เทคโนโลยีการแสดงผลที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้น 4K (หรือ Ultra-high Definition: UHD) ทั้งวงการคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์พกพาก็เริ่มหันมาผลิตอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ หรือแสดงผลสื่อ 4K สิ่งที่น่าสนใจในตอนนี้คือเริ่มมีผู้ผลิตอุปกรณ์ 4K อยู่ในระดับราคาที่จับต้องได้ (Budget range)
โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงจอมอนิเตอร์ความละเอียด 4K (หรือ Ultra-high Definition: UHD) ราคาประหยัดจาก Samsung ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
จอ Samsung รุ่น UD590 เป็นจอมอนิเตอร์ขนาด 28 นิ้ว ซึ่งอาจจะใหญ่ไปสำหรับบางคน ความรู้สึกแรกที่เปิดจอขึ้นมาคือตัวอักษรต่างๆคมชัดมาก เหมือนกับบนโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่ที่มีความละเอียดแบบ Full-HD เลยทีเดียว การอ่านข้อความเล็กๆ หรือมองหารูปโดยดูแต่จาก Thumbnail ทำได้ง่ายขึ้นมาก โดยจอรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 3840x2160
สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการใช้งานจอมอนิเตอร์ความละเอียดสูงคือระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ที่เราใช้รองรับการแสดงผลบนหน้าจอเหล่านี้อย่างสมบูรณ์หรือเปล่า การปรับสัดส่วนของหน้าจอ (Scaling) ทำได้ดีแค่ไหน สิ่งที่ผมพบคือบน Windows (8.1 Update ล่าสุด)
ความสามารถในการปรับสัดส่วนของหน้าจอแทบไม่มีความหมายเลย (สังเกตเห็นแค่แถบทาสก์บาร์ขยายใหญ่ขึ้น)
โปรแกรมที่รองรับการปรับสัดส่วนมีน้อยมาก โปรแกรมสำคัญๆ เช่น Photoshop CC ก็ยังไม่รองรับการปรับสัดส่วนบน Windows ทำให้เครื่องมือและเมนูต่างๆ ในโปรแกรม มีขนาดเล็กมาก ลำบากต่อการใช้งาน
อัพเดต: Photoshop CC 2014 เพิ่มโหมดการแสดงผลใหญ่ขึ้น 200% แต่ยังเป็นโหมดเพื่อการทดสอบ (Experimental Mode) อยู่ โดยจะขยายปุ่มและเมนูทั้งหมดให้ใหญ่ขึ้น 200% ครับ
ฝั่ง Windows App ทำการปรับสัดส่วนได้ดี แต่เนื่องจากโปรแกรมส่วนใหญ่ยังต้องใช้งานจากฝั่งเดสก์ท็อปอยู่ ส่วนนี้จึงไม่ค่อยมีความหมายเท่าไร
เมื่อเข้าสู่ OS X ทุกอย่างถูกปรับสัดส่วนอย่างถูกต้องสมบูรณ์ ซึ่งเราสามารถมาปรับได้อีกว่าเราต้องการปรับสัดส่วนให้เหมือนหน้าจอความละเอียดเท่าใด โดยทุกโปรแกรมถูกปรับตาม ไม่มีส่วนใดไม่ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ไม่มีร่องรอยการยืดตัวอักษรจนไม่คมชัดดั่งที่ฝั่ง Windows ทำกับบางโปรแกรม
(ปรับ scale เป็นแบบ native 4K)
(ปรับ scale เสมือนจอ 1080p)
จอขนาด 28 นิ้ว ความละเอียด 3840x2160 ทำให้เราสามารถเปิดได้ 4 หน้าต่างพร้อมกันโดยไม่เล็กเกินไป (ขนาดใกล้เคียงจอ 13 นิ้ว 4 จอ เรียงกัน) อาจจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยการเข้าใกล้จอมากขึ้น เหมือนกับเวลาเราทำงานบนคอมพิวเตอร์พกพาจอเล็กๆ
