Tags:
Node Thumbnail

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เผยผลการสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องสัญญาการให้บริการ 3G ระหว่าง CAT Telecom และ True พบว่ามีปัญหา "อาจ" เข้าข่ายผิดกฎหมาย 5 ประเด็น

  1. "เชื่อว่า" ฝ่ายการเมืองในสมัยนายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นรัฐมนตรีไอซีที ได้กำหนดวงเงินให้ CAT Telecom ซื้อ Hutch ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ทั้งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินให้ 7,500 ล้านบาท ส่งผลให้ CAT Telecom ซื้อ Hutch ไม่สำเร็จ และสุดท้าย True เสียบแทน
  2. CAT Telecom ยกเลิกบริการ CDMA ของ Hutch ในกลุ่ม 25 จังหวัดแล้วเปลี่ยนเป็น HSPA ของ TrueMove H โดยไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรี และไม่ได้แจ้งว่าจะทำงานร่วมกับ True
  3. การยื่นเอกสารจาก CAT Telecom ไปยังกระทรวงไอซีทีเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ไม่ผ่านสายงานที่รับผิดชอบ (สำนักงานประสานงานรัฐวิสาหกิจ) ซึ่งอาจเป็นการกำหนดตัวบุคคลล่วงหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเท็จโดยให้เจ้าหน้าที่ธุรการออกเลขหนังสือไว้ล่วงหน้า
  4. คณะรัฐมนตรีสั่งให้ CAT Telecom ขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ CAT ไม่ได้ขอความเห็นชอบจากทั้งสองหน่วยงาน
  5. การนำเสนอเรื่องของ CAT Telecom ให้รัฐมนตรีไอซีทีในขณะนั้น (จุติ ไกรฤกษ์) ใช้วิธีเสนอเรื่องแบบเลี่ยงกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงประกาศ กสทช. ด้วย

    ส่วน "ทางออก" ในเรื่องนี้ ทางคณะกรรมการฯ กำลังพัฒนาข้อเสนอ 4 แนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งจะแถลงอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

กระทรวงไอซีทียังจะประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาด้วย และยืนยันว่าลูกค้าของ TrueMove H จะยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จนกว่าเรื่องจะไปถึงกระบวนการตัดสินของศาล

ที่มา - ไทยรัฐ, รายละเอียดของผลสอบอ่านได้จาก กรุงเทพธุรกิจ

ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีไอซีทีคนก่อน ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ว่าสัญญา 3G ระหว่าง CAT-TRUE ในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีนั้นดำเนินการอย่างโปร่งใส ผ่านกระบวนการผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายถึง 5 ชั้น และยินดีรับการตรวจสอบ

นายจุติยังตอบโต้ในบางประเด็นของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ดังนี้

  1. เหตุที่ลดราคาเสนอซื้อมาอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เกิดจากกระทรวงการคลังทักท้วงว่า 7,500 ล้านบาทแพงเกินไป ควรซื้อที่ 3,700 ล้านบาทเท่านั้น
  2. CAT ยกเลิกระบบ CDMA เพราะเก่าเกินไป การเปลี่ยนมาใช้ระบบ HSPA นั้นประชาชนได้ประโยชน์ แถมระบบ CDMA ยังทำให้ CAT ขาดทุนปีละ 200 ล้านบาท

นอกจากนี้นายจุติยังตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นการทวงแค้นแทนบริษัทชินคอร์ป ที่ถูกพิพากษายึดทรัพย์ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลหรือไม่

รายละเอียดแบบเต็มๆ อ่านกันต่อตามลิงก์นะครับ

ที่มา - ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 March 2012 - 11:21 #401176

น้ำลดตอผุด...


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 March 2012 - 11:48 #401197 Reply to:401176
Perl's picture

น้ำท่วมทะลักยังไงซักวันน้ำก็ต้องลดสินะ..

By: lengzat on 28 March 2012 - 15:09 #401288 Reply to:401176

บางคนเค้าว่ารัฐบาลนั้นดี นายกหล่อ และไม่โกง(น้อย)... อุ๊บส์..

