เกม Mighty No. 9 วางจำหน่ายแล้วเมื่อวานนี้ และวันนี้ก็มีสื่อฝรั่งหลายรายออกบทความรีวิวกันมาแล้ว ผลเป็นไปตามความคาดหมายคือคะแนนไม่ดีสมกับความคาดหวังของแฟนๆ
Keiji Inafune ผู้สร้างเกมในตำนาน Mighty No. 9 ให้สัมภาษณ์ผ่าน Twitch กับ Ben Judd อดีตเพื่อนร่วมงานของเขาที่ Capcom ประเด็นสำคัญคือเขายอมรับความผิดพลาดทุกประการที่เกิดขึ้นกับเกมนี้ และไม่อยากมีคำแก้ตัวใดๆ ต่อผู้เล่น
ความคืบหน้าล่าสุด จากประกาศบน Kickstarter อย่างเป็นทางการของโปรเจคต์ Mighty No.9 โปรดิวเซอร์ของเกม คุณเคนจิ อินาฟุเนะ ได้ประกาศถึงการเลื่อนการเปิดตัวเกม Mighty No.9 เป็นครั้งที่ 3 (ข่าวเก่า) จากเดิมที่เคยประกาศไว้ว่าจะเปิดตัวในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้
หลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีกจากกำหนดการเดิมช่วงปลายปี 2015 มาเป็นต้นปี 2016 (ก่อนจะบอกทีหลังว่าเป็นเดือนกุมภาพันธ์) ล่าสุด Comcept บริษัทต้นสังกัดของ Mighty No. 9 เกมสานต่อเจตนารมณ์ของซีรีส์ Rockman ก็ประกาศเลื่อนวันวางขายเกมออกไปอีกเป็นรอบที่สามแล้ว
เหตุผลที่ทาง Comcept ออกมาประกาศเลื่อนในครั้งนี้เกิดจากความล่าช้าในการจัดการบั๊กสำคัญในโหมดเล่นหลายคน และฟีเจอร์สำหรับการจับคู่ผู้เล่น โดยระบุว่าปัญหาเหล่านี้มาจากสองสาเหตุใหญ่ๆ คือการรองรับหลายแพลตฟอร์ม และการต้องเขียนโค้ดส่วนนี้ด้วยตัวเองเนื่องจากเอนจินที่ใช้นั้นไม่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าว
เรียกได้ว่าเลื่อนซ้ำซ้อนสำหรับ Mighty No. 9 เกมสานต่อเจนตนารมณ์ของซีรีส์ Rockman ที่ระดมทุนสำเร็จมาตั้งแต่ปี 2013 แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถส่งเกมให้กับผู้ร่วมระดมทุนได้ จนต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้าตามประกาศล่าสุด พร้อมกับสัญญาว่าจะปล่อยเกมเดโมตัวพิเศษมาให้วันวางขายเดิม 15 กันยายน
แต่ดูเหมือนความขลังของ Comcept จะยังไม่เสื่อมคลาย แม้ว่าทีมงานจะประกาศว่าตัวเดโมพัฒนาเสร็จเรียบร้อย พร้อมส่งให้กับผู้ร่วมระดมทุนแล้ว แต่ก็เกิดปัญหาเสียก่อน เนื่องจากทีมงานต้องการให้ตัวเกมเดโมเล่นได้โดยไม่มีการจำกัดเวลา และไม่ติด DRM จึงต้องเลื่อนการปล่อยออกไปอีกเล็กน้อย แต่ยังไม่ประกาศวันปล่อยเดโมออกมาอยู่ดี
เกม Mighty No. 9 จากทีมผู้สร้าง Rockman ออกมาประกาศเลื่อนวันออกอีกรอบเป็นไตรมาสแรกของปี 2016 โดยจะประกาศวันที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง
