หลังเปิดตัว Sonic Boom เกมตระกูลโซนิคภาคคิดใหม่ทำใหม่ โดยสตูดิโอฝรั่ง Big Red Button ฝั่งของต้นสังกัด Sega ก็ถูกวิจารณ์อย่างมากจากแฟนๆ ที่มองว่าโซนิคและผองเพื่อนเปลี่ยนไปเยอะจนรับไม่ได้
Bob Rafei ผู้บริหารของ Big Red Button ออกมาอธิบายเรื่องนี้ว่าได้รับข้อเสนอจาก Sega ให้พัฒนาโซนิคภาคใหม่ที่เป็น "จักรวาลคู่ขนาน" เมื่อ 3 ปีก่อน โดยทีมงานของเขาก็ทำงานอย่างหนักในการฉีกแนวโซนิคแบบเดิมๆ ไปในทิศทางใหม่ ทดลองออกแบบคาแรกเตอร์หลายรูปแบบ (ไปถึงขั้นจะให้โซนิคมีขนหรือมีเกล็ดเลยทีเดียว)
ไอเดียของ Big Red Button บางอย่างนั้นแหวกแนวถึงขนาดว่า Takashi Iizuka หัวหน้าของ Sonic Team ฝั่งญี่ปุ่น (ซึ่งเป็นสตูดิโอลูกของ Sega ที่ให้กำเนิดโซนิค) ถึงกับรับไม่ได้และไม่อยากมองจอภาพตอนประชุมร่วมกันเลยทีเดียว
ทีมงาน Big Red Button อธิบายเหตุผลในการออกแบบคาแรกเตอร์ของเกม Sonic Boom แต่ละตัวดังนี้
- ทีมงานอยากให้รูปทรงของตัวละคร (silhouette) แต่ละตัวต่างกันเพื่อให้แยกแยะได้ง่าย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Knuckle ถึงตัวใหญ่ขึ้น เพื่อให้ดูแตกต่างจากคาแรกเตอร์อื่นๆ นั่นเอง
- ตัวละครต้องพันเทปที่ข้อมือและข้อเท้า เพื่อให้มีความเป็นฮีโร่และดูพร้อมสำหรับการผจญภัย โดยเอาแนวทางมาจากนักสู้ศิลปะป้องกันตัว และนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล
- โซนิคใส่ผ้าพันคอให้ดูมีเครื่องตกแต่งประจำตัว โดยทีมงานเอาแนวทางมาจากคาวบอยและนักผจญภัยในอดีต
- วายร้าย Dr. Eggman ใส่ชุดแนวเครื่องแบบทหาร เพื่อให้ดูเป็นทางการมากขึ้นกว่าปกติ
- แรงบันดาลใจของทีมออกแบบ มาจากการ์ตูนของ Disney, Pixar และ Ghibli หลายเรื่อง ส่วนตัวของ Rafei เคยผ่านงานกับค่าย Naughty Dog และอยู่ในทีม Crash Bandicoot และ Jax and Daxter มาก่อน
- ทีมงานอยากให้คาแรกเตอร์รองๆ ทั้ง Tails, Amy, Knuckle มีความสำคัญเทียบเท่ากับตัวโซนิค ไม่ใช่ดูเป็นเหมือนลูกน้องของโซนิคเหมือนเกมภาคหลัก
ที่มา - Gamespot
Comments
ไปดูภาพจากต้นทางมา ผมรู้สึกชอบนะ - -)v
อารมณ์คงประมาณ Doraemon The Movie ที่เปลี่ยนคาแรคเตอร์ดีไซน์ แล้วบางคนก็ชอบ บางคนก็รับไม่ได้ :)
~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~
รุ่นแรงมากขึ้น เจาะกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้นสินะ (ก็กลุ่มเด็กๆที่ดูโตกันแล้วนิ)
ไปดูภาพจากที่มาแล้ว ผมชอบนะครับ ปรับลุคคาแรคเตอร์ได้ดีเลย ดูแปลกใหม่ขึ้นแต่ก็ยังดูรู้ว่าเป็นโซนิคอยู่
ตอนแรกอ่านจากเนื้อข่าวนึกว่าจะแย่ เปล่าเลย
อันที่จริงว่าไปแล้ว ผมว่ากรอบความคิดของคนญี่ปุ่นบางภาคส่วนนั่นแหละที่ดูจะมีปัญหา เพราะเห็นมาหลายข่าวหลายวงการแล้ว กับคำว่า ทีมงานฝรั่งออกแบบมาแต่ "ฝั่งญี่ปุ่นรับไม่ได้" หรือ ขายดีในตลาดโลกแต่ "ชาวญี่ปุ่นรับไม่ได้" ไม่เฉพาะวงการเกมหรือวงการคอมหรอก แต่ที่เคยอ่านข่าวหลายๆ วงการมา ผมรู้สึกเจอประโยคญี่ปุ่นรับไม่ได้หลายครั้งมาก ทั้งๆ ที่หลายผลิตภัณฑ์นั่นน่ะ มันขายดีในตลาดโลก (และเมืองไทยด้วย) !!