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 28 March 2012 - 11:32 #401180

เอาค่าโทรนาทีละ 50 สตางค์ ในเครือข่ายไม่อั้น ของ Hutch คืนมา...(TruemoveH ตกนาทีละ 1.50 บาทต่อนาที คุณภาพการโทรไม่ต่างกันเลย แถมเครือข่าย Busy บ่อยขึ้นด้วย)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 March 2012 - 11:29 #401181
hisoft's picture

เอากันเข้าไป ผมรอดูผลเงียบ ๆ แล้วกัน

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 28 March 2012 - 11:29 #401182
CrazyPower's picture

พูดมาได้ว่าเป็นการทวงแค้นแทนบริษัทชินคอร์ป เห้อ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 19:23 #401407 Reply to:401182
BLiNDiNG's picture

เรียกว่าทวงแค้นอย่างถูกกฎหมายอาจจะได้นะครับ (ถ้าไม่แค้นกันจริงอาจจะไม่สนใจ ฮา)

By: deeplite
Android
on 28 March 2012 - 11:33 #401183
deeplite's picture

ขอตั้งขอสังเกตนะครับ

1) ฮัทเป็นสัญญาแค่ 25 จังหวัดแต่ทุยเป็นสัญญาที่ครอบครุมทั้งประเทศ

2) ลูกค้าของ ฮัท ยังใช้ CDMA ได้อยู่รึเปล่า

ส่วนเรื่องพฤติกรรมของทั้งสองฝ่ายนั้น คงจะไม่สงสัยอะไรแล้วเพราะเป็นที่ทราบกันดี

ถ้าเกิดสัญญา ทุย กับ แมว ยกเลิกไป
ตอนนี้ ทุยมีสถานะเป็น reseller หมายความว่าลูกค้าทั้งหมดเป็นลูกค้าของ แมว สัญญายกเลิกไป แมวอาจจะกระทบบ้างแต่คงจะไม่มาก

แต่ถ้ายกเลิกสัญญา แล้วมีการแทรกแซงจากการเมืองเข้าซ้ำเติม แมวอาจจะไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดเลย

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 11:38 #401189 Reply to:401183

ผมว่าทางออกน่าจะเป็น

1.ทั้ง 2 บริษัท โดนปรับ

2.สัญญาเป็นโมฆะ

3.ลูกค้าโดนโยกไปเป็นของ CAT และยังให้บริการในระบบ HSPA+ เหมือนเดิม

4.ผู้บริหาร และ นักการเมืองบางคน อาจได้ขึ้นศาลมาราธอน

คนที่ซวยสุดๆน่าจะเป็น True ขาดทุน และ สัญญา 2G ก็กำลังจะหมด

แต่ระดับเสี่ยเจียง แล้วคงหาทางออกได้อยุ่แล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 March 2012 - 11:40 #401191 Reply to:401189
toandthen's picture

เห็นด้วยกับทางออกนี้ครับ ตัด True ออกจากสัญญา เพราะถือว่าเป็นโมฆะ แล้วให้ CAT บริการต่อแทน


@TonsTweetings

By: deeplite
Android
on 28 March 2012 - 11:44 #401194 Reply to:401189
deeplite's picture

แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ

1) เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีใครกล้าแตะ บริษัทครอบจักรวาล

2) อาจมีการแก้สัญญา แต่ ทุยยังได้ไปต่อ(นะคราบ)

3) แมวมีรายได้จากเศษเงินเล็กๆน้อย จาก reseller อยู่ได้แต่ก็ไม่โต คล้ายๆไม้กระถาง

4) กสทช. ใบ้แดก

5) ทุกคน Happy เพราะมีลูกค้าเป็นตัวประกัน

สวัสดีประเทศไทย

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 March 2012 - 11:53 #401199 Reply to:401194

ข้อ 5 ช่างน่าปวดใจ

ผมว่ามีโดนปรับ แต่ไม่โดนเด้ง และเดินหน้าต่อ

By: siripongz
AndroidWindows
on 28 March 2012 - 12:09 #401210 Reply to:401194

+1 ตรง สวัสดีประเทศไทยนี้แหละครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 28 March 2012 - 13:34 #401242 Reply to:401194

