หลังจากกวาดเงินไปมากกว่า 4 ล้านเหรียญกับ Mighty No. 9 เกมใหม่ของ Keiji Inafune ผู้สร้างเกมซีรีย์ Rockman ไปเมื่อปลายปีก่อน วันนี้ทีม Comcept ผู้พัฒนาเกมนี้ ออกมาเปิดการระดมทุนรอบใหม่ เพื่อพัฒนาเนื้อหาในเกมเพิ่มเติมเข้ามาอีก โดยเป้าในตอนนี้มีเพียงหนึ่งเดียวคือ เพิ่มเสียงพากย์ภาษาอังกฤษที่ยอด 100,000 เหรียญครับ
ทีมพัฒนาบอกว่า เนื้อหาที่จะเพิ่มมาจากการระดมทุนรอบนี้ จะไม่เข้าไปเพิ่มเติมในเนื้อเรื่องหลักแต่อย่างใด โดยผู้ที่สนใจสามารถไปร่วมระดมทุนได้ผ่านหน้าเว็บของ Mighty No. 9 จ่ายเงินได้ผ่าน PayPal ครับ
นอกเหนือจากเรื่องระดมทุนรอบสองแล้ว ยังมีการประกาศเปิดตัว Mighty No. 9: The Animated Series หรือ Mighty No. 9 ภาคแอนิเมชันที่ผลิตโดย Digital Frontier ซึ่งปล่อยทีเซอร์ตัวแรกมาแล้ว
ดูกันได้ท้ายข่าวครับ
ที่มา - Mighty Mo. 9
Comments
ใช้เงินเปลืองจนเริ่มสงสัยว่าเกมจะดีคุ้มทุนสร้างจริงๆหรอ
ปกติการพัฒนาเกม ควรใช้งบประมาณเท่าไหร่เหรอครับ โดยเฉพาะเกมแนวนี้ ประมาณนี้
ก็คงตามที่เขาประมาณมานั้นแหละครับ แต่ Comment นี้อาจจะหมายถึงยอดที่เกิดการประมาณมา 427% ($3,845,170 for now)
เขาไม่ได้ระดมทุ่นเพิ่มเพราะเงินหมดครับแต่เขาเปิดโอกาสให้คนที่พลาดแคมเปญ Kickstarter ได้พรีออร์เดอร์ เงินทุนส่วนเดิมก็ยังอยู่ครับไม่ได้ผลาญเกลี้ยงไปหมดแล้วซะเมื่อไหร่
จะสมกับการรอคอย ต่อจาก rockman 8 ไหมนะ (รอนานมากกก!)
Rockman 9มีนานแล้วนะเล่นพลางๆก็ก็ได้
มี 10 ด้วยนะ
Street Fighter x Mega Man
นั่นสินะ ระดมทุนอะไรขนาดนั้น
จำได้ว่าระดมทุนไปเยอะมากแล้วนะครับ
ถ้าเกมออกมาดี ก็คงช่วยสนับสนุนให้เกิดการลงทุนแบบนี้สำหรับเกมอื่นๆ ในอนาคต
แต่ถ้าออกมาแย่ มันจะเป็นการทำลายช่องทางการระดมทุนสำหรับสร้างเกมในลักษณะนี้ไปอีกนานเลย
มาไกลขนาดนี้แล้ว คิดว่าทีมพัฒนาไม่ถอยหรอกครับ รออยู่เหมือนกัน อยากเล่นๆ เป็นกำลังใจให้ครับ
แค่เสียงพากย์ใช้เงิน 3 ล้าน /OMG
เห็นการระดุมทุนเมื่อนานมากแล้ว คิดว่าโปรเจ็คนี้เสร็จไปแล้วนะนี่ กลับกลายเป็นว่าระดมทุนต่ออีก สงสัยตรงนี้ครับ "โดยเป้าในตอนนี้มีเพียงหนึ่งเดียวคือ เพิ่มเสียงพากย์ภาษาอังกฤษที่ยอด 100,000 เหรียญครับ" ตรงนี้ควรอยู่ในงบการสร้างเกมส์ที่ระดมในตอนต้นอยู่แล้วรึเปล่า พอจะเพิ่มนั่น เพิ่มนี่ แล้วระดมทุนเพิ่ม มันเลยดูแปลกๆ ครับ
เหมือนทำๆ ไปแล้ว แล้วบอกว่าขอเพิ่มอีกสองฉากนะ ระดมทุนด่วน
content เสียงพากษ์แฟน ๆ เรียกร้อง ก็เลยต้องจัดให้ แต่มันก็ต้องมีค่าใช้จ่าย
เงินที่ระดมทุนรอบแรก ถึงจะมองว่าเกินจากเป้า
