Tags:
Node Thumbnail

วันนี้มีประกาศ คสช. ฉบับที่ 80/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (พ.ร.บ. กสทช.) โดยมีประเด็นสำคัญคือการแก้ไขให้เงินที่ได้จากค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการ เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วให้ส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน (รวมถึงเงินประมูลทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2-6 รวมถึงเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ในอนาคต)

นอกจากนี้ในประกาศได้มีการแก้ไข พ.ร.บ. กสทช. ในส่วนอื่นๆ ได้แก่

  • เพิ่มวัตถุประสงค์ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ให้กระทรวงการคลังยืมเงินไปใช้ในกิจการของรัฐเพื่อประโยชน์สาธารณะได้
  • เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ โดยเพิ่มปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และอธิบดีกรมบัญชีกลางเข้ามาเป็นกรรมการ และตัดผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ออก ให้เหลือเพียงผู้ทรงคุณวุฒิ (เฉยๆ) เพียง 2 คน
  • ให้นำเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ที่ยังไม่ได้ส่งเข้ากองทุนฯ ส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดินภายใน 15 วัน

ส่วนความเห็นของกรรมการ กสทช. อย่างสุภิญญา กลางณรงค์ มองว่าสาเหตุที่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการกองทุนฯ เพราะกรณีคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล 1,000 บาท และเงินชดเชยให้อาร์เอสกรณีฟุตบอลโลก 427 ล้านบาท และมองว่า คสช. หวังรื้อคณะกรรมการ กสทช. ด้วย

ก็ต้องตามต่อไปว่าคูปองทีวีดิจิตอลจะโดนตัดตอนอีกหรือเปล่า รวมทั้งคนที่หวังให้เอาเงินประมูลคลื่นไปสร้างโรงเรียน ให้เด็กยืมเรียน ก็มีความหวังแล้วนะฮะ...

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

สำหรับ พ.ร.บ. กสทช. (พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553) อ่านได้ที่นี่

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 10 July 2014 - 01:21 #720564
Thaitop_BN's picture

มันพูดไม่ออก มันบอกไม่ถูก มันรู้สึกจุกอยู่ข้างใน

ปล.ยืมเงินแล้วต้องคืนไหมครับ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 10 July 2014 - 02:09 #720573
magnamonkun's picture

จำได้ว่าข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องนี่ เขาเรียกว่า "พรบ.กสทช." (ชื่อเต็มก็ พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓) นะครับ

แต่เรื่อง ปก.คสช. 80/2557 คงต้องขอดูเอกสารก่อน (คสช. จะโพสต์ใส่ Facebook) ว่าเขาเขียนหัวข้อว่ากฎหมาย กสทช. หรือไม่นะครับ

เพราะงั้น เอาตามนี้ไปก่อนครับ

By: kasemsakk
ContributorAndroidSymbianWindows
on 10 July 2014 - 02:16 #720574 Reply to:720573
kasemsakk's picture

พรบ. > พ.ร.บ.

ประกาศดูตามลิงก์นะฮะ หรือจะบอกว่าไม่ทางการ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 July 2014 - 02:39 #720575
lew's picture

อาจจะมีคนเข้าใจผิดกันเยอะ (เพราะ timing มันพอดีกัน) เรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับประเด็น CAT/TOT นะครับ

ประเด็นของเรื่องนี้คือเงินประมูล ที่พรบ. กสทช. ระบุไว้ว่าประมูลแล้วส่วนหนึ่งส่งเข้าคลังส่วนหนึ่งส่งเข้ากองทุนฯ เดิมกองทุนจะใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุเท่านั้น มี 5 เรื่อง คือ การเข้าถึงอย่างทั่วถึง (จ้างบริษัทไปติดโทรศัพท์ในพื้นที่ที่ไม่คุ้มเป็นต้น), สนับสนุนผู้ด้อยโอกาส, พัฒนาบุคคลากรด้านโทรคมนาคมและวิทยุโทรทัศน์, คุ้มครองผู้บริโภค, พัฒนาสื่อปลอดภัย

