Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ iPhone 6 จะได้รับคำชื่นชมจาก DxOMark ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ให้ภาพถ่ายดีที่สุดในปัจจุบัน แต่มันกลับต้องพ่ายแพ้ในการประกวดสมาร์ทโฟนที่ให้ภาพถ่ายที่สวยที่สุดจากการโหวตแบบ blind test ของเว็บ Phone Arena ซึ่งผู้ชนะก็คือ Samsung Galaxy Note 4

PhoneArena ได้เลือกใช้สมาร์ทโฟน 6 รุ่นอันได้แก่ Sony Xperia Z3, iPhone 6, Samsung Galaxy Note 4, Samsung Galaxy Note 3, Samsung Galaxy S5 และ LG G3 มาถ่ายภาพเปรียบเทียบกัน และเปิดให้ผู้เข้าชมเว็บร่วมโหวตภาพถ่ายเหล่านั้น เพื่อให้ตัดสินหาภาพที่สวยที่สุดโดยที่ไม่รู้ว่าแต่ละภาพที่เห็นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ (หรืออุปกรณ์อื่นที่พวกเขาใช้เพื่อเข้าชมเว็บ) ถูกถ่ายมาด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นอะไร

ผลการโหวตนั้นชี้ให้เห็นว่าผู้ร่วมโหวต 6,179 ราย ยกให้ภาพจาก Samsung Galaxy Note 4 ดีที่สุด ด้วยคะแนนโหวตร้อยละ 42.98 ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ iPhone 6 ด้วยคะแนนโหวตร้อยละ 22.32 ส่วนอันดับ 3 ตามมาห่างๆ คือ Samsung Galaxy S5 ที่เฉือน Samsung Galaxy Note 3 ด้วยคะแนนร้อยละ 11.72 และ 11.31 ตามลำดับ

PhoneArena ทิ้งท้ายว่าจะเดินหน้าทำกิจกรรมเปรียบเทียบภาพถ่ายของ Samsung Galaxy Note 4 กับสมาร์ทโฟนตัวเด่นยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นเพิ่มเติมต่อไป

ที่มา - PhoneArena

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 01:22 #753557
PaPaSEK's picture

สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก T3T

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 15 October 2014 - 01:23 #753558 Reply to:753557
ตะโร่งโต้ง's picture

ส่วนผมก็รอไปสิว่าวันไหนที่ ASUS จะไปอยู่ในฐานะสมาร์ทโฟนที่ได้ร่วมถูกทดสอบ/ประเมินกะเขามั่ง


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 01:28 #753559 Reply to:753557

แพ้ที่ post processing ล้วนๆครับ ///ปลอบใจกันเอง

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 October 2014 - 01:33 #753560 Reply to:753557
nrml's picture

ก็น่าจะเศร้าอยู่หรอกครับ เพราะเซนเซอร์โซนี่ในมือของเจ้าอื่นดันทำภาพออกมาได้โดดเด่นกว่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 09:27 #753641 Reply to:753560
PaPaSEK's picture

พูดแบบนี้น้ำตาแตกเลยครับ มันสะกิดใจอย่างแรงงง โฮฮฮฮฮฮฮ

ปลดล็อกแล้วภาพกากกว่าเดิมอีกต่างหาก โฮฮฮ โฮฮฮฮฮฮฮฮฮ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 October 2014 - 11:47 #753697 Reply to:753641
Ford AntiTrust's picture

เป็นมาตั้งแต่สมัย DSLR แล้วนะ sensor เทพ แต่ image processor ให้ภาพไม่เนี้ยบ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 11:53 #753701 Reply to:753697
PaPaSEK's picture

มีเพื่อนซื้อ DSLR ของ Sony มา

ผมล่ะสงสารมันครับ โดยตัว end user เองนี่แทบจะไม่สนใจเลยนะว่าเซนเซอร์มันเป็นยังไง

แต่ภาพที่ได้นี่สิครับ ... เบิดคำสิเว่า

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 October 2014 - 11:17 #755223 Reply to:753701
Not Available at this Moment's picture

ลองเจนใหม่ที่ใช่ Bionz X ดูครับ

ผมใช้ A6000 อยู่ภาพที่ได้คุณภาพดีมาก


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 14:37 #753783 Reply to:753697

ผมเคยลองสมัย A700 ออกใหม่ๆนิดหน่อย ต้องบ่นว่า "ดีทุกอย่างยกเว้นไฟล์"

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 16 October 2014 - 02:21 #754064 Reply to:753697
Hexsense's picture

ถ่าย Raw ตลอดละกันครับ
/ห๊ะ อะไรนะ lossy compress RAW file มาให้ด้วยเหรอ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 01:36 #753562 Reply to:753557
Not Available at this Moment's picture

ตกด้วยคน...


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 09:21 #753634 Reply to:753557
Holy's picture

i feel you bro...

By: ohms
Android
on 15 October 2014 - 13:14 #753745 Reply to:753557

ผมว่ามันเป็นแบบนี้มานานแล้วนะ มือถือเจ้าอื่นตัวซอฟท์แวร์ post process มันดีกว่า แต่ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากนะ เพราะภาพที่ถ่ายมาด้วย Xperia Z ของผมมันก็ไม่ได้ขี้เหร่เพียงแต่มันก็ไม่ได้ดีที่สุดแค่นั้นเอง

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 October 2014 - 01:41 #753563
takato's picture

ดีใจ!

แต่กำลัง งง ว่าผมไปต่อแถวซื้อคนแรกทำไม?

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 02:04 #753567
Aize's picture

อย่างน้อยก็น่าจะเอาLumia ไปร่วมด้วยสิ เค้าน้อยใจนะ


The Dream hacker..