ผมก็เห็นด้วยนะครับที่ว่า true ยั่งได้ไปต่อแต่ cat ก็น่าจะมีการแก้ไขสัญญาเพือให้ผู้บริโภค ได้รับประโยชน์มากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ นะครับ อย่างเช่นระบบที่เสถียรขึ้น ราคาที่ถูกลง เพื่อให้ 3 G เข้าถึงทุกคนมากขึ้น

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2012 - 16:37 #401326 Reply to:401194

+1 มองภาพได้ชัดเจนมาก

By: Wanderer
Android
on 28 March 2012 - 23:58 #401481 Reply to:401194

ข้อ5นี่แหละประเด็นเลย

By: deeplite
Android
on 29 March 2012 - 00:14 #401486 Reply to:401481
deeplite's picture

แต่ไม่มีใคร แยแสกับลูกค้า Hutch ที่เป็นระบบ CDMA เลย

แต่หลายๆฝ่ายชอบนำคำว่า ผลกระทบต่อผู้ใช้งาน ผลกระทบต่อลูกค้าน มาใช้อย่างไร้ยางอาย

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 March 2012 - 11:33 #401184
toandthen's picture

นึกถึงสมัย TOT ล้มประมูล 3G โดยไม่มีมูล แล้วพอมาตอนนี้ศาล drop case แล้วไม่ต้องเสียค่า "เสียโอกาส" ให้กับประเทศ

ตอนนั้นนี่ ICT ต้องการ favor ทรูจริงๆ?


@TonsTweetings

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 28 March 2012 - 11:35 #401186
xenogew's picture

กลายเป็นเครื่องมือหาเรื่องกันทางการเมืองโดยปริยายสินะ

แล้วก็จะอ้างว่า "ผลประโยชน์ของประชาชน" ทั้ง ๆ ที่ตัวเองหาเรื่องเอาเงินเข้ากระเป๋าก่อนเป็นอันดับแรกแท้ ๆ แต่เอาประชาชนมาอ้าง

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 11:41 #401192 Reply to:401186

ใช่ครับ

สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนตอนนั้น คือ CAT กับ TOT ถอนฟ้องแล้วปล่อยให้ การประมูล 3g ดำเนินต่อไป

ไม่ใช่กั๊ก 3G ไว้ให้ CAT TOT True

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 March 2012 - 11:53 #401198 Reply to:401186
toandthen's picture

นั่นสิครับ สรุปสั้น ๆ ผลประโยชน์ของประชาชนมีเพียงแค่การที่ CAT เปลี่ยนจาก CDMA มาเป็น HSPA+ แค่นั้น จบ


@TonsTweetings

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 28 March 2012 - 12:01 #401204

อ่านแล้วงงๆ ผมอยากทราบว่ากรณีนี้ ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์ ครับ?
ขอบคุณครับ

By: altimate
ContributoriPhone
on 28 March 2012 - 12:27 #401220
altimate's picture

งานนี้ไม่มีใครกล้าแตะทรูตรงๆหรอก อย่างมากก็จบไปแบบรัฐเสียค่าโง่ให้เอกชนไป ส่วนคนที่ทำให้รัฐเสียหายจะเอามาดำเนินการได้แค่ไหนก็ขึ้นกับเกมต่อรองระหว่างสองขั้ว

เรื่องนี้มันจบแค่ประเด็นทางการเมืองที่เอาไว้บลัฟกันต่อได้แค่นั้นแหละ เหมือนฝ่ายรัฐกำจุดอ่อนฝ่ายค้านได้ เอาไว้ต่อรองในอนาคต ส่วนเรื่องที่มันผ่านไปแล้วก็หาทางแก้ให้มันดูดีก็พอ ยังไงซะคงไม่มีใครอยากมีปัญหากับถุงเงินถุงทองอย่างซีพี

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 March 2012 - 20:45 #401428 Reply to:401220

นั่นสิ รู้ๆกันอยู่ สวัสดีประเทศไทยเช่นกัน =___="

By: skyfoxs on 28 March 2012 - 14:05 #401259

อ่านแล้วงง ๆ ครับ "ไม่เกิน 4,000 พันล้านบาท ทั้งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินให้ 7,500 ล้านบาท" หน่วยมันต่างกันมากครับ พันล้านบาท กับล้านบาท

