Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมานี้ราคาหุ้นของโนเกียพุ่ง หลังจากที่หัวเหว่ย (Huawei) ได้ออกมาประกาศว่าบริษัทมีความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของโนเกีย ผ่านหนังสือพิมพ์ Financial Times อย่างไรก็ตาม โนเกียจะต้องแสดงความสนใจในการควบรวมกิจการในครั้งนี้ด้วย

หนึ่งในสิ่งที่โนเกียจะต้องกลับไปทบทวน ถ้าหากโนเกียต้องการควบรวมกิจการกับหัวเหว่ยจริง ก็คือนโยบายที่จะเลือกใช้เฉพาะ Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการหลักบนอุปกรณ์ โดยประธานของหัวเหว่ยเองก็บอกว่าการที่โนเกียได้เลือกใช้เฉพาะ Windows Phone อย่างเดียวยังถือว่าเป็นทางเลือกที่เสี่ยง เพราะตลอดเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาของ Windows Phone 8 ส่วนแบ่งตลาดของโนเกียไม่ได้ดีขึ้นมากพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโนเกียยังจะต้องจ่ายค่าส่วยในการใช้ Windows 8 ในขณะที่ Android ฟรี

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลาที่ผ่านมา ซีอีโอของโนเกีย Stephen Elop ได้ค้านเสียงเรียกร้องของผู้ถือหุ้น ที่ขอให้โนเกียเลิกใช้เฉพาะ Windows Phone

ที่มา - BGR

Get latest news from Blognone

Comments

By: Ed on 19 June 2013 - 04:28 #588267
Ed's picture

Stephen Elop นี่เป็นไส้ศึกจากไมโครซอฟชัดๆ
ทำงานไม่เน้นกำไรสูงสุด ปิดโอกาศตัวเองไม่เหมือน HTC ยังส่งวินโดโฟนมาลองตลอดดูเลย
มีเหตุผลอะไรที่โนเกียไม่ลองแอนดรอย ก็เพราะมีไส้ศึก Elop นี่เอง ไม่ใช่เพราะหัวรั้นอะไรหรอก

By: hoolala
Android
on 19 June 2013 - 04:39 #588268

หัวเหว่ยกำลังจะเป็นตาอยู่!?

By: eevarspiral
Windows PhoneAndroid
on 19 June 2013 - 04:41 #588270
eevarspiral's picture

ทำ Android Phone บ้างเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 19 June 2013 - 04:43 #588271

Elop ยังอยู่คงไม่ยอมขายง่ายๆ ถ้าจะขายจริงคงต้องแข่งกับ Microsoft

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 19 June 2013 - 05:27 #588273
JiHuay's picture

ผู้ถือหุ้นชงบอร์ดปลด Elop ได้ไหมนั้น

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 June 2013 - 05:36 #588275
nuntawat's picture

อย่านะโนเกีย!

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 June 2013 - 06:25 #588280
Diew's picture

สงสัยมานานครับ สรุปว่า android นี่มันฟรีแบบไร้ส่วยจริง?

By: Ed on 19 June 2013 - 07:10 #588283 Reply to:588280
Ed's picture

คิดว่าฟรีแต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข แล้วกูเกิลได้รับผลประโยชน์ด้านอื่นที่ไม่ใช่จาการขายไลเซ่น

By: Aoun
AndroidWindows
on 19 June 2013 - 08:05 #588294 Reply to:588280

OS ฟรี แต่ Play Store ไม่ฟรีแต่คงไม่แพงเท่า license

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 19 June 2013 - 08:29 #588298 Reply to:588280

มีค่า Google play แล้วก็ค่าสิทธิบัตรที่ต้องจ่ายให้ไมโครซอฟท์และอื่นๆ ด้วยครับ

ผู้ผลิตแอนดรอยด์ต้องจ่ายให้ไมโครซอฟท์ 10-15 ดอลล่าร์ต่อเครื่อง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 19 June 2013 - 08:49 #588307
Be1con's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับการที่ Huawei จะซื้อกิจการโนเกีย ต้องไม่ลืมว่าโนเกียเองก็เติบโตได้เพราะ Windows Phone และความ Exclusive หลาย ๆ อย่างที่โนเกียได้มา รวมทั้งพลังที่โนเกียยังคงมีอยู่พอควร

และต้องไม่ลืมว่า ตอนนี้โนเกียมีไมโครซอฟท์หนุนหลังอยู่ คงไม่ยอมให้ขายให้ Huawei ง่าย ๆ เพราะว่าไมโครซอฟท์ก็คงกีดกันไม่ให้เกิดดีลนี้ขึ้นแน่ เพราะถ้าเกิดขึ้น Windows Phone ก็หมดความหมายในทันที