การแก้เรื่องนี้แก้สองประเด็นคือ แก้ทางเข้าของเงิน ให้เงินจากการประมูลคลื่นความถี่ และค่าใช้คลื่นความถี่ (ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่) ที่เดิมเข้ากองทุนทั้งหมดตามมาตรา 42 กลายเป็นต้องส่งเข้าคลัง อันนี้กฎหมายเดิมเขียนให้คลื่นโทรทัศน์วิทยุส่งเข้ากองทุน คลื่นสื่อสารพวกมือถือส่งเข้าคลัง ตอนนี้ส่งเข้าคลังทั้งคู่

อีกประเด็นคือแก้เรื่องการใช้เงิน จากเดิมกำหนดไว้ 5 อย่างก็เพิ่มอย่างที่ 6 คือให้คลัง "ยืม" ไปใช้อย่างอื่น "อันเป็นประโยชน์สาธารณะ" ได้

ที่เหลือคือเงินค้างประมูลมาแต่ยังไม่เข้ากองทุน ผมไม่แน่ใจว่ามีเงินก้อนไหนบ้าง (โดยเฉพาะก้อนใหญ่คือประมูลทีวีดิจิตอลไม่แน่ใจว่าเข้ากองทุนหรือยัง) ให้โอนเข้าคลัง


lewcpe.com, @wasonliw

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 10 July 2014 - 03:28 #720576 Reply to:720575
Jaddngow's picture

ขอบคุณครับ อ่านแล้วงงอยู่พอดี

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 July 2014 - 04:27 #720582
tucker's picture

การส่งเงินเข้าคลัง คลังก็เอาไปป้อน แมวกับเต่า เพราะคลังถือหุ้นอยู่ แหม่ เรือล่มในหนองทองจะไปไหน

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 10 July 2014 - 04:36 #720585 Reply to:720582
komsanw's picture

จินตนาการไปไกล

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 10 July 2014 - 05:00 #720587
pittaya's picture

ทำไมมีแต่ปลัดกระทรวงปลาโหมเข้ามาเป็นกรรมการบริหารกองทุนหละครับ ปลัดกระทรวงอื่นทำไมไม่มีสิทธิ์บ้าง


pittaya.com

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 July 2014 - 10:53 #720620 Reply to:720587

ไม่เห็นต้องถามนิครับ

ประเทศนี้ ทหารซื้อสัตย์ที่สุดครับ

By: kiva
iPhone
on 10 July 2014 - 07:49 #720593

กสทชเอสเงินไปใช้เรื่อยเปื่อย เอาไปให้อาร์เอสเพื่อปกปิดความผิดพลาดในการบริหารงาน เดี๋ยวก็จะแจกคูแองอีกเอื่้อประโยชน์แก่เอกชนอีก เอาเข้าคลังก็ดีพวกมันจะได่ไม่ต้องผลาญเงินประเทศชาติ

By: plawanja
Android
on 10 July 2014 - 10:09 #720609 Reply to:720593
plawanja's picture

+1

จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องดีที่ควรจะทำมาตั้งนานแล้ว ถ้าทำแต่แรกตั้งแต่รัฐบาลเก่า ก็จะไม่เกิดกรณี กสทช. เอาเงินไปซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดบอลให้คนไทยทั้งประเทศได้ดู

พูดถึงเรื่องถ่ายทอดฟุตบอล ตอนนี้ผมรู้สึกเป็นหนี้บุญคุญ กสทช. ที่ทุ่มเททำในสิ่งที่ผมไม่ต้องการจริงๆ :-p

By: takichi12
iPhone
on 10 July 2014 - 10:59 #720624 Reply to:720593

ผมว่าเขาโดนปืนจี้อยู่ข้างหลังนะครับ ถ้าไม่ทำโอกาสถูกคัดเลือกเข้าไปทำงานอีกก็ย่อมลดลง แถมอีกอย่างก็ไม่ใช่เงินของตัวเองด้วยบอร์ดพวกนี้ไม่เดือดร้อนอะไร ต้องเอาใจผู้มีอำนาจเป็นธรรมดา แต่ก็แปลกอยู่ที่ว่า คสช สามารถสั่งหรือแอบสั่งคนพวกนี้ได้ทั้งๆที่เป็นองค์กรอิสระ

By: pd2002 on 10 July 2014 - 11:59 #720643 Reply to:720593

"เดี๋ยวก็จะแจกคูปองอีกเอื่้อประโยชน์แก่เอกชนอีก"

ต้องเข้าใจเรื่องการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านเป็นทีวีดิจิตอลก่อนนะครับ แล้วจะรู้ว่าทำไม

By: Yone on 10 July 2014 - 16:04 #720724 Reply to:720643

แจกคูปองควรสนับสนุนครับ แต่ถ้าคูปองราคาแพงเกินไปทำให้ตลาดมีปัญหา

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 July 2014 - 08:16 #720594

ผมว่าผมเห็นด้วยนะ ...

