เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า Longhorn จะมีอินเทอร์เฟซแบบสามมิติ และจะต้องการการ์ดจอที่ค่อนข้างจะ "ทรงพลัง" ทีเดียว เพราะว่า Longhorn จะใช้ส่วนกราฟฟิกใหม่ที่เรียกว่า WGF (Windows Graphic Foundation) ซึ่งจะรวมเอาทั้ง 2D และ 3D มาอยู่ใน WGF และวาดพร้อมกันทีเดียวเลย (ปัจจุบัน 3D นั้นใช้ Direct3D ใน DirectX อยู่) การ์ดที่จะใช้งานกับ Longhorn ได้จะต้องเป็นการ์ดที่สนับสนุนชุดคำสั่ง Shader 2.0 (มันคืออะไรครับเนี่ย คาดว่าคงเป็นอันเดียวกับ Pixel Shader นะ) ไม่ว่าจะยังไงก็ตามเราคงได้อัพเกรดเครื่องกันค่อนข้างแน่ ถึงจะใช้ Longhorn ได้ และด้วยสาเหตุด้านฮาร์ดแวร์ ผมว่าอาจจะต้องถึงปี 2010 กว่าจะย้ายไปสู่ Longhorn กันอย่างพร้อมหน้า จาก The Inquirer