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 October 2014 - 02:11 #753568

G3 นี่​ห่วย​แตกตรง​ไหน​หรอ​ครับ​ ​ที่โหล่เลยผม​ว่า​ถ่าย​ดีกว่า​ iPhone ​s5​ Note3​ ด้วยซ้ำ -*-
ถ่ายไม่สวยที่สุด แต่ดีทุกสถานะการ
NOTE 4 นี่เหมือนเพิ่มรายละเอียด dynamic range มาหน่อยนึงแค่นั้นเอง


/>o</

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 02:17 #753572 Reply to:753568

iphone5s edit ลืมเข้าไปดูข้างใน = =

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 02:29 #753578 Reply to:753568

ผมลองดูๆแล้วทุกรุ่นแทบไม่ต่างอะไรกันมากเลยนะครับ ซูมดูดีเทลก็แพ้กันแบบเฉียดฉิว โน๊ตสี่ที่ชนะเพราะสีสดอะผมว่า

คอนทราสกับสีดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งจริงๆ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 02:19 #753574
iStyle's picture

แปลกใจตรง G3 นี่แหละ เข้าใจว่า G3 ดีเรื่องกล้องมาโดยตลอด..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 02:31 #753579

รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก
เพราะวัดแสงมาก็ไม่เท่ากันแล้ว ถ้าจะบอกว่า Z3 ดันซวยโหมดออโต้ดันวัดแสงสว่างไป ทำให้รูปดูต่างไป
คนเลยไม่เลือก จะบอกว่ามันเป็นจิตวิทยาล้วนๆ
หรือถ้าเค้าใช้โหมด Manual ก็แสดงว่า ถ่ายรูปไม่เป็น
หรือไม่ก็จงใจวัดแสงผิด
แต่ไม่ต้องซีเรียสเพราะคนที่เลือก Sony เพราะเค้ามั่นใจว่าปรับเองดีกว่า ถ้าปรับเองหรือวัดแสงเป็น
ได้รูปไม่ต่างจาก Note 4 แน่นอน

ส่วน iPhone สีออก Vivid ส่วนมากคนจะชอบ แต่คนโหวตส่วนมากพยายามวางตัวเป็นกลาง เลยมีบางส่วนคิดว่าสีสดเกินไปเลยไปทุ่มให้ตัวเลือกอื่นซะมาก

อะไรที่ยังไม่ได้วัด Flare,Noise,Macro Details,Color Correction,Texture ฯลฯ
มันมีอีกหลายอย่างที่กล้องแต่ละตัวทำได้ดีต่างกันไป

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 15 October 2014 - 02:45 #753587 Reply to:753579

แต่คนทั่วไปก็ใช้กันแค่ mode auto นะครับ...

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 04:26 #753605 Reply to:753579
  1. เค้าทดสอบกันที่ auto เนอะ
  2. ประโยคที่บอกว่า the world's best camera นี่ใช้โฆษณามาตั้งแต่ Z แล้ว แล้วเป็นยังไง
  3. ทำโมดูล ทำกล้องขายชาวบ้าน แต่ไม่สามารถทำ sw ออกมารีดประสิทธิภาพ hw ได้
  4. auto โง่ ก็ต้องยอมรับว่าโง่ครับ ไม่ใช่บอกว่า ไปใช้แมนนวลสิ หรือ แกถ่ายรูปไม่เป็นหรอไง
  5. ผมไม่คิดว่าคนซื้อ sony ส่วนใหญ่จะซื้อมาใช้โหมดแมนนวลนะ
  6. อย่าลืมเนอะ ว่ามันเป็น Smart + phone => smart คือฉลาด คงต้องบอกว่า ผู้ผลิตโยนภาระให้ผู้บริโภคนะ ที่ทำให้ต้องมาปรับนั่นนี่เอง ทั้งๆ ที่มันควรจะเป็น => ออโต้ฉลาด และ ปรับแมนนวลเพื่อความเป๊ะถูกใจ / ส่วน phone คือโทรศัพท์ ไม่ต้องไปให้เทพเท่ากล้อง DSLR หรอก มีสักกี่คนที่เอามือถือถ่ายรูปเพื่อ"ทำงาน"พิมพ์ภาพ
  7. อ่านซ้ำนะครับ
By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 07:54 #753616 Reply to:753605

แหม่ ผมก็ตอบด้วยความรู้เรื่องการถ่ายรูปครับ
ใครจะออโต้ แมนนวลผมก็ไม่สนล่ะครับ
แต่ผมถ่ายใช้แมนนวลอย่างเดียว แล้วมันก็ไม่ได้ยากอะไรมากมาย
คนที่คิดว่าแมนนวลยาก คือคนที่ไม่เคยจับโทรศัพท์ Sony แล้วก็มโนไปเองว่ามันเสียเวลา
แค่วัดแสงพื้นฐานคนธรรมดายังไม่เข้าใจกันเลย
ไม่ต้องเสียเวลาปรับอะไรด้วยซ้ำแค่รู้จักวิธี Recompose ก็พอแล้ว

แล้วผมบอกเลยนะเวลาผมแนะนำคนอื่นเรื่องโทรศัพท์ Sony ผมก็บอกตลอดว่าออโต้มันห่วย ไม่ได้โง่จนไม่รู้เรื่องอะไรครับ

อีกอย่างคือ กล้องตั้งแต่ XZ มาเค้าก็ปรับปรุงมาเรื่อยๆ
Z2 เองปรับแมนนวล ก็ดีกว่า i5s i5 S5 Note3 นะครับ
เคยรู้บ้างไหม?

