Tags:
Node Thumbnail

Satoru Iwata ซีอีโอของนินเทนโดให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Telegraph ของอังกฤษเกี่ยวกับการโชว์ตัวจริงของ Wii U ในงาน E3 ที่เพิ่งจบลงไปได้ไม่นานว่าผู้ชมที่มาลองเล่นในบูทส่วนมากประทับใจกับประสบการณ์เล่นเกมด้วย Wii U ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องโอเวอร์เลยเพราะว่าบูทของนินเทนโดนั้นเต็มไปด้วยผู้คนที่มาลองเล่น Wii U ทุกวันที่จัดงาน

Iwata บอกว่าแนวคิดหลายจอที่ Wii U นำมาใช้นั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชม และบอกเพิ่มว่าคู่แข่งนั้นเริ่มลอกฟีเจอร์นี้ไปใช้ในเครื่องคอนโซลของตัวเองแล้ว อย่างเช่น Xbox SmartGlass ที่ใช้อุปกรณ์พกพาชิ้นอื่นในการควบคุมเครื่อง Xbox หรือ Vita Cross-Play ที่ใช้ PS Vita เล่นเกมร่วมกับ PS3 ทั้งหมดนี้ออกมาหลังจากที่นินเทนโดเปิดตัว Wii U ในงาน E3 เมื่อปีก่อนทั้งสิ้น และเร็วกว่าเมื่อครั้งที่ลอก Wii mote ทั้งนี้ Iwata ยังเชื่อว่าการอินทิเกรตฟีเจอร์ของ Wii U นั้นสามารถทำได้ดีกว่าคู่แข่งอยู่ดี

นอกจากนี้ Iwata ยังบอกว่าแนวคิดที่เพิ่ม Wii U Gamepad เข้ามาเป็นอีกจอยังไม่เรียบร้อยนัก และอาจจะถูกยกเลิกในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายก็เป็นได้ หลังจากที่อาจทำราคาไม่ได้คุ้มค่าพอที่ลูกค้าจะให้ความสนใจ ซึ่งไปเกี่ยวพันกับข่าวที่นิเคอิรายงานว่า Wii U จะวางขายด้วยราคา 30,000 เยน หรือประมาณ 12,000 บาท ซึ่งค่อนข้างถูกกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

ส่วนประเด็นเรื่องเกมจาก third party ที่ช่วงหลังนินเทนโดเริ่มถูกมองข้ามเนื่องด้วยประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าคู่แข่ง เรื่องนี้ Iwata บอกว่าสำหรับ Wii U ประเด็นเรื่องประสิทธิภาพจะไม่มีปัญหาอีกต่อไป เพราะการเพิ่มสเปคเพื่อให้ได้กราฟิกที่ดีขึ้นจะไม่สร้างความแตกต่างจนผู้บริโภคประทับใจได้อีกต่อไปแล้ว แต่ระบบของ Wii U ที่แตกต่างจากคู่แข่งจะดึงดูดผู้เล่นได้มากกว่า และนี่คือเหตุผลที่นินเทนโดไม่พยายามจะทำ Wii HD เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งแต่อย่างใด

ที่มา - The Telegraph

Get latest news from Blognone

Comments

By: mongchoo
Windows PhoneBlackberryWindows
on 15 June 2012 - 18:37 #432866
mongchoo's picture

เข้าข้างตัวเองไปไหมครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 18:52 #432873 Reply to:432866
put4558350's picture

ก็ถูกเป็นบางส่วนนะ โดนเฉพาะ move และ ps all star battle จะบอกว่าไม่ใด้กอปไอเดยมาเลยก็ไม่ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: errin on 15 June 2012 - 19:05 #432883 Reply to:432866

แล้วจะให้เค้าออกมาพูดว่าตัวเองหรือครับ

แต่ผมก็เห็นด้วยว่าคู่แข่งลอก Wii นะ อย่างน้อยก็แท่งหรรษาของ SONY หละ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 19:06 #432884 Reply to:432866
animateex's picture