ทีมงานบริษัท Comcept อธิบายเหตุผลของการเลื่อนว่ายังมีบั๊กอีกมากที่กระทบความสนุกของเกม โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการเล่นออนไลน์ จึงตัดสินใจเลื่อนกำหนดออกไปเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ก่อน (ส่วนของ single player เสร็จแล้ว)
Nick Yu โปรดิวเซอร์ของเกมนี้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Engadget ว่าเขาทราบดีว่าผู้สนับสนุนเกมรู้สึกแย่ที่เกมเลื่อนออกไป แต่ก็ขอให้รู้ว่าผู้สร้างเกมรู้สึกแย่กว่านั้นเยอะ เพราะรู้ตัวดีว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกมต้องเลื่อนนั่นเอง
สำหรับแฟนๆ ซีรีส์ Rockman ที่เป็นห่วงว่าเกมสืบตำนาน Rockman Dash อย่าง Red Ash ที่ดูท่าจะระดมทุนไม่ได้ตามเป้าจะไม่ได้ออกมาเป็นเกมจริงๆ ตอนนี้ทาง Comcept ผู้พัฒนาเกมออกมายืนยันแล้วว่าจะทำเกมต่อไป แม้ว่าจะระดมทุนไม่สำเร็จก็ตาม
โดยทาง Comcept ระบุว่าเกม Red Ash ที่ดูท่าว่าจะระดมทุนไม่สำเร็จนั้น ได้ผู้สนับสนุนเรียบร้อยแล้วเป็น FUZE Entertainment บริษัทเกมสัญชาติจีนที่มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์หลักให้โครงการนี้เดินต่อไปได้ ส่วนโครงการระดมทุนจะปรับเป็นการเปิดโอกาสให้มีคอนเทนต์เพิ่มขึ้นจากตัวเกมปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นกรรมสิทธิ์ของ Red Ash ยังเป็นของ Comcept แม้ว่าจะมีผู้สนับสนุนรายใหม่มาเอี่ยวก็ตาม
บริษัท Comcept ของ Keiji Inafune บิดาของเกม Rockman ประสบความสำเร็จกับการระดมทุนทำเกม Mighty No. 9 ไปเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดบริษัทประกาศระดมทุนทำเกมใหม่ชื่อ Red Ash ผู้สืบทอดตำนานของเกม Rockman Dash (หรือชื่อฝรั่งคือ Mega Man Legends)
หลังจากกวาดเงินไปมากกว่า 4 ล้านเหรียญกับ Mighty No. 9 เกมใหม่ของ Keiji Inafune ผู้สร้างเกมซีรีย์ Rockman ไปเมื่อปลายปีก่อน วันนี้ทีม Comcept ผู้พัฒนาเกมนี้ ออกมาเปิดการระดมทุนรอบใหม่ เพื่อพัฒนาเนื้อหาในเกมเพิ่มเติมเข้ามาอีก โดยเป้าในตอนนี้มีเพียงหนึ่งเดียวคือ เพิ่มเสียงพากย์ภาษาอังกฤษที่ยอด 100,000 เหรียญครับ
ทีมพัฒนาบอกว่า เนื้อหาที่จะเพิ่มมาจากการระดมทุนรอบนี้ จะไม่เข้าไปเพิ่มเติมในเนื้อเรื่องหลักแต่อย่างใด โดยผู้ที่สนใจสามารถไปร่วมระดมทุนได้ผ่านหน้าเว็บของ Mighty No. 9 จ่ายเงินได้ผ่าน PayPal ครับ
เพิ่งมีภาพนิ่งของ Mighty No. 9 ออกมาได้ไม่นาน เพื่อให้จุใจกว่าเดิม Comcept ทีมพัฒนาเกมดังกล่าวก็เผยวิดีโอเกมเพลย์ออกมาแล้ว แถมยังเล่นโดย Keiji Inafune เองเสียด้วย