By: PowerBerry
Android
on 15 October 2014 - 08:29 #753621 Reply to:753616

ผมลองไปดูภาพจากเว็บต้นฉบับ ผมไม่มีค่ายไหนในใจเป็นกลางสุดๆ ผมว่า Z3 แพ้ที่รายละเอียดความคมชัดของภาพ ถึงจะเมนวลวัดแสงถูกก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องรายละเอียดเป็นแค่เรื่องความเที่ยงตรงของสี ถ้าเอาภาพต้นฉบับมาแต่งใหม่ปรับให้ทุกรูปแสงสีเท่ากันหมดก็แพ้อยู่ดี หรือว่า Z3 มันมีเมนวลละเอียดแบบปรับเลนส์มือหมุนอันนี้ผมไม่ทราบข้อมูล ถ้ามีก็ซูมตำแหน่งโฟกัสแล้วค่อยๆ ปรับให้เข้าเป้า ก็อาจจะชัดขึ้นกว่าเดิม

ส่วนภาพอื่นๆ ดูแล้วก็สลับกันแพ้สลับกันชนะ

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 09:11 #753624 Reply to:753621

Auto 8Mpx
Manaul 20Mpx

อธิบายเรื่องการวัดแสงเพิ่มเติม
ถ้าคุณวัดแสงโอเว่อร์ หรือสว่างไป จะทำให้ส่วนสว่างเสียรายละเอียดได้ด้วยครับ
หรือถ้าอันเดอร์ไป ก็จะทำให้ส่วนมืดเสียรายละเอียดไปด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่เรื่องสีอย่างเดียว
ซึ่งในวงการกล้องจะพูดถึงกันในเรื่องของ Dynamic Range

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 08:52 #753625 Reply to:753616
TheOrbital's picture

ในความเห็นของผู้ใช้ระดับโปรกับผู้ใช้ทั่วไปก็ย่อมต่างกัน
ถ้าเอามารตฐานอย่างที่คุณ ZicmA บอกมาคงต้องอ้างอิงผลการทดสอบของ DxOMark ล่ะครับ
ดูจากผลการทดสอบอันนี้ก็พอเดาได้ว่าเขาคงทดสอบจากการใช้งานจริงของ User แบบธรรมดาและใช้"ความรู้สึก"ในการวัดเท่านั้น ไม่ได้ใช้ข้อมูลทางเทคนิค
ในเชิงข้อมูลทางเทคนิคจริงๆผลการจัดอันดับอาจจะไม่เป็นแบบนี้ก็ได้

เหมือนเวลาเราดูหนังที่บางครั้งคนดูหนังทั่วไป(ซึ่งคือผู้บริโภค)ดูหนังได้รางวัลจากเทศกาลไม่รู้เรื่อง แต่กับหนังตลาดๆกลับดูสนุกแล้วบอกว่าหนังดี จนทำรายได้หลายร้อยล้านแบบนั้น

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 October 2014 - 09:17 #753633 Reply to:753616
nrml's picture

ถ้าให้เลือกแมนนวลได้ทุกเครื่อง แล้วถ้าเกิดมันยังดูแย่กว่า ตรงนี้ผมว่าคุณก็อาจจะโทษอะไรอย่างอื่นได้อีก ผมก็พอมั่นใจว่ามีความรู้ด้านการถ่ายภาพมาบ้างนะ การทดลองนี้ผมว่าก็ถือว่าค่อนข้างแฟร์พอสมควรแล้ว

ส่วนตัวถ้าเป็นไปได้จะใช้โหมด A หรือโหมดไหนก็ได้ที่ต้องปรับตั้งค่าน้อยที่สุด ส่วนแมนวลเอาไว้ใช้เวลาเน้นจริงๆ หรือมีเวลาจริงๆ และเท่าที่จำได้ปีนึงแตะโหมดนี้ไม่กี่ครั้ง ซึ่งมองแล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นการใช้งานสำหรับคนทั่วๆ ไปแน่ๆ

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 09:25 #753637 Reply to:753633

ขอโทษนะครับ ผมก็มั่นใจว่าผมเป็นคนมีเหตุผลและยอมรับความจริงได้มากพอครับ
อะไรที่ผมคิดว่าไม่ดีผมก็ไม่ซื้อและไม่ได้อวยถึงแม้จะเป็นแบรนด์ที่ผมไว้ใจก็ตาม

" ถ้าให้เลือกแมนนวลได้ทุกเครื่อง " ถ้าเป็นแบบนั้นจะดีมากครับ อย่างน้อยมันก็แข่งกันที่ 100%

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 15 October 2014 - 11:22 #753686 Reply to:753616

ผมก็สาวกอารยธรรมนะ ถ่ายก็ใช้แมนนวลตลอด

แต่ผมว่าการทดสอบนี้เค้าดู"ภาพที่ได้จากการใช้งานของผู้ใช้ธรรมดา"อ่ะครับ คือไว้ให้คนที่ไม่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพเลยได้รู้ว่ารุ่นไหนได้ภาพแบบที่ตัวเองต้องการที่สุด

ถ้าจะเอาการทดสอบแบบรีดทุกประสิทธิภาพโดยผู้ชำนาญ น่าจะต้องไป DxO แทนละ

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 11:29 #753691 Reply to:753686

ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss อยู่ดีอะ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 15 October 2014 - 11:51 #753698 Reply to:753691

อย่าพูดสิครับ ช้ำ T-T

แต่ Z2,3 เคยได้ที่หนึ่งอยู่พักนึงนะ ตอนเปิดตัวใหม่ๆ

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 11:55 #753702 Reply to:753691

ขออภัยข้อความซ้ำครับ

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 11:54 #753703 Reply to:753691

เหนื่อยกับคุณ Garlamare จริงๆ
DxO ที่ i6 กับ SS ได้คะแนนเยอะ เพราะวิดีโอนะครับ
ไม่ทราบว่าเคยอ่านรายละเอียดรึเปล่า หรือว่าแค่ดูคะแนนรวมแล้วตัดสินเลย
เคยดู Spider Chart เทียบกันมั๊ยครับ

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 17:17 #753870 Reply to:753703

แล้วมันไม่ได้วัดด้วยตัวแปรเดียวกันหรอไงครับ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 17:31 #753886 Reply to:753870

จะออโต้จะแมนนวลก็ห่วยกว่าครับ จริงๆ ผมใช้มาปีนึงแล้ว เถียงไม่ออกเลย. ข้อดีอย่างเดียวคือถ่ายกลางคืนโอกาส "ได้ภาพ" สูงกว่าแค่นั้น