เขาข้างตัวเองมาก แต่อยู่บนพื้นฐาน "เรื่องจริง"

อย่างว่าตอนนี้ไอเดียทุกค่ายเริ่มตันกันหมดแล้ว เอะอะอะไรก็จับเทคโนโลยีใส่เข้าไปๆ วันที่เครื่องคอนโซลจะกลายเป็นอดีตอาจจะมาถึงเร็วกว่าที่คิด

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 20:21 #432913 Reply to:432866
iToffy's picture

ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับเค้าว่าคู่แข่ง (เห็นชัดๆคือ Sony) ลอก Wii mote ของเค้ามาเต็มๆ ตอนผมเห็น PS Move นี่แบบว่า... จะเหมือนไปไหน - -'

By: Jamiez
Windows
on 16 June 2012 - 00:18 #432999 Reply to:432913
Jamiez's picture

โชคดีที่ Xbox ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ควบคุมในระบบ Motion Sensor
อิอิ

By: Azadious
iPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 21:02 #432927 Reply to:432866
Azadious's picture

บางค่ายมีอุปกรณ์เลียนแบบตามออกมาทั้งๆที่ยังไม่มีเกมดีๆรองรับเลยด้วยซ้ำ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 15 June 2012 - 18:50 #432871
zerocool's picture

จริง ๆ ไม่น่ารีบเปิดตัวนะ น่าจะออกมาแบบใกล้ ๆ จำหน่ายทีเดียวแล้วรีบวางขายกวาดตลาด wow ให้หมดไปเลยจะดีกว่า เปิดก่อนแบบนี้โดนคนอื่นเขาลอกไปหมด


That is the way things are.

By: giogio
Android
on 15 June 2012 - 19:14 #432887
giogio's picture

ครั้งหนึ่งเมื่อเครื่อง Wii ออกจำหน่าย ทั้งแฟนนานุแฟนบอยของค่ายอื่นหรือคนทั่วไปก็บ่นด้วยเสียงเดียวกันว่าเสปคของเครื่อง Wii นั้นต่ำกว่าคู่แข่งขณะนั้นมากและน่าผิดหวัง แต่เวลาได้พิสูจน์ออกมาแล้วว่าแนวคิดเครื่องเล่นเกมส์ของค่ายนี้ได้ผลแค่ไหนเพียงไร(ขายเครื่อง Wii ได้ดีจัดจนแฟนบอยบางคนแถว่าเครื่องนี้ไม่ได้อยู่ใน gen เดียวกันกับเครื่อง xb360, ps3 O_o!WTF?!?) ตอนนี้เวลาผ่านไปแต่เหมือนเอาหนังเก่ามาฉายใหม่ ผมว่าแนวคิด+คำพูดของเค้าก็มีน้ำหนักและน่ารับฟังนะครับ และดีไม่ดี next gen รอบนี้อาจจะกลายเป็นหนังม้วนเดิม ?

By: plawanja
Android
on 15 June 2012 - 19:27 #432895 Reply to:432887
plawanja's picture

Wii มันก็มีตลาดของมัน NextGen มันก็มีตลาดของมันครับ คนเล่น NextGen พวก PS3/XBOX หลายคนอาจจะไม่ถูกใจ Wii เพราะไม่ค่อยมีเกม HardCore ลง แถมกราฟฟิกก็ไม่ทันสมัย Hidef ผมเองก็เคยซื้อ Wii มา ก็เล่นพวก Mario, Sport อยู่พักนึง ซื้อไอ้แท่นเหยียบมาด้วยอันละสี่พันแพงจริงๆ แล้วทีหลังก็ขายทิ้งไปหมดเลยเพราะแนวเกมมันไม่ใช่ เกมบน Wii ที่สนุกๆ ส่วนมากมันเป็นเกมแบบเล่นเป็นกลุ่ม ถ้าเล่นที่บ้านคนเดียวนี่น่าเบื่อเอามากๆ เลยครับ