แลดูว่าอุตสาหกรรมและการออกแบบของญี่ปุ่นอาจจะมีปัญหาในระยะยาวนะครับ ถ้ายังไม่เปิดใจ และรับแนวคิดที่มัน globalization มากขึ้น
เหมือนเขาจะไม่แคร์นะครับว่าขายได้หรือไม่ได้ที่ต่างประเทศ ไม่รู้ระยะยาวจะมีปัญหาจริงหรือเปล่า อาจจะไปจุดสูงสุดไม่ได้แต่อยู่ในกรอบได้เรื่อยๆ ก็เป็นได้
ญี่ปุ่นต้องเน้นโมเอะหรือเปล่าคับ
ปัญหาเราอาจจะแรงกว่าตรงที่ คนไทยไม่ยอมรับสินค้าของคนไทยกันเอง :)
เครียดเลยครับ (T^T)
จริงเลยครับ
ทั้ง ๆ คุณภาพ ศักยภาพให้การผลิตได้หมด
เราไม่เน้นวิจัยเลย >_<
ไม่แย่นะดูดีและน่าเล่นเลยทีเดียว
อ่านข่าวตอนแรกนึกว่าดูไม่เหลือเค้าโครงความเป็นโซนิค
แต่พอไปดูที่มาเท่านั้นแหละ ตัวคาแรกเตอร์ดูดีกว่าเดิมมากๆและผมก็ชอบเป็นอย่างยิ่งกับลุคแบบนี้
คงเป็นเพราะว่าลุคที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
ไม่ชอบนัคเคิลภาคนี้จริงๆ เสียดายลุคเท่ห์ๆ
ดีออก ไม่เห็นออกมาน่าตกใจเท่า Doraemon 3D เลย
@TonsTweetings
ทำไมผมเห็นคำว่า "ดีออก" แล้วรู้สึกแหม่งๆ (- -")a
เป็นเหมือนกันเลยครับกับคำว่า "ดีออก"
ผมตกใจเหมือนกันครับ -___-
ผมว่ามันก็อุบาทส์ดีนะครับ
ผมว่าแข้งขามันดูยาวเก้งก้างไปหน่อยนะ
A smooth sea never made a skillful sailor.
นอกจากตัว Knuckles นอกนั้นก็โอเคนะครับ ดูน่าเล่นขึ้นมาก
ผมไม่ชอบครับ ... ผมเชื่อว่า Sonic คือ Sonic ครับ สมัยนี้การปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าดั้งเดิมให้เป็น "สิ่งใหม่" มันดูแปลกไปสำหรับผมครับ ถ้าตัวละครทั้งหมดนี้เปลี่ยนสีและเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่น ... ผมคงจะไม่ว่าอะไรเลยครับ แต่เพราะว่าเป็น Sonic ดังนั้นการทำจะออกแบบตัวละครที่จะมา Revamp Sonic มันก็เหมือนกับการทำลายความรู้สึกของผู้เล่นดั้งเดิมที่ผูกพันธ์กับ Sonic มาแต่ครั้งบรรพกาลครับ
แบบเดียวกับความรู้สึกที่ผู้สร้าง Rockman ต้องมาทำ Mighty No.9 เพราะความรู้สึกของการเป็น Side Scrolling แบบดั้งเดิมถูกเปลี่ยนไปเนื่องจากกลไกทางการตลาดและแนวคิดก้าวหน้ามาครอบงำแบรนด์เดิมๆจนสูญเสียอัตลักษณ์เก่าน่ะครับ
ผมเชื่อว่าการที่ Rockman, Ultima, Sonic, Monkey Island, Marathon จะตายไปแล้วเกิดตัวละครใหม่ๆที่ดูเท่กว่า เจ๋งกว่ามันดูดีกว่าการนำตัวละครเหล่านั้นมายำใหม่แล้วใส่ความร่วมสมัยเข้าไปน่ะครับ
ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการทำแบบนี้ของ Sega เพียงเพื่อต้องการให้ธุรกิจลิขสิทธิ์ของ Sonic มันกลับมาอีกครั้งครับ ผมเชื่อว่ามีแนวทางอื่นๆที่จะใช้ได้มากกว่าการทำแบบนี้ครับ มันเหมือนการออกแบบตัวละครใหม่โดยไม่่ค่อยคำนึงถึงความเป็น Sonic แต่เป็นการศึกษาตลาดแล้วนำมารวมเป็นตัวละครใหม่ที่จะตีตลาดแล้วเอาคำว่า "Sonic" ครอบไว้ครับ ถึงแม้จะดูเจ๋งดี
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ผมก็ไม่ค่อยชอบครับ ผมว่ามันขาดเอกลักษณ์ไป sonic boom เหมือนคาแรคเตอร์ ที่มีทั่วไปยุคนี้ ซึ่งผมมองว่า โซนิคดั้งเดิมออกแบบได้มีเอกลักษณ์กว่าครับ
/ จากตาลุงผู้ยึดติดอดีต555
ผมชอบนะครับ
อย่างน้อยก็ดีกว่าการเปลี่ยนแปลงของ Devil May Cry ภาคล่าสุด
ถึงจะอธิบายว่าทำไมถึงต้องพันผ้าทุกตัว แต่ผมยังว่ามันไม่จำเป็นต้องพันทุกตัวอยู่ดีนั่นแหละ
Jusci - Google Plus - Twitter