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 10 July 2014 - 08:52 #720598

ลองเป็นรัฐบาลเก่าทำสิ ไม่อยากจะคิดว่าผลตอบรับจะเป็นยังไง

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 10 July 2014 - 09:52 #720607 Reply to:720598
ibeauty's picture

+100000000000000000000000000000

ปล. ตรวจสอบไม่ได้ = ไม่ทุจริต (เป็นคนดี) ?

By: zalapao
Android
on 10 July 2014 - 10:03 #720608 Reply to:720598
zalapao's picture

ในนี้คงเงียบ ไม่วิจารณ์แบบนี้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 July 2014 - 11:25 #720629 Reply to:720608

ในนี้วิจารณ์หมดแหละครับ ลองไปดูข่าวเก่าๆ ดู เรื่อง tablet ป.1 เรื่อง พรบ คอม ฯลฯ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: TakeshiBoy on 10 July 2014 - 20:08 #720807 Reply to:720629
TakeshiBoy's picture

+1

By: chunbogbog
Android
on 10 July 2014 - 10:16 #720611 Reply to:720598

ในนี้คงไม่มีแขวะแบบนี้ไงครับ

By: kiva
iPhone
on 10 July 2014 - 09:45 #720605

ตกลงกล่องรับสัญญาณก็ซื้อเอาเองสินะ ไม่มีคูปองแล้ว

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 July 2014 - 18:40 #721003 Reply to:720605
panurat2000's picture

สิ้นเดือนนี้รู้ผล-แจกคูปองดิจิตอล กสทช.เตรียมก้อนแรกหมื่นล้าน-รอคสช.เคาะราคา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ยืนยันโครงการเพื่อสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (คูปองทีวีดิจิตอล) ยังเดินหน้า ต่อไป แม้ว่าประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้นำเงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดนำส่งกระทรวงการคลังให้เป็นรายได้ของแผ่นดิน จากเดิมจะต้องส่งเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 10 July 2014 - 10:26 #720614
btoy's picture

ถ้ากสทช ทำงานได้ดีกว่านี้ ผมก็คงเสียดายแทนโอกาสที่จะได้ทำงาน เอาเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่จากศักยภาพตอนนี้ ผมว่าเอาเข้าคลังไปก็ไม่ต่างกัน


..: เรื่อยไป

By: takichi12
iPhone
on 10 July 2014 - 10:57 #720623

ตอนนี้คลังเราเงินน้อยเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้าก็ต้องหาเงินมาเติมส่วนที่ขาดไป(คืนความสุขให้คลัง) ส่วน กสทช เขาก็ไม่ได้เอาเงินไปทำอะไรมากมายอยู่แล้วไม่น่าจะเป็นปัญหา

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 July 2014 - 11:16 #720626
illusion's picture

งานนี้ผมว่าบริษัทที่ประมูลทีวีดิจิทัลไป งานเข้าเป็นแถบๆ เลยนะ ทุกวันนี้ถึงหลายบ้านจะติดเคเบิลกันแล้วก็จริง แต่จำนวนมากก็ยังใช้หนวดกุ้งระบบอนาล็อกกันอยู่ ยอดผู้ชมทีวีดิจิทัลมันยังเลยไม่โตมาก คนดูยังน้อย แต่ประมูลกันมาแพงมากๆ เพราะหวังอนาคต หวังว่ามันจะบูมมากๆ โดยเฉพาะเมื่อตอนแจกคูปองให้คนซื้อ set top box นี่แหละ

แล้วการแจกคูปอง set top box ด้วยเงินประมูล ก็เป็นเหมือนสัญญาของ กสทช. แก่ผู้ร่วมประมูลด้วยว่าสิ่งที่ผู้ประมูลลงทุนไป ถูกนำกลับมาส่งเสริมให้ทีวีดิจิทัลโตด้วยแน่