By: redgene
iPhoneAndroid
on 15 October 2014 - 12:25 #753726 Reply to:753691

คำพูดคุณทำร้ายจิตใจผมมาก T_T

By: Tanapongs
Android
on 15 October 2014 - 18:25 #753920 Reply to:753686

ผมใช้ z2อยู่ ก็งงนิดหน่อย ที่ชอบบอกว่า manual จะได้ภาพเทพ อย่างงั้นอย่างงี้
จริงๆmanual มันก็ปรับอะไรไม่ได้มากนิ
แค่ EV white balance iso ขนาดfile ได้แค่นี้จริงๆ มันจะเห็นผลขนาดไหนกันเชียว
มันไม่ได้ปรับรูรับแสง, speed shutter , manual focus ได้ซะหน่อย
เอาจริงๆ touch focus หาจุดวัดแสงดีๆ แบบ auto มันก็ไม่ได้ต่างกันมากหรอก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 09:30 #753642 Reply to:753579
PaPaSEK's picture

วิธีทดสอบก็ใช้วิธีเดียวกันทุกเครื่องนะครับ ซึ่งเป็นวิธีที่สามัญชนใช้กัน หยิบมาถ่าย ถ่ายอาหาร ถ่ายกลางวัน ถ่ายกลางคืน ถ่ายในที่แสงน้อย

คนที่ถ่ายก็เป็นคนเดียวกัน ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน สภาพแวดล้อมเหมือนกัน ปัจจัยภายนอกเหมือนกันหมด

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 10:36 #753657 Reply to:753579

ผมก็ใช้ z2 เพื่อนก็เพิ่งถอย z3 มาหมาดๆ ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันเท่าไหร่เลย
ผมเห็นด้วยกับท่านอื่นในเรื่อง มันเป็นมือถืออะครับ กว่าจะทัช กว่าจะประบนั่นนี่ มันไม่ได้ไวเหมือนกล้องดิจิตอลนะครับ
เรื่องเสียเวลาหน่ะ เสียเวลาจริง

ผมก็ไม่ได้ถ่ายรูปเก่งหรอก เลยยังโทษตัวเองเรื่อง คนถ่ายโง่อยู่บ้าง
ถ่ายอะไรก็ขาวฟุ้งไปหมด เคยลอง ให้คนเล่นกล้องชอบถ่ายภาพ ปรับให้ เค้าก็ยังพูดว่า เคยได้ยินว่ากล้องโซนี่ดี แต่ไม่เห็นจะดีเลย มันไม่ตอบโจทย์
กล้องมือถือมันไว้ถ่ายขำขำ ถ่ายเวลารีบๆ มากกว่า หรือถ้าจะให้ปรับ ก็ต้องเร็วกว่านี้

เพื่อนใช้ sony กันหลายคน ยังไม่เห็นใครเคยชมว่ากล้องมันดีสักคน

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 11:47 #753696 Reply to:753657

โหมด Manual มันเสียเวลาเพราะคุณใช้ไม่เป็น ไม่ได้แปลว่ามันไม่ดี ถึงมันไม่ได้ดีเลิศแต่ไม่ได้แปลว่าห่วย
ผมว่าคนจะซื้อ Sony แทบทุกคนน่าจะต้องรู้ว่า Auto มันห่วย ถ้าจะมาหวังกับ Auto ก็ควรไปค่ายอื่นแต่แรกแล้ว
ถ้าใครไม่รู้ก็แสดงว่าศึกษาข้อมูลมาไม่ดีพอซื้อมาแล้วไม่ได้ดั่งใจก็คงต้องโทษตัวเองแล้วครับ

สอนให้แล้วกันนะถ้าคุณใช้โทรศัพท์ Sony จริงๆ วัดแสงพื้นฐาน การถ่ายรูปโหมด M ให้ได้ดั่งใจอย่างรวดเร็ว

ตั้งค่าพวกนี้เอาไว้ล่วงหน้า
- เลือกโหมด M
- Resolution 20Mpx
- HDR [Off]
- ISO [100] เผื่อช่วงแสงน้อย [200]
- Metering [Spot]* สำคัญ การวัดแสงแบบจุด จะใช้พื้นที่เล็กๆกลางจอเพื่อทำการวัดแสง เพื่อทำให้วัตถุที่ต้องการถ่ายมีแสงที่พอดีในโหมด Auto หรือ ตามการตั้งค่า EV ในโหมด M
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับว่าโหมด Auto มีการ Config EV ไว้อย่างไรด้วย
- Image stabiliser [Off]
- EV 0 ถึง 1
- WB Auto ปรับหลักๆตามแสง กลางวัน รูปพระอาทิตย์ Default

วิธีถ่ายรูปในโหมด M ให้เร็ว และได้แสงตามต้องการ ด้วยวิธี Recompose ใช้ได้ทั้ง Auto และ Manual
- เลือก WB เท่าที่จำเป็น แต่ถ้าปรับถูก สีก็จะตรงกว่าการใช้ WB Auto (Manual เท่านั้น)
- เปิดกล้อง หันจุดโฟกัส(กรอบสีฟ้า)ที่แสดงในจอไปมาในรูปที่จะถ่าย ให้ได้แสงที่ต้องการ* (แสงจะวูบวาบไปมาตามการวัดแสงแบบ Spot) เมื่อได้ความสว่างของรูปที่ต้องการ กดชัตเตอร์ลงครึ่งนึง(หรือทัชที่หน้าจอค้างไว้) เพื่อล๊อกค่าแสง
- เลื่อนจุดโฟกัสกล้องไปตำแหน่งวัตถุที่ต้องการถ่ายโดยยังไม่ปล่อยชัตเตอร์(ถ้าใช้วิธีทัชหน้าจอค้างไว้ก็อย่าเพิ่งปล่อย) กดชัตเตอร์อีกครึ่งที่เหลือ(ปล่อยนิ้วที่ทัชเอาไว้จะเป็นการถ่ายรูป)

