แคนนอนเปิดตัวจอภาพ DP-V3010 ขนาด 30 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K สำหรับมืออาชีพด้านการตัดต่อวิดีโอในอุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยเฉพาะ
จอภาพ DP-V3010 มีขนาด 30 นิ้ว ใช้จอแบบ IPS LCD แสดงสีได้ 10 บิตต่อแชนแนล ความละเอียด 4096 x 2560 พิกเซล อัตราส่วนภาพ 16:10 หนา 7.4 นิ้ว
จุดเด่นของจอภาพนี้คือมีระบบ calibrate สีในตัว (hardware calibration) สามารถปรับค่าที่จอได้โดยตรงโดยไม่ต้องลงซอฟต์แวร์เพิ่ม รองรับ color space มากถึง 5 มาตรฐาน และมีค่า contrast ratio 2000:1 ตามมาตรฐาน DCI ซึ่งทำให้สามารถแสดงภาพที่มีรายละเอียดสูง ไล่โทนได้ครบถ้วน และแสดงสีได้แม่นยำ
กำหนดวางขายช่วงไตรมาสแรกของปี 2014 สนนราคาที่ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,280,000 บาท (เรท 32 บาท) ครับ
ที่มา - Canon
Comments
ห๊ะ ราคา!!
ตกใจที่ราคาถูก ใช่มั้ยครับ ?
หงักๆๆๆๆ
ล้านสองแสนแปด อุปกรณ์สำหรับงานเฉพาะด้านนี่มันช่างแพงแท้
ผลิตมาถึง 100 เครื่องไหมนะ?
ดูๆ แล้วสงสัยจะเน้นด้านกราฟฟิกกับการแสดงผลสีมั้งเลยแพงกว่าเจ้านี่อีก
"EIZO DuraVision FDH3601"
อันนี้ใหญ่กว่าอีก คือ 36 นิ้ว แถมถูกกว่าด้วย (นิดนึง)
ตอนแรกผมนึกว่า EIZO แพงสุดแล้วนะ
เห็นราคาแล้วเหงื่อแตกพลั่ก..
แต่ถ้าบอกว่า "สำหรับมืออาชีพด้านการตัดต่อวิดีโอในอุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยเฉพาะ" มันก็น่าจะคุ้มค่าการลงทุนอยู่ครับ
ราคานี้ซื้อซัมซุม 84 นิ้ว ที่ตั้งโชว์ที่เพาเวอร์บายในตอนนี้ได้เลยนะเนี่ย
แต่สีเค้าไม่ตรงนี่ครับ :p
ปัญหาก็คือสีในสตูตรง แต่ชาวบ้านก็ดูไม่ตรงอยู่ดี เพราะว่าชาวบ้านคงไม่ซื้อของขนาดนั้นมาดู (เอาฮา)
มืออาชีพ ซื้อมานี้จ๊อปละ 10 ล้านชัวร์
คนที่ใช้จอนี้ จ๊อปนึง้องได้มากกว่า 50000 US แน่เลย
รู้แล้วทำไมหนังเรื่องนึงต้นทุนเป็นร้อยล้าน
ซอฟท์แวร์ => ซอฟต์แวร์
แก้เรียบร้อยครับ
ixohoxi's
แถมหน้าตาโบราณสุดๆ ของโปร ทำหน้าตาดูดีนิดนึงก็ได้ม้างงงงงง
ราคาแบบนี้ซื้อเครื่องฉายหนัง Cristie มาเปิด Post Facility ใช้เองดีกว่าครับ ...ผมว่า Canon มองเกมแปลกๆครับ เพราะงานตัดต่อนั้นส่วนใหญ่จะ Offline แล้วไป Online ที่แล็บครับสำหรับงานภาพที่สีต้องเที่ยงตรงแม่นยำสุดๆ งาน Field Monitor ใช้แค่ Panasonic 17 นิ้วที่ 8 หมื่นบาทก็เหบือเฟือมากๆสำหรับงานกองถ่าย (ฮิตกันทั้งโลกครับตัวนี้ ผมไปเยี่ยมกองถ่าย Hobbit ที่นิวซีแลนด์ หรือ Killbuljo ของสวีเดนก็ใช้แบบนี้ครับ เวลาดูวิดีโอเบื้องหลังหนังฝรั่ง ยุโรป ก็แบบนี้เช่นกันครับ) ส่วนในแล็บภาพส่วนใหญ่ถ้าสู้ราคาระดับนี้มักจะมีเงินพอขึ้น 4K Projector ที่สีแม่นยำละครับ ส่วน Lab เสียงก็ไม่ได้ใช้อะไรขนาดนั้นอยู่แล้วครับ พวกทีวีนี่คงอาจจะต้องบริษัทใหญ่มากๆที่ทำ 4K ทีวีซื้อมาใช้แค่ห้องแก้สี แต่ก็ไม่คุ้มค่าเพราะการแก้สีทีวีน่าจะใช้จอเล็กกว่าแล้วยึดแบบตาม Vectoscope แล้วเอา LUT จอมาครอบเพื่อดูอีกทีครับ ดังนั้นจะเหลือก็แต่ Lab ภาพที่มีเงินลงขนาดนั้น แต่ก็มักไม่มีห้องตัดของตัวเองที่ลงทุนจริงจังเพราะช่างตัดจะมีของตัวเอง หรือบริษัทที่เปิดห้องตัดต่อก็ไม่ได้ต้องลงทุนเพื่อสีมากนักเพราะต้องไปปิดงานที่ Lab ภาพที่มีโปรเจ็คเตอร์อยู่ดีครับ ดังนั้นช่องทางที่จะขายมันได้ออกจะน้อยครับ เว้นแต่พวกบริษัททำหนังที่มีทุนลงหนาๆในสิงค์โปร์ เกาหลี หรือในอเมริกาไม่กี่แห่งเท่านั้นครับที่บ้าอำนาจพอจะลงกับอุปกรณ์ราคาขนาดนี้ในจำนวนที่มันใช้งานจริงครับ ดังนั้นผมว่าออกมาเป็นตัวทดลองเทคโนโลยีมากกว่าตัวที่จะใส่ใน Post-Workflow จริงนะครับ เพราะไม่งั้นราคาน่าจะถูกกว่านี้ซัก 6-8 แสนครับ
ปล.Cristie 2K ที่ใช้แก้สีในบ้านเรามันจะตก 2-3 ล้านเองครับสีตรงกว่าแล้วก็ภาพใหญ่กว่ามากๆๆๆๆครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ราคานี้เค้าคงไม่ขายเราๆอยู่แล้วแหะครับ
แต่ดูแล้วเค้าคงคิดมาแล้วหละครับจะขายใคร ผมว่าเค้าคงกะใช้ใน Color Grading จริงๆ เพราะสเปคทุกอย่างเน้น Color Precision มากๆ ทั้งมาตรฐานสีที่ชัดเจน การปรับแต่งที่ชัดเจน
เท่าที่ผมเคยเห็น การแต่งสีจริงๆผมยังเห็นใช้จออยู่นะครับ Projector นี่ผมเห็นเค้าใช้เวลาทำงานเป็นทีมมากกว่านะครัับ พวก Colorist จ๋าเลยนี่ผมเห็นใช้จอกันอยู่นะครับ
ผมก็หัดด้านนี้มาได้ไม่นานหรอกครับ ศึกษาอะไรจาก Behind the Scene มากกว่า แค่แสดงความคิดเห็น