By: Remma
AndroidWindows
on 15 June 2012 - 21:34 #432934 Reply to:432887
Remma's picture

รอบ Wii คนก็บ้าเห่อกันไปพักเดียว ส่วนใหญ่ซื้อมาแล้วเล่นแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็วางทิ้งให้ฝุ่นจับ เหมือนพี่ผมกับญาติๆ
ส่วนรอบนี้ถ้าเครื่องโดนแฮคได้ง่ายๆเหมือนเดิม แต่มีเกมส์ 3rd Party พอร์ตมาจาก PS360 เยอะก็อาจจะได้เห็นหนังอีกเรื่อง

By: iCyLand
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 15 June 2012 - 20:00 #432904
iCyLand's picture

Remote Play ที่ใช้ PSP เล่นเกมบน PS3 มีมาก่อน WiiU อีก

By: Alcard
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 15 June 2012 - 20:02 #432907 Reply to:432904
Alcard's picture

ใช่ครับ ข่าวนี้ nin เข้าข้างตัวเองมากๆ แต่ก็มีสิ่งที่เค้าลอง nin ไปเช่น Kinect กับ PS Move

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 20:24 #432915 Reply to:432904
put4558350's picture

แปลว่าไม่นับการเชื่อมต่อ gba / gc หรือ dc / vmu สินะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Alcard
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 15 June 2012 - 20:00 #432905
Alcard's picture

WiiU มันก็ DS แบบผ่าน TV ดีๆนี่เอง
DS ประสบความสำเร็จฉันท์ใด WiiU ก็ประสบความสำเร็จฉันท์นั้น

แต่ถ้าจะเอา WiiU มาเทียบกับ PS3 หรือ Xbox นั้นไปได้เพราะกลุ่มตลาดคละกลุ่มอยู่แล้ว ไม่มีทาง WiiU จะกลายมาเป็น Console สำหรับพวก Hard Core ได้เพราะเกมส์ที่ nin ป้อนให้กับเครื่องตัวเองเป็นแนวเกมส์เพล์ที่สนุกสนาน ไม่ใช่แนวอัดแน่นด้วยความมันส์สะใจเหมือนที่โซนี่ป้อนให้เครื่องตัวเอง และ Dev ที่พัฒนาเกมส์ให้ nin และ sony ก็มีแนวทางพัฒนาแตกต่างกับไป คนเคยทำลง nin ก็ทำแนวเกมส์คล้ายๆเดิมลง คนทำลง sony ก็ทำแนวคล้ายๆเดิมคง ส่วนคนทำลงทั้งสองเครื่อง าส่วนใหญ่จะแยกแนวทางกันใหม่เกมส์เพลที่ลงแต่ละเครื่องไม่เหมือนกันเพื่อสร้างความแตกต่างของเกมส์ ถ้าทำเหมือนกัน พอร์ทไปลงเครื่องอื่นเหมือนกันเปะ ยอดขายแผ่นของอีกเครื่องก็หดลง

เห็นชัดๆก็ Sony เกมส์ God of War ลง PS2 PS3 เป็นภาคหลัง แทนที่จะพอร์ทลง PSP เลยก็ง่ายกว่าสร้างใหม่ทั้งหมดอย่างภาค Chain of Olympus หรือ Ghost of Sparta แต่เค้าก็ทำให้มันแตกต่างกันเพื่อเพิ่มยอดขายของเกมส์และยอดขายเครื่อง

ถ้าเหมือนกันเป๊ะจะไปซื้อเกมส์เดียวกันใน Console อื่นมาเล่นทำไม แต่ถ้าต่างก็ก็มีโอกาสดูดเงินจากคนที่ติดตามกระได้เพิ่มขั้น

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 15 June 2012 - 20:34 #432916
TeamKiller's picture

ตัดออกทำไม คงไม่มีใครลอกจอแยกของ Nin ไปหรอกครับ อิอิ

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 15 June 2012 - 20:43 #432920

Good artist อิอิ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 22:03 #432944
Be1con's picture

