Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

พอเทคโนโลยีแบตเตอรี่เริ่มตัน ช่วงปีที่ผ่านมาเราเลยได้เห็นความพยายามของบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่จะทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้นแทน อย่างที่เราได้เห็นจาก Qualcomm Quick Charge หรือ VOOC Rapid Charging เป็นต้น

ในงาน CES 2015 ก็มีเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่ด่วนจี๋มาโชว์เช่นกัน แต่ผลงานที่เตะตาดูจะมาจาก StoreDot บริษัทนาโนเทคที่ออกมาแสดงระบบชาร์จแบตเตอรี่รุ่นต้นแบบที่สามารถชาร์จจาก 0% ให้เต็มได้ภายใน 2 นาทีเท่านั้น

วิธีการของ StoreDot มุ่งไปที่การปรับปรุงแผงวงจรภายในแบตเตอรี่โดยตรงเพื่อให้ระบบสามารถรับไฟได้มากขึ้นแทน ซึ่งมีข้อเสียคือทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นกว่ามาตรฐานมาก โดย Galaxy S5 รุ่นต้นแบบจะใช้งานได้เพียงแค่ห้าชั่วโมง แต่ถึงกระนั้น StoreDot ก็ให้เหตุผลว่าการใช้งานได้สั้นลงนั้นไม่ใช่ปัญหา เมื่อสามารถชาร์จกลับมาให้เต็มได้ภายในเวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น จะชาร์จวันละกี่ครั้งก็คงไม่หนักหนาอะไร

คาดกันว่า StoreDot จะเริ่มนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไปใช้กับอุปกรณ์จริงได้ภายในปี 2017 โดยแบตเตอรี่ตัวนี้อาจต้องบวกเพิ่มไปในราคาสมาร์ทโฟนถึง 50 เหรียญเลยทีเดียว แถมบริษัทยังมีแผนจะจับมือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทำแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จให้เต็มได้ภายในสามนาทีภายในปีนี้อีกด้วย

ที่มา - Mashable

Get latest news from Blognone

Comments

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 17:04 #779955
nessuchan's picture

เป็นรถยนต์นี่น่าจะเวิร์คกว่ามาก แม้ว่าอายุการใช้งานจะสั้นลงเหลือครึ่งเดียวก็ตาม แต่ถ้าเติมได้เร็วแค่ 3 นาทีก็คุ้มค่า

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 January 2015 - 17:22 #779964 Reply to:779955

คราวนี้เติมเร็วเหมือนเติมน้ำมันเลย

By: art_duron
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 23:13 #780075 Reply to:779955
art_duron's picture

สำหรับรถไฟฟ้าในปัจจุบันส่วนใหญ่จะวิ่งได้ประมาณ 1 ร้อยกว่า กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งการชาร์จกับไฟบ้านก็นาน 6 ชม.ขึ้นไป
ถ้าเหลือวิ่งได้แค่ครึ่งเดียวคือ 50-60 กม. ต่อให้ชาร์จเร็ว ผมว่ามันก็น่าเบื่อนะครับ ยังไม่ทันไปไหนก็ต้องชาร์จอีกแล้ว
ยกเว้นเดินทางใกล้จริงๆ แต่ว่าปัจจุบันก็มีระบบชาร์จเร็ว 30-45 นาที ก็ได้ราว 70% นะครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 9 January 2015 - 08:40 #780140 Reply to:780075
nessuchan's picture

Tesla วิ่งได้ระดับ 200km+ ครับ (แล้วแต่โมเดลรถและโมเดลแบต อย่าง model x วิ่งได้ 230-300 ไมล์ ที่ความเร็ว 55 ไมล์ต่อชั่วโมง)

ถ้าวิ่งได้สัก 100 นึงแล้วเติม 3 นาที ผมว่าพอๆกับแก้ส NGV เลยนะครับ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 9 January 2015 - 11:32 #780205 Reply to:780140

แบตใหญ่ เติมเร็วมาก
ระวัง ระเบิด รถพัง ไปเลยนะ

By: art_duron
AndroidWindows
on 9 January 2015 - 20:20 #780379 Reply to:780140
art_duron's picture

ที่ผมพูดว่าส่วนใหญ่โดยไม่นับ Tesla เพราะว่า Tesla ราคามันอีกหลายระดับเลยนะครับ เทียบกับ Nissan Leaf และ Chev Volt ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ขายดี 2 อันดับแรกในอเมริกา และเท่าที่ดูก็มีแต่ Tesla เท่านั้นเองครับที่ระยะทางวิ่งได้ไกลฉีกกว่าเจ้าอื่น
แต่จะว่าไป Model S นี่ก็เป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีเป็นอันดับ 3 ในอเมริกาเชียว ทั้งๆ ที่ราคาสูงขนาดนั้น

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 9 January 2015 - 13:25 #780250 Reply to:780075

เปลี่ยนแบตสิคับ Tesla กำลังทำอยู่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 January 2015 - 17:09 #779957
hisoft's picture

ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นกว่ามาตรฐานมาก

อ่านแล้วผมนึกว่าแบตเสื่อมเร็ว - -" ฝังใจมาก ถ้าให้สับสนน้อยหน่อยอาจจะเป็น เก็บพลังงานได้น้อยลงกว่ามาตรฐานมาก อะไรแบบนี้ไหมครับ?