แต่มันก็คือยอดสั่งซื้อของ ที่เมื่อทำเสร็จก็ต้องส่งของให้ทุกคนที่ลงเงินมา
ฉะนั้น % ที่เกินเป้า จะไม่เท่ากับ % กำไรการดำเนินงาน
ผมว่ามันแค่ software ต้นทุนด้านการทำซ้ำก็ไม่น่าจะสูงมากเท่าไร
+1
สร้างมาจาก Transformium สินะ
รอบแรกผมลงเงินไปเพื่อเกมนะ ไหง Animation โผล่มาได้อย่างไร
ภาค Animation ไม่ผ่านง่ะ เอาทุนกับเวลาไปทำเกมอย่างเดียวเถอะ
อนิเมชันออกมาทำลายเกมชัดๆ = =") ไหงแย่งั้น
ตัวเกมผมว่า เด็กสมัยนี้เล่น diablo เล่น dota เจอเกมที่ซับซ้อนขึ้นกันหมดแล้ว
M9 บูมยาก และแป๊ก เลยต้องหันไปจับตลาดเกมเด็กแทน เลยต้องทำอนิเมชั่นออกมาเฉพาะการ
ผมว่าโปรเจคเน้นขายชื่อคนมากเกิน ผลคือค่าตัวทีมแพง งบบานปลาย คนนู้นจะเอา คนนี้จะเอา
ถึงจะระดมทุนได้เยอะ ทุนหารก็เยอะด้วย เทียบกับเกมอินดี้อื่นๆที่ทีมแค่ 5 คนไม่ได้เลย
ค่าจ้างพากย์สิทธิขาดหัวละ $3000 ถ้าดังๆก็แพง ไปลงให้มันบานปลายทำไมไม่รู้ ใช้เสียง midi เอาก็ได้
สงสัยทีมวางแผนธุรกิจแบบอเมริกัน เลยมีแต่จะเพิ่มทุน ขยายไลน์ เน้นการตลาด และก็ผลาญงบกับการตลาด
ผมมองมานานละว่า M9 น่าจะไปยากเพราะทีมคนเยอะ แต่หลวม ผลคือ chaos
ทำยังกะเงินเหลือนะ มาทำอนิเมชั่นเนี่ย แถมมีระดมทุนอีกรอบ = =''
ในฐานะคนที่ลงเงินใน Kickstarter ไป แอบเคือง
ก่อนที่จะบ่นกันผมว่าเข้าไปดูเกมเพลคร่าวๆก่อนไหมครับ แล้วบอกสิว่าไม่อยากเล่น
https://www.youtube.com/watch?v=XYCWzs5TySY
และที่สำคัญ การระดมทุนครั้งนี้เพื่อเป็น content ส่วนเพิ่ม น่าจะหมายถึง DLC
ใครซื้อครั้งนี้ได้ส่วนเพิ่ม แต่ต้องไปจ่ายค่าเกมส์ตัวเต็ม
ส่วนคนลงไปก่อนต้องเสียเงินซื้อส่วนเพิ่มนี้
ผมว่าติดตาม http://www.mightyno9.com/en/140706 ก่อนจะนั่งเทียนกันดีกว่านะครับ
ผมเห็นเกมเพลย์มานานแล้วคับ และไม่รู้สึกอยากเล่นเลย
ระบบเกมไม่ได้พัฒนาไปใหนเลย อยู่ในกรอบเดิมๆของเกมยิงด้านข้าง
จะทำเป็น 3D เพื่อให้เป็นเกมยิง 2D เนี่ย มันมีความหมายอัลลัยผมไม่เข้าใจ
ที่ดรอบมากกว่ารอคแมนก็เรื่องการดีไซน์ มันขาดความมีมิติ
อย่างจุดขายของรอคแมนคือความรู้สึกสมจริงของเนื้อเรื่อง ดราม่า
แต่ M9 น่าจะเรียกว่า Toy War จะถูกกว่า = =)" มันด้องแด้งเกิ๊นในทุกๆองค์ประกอบ
อย่างน้อยถ้า Gameplay มันมีความ creative ก้าวข้าม Rockman เดิมไปก็ควรจะชื่นชม
แต่ว่าทำไมไม่คิดค้น gameplay
I thought the reason they make this crowd funding is quite clear that it's because they want to make a 2D side walk game that many people miss this old style game. Isn't it??
