เว็บไซต์ sonyalpharumors ที่คอยนำเสนอข่าวลือเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูปของ Sony ได้เปิดเผยข่าวลือที่มีความเป็นไปได้สูงเกี่ยวกับเซนเซอร์รับภาพแบบใหม่ของ Sony ที่จะปฏิวัติเซนเซอร์รับภาพทั้งหมดในตลาดครับ
จากเอกสารที่หลุดออกมา เซนเซอร์ตัวที่ว่าคือเซนเซอร์ ExmorRS รุ่น IMX189AEG ขนาด 1.5 นิ้ว ความละเอียด 4.81 ล้านพิกเซล ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Active-Pixel Color Sampling (APCS) ซึ่งจะใช้ color filter ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า เพื่อช่วยให้เม็ดพิกเซลสามารถรับแสงทั้ง 3 สี คือ แดง เขียว น้ำเงิน โดยไม่มีความจำเป็นต้องทำเม็ดพิกเซลเพื่อรับค่าแสงแยกแต่ละสี แล้วมาเฉลี่ยหาค่าสีเพื่อสร้างเม็ดพิกเซล 1 เม็ดเหมือนกับเซนเซอร์แบบ Bayer ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน
ข้อดีของเทคโนโลยี APCS คือ เม็ดพิกเซลมีขนาดใหญ่ ทำให้มี dynamic range ของภาพสูงขึ้น และมี noise ที่ลดน้อยลง และคาดว่าจะสามารถทำค่า ISO ได้สูงกว่าเซนเซอร์ที่ใช้ในกล้อง Alpha A7S ไม่มีปัญหาเรื่อง moire ทำให้ไม่ต้องใช้ Anti Aliasing filter ซึ่งจะช่วยให้ภาพที่ได้มีความคมชัดมากขึ้น และการประมวลผลเร็วขึ้น เพราะมีจำนวนพิกเซลที่ต้องอ่านค่าน้อยกว่า
ในแง่ของการถ่ายภาพวิดีโอ เซนเซอร์ตัวนี้ใช้ม่านชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์แบบ global ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่อง rolling shutter เมื่อแพนกล้องเร็ว ๆ และสามารถบันทึกภาพแบบ 2K ที่ 16,600 fps และ 4K ที่ 240 fps ครับ
ตามข่าวลือคาดว่า เซนเซอร์ตัวนี้จะเปิดตัวในช่วงปี 2015 โดยจะถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์ตระกูล Xperia Z4 ก่อนครับ
ที่มา - sonyalpharumours
Comments
เห็นตัวเลข FPS แล้วนึกว่าตาฝาก
+5 เลย FPS โหดมากๆ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ในที่มามีอธิบายว่าในทางทฤษฎี เซนเซอร์แบบนี้ไม่ต้องอาศัยพลังประมวลผลเพื่อวัดสีของแต่ละ Pixle แล้วเอามาเทียบกันออกมาเป็น 1 pixle เลยสามารถอ่านค่าที่ได้แบบเต็มความสามารถ
ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)
4K 240 fps โหดขิงๆ
ผมนี่ว้าวเลยครับ รอชมภาพจากเลนส์ที่ว่านี้ครับ
แค่ Youtube 60fps นี่ก็เจ๋งแล้วนะ
Pixels เดียวรับได้สามสี แล้วมันต่างกับ Foveon X3 ของ Sigma ตรงไหนนี่ หรือว่าต่างกันตรงเทคนิคการแยกแสงแต่ละสี
แต่ว่าเซนเซอร์รุ่นนี้จะไปอยู่ในมือถือจริงหรอครับ ขนาดตั้ง 1.5 นิ้วนะนี่ ใหญ่กว่า m4/3 อีกนะ ถ้าเป็นจริงก็จะแย่งแชมป์เซนเซอร์ใหญ่มาจาก Panasonic CM1
ในภาพในที่มา มีข้อความระบุว่า
เดาว่าน่าจะใช้วิธีสลับ color filter รัวๆด้วยไฟฟ้านะครับ