หมายเหตุ
* จุดวัดแสงของ Sony อ้างอิงกลางจอเท่านั้น ไม่ได้วัดแสงตามจุดโฟกัสเหมือน iPhone
ไม่ว่าจะใช้จุดโฟกัสแบบทัชตรงไหนก็ได้ จุดวัดแสงก็อ้างอิงที่กลางจอเป็นหลัก
* เมื่อจุดวัดแสงชี้ที่จุดที่มืดในรูป มันจะพยายามปรับให้จุดนั้นสว่าง(ตามประเภทของการวัดแสง) โดยมันจะปรับความสว่างทั้งรูป
โดยอ้างอิงความส่างที่จุดวัดแสงให้พอดีตามการตั้งค่าเท่านั้น โดยไม่สนส่วนอื่นของรูป ทำให้รูปสว่างไปหมด
และถ้าจุดวัดแสงชี้ไปที่จุดที่สว่างในรูป มันก็จะพยายามลดแสงลงทั้งรูป เพื่อให้ความสว่างที่จุดนั้นพอดี
* การวัดแสงแบบ Spot เป็นการเน้นให้วัตถุเด่นและควบคุมแสงได้ด้วยการ Recompose
ถ้าวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ จะไม่สามารถคบคุมแสงได้ด้วย Recompose ต้องปรับค่า EV เท่านั้น
* การที่คุณเลือกโหมด M แต่เลือก Resolution 8Mpx จะทำให้คุณอยู่ในโหมด กึ่ง Auto
โดยค่า Setting จะขึ้นกับ Scene Mode ที่เลือก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 11:58 #753705 Reply to:753696
PaPaSEK's picture

consumer test กับ photographer test นี่คนละเรื่องกันนะครับ อย่าเอามาปนกัน

เห็นพยายามยัดเยียดให้ผู้ใช้ทั่วไป (ที่ไม่ได้เป็นตากล้อง) ใช้โหมดแมนวลไม่เลิกรา

การทดสอบทุกชนิดมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันครับ สิ่งที่คุณทำมันเหมือนว่าคุณกำลังพยายามบอกว่า

เฮ้ย โปรแกรมสำเร็จรูปมันสู้เราเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้เองไม่ได้หรอก

มันคนละกลุ่มเป้าหมายกันครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 15 October 2014 - 13:29 #753751 Reply to:753705
dtobelisk's picture

ห้ามว่ากระทบ sony ครับ
การ์ดกับดัก "แมนวลเทพ" จะทำงานทันที

โอเรโนะ ทาร์น

By: ineng on 15 October 2014 - 13:44 #753758 Reply to:753705

เหมือนเราไปชิมอาหารจากเชฟ 6 คนบางคนก็หล่อมากบางคนหล่อน้อย บางคนก็ใช้เครื่องปรุงยี่ห้อเดียวกัน จุดประสงค์คือเราอยากรู้ว่าเชฟคนไหนทำอาหารถูกปากเราที่สุด โดยที่เราต้องไม่เห็นขั้นตอนการปรุงอาหารว่าเชฟคนไหนทำจานไหนจนกว่าจะชิมเสร็จ

แต่มีนักชิมท่านนึงบอกว่าไม่แฟร์เลย เรามาปรุงชิมกันเองดีกว่า เครื่องปรุงยี่ห้อที่ผมชื่นชอบมันเทพกว่าเยอะเลย เกลือเค็มกว่า น้ำตาลหวานกว่า ซีอิ้วหอมกว่าเยอะ ถ้าให้เชฟเอาไปปรุงมันบิดเบือนการแข่งขันไม่แฟร์ เชฟกลับบ้านไปเถอะ มาผมจะสอนทุกท่านเองว่าการทำอาหารที่อร่อยเค้าทำกันยังงัย

ผู้ชิมท่านอื่นๆทำหน้างงแล้วถามว่า "ใครอยากเรียนทำอาหารเหรอ ?" แล้วคนอื่นก็จะบอกว่า "ปล่อยเขาไปตามทางของเขาเถอะ"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 14:49 #753791 Reply to:753758
PaPaSEK's picture

เราจะช่วยอะไรเขาได้บ้างครับ?

By: ineng on 15 October 2014 - 15:06 #753800 Reply to:753791

ผมไม่แน่ใจว่าเขาอยากให้ช่วยหรือเปล่า (จริงๆแล้วผมแน่ใจว่าเขาไม่ได้อยากให้ใครมาช่วย)

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 17:18 #753872 Reply to:753705

comment ข้างบนผมบอกแล้วนะครับ ว่าวิจารย์จากคนที่ใช้กล้องเป็นเหมือนกับคุณนั่นแกละ

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 18:12 #753912 Reply to:753872

การที่ผมเห็นต่าง แล้วมีคนมาโต้ผมแล้วผมโต้กลับด้วยเหตุผล มันผิดเหรอครับ ผมอยากทราบ

พวกคุณโพสเสียดสีกันแบบนี้มันเหมือนเหยียดกันรึเปล่า ผมเคยคิดว่าเว็บนี้เป็นที่รวมของปัญญาชน
ถกกันด้วยเหตุผล แต่พอโพสเรื่องพวกนี้ทีไร ไม่ต่างกับเว็บทั่วๆไปเลยครับ

นิสัยแย่มากครับพวกคุณ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 15 October 2014 - 19:08 #753938 Reply to:753912
johnny.sayasane's picture

อยากรุ้เหมือนกันว่าคุณฟังเหตุผลของพวกเขาหรือเปล่าละ ก็บอกอยู่ทนโท่ว่าการทดสอบมันคนละประเภท ใช้คนทดสอบคนละแบบกัน อันนึงมองในมุม Advance User, มุมนึงมองแบบ Normal User ที่เขาต้องการแค่ Point and Shoot ไม่อยากปรับอะไรเลย คิดถึงจิตใจพวกเขาบ้างครับ


ສະບາຍດີ :)

