พิกซาร์ซึ่งเป็นสตูดิโอแอนิเมชันที่หลายๆ คนรู้จักกันดี ได้ประกาศปรับราคาค่าใช้งานโปรแกรม RenderMan ที่เป็นตัวเรนเดอร์ยอดนิยมในวงการวิชวลเอฟเฟค ภาพยนตร์และแอนิเมชันทั่วโลกจากเดิมที่มีราคาสูงกว่า 1000 เหรียญ เหลือเพียง 495 เหรียญต่อหนึ่งไลเซนส์ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ผู้สนใจใช้งานได้ฟรีสำหรับงานแบบไม่ใช้เพื่อการค้า เช่น ทดลองใช้ การศึกษา การพัฒนาปลั๊กอิน และงานวิจัย เป็นต้น โดยจะเริ่มใช้ราคาใหม่นี้หลังการเปิดตัว RenderMan เวอร์ชันใหม่ในงานประชุมวิชาการ SIGGRAPH 2014 ที่กำลังจะถึงนี้
สำหรับคนที่สงสัยว่า RenderMan นั้นคืออะไร ปกติแล้วเมื่อเราสร้างฉากหรือโมเดลขึ้นมาในโปรแกรมสามมิติเช่น Maya แล้ว เราจะต้องใช้โปรแกรมอีกตัวหนึ่งคือตัวเรนเดอร์มาแปลงให้ฉากเหล่านั้นออกมาเป็นภาพอีกหนึ่งตัว
โดย RenderMan นั้นก็เป็นตัวเรนเดอร์ตัวหนึ่งที่เป็นเทคโนโลยีหลักของบริษัทพิกซาร์ โดยได้รับการพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นของบริษัท และเปิดให้สตูดิโอต่างๆ นำไปใช้งานในภายหลังพร้อมกับถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นี่คงจะเป็นแผนของดิสนีย์และพิกซาร์ที่จะทำให้ RenderMan ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมนี้มากๆ จะได้มีรายได้มากขึ้นในระยะยาว แต่ที่แน่ๆ ผู้ใช้เฮครับ
ที่มา - Pixar
Comments
เย้ ตั๋วหนังกำลังจะถูกลง #ผิด
ตั๋วหนังจะแพงขึ้นสินะครัช #ผิดยิ่งกว่า
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
นำไปใช้ใช้งาน => นำไปใช้งาน
แล้ว Maya มันเรนเดอร์ไม่ได้หรอครับ?
ซอฟท์แวร์ 3D แบบโปรมักจะออกแบบให้ส่วนการเรนเดอร์ภาพสุดท้ายเป็นปลั๊กอินครับ Maya เองก็มี Renderer ของตัวเองมาด้วย แต่ก็รองรับ Renderer ภายนอกด้วยเช่นกันครับ
ที่จริง ฟีเจอร์หลัก ๆ ของซอฟท์แวร์กลุ่มนี้ออกแบบมาเป็นปลั๊กอินกันหมดเลยครับ พวกการจำลองฟิสิกส์ก็ใช้ปลั๊กอินได้เหมือนกัน
เรื่องแพงนี่จริงครับ เคยไปเห็นราคาพวก RenderMan compliant ตัวอื่นแล้วยังคิดว่าเค้าตั้งราคาขายได้โหดมาก feature นู่นนี่ก็มีให้มาเยอะเหมือนกัน
UI นี่ผมไม่เคยใช้แฮะ เคยแต่ใช้ PRMan เพียวๆ ตรงๆ เลย
onedd.net
ใช้ไม่เป็นอยู่ดี จะทำพวกนี้มันต้องมีฝีมือวาดภาพใช่เปล่าครับ
ไม่จำเป็นเสมอไปครับ เหมือนคนทำงานปั้นสวยๆ บางทีก็ไม่ได้วาดรูปเป็นครับ
ผมว่าที่เขาลดราคา เขาจะทำให้มันเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม พอคนใช้เยอะเข้า เขาก็กลายเป็นคนคุ้มอุตสาหกรรมนี้ได้ง่ายขึ้น นั้นคือจะมีคนแซงเขายากขึ้น เขาจะนำคนอื่น 1 ก้าวเสมอ เพราะทำเครื่องมือเอง แต่คนอื่นต้องรอใช้เครื่องมือจากเขา
แค่คาดเดานะครับ ใครมีเหนือกว่านี้ แก้ไขได้นะครับ
autodesk เข้าถึงตัวเพื่อการศึกษาง่ายมาก solidworks เหมือนจะไม่มีเพื่อการศึกษาด้วยซ้ำ แต่อันหลังรายได้มากกว่าเกือบเท่าตัว
ขอบคุณครับ เปิดโลกให้ผมจริงๆ
ไม่ได้ตามมานานมาก สมัยผมยังเป็นพวก Ray Tracer อยู่เลย 55 (ตอนนี้เห็นว่ารันบน GPU ก็ได้ละ)
ประเด็นคือ RenderMan ใช้ได้เฉพาะ Maya และ Blender สำหรับเวอร์ชั่น 3ds Max นักพัฒนา third-party หยุดไปแล้ว เพราะมัวแต่ให้ความสนใจกับ iRay, V-Ray, Mental Ray กันอยู่...
ไม่รู้เรื่องเลย เหมือนออกไปอยู่อีกโลกหนึ่ง 555