และผมในฐาณะลูกค้าโนเกีย ก็ไม่ยอมให้เกิดขึ้นแน่นอนครับ

Sent from my Lumia 920


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 June 2013 - 09:37 #588322 Reply to:588307
manster's picture

ผมนึกว่า WP เติบโตได้เพราะโนเกียซะอีก ชักงงๆ

ถามหน่อยครับ ความ Exclusive ที่ว่า มันคือะไรบ้าง แล้วมันคุ้มกับโนเกียจริงๆรึเปล่า

By: weapon
AndroidUbuntu
on 19 June 2013 - 10:14 #588340 Reply to:588322
weapon's picture

ผมก็ว่า WP เติบโตได้ก็เพราะ NOKIA
ถ้า NOKIA ไปไม่รอด M$ นั่นแหละจะฮุบ NOKIA

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 June 2013 - 15:29 #588482 Reply to:588307
ZeaBiscuit's picture

และผมในฐาณะลูกค้าโนเกีย ก็ไม่ยอมให้เกิดขึ้นแน่นอนครับ

แค่สงสัยนะครับ ถ้าเค้าดีลกันจริงๆ คุณจะทำอะไรได้ครับ ?

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 19 June 2013 - 21:07 #588602 Reply to:588307
specimen's picture

ถ้ามองกันแบบไม่ลำเอียง ผมไม่เรียกว่าโนเกียโตได้เพราะ window phone นะ

ผมมองว่า โนเกียเป็นบอนไซอยู่ทุกวันนี้เพราะ window phone

มีอย่างที่ไหน ตอน window phone ยังไม่ออก ประกาศยกเลิกระบบปฎิบัติการที่ใช้อยู่ตอนนั้น

บริษัท กลายเป็นผีดิบ ไม่ตาย แต่ไม่โต

ตกลง ตอนนี้ โนเกีย กลายเป็นมูลนิธิไปแล้วเหรอครับ

ต้องมาดองตัวเองเอาไว้ เพื่อทำให้ window phone โตได้

แล้วให้บริษัทตัวเอง อยู่ในสภาพบอนไซ

By: eoror24
Android
on 19 June 2013 - 21:17 #588609 Reply to:588307
eoror24's picture

"และผมในฐาณะลูกค้าโนเกีย ก็ไม่ยอมให้เกิดขึ้นแน่นอนครับ"
จะทำยังไงอะครับ ถ้าผู้บริหารจะขาย

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 June 2013 - 09:35 #588320
manster's picture

ทำไม Elop ถึงยืนยันทำ OS เดียว ทิ้งทุกอย่างเหมือนทุบหม้อข้าว แบบว่าไม่ตายก็ชนะ อะไรประมาณนี้เลย

ความเสี่ยงขนาดนี้ ไม่น่าเกิดกับบริษัทขนาดใหญ่ขนาดนี้ จากวันนั้นถึงวันนี้ ยังคิดว่าโนเกียคิดผิด เกือบเอาตัวไม่รอดอยู่

By: weapon
AndroidUbuntu
on 19 June 2013 - 10:16 #588341 Reply to:588320
weapon's picture

ผูกกับ ซิมเบียน เป็นตัวอย่างที่ดีมาแล้ว

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 June 2013 - 09:58 #588331

ส่วนตัวผมคิดว่าคำว่าส่วยแรงและ mislead เกินไปครับ

By: 25kannt
Android
on 19 June 2013 - 10:47 #588356 Reply to:588331

เห็นด้วยครับ 'ส่วย' ในบริบทของภาษาไทยปัจจุบันมักเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จ่ายเพื่อให้ได้รับการละเว้น หรืองดเว้นการตรวจสอบบางอย่าง อาจอยู่ในรูปของเงินสินบนก็ได้ ในต้นข่าวใช้ License Fee ก็คือค่าใช้สิทธิธรรมดาๆ ตามกฎหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาเฉยๆ ครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 19 June 2013 - 15:01 #588471 Reply to:588356

ส่วยมีความหมายถึงค่าภาษี หรือบรรณาการก็ได้ครับ

เอาจริงๆส่วยหมายถึงการจ่ายเงินเพื่อการได้รับความคุ้มครอง ในสมัยก่อนภาษีสำหรับการรับความคุ้มครองตามกฏหมาย(ชายที่ไม่ได้เกณฑ์ทหารต้องจ่าย)ก็เรียกส่วยเช่นกัน