By: ineng on 15 October 2014 - 23:52 #754001 Reply to:753912

คุณเองก็เที่ยวไปเสียดสีคนอื่นว่าไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพมิใช่หรือครับ แล้วก็เที่ยวอวดความรู้ข่มคนอื่นอยู่เห็นๆ คุณต้องเปิดใจกว้างๆหน่อยนะครับ คุณมีสิทธิของคุณที่จะไปข่มไปดูถูกคนอื่นเขาได้ คนอื่นเขาก็มีสิทธิที่จะสวนกลับคุณแรงๆได้ ในกรณีนี้ผมไม่ได้เสียดสีเฉยๆนะครับ แต่ผมสื่อว่าคุณหลงประเด็นมาตั้งแต่แรกแล้ว คุณจับประเด็นนี้ได้หรือเปล่าละครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 13:55 #753764 Reply to:753696
nessuchan's picture

สุดยอดจริงๆ

คนใช้ iPhone ถ่ายรูป : หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา > เปิดแอพกล้อง > กดถ่าย > ได้รูปที่ตัวเองพอใจ

คนใช้ Xperia > หยิบโทรศัพท์ > เปิดแอพ > ตั้งค่า > วัดแสง > ตั้งค่า บลา บลา บลา > กดถ่าย > อ่าว เพื่อนหายไปไหนวะ

ดีละ ผมได้แนะนำคนอื่นว่าอย่าซื้อ SONY ถ้ามันจะลำบากขนาดเน้

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 13:59 #753767 Reply to:753764

ถ้าอ่านไม่เกิน 6 บรรทัด ไม่ต้องคอมเม้นนะครับ

ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าคือตั้งครั้งเดียวครั้งต่อไปไม่ต้อง

By: rainhawk
AndroidWindows
on 15 October 2014 - 15:54 #753819 Reply to:753767
rainhawk's picture

ถ่ายกลางแดด ถ่ายในที่ร่ม ถ่ายกลางคืน ถ่ายที่มืด บลาๆๆๆ
ยังไงก็ต้องปรับอยู่ดีละ แสงต่างกันตั้งเยอะ

By: kampfer
AndroidWindows
on 15 October 2014 - 14:17 #753776 Reply to:753696
kampfer's picture

ผมใช้Z3cใช้โหมดM ปรับแค่WB daylight อย่างเดียวพอเลย

By: Bomeow
Android
on 15 October 2014 - 15:41 #753818 Reply to:753696

ทำไมปรับ HDR Off ละคับ ถ้ามันมีทั้งจุดมืดและสว่างมันจะ ok หรอคับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 October 2014 - 20:45 #753970 Reply to:753696
nrml's picture

ถ้าคุณเข้าใจการถ่ายภาพจริงๆ คุณก็จะรู้แหละว่ากล้องมือถือมันมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ถึงแม้คุณจะตั้งไว้ล่วงหน้าขนาดนี้แล้วก็ตาม มันก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกสถานการณ์แน่ๆ เอาแค่ตั้ง ISO จำกัดไว้แค่ที่ [100] เผื่อช่วงแสงน้อย [200] แค่นี้ก็หืดขึ้นคอแล้วครับถ้าเจอแสงน้อย

ในที่นี้ทุกคนเหมือนจะเข้าใจแนวทางการทดสอบกันหมดยกเว้นคุณ ผมจะเล่าให้ฟัง ถ้าอ้างถึงการใช้แมนวล ใน iOS8 ถ้าภาพที่กำลังดูอยู่ในจอมันแสงไม่ได้ตามที่ต้องการแค่เอานิ้วแตะแล้วลากขึ้นหรือลงก็ปรับชดเชยแสงได้แล้ว โดยไม่ต้องคิดอะไรอย่างอื่นให้วุ่นวาย

เรื่องภาพจากมือถืออย่าเพิ่งไปอะไรกับมันมากครับ ตอนนี้ในระดับเซ็นเซอร์ขนาดพอๆ กันก็ไม่มีตัวไหนที่ทิ้งกันแบบไม่เห็นฝุ่นหรอกครับ

By: ZicmA
Android
on 15 October 2014 - 23:06 #753995 Reply to:753970

ผมจะตอบของคุณเป็น reply สุดท้ายแล้วกัน

สิ่งที่ผมโพส เพราะคุณ Garlamare มาโพสแย้งผมด้วยคำพูดที่ไม่ดีก่อนนะครับ
ผมก็ใช้เหตุผลตอบ เค้าก็ยังยืนยันว่า เค้าใช้กล้องโทรศัพท์ Sony ไม่เป็น
ผมก็สอนแนวทางเบื้องต้นที่ผมใช้ ได้ผลดี ซึ่งประเด็นการที่เค้าจะทดสอบแบบไหนมันก็จบไปแล้ว
ผมก็รู้ครับว่า Blind Test แต่มันไม่ได้หมายความว่า
ต้องใช้รูป Auto เท่านั้น ผมย้ำนะครับว่าไม่จำเป็น

แต่พวกคุณก็พยายามลากเข้าไปเรื่องการทดสอบอยู่นั่น และก็ยังยัดเยียดให้ผมไม่เข้าใจทดสอบ แล้วยังมาว่าผมไม่เข้าใจเรื่องการถ่ายรูปอีกแน่ะ ดีจริงๆ
ผมรู้ว่าการเทสแบบนี้มันมีมานานแล้วครับผมก็ดูมาตลอด
ผมเข้าใจในการทดสอบดี แต่ผมก็เห็นต่างในส่วนของรายละเอียดการทดสอบมันผิดตรงไหนล่ะครับ

พวกคุณจะจำกัดสิทธิ์ในการแสดงความเห็นไปรึเปล่า

By: confused
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 October 2014 - 00:22 #754008 Reply to:753995

ผมแนะนำว่าคุณ Z ลองให้เพื่อนหรือคนรู้จักมาลองอ่านหัวข้อนี้โดยที่ไม่บอกว่าใครเป็นใครดูนะครับ