I don't think Rockman has any dramas and stories at all unlike RockmanX that add a story line into game play.
สิ่งที่ผมเห็นจากทีเซอร์ มันคือเกมที่ไม่มีการพัฒนาระบบการเล่น ไม่มีฟีเจอร์โชว์เลย
Shovel Knight ยังทำได้ดีกว่า M9 มากมายนักในจุดนี้
http://www.youtube.com/watch?v=6zddBfV3fpM
+++++1
จุดขายของร็อคแมนคือความสมจริง ดราม่า? จริงเหรอครับคุณเล่นร็อคแมนภาคไหนมาครับ? ด็อกเตอร์สติเฟื่องสร้างหุ่นยนต์ 8 ตัวขึ้นมาครองโลกนี่เป็นเนื้อเรื่องที่สมจริงมากๆเลยซินะครับ? แล้วดีไซน์ของหุ่นแต่ล่ะตัวก็สมจริงๆมากๆ? ไม่ทราบว่าไอ้หุ่นที่มีกรรไกรไว้บนหัวนี่มันเอาไว้ทำอะไรเหรอครับ?
2D หรือ 3D มันก็แค่รูปแบบการพรีเซนต์ครับ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียทำให้เกมห่วยลงหรือสนุกขึ้นแม้แต่น้อย เกมเดินด้านข้างที่เป็น 3D มีถมถืดไปครับ Shadow Complex, Metriod Another M, Strider, Bionic Commando Rearm ฯลฯ ทำไมต้องจำกัดว่าเกมเดินด้านข้างต้องเป็น 2D ล่ะครับ? ใครเป็นคนกำหนด?
พูดถึงเกมเพลย์ เกมยังไม่พ้นจากเฟสอัลฟ่าเลยด้วยซ้ำครับ ถ้ามันจะด็องแด็งก็ไม่ผิดครับเพราะเกมมันเพิ่งเริ่มพัฒนาเอง เอาไปเปรียบเทียบกับ Shovel Knight ที่เป็นเกมคนล่ะ genre กันเลยนี่ผมว่าคนล่ะเรื่องแล้วครับ อันนั้นมัน Metroid Vania ส่วนนี่มันแอคชั่นเพียวๆ ถ้าจะเปรียบเทียบ Shovel Knight ผมว่าเปรียบเทียบกับ Metroid หรือ Castle Vania ยังจะเข้าท่ากว่าครับ หรือถ้าจะเปรียบเทียบ Mo. 9 ควรจะเปรียบเทียบกับร็อคแมนตรงๆเลย ส่วนตัวนะครับผมเล่นร็อคแมน 9 กับ 10 มาก็ไม่เห็นมันจะมีพัฒนาการอะไรตรงไหนครับ ถอยหลังเข้าคลองเสียมากกว่าด้วยซ้ำ ถ้าจะเปรียบเทียบจริงๅ Mo. 9 มีลูกเล่นเยอะกว่าอีกครับ ถ้าจะให้แฟร์ควรจะเปรียบกับร็อคแมน X มากกว่า บอกตรงๆ ถ้า Mo. 9 ทำได้ดีเท่ากับร็อคแมน X ภาคแรกผมก็พอใจแล้วครับ เพราะ X นี่หลังจากภาค 4 มานี่คุณภาพดิ่งเหวมาตลอด สิ่งที่ Becker อย่างพวกเราต้องการก็แค่อยากเล่นร็อคแมนที่สนุกเหมือนภาคแรกๆ ไม่ได้หวังอะไรมากหรือน้อยไปกว่านั้น ถ้าได้มากกว่านั้นก็ดีครับถือเป็นกำไร แต่ ณ จุดนี้ Mo. 9 ทำออกมาได้เทียบเท่ากับ Rockman 2 หรือ Rockman X ภาคแรกก็ปลื้มแล้วครับ เพราะผมหาร็อคแมนแบบแอคชั่นที่เล่นแล้วสนุกไม่ได้มาเกือบยี่สิบปีแล้ว