ตัวภาพนั้นไม่ได้ต่างอะไรกับที่มีให้เห็นก่อนหน้า การเคลื่อนไหวของตัวละครละเอียดดี และยังเปิดเผยความสามารถในเกมอย่างการยิงให้ติดมึน และการแดชโจมตีเพื่อกลืนศัตรูอีกด้วย
หลังจากเล่นโชว์เพียงนาทีนิดๆ Inafune ถึงกับบอกว่าเจ๋งมากเลยนะ (แหงล่ะ)
Mighty No. 9 เกมใหม่ของ Keiji Inafune ผู้สร้างซีรีส์ Rockman/Megaman ซึ่งประสบความสำเร็จในการระดมทุนบน Kickstarter อย่างถล่มทลายมากกว่า 4 ล้านเหรียญ พร้อมทำลงเครื่องเกมทุกแพลตฟอร์ม
ให้หลังเป็นเวลากว่าสามเดือนตั้งแต่ที่ระดมทุนสำเร็จไป ก็มีภาพแรกของตัวเกมจริงๆ ในรุ่นแอลฟาออกมาให้ชมกันแล้ว โดยภาพมาจากเว็บบอร์ด NEoGAF (เข้าใจว่าเอามาจากตัวเว็บทางการที่เปิดให้เฉพาะคนลงเงินดูได้อย่างเดียวครับ)
ตัวอย่างภาพดูได้ท้ายข่าวครับ
ที่มา - NeoGAF
ผ่านไปแล้วกับหนึ่งเดือนที่แฟนๆ Rockman/Megaman ตั้งตาคอย ในที่สุด Mighty No. 9 ก็ระดมทุนสำเร็จอย่างเป็นทางการแล้วด้วยยอดรวมเกินกว่าเป้าหมายตอนแรกถึงสี่เท่าตัวกว่าๆ ที่ 4,031,550 เหรียญ (เป็น Kickstarter 3.8 ล้านเหรียญกว่าๆ และผ่าน PayPal อีก 186,380 เหรียญ)
จากยอดระดมทุนที่กวาดไปอย่างล้นหลามทำให้ Mighty No. 9 จะครอบคลุมแพลตฟอร์มเกมแทบทุกอย่างบนโลกใบนี้เริ่มตั้งแต่ Windows, Mac, Linux เครื่องเกมคอนโซลรุ่นปัจจุบันอย่าง PS3, Xbox 360 เครื่องเกมรุ่นใหม่อย่าง Wii U, PS4, Xbox One รวมถึงเครื่องเกมพกพาอย่าง 3DS และ PS Vita ด้วย
สำหรับเอนจินที่ทีมพัฒนา Mighty No. 9 เลือกใช้ก็เป็น Unreal Engine จาก Epic ซึ่งโชว์ภาพตัวอย่างของเกมบนเอนจินตัวนี้มาแล้ว ดูได้ท้ายข่าวครับ
Keiji Inafune ผู้สร้างสรรค์เกมซีรีส์ Rockman/Megaman ที่ลาออกจาก Capcom มาเปิดบริษัทใหม่ของตัวเองชื่อ Comcept นำเสนอเกมใหม่ Mighty No. 9 และเปิดระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter แล้ว
Mighty No. 9 เป็นเกม 2D side-scrolling ที่คงกลิ่นอายของ Rockman ไว้เยอะมาก ตัวเอกในเกมนี้ชื่อ Beck หุ่นยนต์หมายเลข 9 ที่ไม่ติดเชื้อไวรัสลึกลับ ต้องต่อสู้กับหุ่นยนต์อีก 8 ตัวและสามารถนำอาวุธของศัตรูมาใช้ได้ นอกจากนี้ร่างกายของ Beck ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาเพื่อเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ได้ด้วย
ทีมผู้สร้างเกมนี้เกือบทั้งหมดเคยมีประสบการณ์พัฒนาเกม Rockman และหลายๆ คนก็เคยร่วมทีมมาตั้งแต่ Rockman ภาคแรก