ก้าวไปอีกขั้นกับวงการเบราว์เซอร์ เมื่อ Mozilla จับมือกับ Epic Games พอร์ทเอนจินเกมคุณภาพสูงอย่าง Unreal Engine 3 ให้รันได้บนเบราว์เซอร์โดยที่ไม่ต้องลงปลั๊กอินได้แล้ว
ทีมที่ทำโปรเจคนี้บอกว่าใช้เวลา 4 วันในการพอร์ทโดยโค้ดเป็น JavaScript ซึ่งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยโครงการ asm.js ของ Firefox เอง ผลที่ได้คือสามารถรันเกมที่ใช้ Unreal Engine 3 ได้อย่างลื่นไหลไม่แพ้ native กันเลย
หลังจากประสบความสำเร็จกับการทำให้เกมกราฟิกสูงๆ สามารถรันบนเบราว์เซอร์ได้แล้ว แผนต่อไปของ Mozilla คือการนำโซลูชันนี้ไปใช้กับมือถือ โดยกำลังทำงานร่วมกับค่ายเกมบนสมาร์ทโฟนอย่าง Disney, EA และ ZeptoLab เพื่อทำเกมบนเบราว์เซอร์ให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ native อีกด้วย
ตัวอย่างคลิปรันเกมที่ใช้เอนจิน Unreal Engine 3 ดูได้ท้ายข่าวครับ
ที่มา - Mozilla Blog
Comments
เจ๋ง UDK ทำได้เปล่าอ่ะคับ
น่าจะเป็น Release หน้าอ่ะครับ ถึงจะได้เห็นกัน :P
ต่อไปมีแค่ Web browser ก็คงพอกับทุก Application
ผมว่า เสปค เครื่องมีส่วนอย่างมากเลยครับที่ทำให้เทคนิคใหม่ๆ เกิดขึ้นได้
เครื่อง ราคาถูกๆ สามารถเล่นเกม พวก DirectX8 DirecX7 ได้สบายๆ โดยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอ
โดยแอนจิ้นเกม ใหม่ๆที่รันบนเบราเซอร์พวกนี้ ภาพผมว่าคุณภาพไม่ต่างจาก Dirext8 มากเท่าใดนัก เสป็คอาจจะไกล้ๆกันก็ได้
โครงการของ Mozilla แต่เหมือนเกิดมาเพื่อ Chrome OS ยังไง่ก็ไม่รู้.
ต่อไป UI ก็เรียกใช้ engine เพิ่มความชะวื้บชะว๊าบมากขึ้น! ;)
my blog
webosไม่เห็นทำให้เป็นรูปเป็นร่างขนาดนี้เลยเจ๊ง
asm.js ทำมาเพื่อสิ่งนี้สินะ และนี่ก็เป็นข้อดีที่เลี้ยง firefox ไว้ไม่จัดการทิ้ง (คือให้มีการแข่งขั้น ระหว่าง opensource 2 ค่าย เพื่อความเร็วในการพัฒนา)
เว็บบราวเซอร์คือไม้ตายจริง ๆ ไปได้ทุกที่
มือถืองานช้างกว่านี้ครับ http://caniuse.com/webgl
ที่สำคัญ IE10 ยังไม่รองรับ...
จริงๆ แล้ว IE10 ไม่ไป webgl แต่ไป dxgl แทนครับ
มันเห็น code หมดเบยจิ
+1 ข้อเสียใหญ่ แต่ถ้า opensource ก็ไม่สนตรงนี้อยู่แล้ว (แต่พวก commercial คงไม่มา)
ฝ่าย commercial มีวิธีแก้ คือ ใช้ js เข้ารหัส code ช่วยครับ
อีกหน่อยคงต้องมี binary js