เนื่องจากจอรุ่นนี้ใช้พาเนลราคาประหยัดแบบ TN-LCD ทำให้มุมมองภาพค่อนข้างแคบ ทำให้สีที่เราเห็นจากมุมต่างๆ แตกต่างกันพอสมควร อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ต้องทำงานที่ต้องการความเที่ยงตรงของสี วันนี้ผมนั่งทำโปสเตอร์พื้นสีขาว มองจากด้านข้างกลายเป็นสีเหลืองเลยในบางมุม
จอรุ่นนี้จะมีการตั้งค่ามุมที่เรามองอยู่ให้เลือก อยู่ในฟังก์ชัน Samsung Magic Angle ซึ่งเป็นการปรับความเข้มของหน้าจอ โดยเลือกได้ว่าเรานั่ง ยืน มองจากด้านข้าง หรือดูหลายคน เท่าที่ลองปรับดู จะเห็นว่าภาพมีสีเข้มขึ้นเหมาะกับมุมที่เรามองหน้าจออยู่ แต่เมื่อเราเปลี่ยนมุมมองไป ก็ต้องปรับใหม่ตามมุมของเรา ส่วนโหมด Group View ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเท่าไร เพราะคนที่มองจากตรงกลาง ก็เห็นสีที่ต่างจากคนที่มองจากด้านข้างอยู่ดี
เนื่องจากจอนี้มีความเร็วในการตอบสนองเร็วถึง 1ms ทำให้ถูกโปรโมทว่าเป็นจอที่เหมาะสำหรับเล่นเกม (Gaming-grade monitor) แต่การที่จะเล่นเกมระดับ 4K นั้น จะต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลภาพที่อยู่ในระดับดีมาก ผมทดสอบด้วยเกม Battlefield 4 บนการ์ดจอ AMD Firepro D300 2 ตัว โดยต้องตั้งค่าในระดับปานกลาง (Medium) จึงจะสามารถเล่นได้ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 60 เฟรมต่อวินาที
จอมอนิเตอร์ตัวนี้ ที่ความละเอียด 4K จะต้องต่อด้วยช่อง DisplayPort จึงจะแสดงผลได้ที่ 60Hz โดยถ้าต่อช่อง HDMI จะแสดงผลที่ 30Hz เท่านั้น
สำหรับคนที่สนใจเปลี่ยนมาใช้จอมอนิเตอร์ 4K บ้าง โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าน่าจะต้องรอจนกว่า Windows จะรองรับการแสดงผลระดับ 4K อย่างสมบูรณ์แบบก่อน ไม่งั้นจะต้องทนใช้โปรแกรมที่มีอินเตอร์เฟส ไอคอน เมนู ที่เล็กมากจนมองไม่เห็น คนที่สนใจอยากเล่นเกมความละเอียดบนจอ 4K ก็ต้องมั่นใจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราประสิทธิภาพเพียงพอหรือยัง
สำหรับคนที่ใช้แต่ OS X และมีคอมพิวเตอร์ที่ประสิทธิภาพสูงพอ และอยากได้จอภาพขนาดใหญ่ที่แสดงผลชัดเจนเหมือนอุปกรณ์หน้าจอเรติน่ารุ่นต่างๆ ก็อาจจะไม่ต้องรอก็ได้ครับ คนที่ต้องการความเที่ยงตรงในการแสดงสีอาจจะต้องมองหารุ่นอื่นที่ใช้พาเนลแบบ IPS แทนครับ
รายละเอียด
จอมอนิเตอร์ Samsung U28D590D
Comments
Photoshop CC นี่ไม่แน่ใจว่ารองรับ Scaling แล้ว หรือยังเป็นแค่ DPI-Aware เฉย ๆ (เพราะ UI มันไม่เหลือความเป็น Native เลย)
จอผมรันที่ 150% ก็พอใช้งานได้นะครับ (จอ 15" FullHD) แต่ระดับ 4K นี่สงสัยจะเล็กเกิน
ผมใช้จอ นี่อยู่ กะ flash cs6 ตั้ง 100% มันก็มองเห็น menu ปุ่ม ชัดนะครับ
Photoshop CC มันมี Experiment Feature ขยาย UI 200% ที่เอามาโชว์ตอนเดโม Surface Pro 3 อยู่น่ะครับ
ผมลองกับจอ 1920 x 1080 ของ VAIO Duo 11 ใหญ่สะใจมากครับ แต่ไม่รู้กับ 4K จะโอเคไหม
My life and hobbies blog!