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 8 January 2015 - 17:29 #779971 Reply to:779957
tgst's picture

อ่านในต้นทางเขียนว่า battery life แต่ในไทยที่เรียกกันว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่มันหมายถึง life cycle ในกรณีนี้ต้นทางเองก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าตัวแบตดังกล่าวมีความจุแบตน้อยกว่าหรือประจุรั่วไหลมากกว่า แต่บอกว่าการใช้งานให้ระยะเวลาที่สั้นกว่า ผมว่ากรณีนี้ "อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นกว่ามาตรฐานมาก" เปลี่ยนเป็น "เวลาการใช้งานสั้นกว่าแบตเตอรี่แบบมาตรฐานมาก" น่าจะพอเข้าใจได้

By: waroonh
Windows
on 8 January 2015 - 17:53 #779982 Reply to:779957

the company redesigned the internal structure of the battery so it can charge rapidly. The tradeoff for this speed is the overall battery life is shorter — the battery I saw will last about five hours.

แสดงว่า ไม่ใช่แค่ ที่ชาร์ต แต่รวมตัว battery ด้วยนะครับ
อาจจะเป็นเฉพาะ ก้อนที่เอามาแสดงในงานเท่านั้น ที่อยู่ได้แค่ 5 ช.ม.
เพราะ ประโยคล่างๆ เห็น บอกว่า ชาร์ตวันละครั้ง สองครั้ง ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ?

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 8 January 2015 - 17:21 #779962
zigheart's picture

ไม่ร้อนจนระเบิดเลยหรอ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 17:22 #779963
devilblaze's picture

แบตคายพลังเร็วเกินไป หรือว่าจำนวน life cycle ของแบตน้อยลง

By: waroonh
Windows
on 8 January 2015 - 17:25 #779969

ผมยอมชาร์ตช้าครับ
กลัวมันระเบิดคามือ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 8 January 2015 - 17:59 #779983
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมเองกลับไม่ห่วงเรื่องชาร์จด่วนเท่าไหร่ แต่ชอบให้อยู่ได้เต็มวันมากกว่า (ยังไงตอนกลางคืนผมมีเวลาชาร์จเหลือเฟือ)


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 18:26 #779989 Reply to:779983
TheOrbital's picture

+100 เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
ผมว่าควรจะพัฒนาเทคโนโลยีตรงนี้ให้ Optimize กว่านี้ได้หรือเปล่า ถ้าสามารถ ชาร์ต 2 นาที อยู่ได้ 5 ชม. ทำไมไม่พยายามทำให้ชาร์ต ซัก 10 นาที เพื่ออยู่ได้ 20 ชม. หรือ 5 นาทีอยู่ได 12 ชม.ล่ะ น่าจะกำลังพอดีนะ

By: AMp
In Love
on 8 January 2015 - 22:36 #780068 Reply to:779983

+100000

By: sunVSmoon
Windows
on 8 January 2015 - 23:18 #780076 Reply to:779983

+1 อยากชาร์จ 5-6 ชั่วโมงเอาเลยเต็มที่ .. ขอให้อยู่ได้เต็มวันก็พอ

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 9 January 2015 - 13:26 #780251 Reply to:779983

ถ้าใช้ได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม ก็โอเคนะครับ สำหรับ life style ที่ยาวสุดๆ ยกเว้นถ้าเที่ยวต่อ กลับบ้านตี 4 ถ้าอยู่ถึงได้ก็ดีครับ 55

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 9 January 2015 - 15:39 #780298 Reply to:779983

+111111 กะจะ comment อย่างงี้เลยครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 18:15 #779988

ถ้าเป็นกราฟีนเชิญเลยครับ ไม่กลัว (ไม่ร้อน, Cycle เยอะ, ไม่บวม) แต่ถ้าไม่ล่ะก็บาย

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 8 January 2015 - 20:03 #780021
Bigkung's picture