By: 25kannt
Android
on 20 June 2013 - 01:12 #588696 Reply to:588471

ความหมายเช่นนั้นผมทราบครับ การเก็บอากรในสมัยโบราณมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามลักษณะอากรใช่ไหมครับ ซึ่งสมัยนี้ปรากฏเพียงภาษีและอากรตามประมวลรัษฎากรเท่านั้น ผมจึงได้ระบุว่าความหมายในปัจจุบันไปด้วยว่าแทบไม่มีใครใช้ในความหมายในเชิงบวกเท่าใดนัก ในฐานะคนธรรมดาทั่วไปอย่างผมพอได้อ่านคำว่า 'ส่วย' แล้วพาลให้อดคิดถึงการกระทำนอกกฎหมายไม่ได้เท่านั้นเองครับ

By: Zamulachi
iPhoneAndroid
on 19 June 2013 - 10:24 #588343

Huawei นี้ดูเผด็จการเหมือนกันน่ะ รัฐบาลจีนหนุนหลัง ผมว่ามันคงอยากซื้อ Samsung ด้วย

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 June 2013 - 10:42 #588354
0FFiiz's picture

ขายให้ Microsoft เถอะครับ เถอะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 19 June 2013 - 10:47 #588358
Ford AntiTrust's picture

กลับลำมาขาย Android นี่ฆ่าตัวตายมากๆ จะเอาอะไรไปสู้ Samsung ในตอนนี้ -_-"

By: nonarav
ContributorAndroid
on 19 June 2013 - 12:59 #588432 Reply to:588358
nonarav's picture

หลายคน รวมทั้งผม รอรุ้นและอยากซื้ออยากสนับสนุน Android จาก Nokia
แต่เมื่อ Nokia ไม่ทำ ตัวเลือกของคนส่วนใหญ่ก็เลยมาจบที่ Samsung

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 19 June 2013 - 13:00 #588433 Reply to:588358

ถ้าคิดจะทำ anidroid ต้องทำตั่งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว อ่าพอดีอยู่ครับ

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 19 June 2013 - 21:11 #588605 Reply to:588358
specimen's picture

ณ วันนี้ กลับมา มีหลายคนรอซื้อครับ

ถามว่าผู้ผลิต android ตอนนี้ มีสินค้าคุณภาพเป็นตัวเลือกกี่เจ้า นอกจาก HTC

ถ้าไม่อยากเลือกซัมซุง พอไป HTC ก็สู้กับซัมซุงได้ไม่เต็มที่

ตอนนี้ น่าจะมี nokia ที่พอจะมาออกสินค้า สู้กับซัมซุงได้

แล้วถ้าบอกว่ากลับมาขาย Android ฆ่าตัวตาย ถ้าขายแต่ window phone เนี่ย ก็รอวันตายเหมือนกันครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 19 June 2013 - 21:14 #588606 Reply to:588605
Ford AntiTrust's picture

ผมยังไม่ได้มองว่ามันตายหรือไม่ตายครับ แต่มองว่าถ้าขาย Android ตอนนี้จะสู้อย่างไรกับสิ่งที่เรียกว่า "เค้าก็มีกันหมดแล้ว" แค่คุณภาพเครื่องอย่างเดียวมันไม่พอหรอกครับ อยู่ๆ ไปสู้บนสนามคนอื่นที่ครองอยู่แบบนั้นลำบากกว่าเดิมอีก

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 19 June 2013 - 21:35 #588615 Reply to:588606
specimen's picture

ในมุมมองผม ผมมองว่าชื่อโนเกียยังขายได้ครับ

ในตลาดหลัก ๆ อย่างจีน อินเดีย ซึ่งกำลังซื้อสูง และมี Brand Loyalty ต่อสินค้าโนเกียสูงมาก

แต่ทั้ง ๆ ที่มีสูงแบบนี้ ยังขาย window phone ไมได้ คงต้องคิดแล้วละครับ ว่าทำไม ผู้ใช้ไม่ยอมรับ

android ยังมีที่ยืนครับ ลองดูหัวเหว่ย เป็นตัวอย่างครับ

วันนี้ ขึ้นมายืนอยู่เกือบหัวแถว android แล้วครับ

ทุกวันนี้ซัมซุง อย่าง S4 ไม่ได้มีนวัตกรรมทาง hardware เลย อาศัย software ล้วน ๆ ยังขายได้

คนที่ต้องการของที่มีคุณภาพ ความสามารถดี ๆ จาก android ยังมีครับ

ลองดู HTC one ว่าการตอบรับดีแค่ไหน

โนเกีย มีที่ว่างให้เล่นทั้งตลาดล่าง ที่มี brand loyalty สูง และตลาดบน ซึ่งต้องการคุณภาพ

มันน่าสนใจนะครับ ที่จะกระจายความเสี่ยง

ดีกว่าจะกอดคอ รอวันตาย หรือ รอดด้วยกัน ซึ่งมันเสี่ยงเกินไป

มาทำ android บ้างก็ได้ ไม่ต้องทุ่มทั้งตัว

แบ่งทรัพยากรมาทำบ้าง สำเร็จก็ดี แต่ถ้าไม่สำเร็จ มันคงไม่แย่กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหรอกครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 21 June 2013 - 03:28 #588996 Reply to:588615
illusion's picture