และถ่าย 4k ได้ทั้งๆที่จำนวน pixel ไม่ถึงคงเพราะ pixel ไม่จัสตุรัส
Foveon ใช้ 3 Layer ในการรับข้อมูลภาพ
ข้อเสียคือ ไม่สามารถรับแสงได้ดีเพราะพื้นที่รับแสงของแต่ละ Layer มีการซ้อนทับกันอยู่
แต่ของ Sony พื้นที่รับแสงขนาดใหญ่ขึ้น 4 เท่า ถึงแม้จะมีการสลับสี Filter ก็ตาม มันก็ยังสามารถรับแสงได้มากกว่าแบบเก่าอยู่ดีครับ
Foveon Q แก้ปัญหาสองชั้นล่างข้อมูลเพี้ยนจากการเสียแสงไปแล้วด้วยการใช้ระบบ 4/1/1 ดาต้าครับ ใช้เลเยอร์บนสุดคำนวนค่าทดแทนให้สองชั้นล่างผสมกันจบปัญหานั้นไปแล้ว แต่ข้อเสียเรื่องดัน iso สูงๆ ไม่รอดยังอยู่ต้องรอเจนหน้าเพราะจดสิทธิบัตรใหม่เพิ่มค่า iso/dr อีกสองสามเท่าไว้แล้ว ยังไม่มีงบใส่ Q แค่นั้น
Foveon ก็พื้นที่รับแสงขนาดใหญ่ขึ้น 4 เท่าจาก bayer เหมือนๆกันครับ แค่ว่า layer ล่างๆได้แสงน้อยลง
ตอบผิดๆขออภัยๆ
ถ้าเป็นแนวคล้ายๆ color wheel ถึงจะเป็นแบบ electronic ก็ต้องเจอปัญหาแบบเดียวกับ color wheel คือไม่สามารถจับภาพที่กำลังเคลื่อนไหวทุกสีพร้อมกันที่จุดเดียวกันได้ เกิดเป็นสีเหลื่อมในส่วนเคลื่อนไหว แต่ถ้าสลับสีได้เร็วมากๆ จริงก็ลดปัญหาลงได้ (เปิดรับ RGB สลับกันหลายๆ ครั้งสำหรับการถ่ายภาพเดียว) แต่นั่นก็จะทำให้ช่วงเวลารับแสงสั้นลงมาก ไม่น่าจะดีกับ noise/dynamic range เท่าไหร่ ถ้าการสลับสีทำได้ไม่เร็วก็ยิ่งแย่
ถ้าเป็นเจ้าตัว sensor 1.5" ก็ใส่ใน Z4 ไม่ได้แน่ มันต้องใช้กับเลนส์ใหญ่กว่าในกล้อง compact อีก ก็ต้องรอดูว่ามีตัวอื่นอีกไหม
สำหรับวีดีโอ คิดเล่นๆ ที่ 10,000 fps, 24 bit per pixel กับ 720p เป็น bandwidth 1280x720x10000x24 = 221 Gbps ถ้าทำได้เท่านี้ก็โครเทพแล้ว ไม่ต้องพูดถึง 2K ที่ 16,600 fps เลย
อย่าลืมว่าพื้นที่รับแสงใหญ่ขึ้น 4 เท่านะครับ ปริมาณแสงกับ การแยกสี น่าจะเป็นคนละส่วนกัน
เค้าถึงพูดกันว่าน่าจะทำให้ได้ High ISO สูงขึ้นและ DR ดีขึ้น
หรือไม่ถ้าจะเอา High ISO และ DR เท่าเดิม ก็จะได้ Resolution เพิ่มขึ้น 4 เท่า
ส่วนเรื่องการสลับสี Filter คงเป็นเรื่องของ Sampling Rate ที่น่าจะมีการปรับให้ได้คุณภาพดีที่สุด
สังเกตการบันทึกเสียงแบบดิจิตอลเป็นตัวอย่าง เรายังควบคุมคุณภาพของไฟล์เสียงได้ด้วย Sampling Rate เหมือนกัน
pixel ใหญ่ขึั้น มีผลดีโดยตรงต่อ noise/dynamic range นั่นใช่ครับ
แต่เมื่อเทียบกับ Bayer แล้ววิธีที่ว่านี้ไม่ได้ดีกว่า 4 ต่อ 1 ตามพื้นที่นะครับ
วิธีที่ว่าใน 1 pixel ต้องรับ 3 สี โดยการสลับสี filter สมมุติว่าไม่มี overhead ในการสลับฟิลเตอร์สีที่ว่าเลยนะครับ แปลว่าใน 1 ช่วงเวลาเท่ากัน จะมีเวลารับแสงแต่ละสี 1/3 ของเวลาทั้งหมด เสมือนว่าแสงน้อยลงไป 1/3 นั่นแหละครับ ในส่วนนี้เทียบกันแล้วคือพื้นที่รับแสง 4 เท่า แต่เวลารับแสง 1/3 เท่านั้นนะครับ ส่วนแบบ Bayer นั้นพื้นที่ต่อ subpixel น้อยกว่าจริง แต่ว่าแต่ละช่องรับแสงเต็มเวลาครับ