หลายคนกำลังรอพร้อมจอ แต่คงแห้วแน่ ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 22:08 #432950
PaPaSEK's picture

เบื่อนินอย่างเดียวคือเรื่องกราฟฟิคตกยุคนี่ล่ะครับ

ทั้งๆ ที่มันทำให้ดีพร้อมๆ กันได้

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 June 2012 - 22:18 #432953 Reply to:432950
toandthen's picture

ก็คงต้องพูดว่าไม่มีนิน ก็คงไม่มี Kinect เหมือนไม่มี iPhone ก็คงไม่มี Android ล่ะ

การแข่งขัน บางครั้งอาจจะต้องมีคนเจ็บ หรือคนที่ถูกมองว่าแปลก โง่ ทำออกมาทำไม แต่สุดท้ายมันก็ contribute ให้กับคนที่เป็นลูกค้าทางใดทางหนึ่ง


@TonsTweetings

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 22:45 #432960 Reply to:432953
PaPaSEK's picture

ผมไม่มองว่านินโง่นะ คือนินก็มีแนวทางของนินฯ แต่ลูกค้าอย่างผมก็อยากให้เกมมันกราฟฟิคดีกว่านี้หน่อย เพราะ gameplay มันดีอยู่แล้ว ก็อยากให้มันดีไปพร้อมๆ กัน

อย่างน้อยลูกค้าอย่างผมก็มีคอนโซลของนินฯ เกือบครบทุกตัวนะ ขาดไปคือ GC กับ N64 (ไม่มีเงิน)

คือมันแย่มากๆ เวลาเล่น 3D ... แต่ถ้าเป็นเกมอย่าง pokemon อะไรก็ว่าไปอย่าง ... ต่อให้เป็น 2D ไปตลอดแบบนี้ก็ยังจะเล่นครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 22:22 #432954 Reply to:432950
put4558350's picture

น่าจะเป็นเรื่องราคาครับ Wii ขายดีเพราะมันถูก WiiU ก็จะมาราคาถูก ที่ Wii ขายดีอาจะเป็นเพราะราคาถูกมากกว่าการเล่นก็ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 22:40 #432958 Reply to:432954
PaPaSEK's picture

ตรงนี้ผมเห็นด้วยครับ

นินคงเน้นยอดขาย ที่สำคัญคืออยากให้ราคามันเข้าถึงคนได้ครอบคลุม

ราคาไม่สูงมากเกินที่เด็กๆ จะเป็นเจ้าของ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 18 June 2012 - 00:15 #433588 Reply to:432958

อันนั้นก็ส่วนนึงครับ

แต่สาเหตุหลักจริงๆ คือ นินไม่เคยขายเครื่องขาดทุนครับ
ไม่เหมือนคู่แข่ง ที่อัดเทค สูงๆ แล้วขายเครื่องขาดทุน ไปเอากำไรกับ s/w แทน
แต่นินขายเครื่องกำไรตลอด เพิ่งมายอมขาดทุนตอน 3ds ลดราคาเนี่ยแหละครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 June 2012 - 00:57 #433601 Reply to:433588
PaPaSEK's picture

ขอบคุณครับ

แต่ 3DS ยังไม่ได้เงินผม ... ดีใจจัง

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 18 June 2012 - 10:01 #433645 Reply to:433601

หามือสองสิครับ คุ้มมาก

เห็นขายรวมสองเกมแค่ 5500 เอง

ภาพผมประมาณ wii ลดความละเอียด effect บางอย่างเหนือ wii ด้วยซ้ำ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 June 2012 - 17:18 #433812 Reply to:433645
PaPaSEK's picture

ที่ไม่ซื้อเพราะผมเห็นว่ามันยังใกล้เคียงกับ NDSL ตัวแรกน่ะครับ

อีกอย่างคือตัวเก่ายังไม่พังด้วย ... แถมเล่นน้อยมาก

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 15 June 2012 - 22:24 #432955 Reply to:432950