ทำความจุไฟเยอะขึ้นแต่ขนาดเล็กลงเหอะครับ เห็นไปผิดทางกันจังเลย ชาร์ตไวแบตอายุสั้น ต้องซื้อใหม่ บ่อยขึ้น ขยะมากขึ้น แถมถ้าไม่มีเงินพอ ซื้อของปลอมมาอีก ระเบิดใส่อีก เพราะเงินไม่พอซื้อของแท้ช่วงนั้น วัฐจักรเดิมๆ อีกข้อหนึ่งถ้าอยู่หางไกลจากไฟฟ้าหลักเมื่อใหร่(ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง คนท่องเที่ยวจะเจอเยอะ ปัญหานี้) ชาร์ตเร็วแค่ใหนชาร์ตไม่ได้ก็หมดสิทธิ์ ดูยังไงสถาปัตยกรรมเทคโนโลยี Battery ก็ตันนานแล้วในด้านสำหรับใช้งานทั่วไป ผู้ใช้ยากใช้นานๆจะได้ไม่ต้องวนหาที่ชาร์ตไฟบ่อยๆครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 20:15 #780022 Reply to:780021
McKay's picture

ทำความจุไฟเยอะขึ้นแต่ขนาดเล็กลงเหอะครับ

อันนี้เข้าใจว่าไม่มีใครไม่อยากทำนะครับ แต่มันทำได้ยาก เทคโนโลยีใหม่ๆเช่นกราฟีน/กราไฟต์ก็ยังมีราคาที่สูง อีกทั้งคุณภาพของกราฟีนก็ยังขึ้นอยู่กับราคาด้วย คงต้องรออีกซักพักให้มันถูกลงหล่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 9 January 2015 - 18:08 #780360 Reply to:780022
Bigkung's picture

ใครทำได้ก่อนผมบอกเลยว่า จะดังพอๆกับยุค iPhone เปลี่ยนแปลงโลก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 January 2015 - 22:22 #780403 Reply to:780360
hisoft's picture

เข้าใจว่า มันก็คงใช้กันทั่วไปนี่แหละครับ :p ไม่น่ามีเจ้าไหนทำมากั๊กไว้ใช้เอง ไม่งั้นต้องใหญ่ระดับไม่ธรรมดาจริงๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2015 - 22:36 #780409 Reply to:780403
McKay's picture

new patent: Uses of Graphene Batteries in Mobile Devices.

ขออย่าให้มี :(


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 8 January 2015 - 20:33 #780028
PathSNW's picture

จะชาร์จวันละกี่ครั้งก็คงไม่หนักหนาอะไร

เราคงไม่อยู่ใกล้ปลั๊กตลอดเวลามั้งครับ ?

วัน ๆ มัวพะวงกลัวแบตเตอรี่หมด เพราะมันใช้ได้แค่ 5 ชั่วโมง ไม่ต้องทำการทำงานกันพอดี ต้องพกสายชาร์จอีก ยุ่งยาก

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 9 January 2015 - 18:07 #780359 Reply to:780028
Bigkung's picture

ส่งเสริม สังคำมองหาปลั๊กไฟครับ จะได้เป็นคนช่างสังเกตด้วย เดินทางถึงที่หมายปุ๊บ เอ๊ะปลั๊กไฟอยู่ใหนว้าาา จะได้ไปสถิต ฮ่าๆๆๆ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2015 - 20:46 #780033
PH41's picture

นั่ง BTS 1 ป้ายแบตเต็มพอดี ถ้าจะมีที่ชาร์ตให้นะ

By: beersonic
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 20:55 #780035

ถ้า s5 ยังใช่ได้แค่ 5 ชั่วโมง ผมว่ามันยังไม่ไหวนะ ปกติ s5 นี่ 12 ชั่วโมง+ สบายๆ โหมดธรรมเปิดทั้ง wifi / bluetooth เล่นเน็ต เล่นอะไรไปเรื่อย

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 9 January 2015 - 00:36 #780095
nowingnoid's picture

ทำ Power Bank นี่น่าจะเวิร์คนะ
เอาแบบ เล็กๆ เบาๆ พกง่ายๆ ชาร์จไวๆ
ส่วนมือถือก็ให้ไวขึ้นก็ได้ แต่ไม่ต้องไวขนาดนี้

By: เดวิลแมน on 9 January 2015 - 07:09 #780127

ระเบิดจริง! อีกอย่างอายุการใช้งานหมดเร็วคงจะพก PB ความจุมหาศาลมากกว่าเดิม
ต่อไปห้ามใช้มือถือบนรถไฟฟ้า รถไฟ รถทัวร์ เครื่องบิน ในโรงหนัง เสียบกับ PB ปุ๊บระเบิดตูม
PB ความจุมาก+แบตชาร์จเร็ว=ระเบิดขนาดย่อม ...มะโนล้วนๆ

By: readonly
iPhone
on 9 January 2015 - 11:17 #780196
readonly's picture

เห็นด้วยครับ ขอชาร์จนานๆ ตามธรรมดาแต่ให้ใช้ได้นานๆ พ้นวันไปเลย ปกติก็เสียบสายชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนอยู่แล้ว