Technology and Gadget blog!
ผมลองกับ 1920x1080 บน Vaio S15 ใหญ่เกินครับ 555 มหึมามาก
ผมว่า 150% แบบที่ Windows เซ็ตมานี่กำลังดีนะ
ผมลองปรับกับ Notebook เกือบปรับกลับไม่ได้แน่ะ -.-
การข้อความ => การอ่านข้อความ
เว้นวรรคหลังไม้ยมกด้วยครับ หลายที่เลย
ขอบคุณครับ
ทำของดีมาทั้งที ดันไม่ใช่จอ IPS เสียดายๆ
รอรุ่นแบบ IPS ขาย
แต่อาจจะไม่ได้ราคาเท่านี้แล้ว
ของ dell มีขายแล้วครับ 24 นิ้ว 4K 32,000
http://www1.la.dell.com/bz/en/corp/peripherals/dell-up2414q/pd.aspx?refid=dell-up2414q&s=corp
ต่อให้ไมโครซอฟท์รองรับ4Kตั้งแต่ตอนนี้ จากนี้ไปอีก10ปี ก็คงไร้ค่า เพราะโปรแกรมไม่ยอมอัพเดทตัวเองให้รองรับความละเอียดใหม่สินะ
ความผิดใคร?
ในฐานะคนไม่เคยใช้ OSX ผมสงสัยว่า third party app บน osx มันมีปัญหาแบบเดียวกันรึเปล่าบน MBP retina?
ถ้าไม่มีปัญหาผมว่าความผิด MS นะที่ไม่ได้วางโครงสร้าง OS ให้รองรับมาตั้งแต่แรก ถ้ามีเหมือนกันก็ความผิดคนทำแอปอ่ะแหละ
ป.ล. ไอเรื่อง hi dpi ผมมีปัญหามาตั้งแต่ Surface pro ละ - - กว่าจะปรับตัวได้
ผมมี rMBP 15" เท่าที่ใช้อยู่ไม่กี่โปรแกรม ไม่มีปัญหาเรื่องสัดส่วนการแสดงผลครับ
ส่วน windows laptop อีกเครื่อง 15" FullHD ผมรู้สึกมีปัญหาสัดส่วนการแสดงผลนิดหน่อย แต่บน PC 27" FullHD รู้สึกโอเคอยู่ครับ
ปกติแล้วถ้าโปรแกรมนั้นๆ ใช้ UI พื้นฐาน (มีแต่ข้อความกับปุ่มที่เป็น Default UI) จะแทบไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
บางโปรแกรมที่มีปัญหา ก็ลองใช้ Retinizer ทำให้มันชัดขึ้นได้
แต่บางโปรแกรมอย่าง Adobe Suite รุ่นเก่าๆ ยื้อให้ตายภาพก็แตกอยู่ดีครับ orzzzz
Dream high, work hard.
ผมใช้ rmbp 15 ขนาด photoshop cc ยังมีปัญหาเลยครับ
ทางแก้คือ run ปกติ แล้วตอนทำงานต้องขยายงานเป็น 200% ไม่งั้นมันจะเล็กมากจนมองแทบไม่เห็น
หรือไม่ก็ต้อง run แบบ low resolution แทน แต่ไอคอนมันก็จะเบลอไปหมด
ผมใช้ cc ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ ลองอัพเดตดูครับ
Dream high, work hard.