นั่นละครับที่ผมดูแล้วรู้สึกว่ามันมีปัญหา เพราะเกมที่ดีจริง gameplayต้องถูกสร้างก่อน
ส่วนของกราฟิกคอลต่างๆควรจะตามมาทีหลัง
กราฟฟิก 3D ที่หนัก เป็น heavy task และจะถ่วงการพัฒนาเกมเพลย์เพราะคุณดัน ฉาบปูนสวยๆโชวลูกค้าไป วางเหล็กเสาไป = =)
เกมที่ออกมาแล้วเน่ามีหลายเกมเลย ขนาดบริษัทเบิ้มอย่าง Blizz ยังเน่ากับ Diablo 3 (ผมว่า AI บอสห่วยกว่าบอสใน RO อีก)
ตัว M9 กลับไม่มีการพรีเซนต์ features ในส่วนที่เป็นเกมเพลย์ ทำให้ผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างผิดปรกติ
และสังหรณ์ว่ามันจะเป็นแค่เกมที่ไม่ได้มอบความรู้สึกสนุกของรอคแมนกลับมาเลย
ถ้า M9 ดับผมว่าอาจไม่มีใครกล้ารื้อ Rockman มาทำต่ออีกแล้ว
ไว้มาวัดกันตอนเกมส์เสร็จแล้วกันนะครับ ที่พูดมาคิดเองพูดเองก่อนเกมส์ออกทั้งนั้น รอรีวิวตัวเกมส์เองก่อนแล้วกัน
ที่ผ่านมาผมติดตามดูการสร้าง ส่วนควบคุมถูกทำออกมาก่อน และฉากซึ่งเป็นจุดสำคัญของเกมส์แบบนี้ ถูกปล่อยออกมาให้เห็นน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเห็นแต่การเคลื่อนไหวตัวละคร การทำ combo รูปแบบต่างๆบนฉากกล่องโพลิกอนเปล่าๆ ถามจริงๆ คุณได้ติดตามมาจริงๆหรือนั่งเทียนครับ
อนิเมชั่นที่เจาะกลุ่มเด็ก 6-11 ขวบ แทนที่จะเจาะตลาดแฟนๆเกมเมอร์ส
มันเป็นสัญญาณผิดปรกติว่าเกมมีปัญหาไงครับ
เอิ่ม.. คือว่า อนิเมชั่นที่เห็นนั่น Digital Frontier เขาทำโปรโมทให้แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ ในเวปเขาก็เขียนอยู่ชัดเจนควรจะเข้าไปอ่านซักนิดก่อนจะคอมเมนต์นะครับ...
INFORMATION
・We’re happy to announce the kick-off of our project to make a Mighty No. 9 animated series!
・The teaser trailer we revealed on July 5th at Anime Expo 2014 in Los Angeles is up on YouTube for your viewing pleasure!
Target Audience: Kids 6 - 11
Genre: Action, Comedy
Format: 26 episodes x 22 minutes
Style: CG Animation
Release: Q2 2016 (TBD)
คิดเหมือนกัน ลงเงินเพื่อเกมนะ ทำมาเกินอันนี้โอเค แต่ขอทุนเพิ่มนี้ไม่โอนะครับ
เอาเวลาไปทำเกมให้คุ้มดีกว่า