+1

By: illusion
ContributorAndroid
on 21 June 2013 - 03:30 #588992 Reply to:588606
illusion's picture

ลึกๆ แล้วผมรอเครื่องแบบ EOS รัน Android อยู่ครับ

ยอมรับว่าถ้า EOS มาจริง ผมอยากได้มือถือติดกล้องแบบนี้ แต่ยัง "ยี้" Windows phone อยู่นิดๆ
ถ้าเป็น android แล้วจบ ซื้อได้ไม่ต้องคิดอะไรมากเลย

ประเด็นง่ายๆ ถ้าเป็น android ผมใช้งานกล้องได้อย่างเต็มที่ (แน่นอน...instagram ด้วย) แต่ถ้า WP นี่ต้องคิดหนักเพราะข้อจำกัดเยอะเหลือเกิน ซึ้งครับ (รวมถึงการสนับสนุนแต่ MTP ซึ่งผมมองว่ามันห่วย แน่จริงโปรดสนับสนุน USB mass storage)

ปล. Pureview 41mpx ผมว่ามันเป็นไม้เด็ดขั้นสุดยอดของ Nokia ต้องยอมรับว่ากล้องของ 808 มันเทพเจ้าชนะทุกสถาบันจริงๆ ครับ หลายคนอยากได้ล่ะเพียงแต่มันอยู่ใน Symbian เอย, Windows Phone เอย หุๆๆ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 June 2013 - 03:22 #588994 Reply to:588358
iStyle's picture

แอนดรอยกล้องแจ่มๆ ดีไซน์โนเกีย แค่นี้ก็เกินพอละ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: cartier
iPhoneAndroid
on 19 June 2013 - 10:58 #588365
cartier's picture

บอกตรงๆ ไม่คิดว่าจะได้ยินข่าวแบบนี้นะ ย้อนไปดูเมื่อห้าปีก่อน OMG!!!

By: thanathornboss
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 June 2013 - 20:09 #588585
thanathornboss's picture

ถ้าซื้อจริง อย่าลอยแพ Windows Phone ละกัน TT_TT


I am Cortana.
Nice to meet you.

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 21 June 2013 - 02:54 #588988 Reply to:588585
sthepakul's picture

อันนี้ต้องถาม Micro$oft


my blog :: sthepakul blog

By: illusion
ContributorAndroid
on 21 June 2013 - 03:26 #588995
illusion's picture

ผมสงสารโนเกีย โดยเฉพาะการมี Stephen Elop เป็น CEO :(

ถ้าใครจำได้ เมื่อก่อนผมเชียร์ Nokia กับ Windows Phone จะตายไปครับ

แต่ทุกวันนี้ผมตัดสินใจได้แล้วว่า Microsoft ไร้น้ำยาในการทำ WP เหตุผลหลักคือ "ช้า" และ "ขี้เกียจ" ครับ ฟีเจอร์เทียบกับคู่แข่งยังมีปัญหามาก (อันนี้หลับหูหลับตาเชียร์ไม่ได้ มันต้องทำตารางสังเคราะห์ฟีเจอร์ทั้งสาม OS ออกมา แล้วจะพบว่า WP ยังค่อนข้างพร่องฟีเจอร์มากๆ แถมโดนกั๊ก API อีกทำให้ 3rd party apps ดีๆ หาไม่ง่าย) คือมันต้องดูทำงานหนักกว่านี้ในการเข็นแต่ละรุ่นออกมาเพื่อให้ทัน OS อื่น และตอนนี้ก็ยึดติดอยู่กับแนวคิดเดิมๆ ไม่ยอมเปลี่ยน เช่นการไม่ยอมให้ customize ได้ หรือแม้แต่ยังไม่ได้ข่าวเรื่องจะเปลี่ยนไปใช้ full multitasking แม้แต่น้อย (งานนี้ iOS นำไปแล้วครับ แถม notification center งานนี้นำไปไกลแล้ว ส่วน WP เพิ่งตั้งไข่)

การที่ Nokia ผูกกับ WP ที่ไมโครซอฟท์แสนจะเชื่องช้าและขี้เกียจแบบนี้ ตาสีตาสาอย่างผมก็บอกได้เลยว่ามัน "เสี่ยง" เกินไปครับ

แฟนบอยอย่าด่าผมนะครับ ^^" ผมสนับสนุนการใช้สินค้าโดยที่ไม่หลับหูหลับตาปกป้องของที่ตัวเองใช้ ดีก็ดี แย่ก็ต้องว่าหน่อยครับ