ถ้าผมจำไม่ผิด mac มันเปลี่ยน api บ่อยพอสมควรเลยนะครับ เทียบกับ win32 api ที่เก่ามากแล้ว อย่างเมื่อไม่กี่ปีก่อนแมคเพิ่งจะทิ้งคาร์บอนไปหรือเปล่าครับ? (อันนี้ผมไม่แน่ใจจริงๆ)
จริงๆ ถ้าใช้ win32 api เพียวๆ หรือ WPF มันสเกลอัตโนมัติได้นะครับ แต่โปรแกรมบนวินโดวส์จะใช้ไลบราลี่ครอบเยอะ หรือวาด ui เองทั้งหมด อันนี้จะโทษวินโดวส์ก็แปลกๆ นะครับ
photoshop ใน surface pro 3 ก็แทบมองไม่เห็นเมนู เล็กมาก เคสนี้คงต้องโทษฝั่ง adobe เพียวๆ
Photoshop ใน Macbook Pro with Retina Display ด้วยครับ รันใน Bootcamp ปุ่ม Menu เล็กมาก
คำถามคับ ถ้าเป็นเครื่องเกมคอนโซล นี่ที่วิ่งปกติที่ 1080p มันจะมีปัญหาในการแสดงสัดส่วนไหมครับ อย่าง ps4 หรือ xbox one
จอ UHD 4K 3840x2160 คงไม่มีปัญหาครับ มันเท่ากับ 1920x1080 x 2 ทั้งสองด้านพอดี
แสดงว่าเครื่องมันน่าจะอัพเกล ได้สัดส่วนพอดีสินะ
อ่านตอนแรกนี่นึกขึ้นมาเลยว่า สามารถเล่นได้สองเครื่องพร้อมกัน
ตัว Adobe CC 2014 บน windows น่าจะแก้เรื่อง DPI Awareness แล้วนะครับ
ผมก็เห็นใน changelog เหมือนกัน แต่ลองปรับ dpi scale (บนwindows ) เท่าไร มันก็ไม่ขยายตาม (แต่ Mac ตามตลอดเลย)
เดี๋ยวลองเซ็ทอีกทีครับ
พบแล้วครับ อยู่ใน Experimental Mode จะไม่ได้เชื่อมกับ DPI Scaling ของ Windows ต้องเข้าไป Enable เอง แต่ตอนนี้ล็อคอยู่ที่ปกติกับ 200%
แค่เห็นหน้าเว็บ blognone ก็รู้เลยว่าทำไมยังไม่ถึงเวลา ;(
ถ้าจะให้รองรับจอใหญ่ได้ดีๆ อีกอย่างนึงที่ผมอยากให้มีใน OS คือการจัดการ Snap ที่ละเอียดกว่าแบ่งครึ่งได้ก็คงดีนะครับ มาเจอจอ 4K นี่ให้แบ่งสองอันแบบเดิมคงไม่พอแล้ว
ไม่แน่ใจว่าพูดถึง snap เดียวกันรึเปล่า แต่ Surface Pro 3 นี่ snap ได้ 4 ตัวนะครับ
แต่ก็นะ snap แค่แอพ ไม่ใช่โปรแกรมเดสก์ท็อป หวังว่า Windows รุ่นถัดไปที่เปิดได้หลายเดสก์ท็อปจะยอมให้เอาแต่ละเดสก์ท็อปมา snap ต่อๆ กันด้วยนะครับ
ผมใช้เมโทรไม่เป็นเลยครับ ฮา อันนี้หมายถึง snap ในเดสท้อปที่เวลาลากหน้าต่างชิดซ้ายหรือขวาจะได้หน้าต่างขนาดครึ่งนึงหน่ะครับ ส่วนตัวคิดว่าถ้ามี snap ในรูปแบบอื่นที่ใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพก็น่าจะช่วยให้เหมาะกับจอใหญ่มากขึ้นครับ
จอใหญ่ๆ จบเห่ตรง TN นี่ละ มุมมองทำให้ตาปวดตาล้าจ้องนานไม่ได้แน่นอน
Photoshop CC Experiment Feature ขยาย UI 200% หาได้จากไหนหรือครับ ผมใช้ surface pro3 ปวดตามากครับ
ขอบพระคุณครับ
http://helpx.adobe.com/photoshop/using/photoshop-experimental-features.html
จอตั่งแนวตั่งได้ไหมครับ
AMD Firepro ใช้เล่นเกม มันไม่แรงเท่ารุ่นเล่นเกมเปล่าหว่า
ใช้ 1440p@27" ต่อไปก่อนแล้วกัน ดูสัดส่วนภาพสงสัยต้องจอ 30-32"ขึ้นถึงจะเหมาะกับ 4k
สำหรับ mac ยุคของ retina Display (ความละเอียด 3K - 4K) คงจะสมบรูณ์ ปีนี้แต่ windows ...คงต้องลอง windows 10 ออกมาสินะ