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 16 October 2014 - 02:14 #754084 Reply to:753995
Hexsense's picture

ดีที่คุณ ZicmA หยุดเองได้ครับ

ถึงผมจะใช้ Sony ปรับ Manual เหมือนกัน แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่คุณมาสอนทั้งที่เขาไม่ได้อยากรู้และมาแก้ต่างให้ Sony ไม่ได้เป็นผลดีกับ Sony เลย มีแต่จะทำให้คนมองว่า Sony ใช้ยากซะมากกว่า
ถึง Sony ทดสอบชนะหรือแพ้ก็ไม่ทำให้เราถ่ายรูปสวยขึ้นหรือแย่ลงหรอกใช่ไหมครับ

จริงๆคนทดสอบเขาอาจจะใช้มือถือ Sony เป็นก็ได้นะ แต่เขาตั้งใจจะให้มันแฟร์กับทุกค่ายโดยการปรับให้เหมือนๆกัน คือ Full Auto ก็เลยเป็น worse case scenario สำหรับ Sony ไป ดีกว่าให้คนคาดหวังมากจากภาพ manual แล้วซื้อมาถ่ายแล้วผิดหวังเพราะไม่สวยเหมือนที่เทส (เอาจริงๆยอมรับเถอะ manual ได้ 20mp ก็ไม่ได้ดีกว่าที่ถ่าย auto 8mp เยอะถึงขนาดจะพลิกมาชนะได้หรอก ถ้าเทียบด้วยสายตาเรื่องความถูกใจของคนทั่วไป ไม่ได้ไปเทียบเป็นด้านๆ เช่น Detail, Dynamic range, noise... แบบของ DxO)

เราใช้จนชิน ไม่รู้สึกว่ายาก แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะให้เขาต้องมาฝึกใช้เหมือนเราครับ :)

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 15 October 2014 - 02:34 #753580
jack8855's picture

Note4 ภาพเครียร์ซอฟท์สบายตา
I6 ภาพเครียร์แต่คม คอนทรานส์เข้มลึก
แต่ป่วยกับ Sony มาก จ้า ฝ้า ไร้ธรรมชาติ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 02:46 #753588 Reply to:753580

โวนี่วัดแสงสว่างกว่าปกติมาตั้งนานแล้วครับ ไม่รู้ทำไมไม่เคยแก้เลย 55555

By: PowerBerry
Android
on 15 October 2014 - 08:32 #753622 Reply to:753580

iPhone 6 ภาพที่ถ่ายติดท้องฟ้านี้อย่างกับใส่ PL Filter

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 02:41 #753584
LinkWii1GT's picture

มือถือเรือธงตอนนี้ใช้เซ็นเซอร์​กล้องของโซนี่เกือบทุกเจ้านิครับ​ แต่โซนี่กลับแพ้ซะงั้น...

By: mello on 15 October 2014 - 03:25 #753594

คนคิดฉลาดดีอะนะวิธีนี้ ตั่ง auto เหมือนกัน และโหวดแบบไม่ต้องรู้ว่าเป็นรุ่นใหนจะได้มีตัวแปลแค่รูปอย่างเดียว
แต่สงสัยว่ารูปที่เอามาแสดงนี่ความละเอียดเท่าใหล่ครับ ถ้า zoom ดูหรือปริ้นออกมาดูนี่ มันเห็นความต่างของ 8 กับ 16 ล้านใหมครับ
เหมือนเคิยเห็นกระทู้ว่า printer พวก ปริ้นรูปที่ราคา 5000 ขึ้นนี่แยกออกจนถึงมากกว่า 20mp จริงใหม
แล้วมีท่านใหนรู้ว่าความละเอียดที่ปริ้นได้จริงเท่าใหล่ เช่น 9600 x 2400 dpi พริ้นความละเอียดของรูปบน A4 ได้กี่ mp ครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 15 October 2014 - 08:15 #753617 Reply to:753594
dtobelisk's picture

อ่านแล้วปวดมาก...

เท่าใหล่->เท่าไหร่​

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 15 October 2014 - 12:29 #753728 Reply to:753594

ถ้าเท่าไหล่เกรงว่าจะเป็นความสูงครับไม่ใช่ความละเอียด

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 October 2014 - 08:23 #753618
folkeza's picture

การทดสอบแนวคิดดี แต่การใช้คนมาเลือกภาพที่ชอบบ่งชี้ไม่ได้ว่าเป็นภาพที่ดีที่สุด เพราะคนเราชอบไม่เหมือนกัน มันต้องวัดกันที่รายละเอียดทางเทคนิคไม่ใช่หรอครับ เหมือนจอภาพอ่ะบางคนชอบจอภาพซัมซุงเพราะสีสด แต่บางคนก็ไม่ชอบครับ หากเอาคนที่ชอบจอภาพแบบนี้มาวัด ซัมซุงจะเป็นจอภาพที่ดีที่สุดหรอ

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 15 October 2014 - 11:59 #753704 Reply to:753618
kadeep's picture

แล้วจะให้เขาพิสูจน์ยังไงหละ แฟน iphone ถึงจะถูกใจ

หรือถ้าแพ้ก็แปลว่า ไม่น่าเชื่อถืองั้นเหรอ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 12:02 #753711 Reply to:753618
Aize's picture

คนส่วนใหญ่ไง


The Dream hacker..