แต่พอเจอแบบนี้ คงเงิบเป็นแถบๆ แล้วเมื่อไหร่ทีวีดิจิทัลจะโต จะมีผู้ชมมากๆ ทั้งๆ ที่อุตสาห์ประมูลกันไปแพงมากๆ ไม่รู้จะคุ้มกันมั้ย

แต่ที่แน่ๆ คือ งานนี้ช่อง 3 สบายไปอีกนานนน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 10 July 2014 - 12:03 #720641

ถ้าเป็นในภาวะปกติจะเห็นด้วย แต่ตอนนี้ดูท่าแล้วแก้ เพราะต้องการดึงเงินสดๆร้อนๆมากกว่า คงถังแตกสุดๆแล้ว แถมเพิ่มกรรมการเป็นปลัดกลาโหม เกี่ยวกับการสื่อสารตรงไหน?

อ้อทีวีดิจิตอล ผมก็ดูนะ แต่ดูผ่านดาวเทียมเอา ช่องThairath HDชัดดี คนบ้านนอกรับสัญญาณMUXไม่ได้ ก็ต้องพึ่งดาวเทียมเป็นหลักล่ะครับ ถ้าอยากให้ใช้หนวดกุ้งได้ก็ลงทุนขยายสถานีทวนสัญญาณเยอะๆสิ ยังไงกล่องdigital เพียวๆมันก็ถูกกว่าการติดตั้งจานรับดาวเทียม ถ้ารับสัญญาณได้เขาไม่ติดดาวเทียมหรอกครับ คนส่วนใหญ่ติดจาน ก็เพื่อดูฟรีทีวีเป็นหลักมากกว่าด้วยซ้ำ คอบอล หรือดูรายการเฉพาะทางบนดาวเทียมจริงๆ มีไม่มากหรอก

ป.ล. นอกประเด็นนิด ช่วงนี้มีใครติดปัญหากับการสั่งของจากตปท.บ้าง? ของผมเจอตีกลับ หรือหายเงียบไปหลายชิ้นแล้ว ทั้งๆที่ปกติไม่เคยมีปัญหา คุยกับคนที่นำเข้าของจากจีนฮ่องกงเป็นหลัก ก็เจอปัญหาเหมือนกัน คือศุลกากรจะเข้มงวดมากกว่าปกติ ของที่หมิ่นเหม่คลุมเครือ หรืออาจเข้าข่ายพิกัดสำแดง จะโดนตีกลับทั้งหมด เช่นพวกอุปกรณ์ ชิ้นส่วนelect,gadget ราคาไม่กี่ร้อย โดนตีกลับเกลี้ยง ทั้งๆที่ปกติจะยกเว้นภาษีอยู่แล้ว และไม่เคยมีปัญหาใดๆกับข้อกฎหมาย

จนตอนนี้ผมไม่กล้าสั่งของเล่นหรืออุปกรณ์electจากเมืองนอกเลย เสียภาษีไม่กลัว กลัวหายหรือโดนตีกลับดื้อๆ เสียเวลาไปrefund อีก

By: plawanja
Android
on 10 July 2014 - 12:44 #720659 Reply to:720641
plawanja's picture

ผมสั่งของจาก ebay เดือนนี้ส่งมาแล้ว 2 ชิ้นกำลังรอชิ้นที่ 3 ก็ไม่เห็นมันจะมีปัญหาอะไรนะครับ

By: kiva
iPhone
on 10 July 2014 - 12:46 #720660 Reply to:720641

ค่ากล่องไม่แพงแต่ติดจานดาวเทียมมันสูงนะครับ บางบ้านเขาไม่อยากเสีย ยิ่งรายได้น้อยๆด้วย

By: basz
Android
on 10 July 2014 - 14:31 #720689 Reply to:720660
basz's picture

ในกรณีรัยสัญญาณได้นะครับ ถ้าติดตั่งใหม่ในจุดที่สัญญาณไม่แรง(ขอบๆระยะสัญญาณ)ต้องขึ้นเสาสูงใช้แผงขนาดใหญ่และค่าติดตั่งนั้นแพงกว่าดาวเทียมเยอะเลยครับ เพราะสัญญาณภาคพื้นดินไมครอยคลุมทั้งประเทศอยู่แล้ว บางส่วนอนาล็อกเดิมยังติดแผงยาวสองสามเมตรยังซ่าๆเลย ดาวเทียมแก้ปัญหานี้ได้หมด (ผมอยู่นครพนมจังหวัดชายแดน)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 10 July 2014 - 14:39 #720694 Reply to:720660

