้นี้เขาก็พูดถึง app ที่เป็น iPhone native ที่เอามารันบน iPad ไม่ใช่หรือครับ
แล้วมันไม่เกี่ยวกับ RetinaPad ตรงไหน?
คุณลองดูรูปบนซ้ายกับบนขวาของข่าวนะครับ
ผมใช้ iPad2 ถ้าไม่ลง RetinaPad เวลาขยายหน้าจอของ app ที่เป็น iPhone native
จะได้ประมาณรูปบนซ้ายครับ ภาพแตก ภาพห่วย รับไม่ได้
แต่ถ้าลง RetinaPad มันจะได้ประมาณรูปบนขวาครับ ภาพคมชัดพอ ๆ กับ app ที่เป็น Universal
หรือ iPad only โดยเฉพาะ app ที่ทำมา support Retina display บน iPhone 4 ภาพจะยิ่งชัดเข้าไปอีก
ซึ่งการที่ RetinaPad ทำให้ iPad 1 กับ 2 รัน iPhone native app ได้ภาพสวยงาม ชัดเจนขึ้น
จะไม่เรียกว่า Apple กั๊กความสามารถนี้ไว้ (เพื่อการตลาดสำหรับให้ user ซื้อ app iPad เพิ่ม)
ก็ไม่รู้จะเรียกยังไงแล้ว
คุณน่าจะเข้าใจผิด
จริงๆ มันคือ RetinaPad นั่นแหละ เพราะ texture บางตัวมันต่างออกไปเลย ไม่ใช่ render anti-alias
ประเด็นของผมก็คือ Apple สามารถทำให้ iphone app รันแบบชัด ๆ บนหน้าจอ ipad 1,2 ได้ (โหมดขยาย 2x)
แต่ก็กั๊กไว้ไม่ยอมให้มันชัด ทำให้มีคนทำ app ใน cydia ออกมาทำให้มันชัดได้
บางคนไม่รู้ ไม่เคย jailbreak มาก่อน พอมาเห็นว่าใน ipad 3 รัน iphone app ได้ชัดแจ๋วกว่า ipad 1,2 ก็เลยพาลคิดไปว่ามันเป็นเพราะ Retina display ของ ipad 3 ซึ่งผมยืนยันว่า retina display ใน ipad 3 ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ชัดครับ ไม่งั้น ใน ipad 1,2 ที่ลง retinapad จะให้ภาพที่ชัดสวยขนาดนั้นได้ยังไง ในเมื่อมันไม่ได้ใช้ retina display
อ่ะ ตกลงที่เถียงกันก่อนหน้านี้ ว่าแตกไม่แตก สรุปไม่แตกแล้วหรอ
หรือ อันนี่เป็น กรณี "โพลิกอน" ไม่ใช่content jpg png
เหมือนจะได้ขอสรุป แต่ไมผมงงๆ =v=
กรณีนี้เป็นเกม 3D ซึ่งผมคิดว่ามันเป็น resolution-independence น่ะครับ ปรกติข้อมูล 3D จะทำงานในเชิง polygon จนกว่าจะถูก rasterizer ดึงข้อมูลชุดสุดท้ายลงมาวาดลงบน frame-buffer (ถึงตรงนี้จะเป็น 2D ที่เป็น pixel แล้ว) คิดว่าตัว rasterizer ทำงานที่ native resolution มากกว่าที่จะเป็น resolution ของ iPad/iPhone รุ่นที่มันถูกออกแบบมาให้ทำงานด้วย ก็เลยวาดออกมาได้ละเอียดกว่า
ส่วนที่บางคนบอกว่าเป็นที่ Anti-Aliasing หรือ interpolation ผมว่าไม่เกี่ยวนะ
อ่านแล้วก็งงๆ สรุปเอาเองน่าจะเป็นเรื่องทดสอบกราฟฟิกบน iPad เก่า กับ ใหม่ มากกว่าที่จะเป็นเรื่องของการเปรียบเทียบจอภาพนะครับ
ขอเพิ่มเติมข้อมูลทางเทคนิคนะครับ เนื่องจาก The New iPad เป็นจอ retina ตอนเปิดแอพ iPhone ที่เป็นโหมด x2 จะทำให้แอพเรียกไฟล์ art works เป็น @2x (ความละเอียดมากกว่าปกติ 4 เท่า) ทำให้ภาพชัดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในกรณีนี้ถ้าผู้พัฒนาไม่ได้ทำ art works สำหรับจอ retina เอาไว้ ก็จะได้รูปความละเอียดไม่ต่างกันทั้งบน iPad 2 และ The New iPad ครับ
สรุปคือ The New iPad จะใช้เรียกใช้รูป @2x ทั้งโหมด iPad และโหมด iPhone 2x
เข้ามาคอนเฟิร์มครับ iPad 1,2 เวลาใช้แอพที่เขียนให้ iPhone จะอัพสเกลกราฟิกจากส่วนที่เขียนให้ iPhone ที่ไม่ใช่จอ Retina แต่ iPad ใหม่ จะดึงเอากราฟิกจากส่วนที่เขียนให้จอ Retina ครับ ทำให้ภาพที่่อัพสเกลมาดูชัดกว่าที่เคย
