So Many Me เป็นเกมแนวเดินตะลุยฉากและแก้ปัญหาแบบ 2 มิติฝีมือคนไทย ดำเนินเรื่องผ่านตัวการ์ตูนน่ารักบนฉากสีสันสดใส แต่ก็เหมาะแก่การ "ช่วยกันเล่น" ทั้งครอบครัว ด้วยปริศนาที่ซับซ้อนจนอาจคิดคนเดียวไม่ออกครับ
เกม So Many Me ถูกพัฒนาโดย Extend Interactive ซึ่งเป็นสตูดิโอเกมของคนไทย ตั้งอยู่ไม่ไกลแถวดินแดงนี่เอง ตัวสตูดิโอเปิดในปี 2008 ปัจจุบันมีพนักงานอยู่ 6 คน รายละเอียดเพิ่มเติมบน LinkedIn
โดยทีม Extend Interactive มีประสบการณ์ด้านการทำเกมมาแล้วในหลายแพลตฟอร์ม อย่าง A.R.E.S.: Extinction Agenda เกมคอมพิวเตอร์บน Steam ที่กวาดรางวัลมาอย่างมากมายทั้งในและนอกประเทศ หรือ Jigsaw Mansion 2 ที่เจาะตลาดมือถือบน Android และ iOS
สำหรับ So Many Me ซึ่งเป็นเกมล่าสุดจากค่าย Extend Interactive จะเน้นไปที่คอมพิวเตอร์บนระบบปฏิบัติการทั้งสาม อันได้แก่ Windows, OS X, และ Linux ผ่านหน้าร้านของ Steam และเครื่องเกมคอนโซล OUYA ครับ
ในเกมนี้ เราจะได้รับบทเป็น Filo โพลิ่งน้อยตัวเขียวสดใส ที่บังเอิญได้รับพลังวิเศษจาก Ark Seed แน่นอนว่าพลังที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง งานนี้เขาจึงต้องรับบทเป็นพระเอกผู้ช่วยโลกไปโดยปริยายครับ
แต่ใช่ว่างานช่วยโลกนี้จะต้องลงมือลงแรงตามลำพังเสียทีเดียว เพราะด้วยพลังวิเศษที่เพิ่งได้รับมานั้นเอง ทำให้เขาสามารถแยกร่างออกมาได้เยอะแยะมากมาย โดยแต่ละร่างจะติดตามเขาไปเช่นดังเงา และคอยแปลงร่างเป็นสิ่งของจำเป็นต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่วุ่นวาย เพื่อไปยังจุดหมายของภารกิจช่วยโลกน้อยๆ ของเขา
เกมใช้วิธีผูกเนื้อเรื่องเข้ากับสถานที่ต่างๆ ที่เราต้องออกผจญภัย โดยสถานที่หนึ่งๆ ก็จะมีด่านย่อยให้แก้ปัญหาอีกประมาณสิบด่าน แต่ละด่านจะมีของให้เก็บ 3 ชิ้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นการออกแบบด่านตามสมัยนิยม เพราะทำให้สามารถหยิบเกมนี้มาเล่นสั้นๆ ฆ่าเวลาครั้งละด่านสองด่านก็ได้ หรือจะเลือกนั่งเล่นยาวเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องอย่างเดียวก็ยังไหว
เนื่องจากเกมนี้มีเป้าหมายวางขายสำหรับทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และคอนโซล ทำให้การควบคุมส่วนใหญ่เน้นไปที่ปุ่มเป็นหลัก การใช้เมาส์จึงไม่มีความหมายต่อตัวเกมซักเท่าไหร่หากไม่ได้อยู่ในหน้าจอดพักสำหรับตั้งค่า นี่เองที่ทำให้การบังคับโดยใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ดดูยุ่งยากกว่าที่ควรเป็น ปุ่มบังคับต่างๆ ถูกตั้งค่ามาไว้ในที่แปลกประหลาด เช่น D, Q, E, Shift, Space bar อีกทั้งปุ่มเหล่านี้ยังไม่สามารถเปลี่ยนค่าให้ใช้ปุ่มอื่นแทนได้
อนึ่ง ปุ่มบางปุ่มก็มีหน้าที่หลายอย่างมากเกินไป เช่นการกดลงที่อาจหมายถึงการหย่อนตัวลงไป หรืออาจหมายถึงการเรียกเพื่อนๆ ก็ได้ ทำให้บางจังหวะจะเกิดอาการลังเลไม่กล้ากดปุ่ม เพราะกังวลว่ามันจะได้ผลลัพธ์เป็นการกระทำที่ไม่ต้องการแทน
ด้านปริศนาภายในด่านนั้น นับว่าออกแบบมาได้ท้าทายมาก ปริศนาแบบต่างๆ จะปรากฏเพียงไม่กี่ครั้ง แล้วหลังจากนั้นจะต้องเปลี่ยนแนวคิดและเทคนิคเพื่อผ่านด่านใหม่ๆ เลย ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกซ้ำซากจำเจไว