@ plawanja ที่ได้แล้วเป็นของชนิดไหนและส่งอย่างไรครับ ของผมเป็นอุปกรณ์electronic ยังไม่ได้เลย refund ไปเจ้านึงแล้ว

ที่รู้สึกผิดปกติ เพราะปีๆนึงสั่งของมาเป็นหลายสิบกล่อง(สั่งมาใช้เอง เพราะส่วนใหญ่ถูกกว่าซื้อในไทย) ไม่เคยหาย หรือล่าช้าเกิน20วัน แต่รอบนี้หลังรปห. ยังไม่ได้ทั้งหมด(มีของชิ้นนึงส่งก่อนวันเดียว ได้แล้ว)

อ้อส่งแบบSALนะครับ ไม่ใช่เอกชนแบบ EMS/DHL

@: kiva
หมายถึงว่า ค่ากล่องรับสัญญาณภาคพื้น digital ปกติมันถูกกว่า การติดตั้งจานดาวเทียม แต่ที่คนตจว.ต้องกัดฟันติดจานกัน ก็เพราะมันรับสัญญาณภาคพื้นไม่ได้ไงครับ แถวบ้านผมที่บ้านนอก ติดเสาสูงและต้องติดbooster ด้วยถึงจะรับฟรีทีวีได้บางช่อง เลยจะบอกว่าถ้ากสทช.ไม่อยากสนับสนุนดาวเทียม ก็ช่วยเพิ่มสถานีทวนสัญญาณหน่อย ไม่ใช่ให้คูปองไปซื้อกล่อง ที่รับสัญญาณไม่ได้ แล้วอ้างว่าไม่อยากสนับสนุนดาวเทียม ทั้งๆที่คนไทยทุกคนถือว่าเป็นเจ้าของคลื่นเหมือนกันหมด

By: lancaster
Contributor
on 10 July 2014 - 14:46 #720698 Reply to:720694

เรื่องส่งของผมไม่มีปัญหานะ ของหายประมาณ 10% เหมือนปกติ

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 July 2014 - 16:28 #720730 Reply to:720694
illusion's picture

ขอเสริมครับ อยู่กรุงเทพฯ เองก็มีปัญหา 55

ผมอยู่คอนโดใจกลางกรุง ซึ่งมีตึกสูงๆ ล้อมโครงการแถมตึกที่ล้อมเนี่ยสูงกว่า เลยมีปัญหาเรื่องสัญญาณทีวีมากๆ พวกช่อง 5 7 9 TPBS พอรับได้แบบซ้อนๆ ทีเหลือตายสนิท (ช่อง 3 "ออริจินัล" เน่ามากๆ) คอนโดเลยต้องแก้ปัญหาด้วยการให้เคเบิลทีวีท้องถิ่นแบบลากสายเข้ามาต่อในคอนโดให้ลูกบ้านใช้ แต่เคเบิลทีวีเจ้านี้ก็ภาพเน่าได้ใจ คือมันพอดูได้ แต่ภาพไม่ใสคมเลย แต่ไม่มีทางเลือกก็ต้องทนดูเป็นปีๆ

อารมณ์นั้นอยากติดพวกทีวีดิจิทัลดาวเทียมมาก พวก KU band นี่แหละ แต่ปัญหาของคอนโดสมัยใหม่ๆ คือ ห้ามติดจานรับสัญญาณตรงระเบียง!! (จริงๆ มีจาน True Visions กลางให้ แต่ไม่อยากเสียเงินให้ True ครับ เชิดใส่!!)