ถ้ามองในแง่ของแต่ละสี ใน sensor แบบ Bayer สมมุติว่าเป็น RGBG แปลว่าเขียว 2 แดง 1 น้ำเงิน 1 ส่วนสีเขียวที่ตาคนแยกความละเอียดภาพได้ดีกว่าจะมี 2 subpixel ต่อ 1 pixel หรือเรียกว่าเป็น 50% ของพื้นที่ พอเทียบกันแล้ว
-- แบบ Bayer ได้พื้นที่รับแสงสีเขียว 1/2 ต่อ pixel แต่ได้เวลารับแสงเต็มเวลา ดังนั้นแสงสีเขียวที่ได้ = 1/2
-- แบบ Bayer ได้พื้นที่รับแสงสีแดง/น้ำเงิน 1/4 ต่อ pixel แต่ได้รับแสงเต็มเวลา ดังนั้นรับแสงได้ = 1/4
-- แบบที่ว่าพื้นที่เต็ม แต่ได้เวลารับแสง 1/3 ดังนั้นแสงสีเขียว/แดง/น้ำเงิน ที่ได้รับ = 1/3
ดังนั้นสำหรับสีเขียว (ที่ตาคนแยกรายละเอียดได้ดี) ตัว Bayer รับแสงได้มากกว่าแบบที่ว่ามานะครับ ส่วนแดงกับน้ำเงินแย่กว่าไม่ได้มากขนาด 4 เท่าตัวครับ เทียบขนาดพื้นที่อย่างเดียวโดยไม่ดูเวลารับแสงไม่ได้ครับ ปริมาณแสงที่ได้ ขึ้นกับวิธีการการแยกสีด้วยครับ
เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ตัว Bayer มีประตูเล็กๆ 4 ประตู (ประตูเขียวสองประตู ประตูแดง ประตูน้ำเงิน) เปิดรับตลอดเวลา 1 ชั่วโมง ส่วนแบบที่ว่ามีประตูใหญ่ ที่ใหญ่กว่าประตูแบบ Bayer 4 เท่า แต่ให้แขียว แดง น้ำเงิน ผลัดกันเข้า เข้าพร้อมกันไม่ได้ ให้เวลา 1 ชั่วโมงเท่ากัน คำถามคือแบบไหนปล่อยให้เข้าได้มากกว่าครับ?
ในความเป็นจริงก็ต้องมี overhead ในการสลับฟิลเตอร์ด้วย และถ้ายิ่งต้องแก้ผลของสีเหลื่อมด้วยแล้ว ตัว overhead จะยิ่งสูง ผมเลยมองว่า มันไม่น่าจะได้ noise/dynamic range ที่ดีแบบสุดเวอร์อย่างที่เค้าเขียนมาครับ ที่แน่ๆ คือไม่ได้รับแสงได้มากกว่า 4 เท่าแน่
ถ้าสงสัยว่าสีเหลื่อมที่ผมว่าคืออะไร ลองดูตัวอย่างที่กลับข้างกันนะครับ โปรเจคเตอร์ที่ใช้ DLP จะมี pixel ที่ไม่มีสี แต่แสดงสีต่างๆ ด้วย color wheel แล้วทีนี้ถ้า color wheel เปลี่ยนสีได้ช้า ก็จะมีโอกาสสูงที่จะเห็นสีต่างๆ ของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ไม่ได้ซ้อนทับกันพอดี ทำให้กลายเป็นสีรุ้งเกิดขึ้น ที่เค้าเรียกว่า Rainbow Effect ครับ ลองดูตัวอย่างจาก
DLP Rainbow Effect Example
ในส่วนตัวรับภาพที่ใน 1 pixel สามารถรับได้ 3 สีโดยการสลับช่วงเวลารับ มันก็มีโอกาสเกิด rainbow effect จากการ sampling สีที่จุดเดียวกันคนละช่วงเวลาได้ครับ
เพิ่งรู้ว่า DLP Rainbow Effect นี่มีชื่อเรียกด้วย เป็นอะไรที่น่ารำคาญเอามากๆ ครับ - -" แล้วจะเห็นชัดมากถ้าเราหันหน้าหาโปรเจคเตอร์ (แบบเวลาเป็นคนนำเสนอ) คือเห็นที่ตัวเลนส์เลย
เทคโนโลยีใหม่ขนาดนี้ ไม่น่ามาลงกับมือถือนะ
น่าจะไป mirrorless ก่อน แต่ดูจาก fps แล้วน่าจับลงกล้องวิดีโอแบบ hi-end จริงๆ
Sensor 4.81MP ถ่ายวิดิโอ 4k ยังไงอะครับ งงเลย
เอ่อ นั่นสิ
May the Force Close be with you. || @nuttyi
กล้องมือถือขอให้ได้ระดับ DSLR ระดับล่างๆก็เฮแล้วครับ ^_^
