ในงาน IFA 2014 นอกจากการถล่มเปิดตัวสินค้าหลายรายการไม่ว่าจะเป็น Xperia Z3 Series, Xperia E3, สินค้ากลุ่ม High Res Audio, SmartWatch 3 และ SmartBand Talk รวมถึงกล้อง Alpha QX1 แล้วนั้น โซนี่ยังมีไฮไลท์ส่งท้ายงานด้วยการประกาศอัพเกรดกล้องทรงเลนส์ในตระกูล Cyber-shot เพิ่มอีกหนึ่งรุ่น นั่นก็คือ Sony Cyber-shot DSC-QX30 ครับ
ความสามารถของกล้องตัวนี้ยังคงเหมือนกับ QX10/QX100 เช่นเคย ได้แก่การถ่ายภาพ/วิดีโอผ่านกล้องแล้วส่งขึ้นมาบนสมาร์ทโฟนโดยตรง, แยกส่วนถ่ายได้, รองรับการบันทึกภาพลง Memory Stick Micro/microSD และมี Optical SteadyShot เป็นต้น
สำหรับสเปคมีการปรับปรุงจาก QX10 เล็กน้อยดังนี้ครับ
* ใช้เซ็นเซอร์ Exmor R BSI-CMOS ขนาด 1/2.3" ความละเอียด 21 ล้านพิกเซล (บันทึกภาพขนาดจริงได้แค่ 20 ล้านพิกเซล)
* มีชิป BIONZ X ช่วยประมวลผลภาพ
* ตั้ง ISO สูงสุดได้ถึง 3200
* ทางยาวโฟกัส 24-720mm
* ออพติคอลซูมสูงสุด 30 เท่า ซูมดิจิทัลได้ 2 เท่า
* รูรับแสงอยู่ที่ F3.5-F6.3
* ความเร็วชัตเตอร์ตั้งได้ที่ 4 วินาที จนถึง 1/1600 วินาที
* ถ่ายภาพต่อเนื่อง (continuous drive) ที่ 10 เฟรมต่อวินาที
* ชดเชยแสงได้สามระดับ
* สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ Full HD ได้
สำหรับราคาขาย โซนี่ตั้งราคาอยู่ที่ 350 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะเริ่มวางขายภายในเดือนนี้ครับ
ที่มา - DPreview
Comments
1/2.3" รูรับแสงกว้างสุดที่ F3.5
งั้นในสภาพแสงน้อยจะถ่ายได้แย่กว่า Xperia Z1,Z2 ที่เซ็นเซอร์ 1/2.3 เท่ากันแต่รูรับแสงกว้างกว่าเป็น F2.0 อีกสิครับ
กลายเป็นว่าเหมาะใช้ตอนแสงเยอะ แต่พอแสงน้อย ถอดออก ใช้กล้องมือถือดีกว่าซะงั้น?
ผมเข้าใจว่าขนาดหน้าเลนส์ก็มีผลต่อปริมาณแสงนะครับ (หรือ F นี่เค้าคำนวณจากขนาดหน้าเลนส์ด้วยแล้ว? อันนี้ผมไม่รู้)
ขนาดรูที่แสงผ่านได้ ระบุที่ F-stop แล้วครับ
แต่จริงๆแม้ขนาดเท่ากัน เลนส์แต่ละตัวยังใสและปล่อยให้แสงผ่านได้ไม่เท่ากัน
ก็เลยมีค่า T-stop อีก ซึ่งไม่ได้บอกขนาดรู แต่บอกปริมาณแสงที่ผ่านได้ เช่น เลนส์ Sigma 50 F1.4 มี T1.6 (ขนาดจริง 1.4 แสงผ่านได้เท่ากับเลนส์ F1.6 ที่โปร่งใสโดยสมบูรณ์ อะไรแบบนั้น)
แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดหน้าเลนส์ไม่ได้มีผลกับปริมาณแสงโดยตรงครับ (แค่ถ้าแคบไปจะขอบมืด)
มันเป็นเลนส์ซูมครับ รูรับแสงทำสว่างสู้เลนส์ฟิกยาก
แล้วก็คุณภาพภาพต้องดูกันอีกที มันมีหลายปัจจัย
อันนี้ทราบครับ ว่ามันสู้ยาก ไม่งั้นจะมีเลนส์ฟิกไว้ทำไมเนอะ
เรื่องคุณภาพความคม,ขอบมืด ขอบม่วง,สี เลนส์ใหญ่ๆเทียบกับเลนส์ที่ออกแบบมาให้บาง คงสู้ได้
แต่ตอนแสงน้อยจัด ในเมื่อ Sensor แทบจะตัวเดียวกัน สิ่งที่ทำร้ายภาพที่สุดก็คือ Noise นี่นา
หรือจะสู้ด้วยการลากสปีดต่ำแล้วใช้กันสั่น? ถ้าแบบนั้นแบบเคลื่อนไหวหละ?
ถ้าแก้ไม่ได้ ก็คงอย่างที่คิดมั้ง ใช้ตอนแสงเยอะ พอแสงน้อยถอดออก
24-720mm F กว้างสุด 3.5 กับราคาประมาณนี้ไม่แพงนะครับ เลนส์ fix เพียวๆแพงกว่านี้เยอะ
เว็บ upic ไม่แสดงภาพอีกแล้วครับ -* -
ภาคต่อของ QX 100 ยั่งไม่ออกมาสินะ
ถ้าออกมาใช้เลนส์ 24 - 70 F1.8 - 2.8 แบบ RX 100 mark III ถ่าย raw ได้ แล้วขายไม่เกิน 18K จะไปจัดมันมาซักตัว 555+
ตัวท็อป ก็เปลี่ยนเป็น QX1 ไงครับ เปลี่ยนมันเป็น Mirrorless ซะเลย เซ็นเซอร์ใหญ่กว่า ความละเอียดดีกว่า ฟีเจอร์ดีกว่า ใช้เลนส์ E/A-Mount ได้ทั้งหมด
QX100 กับ QX 1 มันคนละกลุ่มตลาดกันนนะครับผมว่า