แนวคิดต่างกันครับ

นินเน้นขายเครื่องแบบมีกำไร

ส่วนอีก2ค่ายเน้นขายแบบขาดทุน

specยังไงๆก็สู้ไม่ไ่ด้อยู่แล้ว

นินเลยเน้นแนวทางอื่นที่ไม่ใช่ด้านspecสูง กราฟฟิคเทพๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 23:37 #432983 Reply to:432955
put4558350's picture

3DS (หลังลดราคา) ก็ขายแบบขาดทุนนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mypacxx
iPhoneWindows
on 15 June 2012 - 23:14 #432971

แต่แนวทางแบบนินใช่ว่าจะดีกว่าชาวบ้านเสมอไปนี่ครับ 3DS ออกมาตอนแรกก็ขายไม่ออกจนลดราคามาโขเลย Wii อีกที่เครื่องเกมขายดี แต่ซอฟแวร์นี่ถ้าไม่ใช้บริษัท 1st Party กับ 2nd Party ขายขาดทุนไปหลายเกมด้วยซ้ำ อีกทั้งผลประกกอบการเริ่มสะท้อนแนวคิดของนินว่าตลาดไม่ได้ตื่นเต้นกับคุณอีกแล้ว ส่วนตัวนะครับผมว่า WiiU มันก็โอเคอยู่หรอกในด้านแนวคิด แต่ถ้าจะคิดยาวๆเรื่องเกมที่มีให้เล่น ผมว่าต้องคิดหนักหน่อยล่ะ ในเมื่อมีแต่ซีรีย์มาริโอ้กับเซลด้าที่ยังน่าเล่นเสมอ กับเกมของค่าย level 5

By: GoodWillHunting on 15 June 2012 - 23:38 #432984

ปัญหาของ Wii ทั้งเรื่องเกมไม่ค่อยมีแถมยังขาดเกมสำหรับ Hard core Gamer นั้นน่าได้รับการปรับปรุงแล้วใน Wii U เห็นได้ชัดจากคอนโทรลเลอร์ที่เป็น Wii U Pro Controller ซึ่งมีปุ่มกดครบเท่ากับ XBOX และ PS นั่นแปลว่าต่อไปเกมที่จะออกสำหรับค่ายอื่นก็จะสามารถ Port มาค่าย Nin ได้ด้วย ต่อไปก็ขึ้นกับยอดขายของ Wii U เองที่จะมีจำนวนมากพอดึงให้ 3rd Party Port เกมมาลงด้วย ซึ่งตรงนี้เกมกลุ่มของ Nin เองและความแปลกใหม่ของ Game Play รวมถึงราคาน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ Ecosystem นี้สำเร็จได้

ที่ต้องลุ้นก็คือ การ Port มาจะยุ่งยากแค่ไหน และลูกค้ากลุ่มคนแก่ ผู้หญิงที่เคยตื่นเต้นกับ Wii ตอนนี้หันไปเล่น iPad กันหมดเสียแล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 23:56 #432991 Reply to:432984
put4558350's picture

ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สนเรื่องราคา move น่าจะขายใด้มากกว่านี้มั้งครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2012 - 00:06 #432996 Reply to:432991
PaPaSEK's picture

เกมสนุกๆ มีบน Wii เยอะเหมือนกันนะครับ

ต้องอย่าลืมว่าเกรียนเกมโดยมากก็เอากราฟฟิคมาเทียบกันพิกเซลต่อพิกเซล ถ้า Wii ทำได้ ก็ได้ลูกค้าเพิ่มครับ

จริงๆ แล้วปู่แกก็มีจุดแข็งอีกอย่างคือ Exclusive game นี่แหละ แกถึงไม่ค่อยง้อใคร

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 June 2012 - 02:58 #433046 Reply to:432996
iToffy's picture

เห็นด้วยเรื่อง Exclusive game ครับ ผมซื้อเครื่องของ Nintendo เพราะเกมหลายเกมที่อยากเล่นมันเล่นได้แค่บนเครื่องของ Nintendo เท่านั้น