ขอแค่ Rx 100 โหดมากแล้วครับ
ออกแบบ Hardware ได้เทพสุดๆ แต่เห็นสุดท้ายมาตกม้าตายตรง Software กล้องมือถือตัวเองทุกที T_T)
จริงเลยฮะ ค่ายนี้ตายที่มันคิดแบบวิศวกรมากไปไม่คิดแบบนักถ่ายภาพ
จริงๆ Reply นี้เค้าพูดถึงแต่ธุรกิจโทรศัพท์ ถึงแม้จะมีส่วนจริง
แต่ธุรกิจกล้องของ Sony ยังเป็นผู้นำในตลาด Mirrorless อยู่ดีครับ
ว้าวเลยครับ ขอให้เจ้าอื่นได้ใช้อย่าได้รอนานเลยครับ
มันจะใหญ่ไปไหม นี่กล้องมือถือ เซ็นเซอร์ขนาด 1.5" มันจะวางยังไง
ผมเดาว่ามันจะไปอยู่ใน RX 100 mark IV ครับ
สุดท้ายผลดีของเทคโนโลยีนี้จะไปอยู่ในสินค้าเจ้าอื่นอย่าง apple หรือ nikon ในขณะที่ sony ใช้ของตัวเองแท้ ๆ กลับทำสู้คนอื่นไม่ได้ -*-
Xperia แย่จริงครับ แต่ตระกูล Alpha รุ่นใหม่ ๆ ทั้ง DSLT และ Mirrorless ไฟล์ภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมากแล้วนะครับ มีผลเทสทั้ง dxo และ dpreview
A smooth sea never made a skillful sailor.
พักโครงการซื้อ a6000 ไปอีก 1 ปี ละกัน -*-
A smooth sea never made a skillful sailor.
fps ขนาดนั้นจะได้ไฟล์ขนาดกี่ GB เนี่ย
เอามารวมกับเซนเซอร์โค้ง กับเทคโนโลยีที่ปรับโฟกัสด้วยการขยับเซนเซอร์
ผมว่าน่าจะได้เห็นอะไรเปลี่ยนโลกไม่ไกลละ
onedd.net
Sony เริ่มเอาจริงด้านกล้องมากขึ้นเรื่อยๆและเรื่อยๆครับ เชื่อว่าต่อไปเทคโนโลยีทางภาพนี่น่าจะโดดเด่นมากที่สุดครับ สังเกตุตั้งแต่สมัยทำ Cybershot ซื้อ Konica Minolta สร้าง Mirrorless ตระกูล Nex ทำเซนเซอร์โค้ง จับมือกับ Zeiss แล้วมาถึงการ ทำเซนเซอร์ตัวนี้แล้วคิดภาพได้เลยว่าโซนี่ทุ่มทุนสร้างด้านนี้จริงๆจังๆครับ
ตอนนี้ที่บ้านมี A7S 3 ตัวแล้ว ว่าจะถอยเพิ่มสามตัว .... สงสัยต้องรอ Generation หน้าที่จะออกตอน NAB 2015 ดีกว่าครับ ... น่าจะมีอะไรสนุกๆกว่านี้อีกครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ทำไม A7S หลายตัวจังครับ
ถ่ายละครครับ ใช้กับ Samyang Set นี่ดีมากๆเลยครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
อ๋อ กล้อง Sony ใช้ดีขนาดนั้นเลยหรอครับ พอดีผมสนใจอยู่ แต่มือใหม่
มองตัว 5100 ไว้ครับ แต่ใจก็แอบเล็ง A7S ในอนาคต
ถ้าเป็นไปได้ขอคำแนะนำด้วยครับ
ใช้งานถ่ายวิดีโอ ทั้งในห้อง และนอกสถานที่ครับ
รบกวนเฮียเอาไปใส่ Olympus ด้วยนะ อย่าลืมกัน 555
(สัญญาหมดแล้วนี่หว่า)
FPS ขนาดนี้ Superman ถึงจะแยกออกนะครับเนี่ย
ตามไปดูต้นทางมาแล้ว
Spec ดูแปลกๆ เหมือนพิมพ์ผิด หลายจุดมากเลยนะครับ
Spec Sheet มาแล้วครับ
http://www.sonyalpharumors.com/sr4-detailed-spec-sheet-of-the-new-sony-apcs-active-pixel-color-sampling-sensor/
ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)
ขอบคุณครับ แต่อ่านแล้ว มึนตึบเลยครับ 5555
A smooth sea never made a skillful sailor.