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 15 October 2014 - 12:05 #753714 Reply to:753711
kadeep's picture

นั่นสิ เป็นผลการโหวตที่ตัดอคติออกหมดแล้ว บริสุทธิ์ยุติธรรม

สมมติใช้วิธีติดป้ายระบุไปเลยว่า ภาพจาก i6 นะ ภาพจาก note 4 นะ

คงโหวต i6 กันตรึม เหตุผลคงไม่ต้องบอก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2014 - 12:02 #753713 Reply to:753618
PaPaSEK's picture

เห็นด้วยครับ เป็นแบบทดสอบวัดความพึงพอใจของภาพที่ได้มากกว่า

แต่อย่างว่านะครับ ถ้าภาพที่ได้มีคนชอบมากกว่าก็มีแนวโน้มว่าจะถูกซื้อมากกว่า

รายละเอียดทางเทคนิคเยอะแต่ถ้าไม่มีคนซื้อก็เท่านั้นครับ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 15 October 2014 - 09:15 #753630

ผมคาใจตรงที่ว่า ครึ่งนึงของ มือถือที่เอามาเป็น Samsung ทำไมไม่เอา Flagship ของแต่ละค่ายมาล่ะ อย่างน้อยก็Note มีแค่ Note 4 ก็น่าจะพอ แล้วก็น่าจะเอา Lumia เข้ามา ให้โหวตแทน Note 3

By: plawanja
Android
on 15 October 2014 - 10:09 #753650 Reply to:753630
plawanja's picture

คิดเหมือนกัน มันแปลกๆ อยู่นะ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 October 2014 - 09:24 #753636
PH41's picture

เคยเห็นคนเอา note 3 มาเทียบกับ DSLR ราคาแพง ผลออกมาคือ auto ของ note ทำได้ดีกว่า แต่พอเอา raw มาเทียบกัน DSLR ดูดีกว่า

และทดสอบ วีดีโอ note ออกมาดีกว่า เพราะได้ 4k (ย่อมาเหลือ 1080 แล้วเทียบกัน)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 10:30 #753661
0FFiiz's picture

ให้ตายสิ นึกว่าจะมีแต่สาวก Apple ซะอีก
ที่ประกวดเรื่องกล้อง แต่ไม่เอา Nokia มาคิดด้วย = =""

เขาไม่อายปากกับคำว่า ที่สุด เลยหรือไงนะ -*-

By: Neopom
iPhoneAndroid
on 15 October 2014 - 10:55 #753674

รูปที่ออกมาต้องทำให้ถูกจริต ของคนสิน่ะ

ช่างกล้อง 1 คน กับสามัญชน 100 คน

ยังใงก็ต้องเลือก 100 คนไว้ก่อน เงินทั้งนั้น...

แต่ในทางปฏบัติ ต้องยอมรับว่าเก่งมากที่สามารถรู้ว่าคน 100 คนเค้าชอบแบบใหน

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 October 2014 - 11:00 #753676 Reply to:753674
TheOrbital's picture

ก็ในกรณีนี้มันเป็นกล้องมือถือนี่ครับ ก็ต้องทำตามสามัญชน 100 คนที่ซื้อ
ถ้าเป็นกล้องโปร สามัญชน 100 คนที่ไม่ได้ซื้อก็ไม่มีความหมายเท่าโปร 1 คนที่ซื้อนะ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 11:38 #753694 Reply to:753674
Golflaw's picture

แต่ note 4 ราคาไม่สามัญชนเลยนะครับ ฮาาาาาาา


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 October 2014 - 11:06 #753677

บางทีภาพที่ดี (ในเชิงรายละเอียดภาพ) กับภาพที่สวยมันไม่เหมือนกัน

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 15 October 2014 - 12:02 #753712 Reply to:753677
kadeep's picture

ไม่ได้เป็นแฟนบอยซัมซุงหรอกนะ

คนที่ประเมิน 6000 กว่าคน เขาก็ให้โหวตอันที่มันสวยนั่นแหละ

น้อยคนหรอกที่จะมานั่งพินิจพิเคราะห์รายละเอียดแต่ละภาพขนาดนั้น

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 15 October 2014 - 12:34 #753730
woravik's picture

บทความสำหรับท่านชาย(ส่วนใหญ่)(แต่เป็นส่วนน้อยที่จะวู้วามเปลียนโทรศัพท์บ่อยๆ)
แต่ท่านหญิง(ผู้วู้วาม)ไม่ได้สนใจ ว่ารูปจะถ่ายออกมาสวยเปะขนาดไหน โหมดอะไร ขอแค่เอามาแต่งแล้วเธอสวย หน้าเนียน ไม่อ้วน แชร์รูปได้ไม่ต้องอายใคร ก็พอแล้ว
ปล.สำหรับผมกล้องที่ดีคือที่ถ่ายภาพได้เหมือนตาเห็นที่สุด ที่เหลือเป็นเรื่องของเทคนิค ^__^

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 October 2014 - 22:34 #753986 Reply to:753730
hisoft's picture

สำหรับผมกล้องที่ดีคือที่ถ่ายภาพได้เหมือนตาเห็นที่สุด

นั่นล่ะครับที่ย๊าก ยาก

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 October 2014 - 23:07 #753996 Reply to:753730
nrml's picture

มีอีกเรื่องที่ต้องทราบไว้นะครับว่า ตาของคนเราแต่ละคนมีความสามารถในการรับแสงรับสีได้ไม่เท่ากันนะครับ

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 17 October 2014 - 12:48 #754702 Reply to:753996
woravik's picture

นั้นสิครับ 555

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 14:47 #753789

เทียบแล้ว Samsung เสป๊คเทพ = ดูการใช้งานจริงดีกว่า
เทียบแล้ว Samsung ใช้งานจริงเทพ = คนเทสไม่ปรับ xyz ให้ดีก่อน

จ๊ะ...

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 October 2014 - 15:59 #753822 Reply to:753789

เจอ ment นี้ถึงกับอมยิ้มเลยผม .. :)

By: 白羊
In Love
on 16 October 2014 - 03:57 #754136
白羊's picture

เรามาเรียน Zone System กันเถอะ~

/me เก็บของ โหลดฟิล์ม เตรียมไป Yosemite ตามรอยลุงอดัม

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 October 2014 - 09:04 #754194 Reply to:754136
PaPaSEK's picture

หั่นผมยัดลงกระเป๋าด้วยครับ อยากไปโยเซมิตี อยากไปดูหมาป่า อยากไปดูสนซีคัวยา T T