อีกอย่างหลายคนชอบคิดว่า Wii เหมาะกับเกมสำหรับเล่นหลายๆ คน ส่วนตัวผมว่าไม่จริงซะทีเดียวเพราะเกมที่เล่นคนเดียวสนุกๆ บน Wii ก็มีเยอะเหมือนกัน

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 23:50 #432987

ขอแค่ Monolith ยังทำเกมลง WiiU ผมก็คงต้องเสียเงินซื้อมันมาเล่นอีก T^T

By: Apichat
Windows Phone
on 16 June 2012 - 01:00 #433020 Reply to:432987
Apichat's picture

คุณจะอยู่กับปู่นินอย่างมีความสุขโดยมี XenoXX,MarioXX,ZeldaXX เป็นเพื่อนครับ :)

ถ้านินเทนโดยังสร้างฐานลูกค้าใหม่ที่รักเกมส์อายุยืนอย่างที่พูดมาใด้ยังใงก็อยู่ใด้ เป็นความฉลาดของค่ายเกมส์ที่มีMascotประจำค่ายและยังทำเครื่องขายอยู่น่ะ(เสียดาย Sega-Sonic จัง)

ส่วนตัวคิดว่าปู่นินอาจจะมองว่าสิ่งที่ตัวเองทำออกมาเป็นนั้นเป็นFeatureหลักของเครื่อง เล่นอย่างจริงจังใด้ไม่ใช้ส่วนเสริม ก็เลยมองว่าคนอื่นกำลังลอกเค้า

By: ch1wat on 15 June 2012 - 23:56 #432993

ผมว่าคอนเซ็ปจอขนาดเล็กเนี่ยมีมาตั้งแต่ psp แล้วนะครับ sony พยายามลิ้ง psp เข้ากับ PS3 แต่ไม่ดีเท่าที่ควร พอ vita ออกมาก็มีความเข้ากันได้มากขึ้น ในอนาคตเชื่อได้เลยว่า vita ต้องทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่แบบเดียวกับที่ nintendo โชว์ใน wii u แน่นอน

XboxSmartGlass นี่มาเหนือเมฆเลยครับ เพราะบริษัทอื่นถ้าจะเล่น 2 จอ ต้องซื้อ wii u ต้องซื้อ vita แต่ของ microsoft คือ tablet อันไหนก็ได้ที่คุณมีอยู่

By: b4lmung on 16 June 2012 - 00:33 #433008 Reply to:432993
b4lmung's picture

ส่วนตัวผมเท่าที่ดูเกมเพลย์ในงาน E3 มา รู้สึกไม่ศรัทธาพวกจอย WiiU, Smartglass เท่าไหร่เลยเพราะว่า

  • tablet ไม่มีปุ่มจริงๆ ให้กด หรือหากจะใช้ร่วมกับ Controller ก็จะพะรุงพะรัง ใช้ในเกมเพลย์จริงๆ ก็คงยาก
  • ในการใช้จะต้องก้มๆ เงยๆ ขึ้นมาเพื่อมองจอแทบเล็ตและจอทีวีตลอดเวลา ==> ปวดคอ หรือถ้าทำแบบ Wii U คือต้องยกแทบเลต/จอยขึ้นมาอยู่ระดับสายตาเพื่อบังคับมุมมอง ==> อาจเมื่อยแขนได้

ก็คงได้แต่ต้องดูกันต่อไป ว่า Dev ทั้งหลายจะแก้ปัญหาตรงนี้ยังไง v__v

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 16 June 2012 - 03:52 #433050
Jaddngow's picture

ไม่ต้องพูดอะไรมากมายครับ ถ้าทำเครื่อง+เกมออกมาได้ดีจนเล่นแล้วประทับใจอย่าง mario galaxy ยังไงผมก็ซื้อ

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 18 June 2012 - 10:47 #433657
juliusds's picture

ผมว่าในนี้คง Hard core Gamer เยอะแน่เลย