พอมีทีวีดิจิทัลแบบภาคพื้นนี่ดีใจมาก รีบยกเลิกเคเบิลแล้วซื้อ set top box มาติดทันที (ต่อเสาอากาศจาก box เข้ากับเสาคอนโดได้เลย) ผมพบว่า แม้สัญญาณจะอ่อนถึงอ่อนมาก แต่ทีวีดิจิทัลมันเจ๋งตรงที่ถึงแม้สัญญาณจะอ่อน ก็ยังรับสัญญาณภาพได้ชัดหมด ชัดแบบ 100% เลยด้วย (ทั้ง SD ทั้ง HD) และดูได้ทุกช่องจากทุกเสาส่ง (TPBS, TV5, MCOT, NBT) เรียกได้ว่าสภาพมันคนละเรื่องกับอนาล็อคเลย แม้จะมาจากเสารับเสาส่งเดียวกันก็ตาม อารมณ์เหมือนเราใช้ Modem 56k พอเปลี่ยนมาใช้ ADSL แม้จะใช้สายโทรศัพท์เดิม แต่ความเร็วมันคนละเรื่อง แถมเจ๋งกว่าทีวีดิจิทัลแบบดาวเทียมตรงที่แบบภาคพื้นเนี่ยมันทนฟ้าทนฝนกว่าด้วย

เลยมาเห็นด้วยว่า การติดทีวีแบบภาคพื้นเนี่ย ต้นทุนและข้อจำกัดมันต่ำกว่าทีวีดาวเทียมเยอะ (ต้นทุนแค่กล่องละพัน ส่วนข้อจำกัดก็เช่นคอนโดที่ไม่สามารถติดจานได้) ถ้าเลือกได้คนก็อยากติดทีวีแบบภาคพื้นมากกว่าเพราะก็ดูฟรีทีวีกันไม่กี่ช่องนี่ล่ะ แล้วข้อดีของทีวีดิจิทัลแบบภาคพื้นคือ ต่อให้สัญญาณอ่อนมันก็รับภาพแบบ 100% ได้ (ภาพไม่เน่าแบบทีวีอนาล็อกถ้าไกลเสาหรือมีตึกบัง) ถ้าติดเสาแค่พอมีสัญญาณครอบคลุมทั่วประเทศ แค่ให้พอรับสัญญาณได้ ผมว่าคนก็อยากจะติดทีวีแบบภาคพื้นกันแล้ว

ข้อดีของทีวีดิจิทัลแบบภาคพื้นที่เจออีกอย่างคือ quality ของภาพที่ปล่อยมาสูงมาก น่าจะสูงที่สุดของทุกช่องทางแล้ว (ตรงกันข้ามกับสมัยอนาล็อคที่พวกดาวเทียมจะดีกว่า) เพราะถ้าเทียบกับพวกทีวีดาวเทียมที่เคยดูมาเนี่ย พวกนี้บีบสัญญาณกันสุดๆ โดยเฉพาะตอนภาพเคลื่อนไหวเยอะๆ นี่เห็นชัดเจน แถมสีเพี้ยนๆ ในขณะที่ทีวีดิจิทัลภาคพื้นนี่อย่างพริ้ว คมชัด สีเป๊ะ โดยเฉพาะพวก HD นี่เห็นชัดเจน

ที่แย่คือช่อง 3 ตอนนี้ เบื่อจะพูดถึงช่องนี้ละ ผมหักดิบ เลิกดูแล้วจริงๆ (จริงๆ ติดละคร..แต่แคร์เหรอ ก็ดู youtube ย้อนหลังเอาสิ ไม่มีโฆษณาด้วย 55) คือไม่มีทางเลือกอื่นให้ดูได้อยู่ดี จะสลับสัญญาณจาก box มาดูอนาล็อก ก็รับช่อง 3 ไม่ได้อยู่ดี ตอนนี้ยอมไปดูช่อง 7 HD แทน ถึงใจ ถึงอารมณ์กว่าเยอะ จบข่าว

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 11 July 2014 - 17:49 #720997 Reply to:720730

+1 ครับ เจอปัญหาคล้ายๆ กันเลย บ้านผมก็อยู่แค่นนฯ แต่ทีวีนี่มีปัญหามาก (แม่ดูผมไม่ดูหรอก 55) พอมีทีวีดิจิทัลภาคพื้นมานี่ แก้ปัญหาได้ฉะงักดีเลยครับ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 10 July 2014 - 12:58 #720664
ibeauty's picture

คสช. แก้กฏหมาย แก้อะไรได้ง่ายจังเลยโน๊ะ
/ ลาก่อย