อย่างไรก็ตาม ด้วยการออกแบบด่านเช่นนี้ กลับทำให้ความยากของปัญหาที่ปรกติจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว (ฝึกเทคนิคเดิมให้คล่องขึ้น) กลายเป็นว่ามันยากขึ้นเร็วเกินไปจนรู้สึกสิ้นหวัง เพราะฝึกเทคนิคเก่ายังไม่คล่องมือดี ก็ต้องมาเปลี่ยนวิธีคิดและฝึกเทคนิคใหม่อีกแล้ว หลายต่อหลายครั้งจึงทำให้เราต้องเลือกที่จะเดินข้ามจุดเก็บโบนัสไปก่อน แล้วตั้งหน้าตั้งตาเล่นเนื้อเรื่องหลักเพื่อปลดล็อกความสามารถใหม่ๆ ที่น่าจะช่วยให้กลับมาเก็บโบนัสง่ายขึ้น
แต่การเร่งเล่นเนื้อเรื่องก็ไม่ได้ทำให้หมดปัญหาไปเสียทีเดียว เพราะเราจะได้เจอกับบอสใหญ่ในตอนจบของสถานที่นั้นๆ เราจึงต้องงัดกลยุทธ์และพลังพิเศษทุกอย่างที่มี เพื่อนำมาต่อกรกับเหล่าบอสที่โจมตีเราเพียงแค่นัดเดียวก็ทำให้เกมจบได้
ถึงแม้ So Many Me จะไม่มีระดับความยากให้เลือกปรับ แต่ถ้าหากผ่านด่านข้างต้นจนหนำใจแล้ว ก็อาจพิจารณาเกมเสริมที่เน้นไหวพริบในการแก้ปัญหาอันซับซ้อนก็ได้
หากคุณเป็นพวกชอบความสมบูรณ์แบบและมีความสุขบนความเครียดของตัวเอง เกมก็ได้จัดโหมดเก็บแต้มแบบพิเศษไว้ให้ ความยากของมันคือด่านต่างๆ ที่ถูกออกแบบมาให้กดปุ่มตามจังหวะเป๊ะๆ และความผิดพลาดก็มีบทลงโทษเป็นการเริ่มต้นด่านนั้นๆ ใหม่หมดตั้งแต่ศูนย์
ความสำราญใจที่พอจะหาได้บ้างจากเกมนี้ คือตอนที่จับแต่งตัวให้เหล่าตัวละครที่หน้าตาเหมือนกันไปหมดนี่แหละ ... อย่าถามเลยว่าตอนปลดล็อกเสื้อผ้าแต่ละชุดนั้นยากลำบากแค่ไหน
สำหรับด้านอื่นๆ ของเกมต้องขอชมว่าภาพสวยงามมาก ดนตรีประกอบนับว่ามาได้อย่างถูกจังหวะ ด้วยโทนเสียงที่ผ่อนคลายขัดแย้งกับปัญหาที่ชวนหมดกำลังใจได้เป็นอย่างดี
ด้วยความยากแสนยากของปริศนาต่างๆ ทำให้เกม So Many Me ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีสมาธิสั้นซักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม หากคุณยอมรับได้กับการ "ไม่ต้องเก็บโบนัสทุกจุด" เกมนี้ก็อาจเป็นเกมคลายเครียดชั้นดี ที่มาพร้อมกับภาพสดสวยและดนตรีไพเราะครับ
Comments
ลองเล่นบน Chrome แล้วโอเคเลยครับเกมนี้ แนวคิดนี้ ภาพสวย ><
ปลดล็อค => ปลดล็อก
คลายเคลียด => คลายเครียด
เรียบร้อยแล้วครับ อนึ่ง เพิ่งเพิ่มเนื้อหาในหัวข้อทีมพัฒนาเข้าไปครับ
ผมเคยเล่นตัวทดสอบมาสองสามครั้งแล้ว (ตัวจริงกำลังจะซื้อครับ รอก่อนนะป๊อบ 555)
ส่วนตัวอยากให้ช่วยเพิ่มรายละเอียดของทีม Extend Studio ด้วยจะดีมากครับ
หาข้อมูลแล้วไม่ค่อยเจออะไรเท่าไหร่เลยครับ เอาผลงานเก่าไปก่อนละกันนะ TwT
ทาง extend ฝากมาขอบคุณครับ =)
เล่นอยู่บน Chrome ครับ นึกว่า Studio นอกเลยนะครับเนี่ยะ ทีมงานแค่หกคนแต่คุณภาพจริงๆ สนับสนุนๆครับ
เกมคล้ายๆ BattleBlock Theater เลย
ติดตามมานานแล้วครับ :) ยินดีด้วยครับ
Blog: https://medium.com/@tanakritsai
ข้อเสียเรื่องเกมยากกว่าภาพลักษณ์นี่ ไม่น่าใช่ขอเสียนะครับ น่าจะเป็นความชอบส่วนบุคคลมากกว่า
ชอบนะครับ คิดว่าสตูเมืองนอกเหมือนกันครับ จำได้ว่าเล่นตัวทดสอบนานมากแล้วครับ น่าจะสองปีกว่านะ ไม่แน่ใจ
เพิ่งรู้ว่าเป็นของคนไทยทำ ยอดเยี่ยมมากครับ