ตอนนี้แอพที่เป็น universal คงต้องเพิ่มกราฟิกมาอีกชุดให้จอเรตินาของ new iPad ด้วย กลายเป็น กราฟิก 4 ชุดเข้าไปแล้วนะครับ ตอนโหลดไฟล์ก็ใหญ่ขึ้นถ้วนหน้า = ="
เพิ่มเติม
The new iPad 264 PPI (Pixels per inch)
iPhone 4,4S 326 PPI (Pixels per inch)
ดังนั้นรูปกราฟฟิค retina ของ iPhone มาแสดงบน iPad ภาพไม่แตกแน่นอนครับ
แตกไม่แตกไม่เกี่ยวที่ PPI ว่ามากกว่าหรือน้อยกว่าอย่างเดียวครับ เกี่ยวที่ Resolution ของหน้าจอและตัว App ด้วยต่างหาก
ลองคิดดูว่าจอ PPI เท่ากัน อันนึง 800600 อีกอัน 19601080 แล้วภาพทำมาขนาด 800600 Fit พอดีสำหรับจอ 800600 แล้วลองคิดดูว่าถ้าเอามาเปิดในจอ 1960*1080 แบบ Fit to screen โดยที่ตัว App ไม่ได้รองรับที่ Resolution นี้ยังไงภาพก็แตก
หรืออย่าง PPI 300 จอขนาด 800600 เวลาเอาภาพ 800600 มาเปิดในจอ PPI 250 ที่จอ 1960*1080 ยังไงมันก็ยังแตกอยู่ดี
อ้อจริงด้วยครับผมเข้าใจผิด ดันคิดไปตาม PPI ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วต้องคำนึงถึงความกว้างของหน้าจอจริงๆ ด้วย iPhone 3.5 นิ้ว, iPad 9.7 นิ้ว
ดังนั้นเอาภาพที่ออกแบบมาสำหรับจอ 3.5 มาเทียบกับจอ 9.7 คงจะไม่ได้
แต่ที่คุณ HeavenDrive ยกตัวอย่างมานั้นก็ยังผิดประเด็นอยู่ดีครับ เพราะความจริง iPhone โหมด 2x ตัวโปรแกรมยังเห็นเป็น resolution ของ iPhone เหมือนเดิมครับ ต่างกันที่หน้าจอกว้างขึ้นทำให้ภาพอาจแตกแบบสังเกตุได้
สรุปว่ามันโหลดภาพของ iPhone 4 (960x640 pixel) หรือว่าเม็ดพิกเซลแตกก็มองไม่เห็นเพราะอัดไปเป็นเรตินาน่ะ...
อ่อ ภาพนี้มัน capture มานี่หน่า ไม่ได้ถ่ายรูปแสดงว่าเป็นการดึงภาพที่ 960x640 แทนที่จะเป็น 480x320 แบบบนไอแพดรุ่นก่อนๆ
samsung
แหม จอซัมซุงนี่มันสวยจริงๆ ... ฟิ้ววววว
อ้าวรอด้วยสิ อิอิ
WE ARE THE 99%
ใช่ๆ แต่ไม่ใช่แค่จาก ซัมซุงนะท่าน Retina บน New iPad มีมาจาก Sharp และ LG ด้วย
Samsung ผลิตคนเดียวครับ
oxygen2.me, panithi's blog
Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6
กำลังจะไม่ใช่แบบนั้นแล้วครับ Sharp to Begin Retina Display Shipments for New iPad
ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)
ตามนั้นครับ เพราะปริมาณหน้าจอ Retina มหาศาลที่ Apple ต้องการ เลยทำให้ต้องใช้ Supplier หลายราย
Sharp พยายามจะส่งจอให้ ipad มานานแล้ว แต่ทำไม่ได้เลยตกมาที่ซัมซุงไง
ข่าวนี้ไม่มีอะไรใหม่ แค่บอกว่ายังพยายามผลิตอยู่แล้วจะส่งของ as soon as possible แค่นั้นเอง
จอ samsung เทพแท้ เทพแท้เหลา (/ ><)/
อยากเห็นของจริงมาก
มันแปลกยังไงหว่า? ภาพ @2x ก็มีตั้งแต่สมัยไอโฟน 4 แล้ว
ผมนึกว่ามันทำได้มาตั้งแต่ปี 2010 แล้วนะเนี่ย
ทำได้มานานแล้วครับ แต่เวลา 2x บนไอแพดมันได้ภาพแตกน่าเกลียดไม่น่าเล่นมากครับ 555+
ลอง Jailbreak แล้วลง RetinaPad ดูครับ
ภาพที่ได้จะชัดขึ้น สวยขึ้น จนคุณตกใจ
พึ่งรู้ว่า apple กั๊กมาตลอด แทนที่จะโหลด @2x ให้แทน วู้ววววววววว
คมชัดจริงๆ เนียลแท้เหลา!!
ชัดเกิน !
ประมาณ 4x anti-alias ได้ไหมครับ
ห่วยมาก .... จอของ Samsung สวยกว่าอีก
.
.
ทำได้ไงหว่า
แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com
GPU คงมีผลพอสมควรที่ทำให้มันร้อนขึ้น มั้ง ห้า ห้า
..: เรื่อยไป