By: mk
FounderAndroid
on 28 March 2012 - 17:48 #401363 Reply to:401259
mk's picture

ผมเขียนผิดเอง แก้แล้วครับผม

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 14:58 #401285
bahamutkung's picture

คุณจุติ บอกว่าเป็นการหาเรื่องล้างแค้น...ถ้าไม่เล่นตุกติกแต่แรกเค้าจะทำอะไรคุณได้มั้ย ดีลนั้นมันค้านสายตาทุกฝ่ายมาตั้งแต่แรกแล้ว


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: TiOnline
Android
on 28 March 2012 - 18:52 #401286
TiOnline's picture

พูดง่ายๆ เอาตังมา (ค่าปรับ) แล้วก็โมฆะกัน ประเทศสารขันลืมอะไรกันง่ายอยู่แล้ว กวาดปัญหาซ่อนใว้ใต้พรม

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 28 March 2012 - 17:09 #401352

ใครทำผิดก็สมควรโดนละครับ เอาให้ครบทุกคนละกัน

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 28 March 2012 - 17:23 #401355
นักโทษประหาร's picture

ผมว่าคงยกเลิกไม่ได้เพราะมีลูกค้าเป็นตัวประกันเว้นแต่ระบบ Truemove H จะเปลี่ยนไปเป็นของ CAT โดยตรง หรือเปลี่ยนมือบริหารใหม่ที่ไม่ใช่ Truemove แต่อาจจะมีนักบริหารของ Truemove เข้ามาถือหุ้นด้วย :)

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 19:28 #401410 Reply to:401355
BLiNDiNG's picture

ลูกค้าเป็นตัวประกันนี่หมายถึง กรณี ลด iPhone 50% แต่ต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้าแปดเดือน รึเปล่าครับ << อันนี้ชัดเจนมาก ว่ารีบให้คนจ่ายล่วงหน้า แบบน่าเกลียดจริงๆ

แต่นอกจากนั้นน่าจะสามารถย้ายเครือข่ายได้ ไม่ลำบากอะไร

By: expextoz
In Love
on 28 March 2012 - 17:49 #401364

CDMA มีอนาคตตรงไหน

By: mr.k on 28 March 2012 - 18:19 #401377 Reply to:401364

มีหรือไม่มีไม่สำคัญครับ สำคัญคือคุณทำยังไงกำลูกค้าเก่า

By: expextoz
In Love
on 29 March 2012 - 01:25 #401494 Reply to:401377

แจกเครื่องที่รองรับ HSPA+ ฟรีไงครับ

By: deeplite
Android
on 28 March 2012 - 21:38 #401433
deeplite's picture

ขอตั้งขอสังเกตุอีกนิดนึงครับ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ กสทช.

กรณี แมว - ทุย ข้าพเจ้าอยากเห็น ทาทีของ กสทช. ครับ เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง

และข้าพเจ้าคิดว่าสังคมก็อยากเห็นเช่นเดียวกัน

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 22:28 #401448 Reply to:401433
bahamutkung's picture

ดีลครั้งนั้นวางแผนมาหลายชั้นเพื่อตั้งใจเลี่ยงอำนาจของกสทช. เลยครับ ถ้าอ่านรายละเอียดของสัญญาจะเห็นเลยว่าทั้งหมดยังอยู่ใต้ระบบสัมปทาน Hutch


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: deeplite
Android
on 28 March 2012 - 23:44 #401475 Reply to:401448
deeplite's picture

ถ้าข้าพเจ้าจำไม่ผิด กสทช หรือ กทช ในชุดที่แล้ว มีหนังสือไปยัง แมว และ ทุย ให้แก้ไขสัญญาภายใน 30 วัน

ข้าพเจ้าอยากทราบความชัดเจนของ กสทช ชุดนี้ซึ่งไม่ใช่ รักษาการ กสทช

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 March 2012 - 23:57 #401480
Be1con's picture

โอ้ อนาถแท้เมืองไทย


Coder | Designer | Thinker | Blogger