Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องการให้ผ่าน พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่เมื่อวานนี้นักข่าวถามพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วได้คำตอบที่อาจจะสั้นเกินไป วันนี้ในระหว่างการเปิดประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2559 ของสำนักงบประมาณ นายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีระบุว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์นั้นไม่ได้ทำมาเพื่อล้วงตับใคร ไม่ได้ทำมาเพื่อปิดกั้น แต่ทำมาเพื่อจัดการกับพวกหมิ่น ส่วนใครจะพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือบริการใดๆ เรื่องส่วนตัวพวกนั้นจะไม่มีใครไปยุ่ง ยกเว้นแต่ว่าทำผิดก็ต้องเข้าไปดูแล ที่ต่างชาติมีเว็บไซต์เหล่านั้นแล้วอยู่ได้เพราะเขาไม่มีกฏหมายแบบบ้านเรา

สำหรับกระบวนการร่างของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ตอนนี้ยังเหลืออีก 3 กรรมาธิการที่จะต้องตรวจสอบต่อไปครับ

ที่มา - Wassana Nanuam

Get latest news from Blognone

Comments

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 22 January 2015 - 14:58 #783887
wisidsak's picture

สร้างกฏมาไม่เจตนาจะล้วงตับใคร

แต่ถ้านึกอยากทำมาก็ทำได้

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้เดือนร้อนนะ ผมถือว่า ถ้าไม่ทำอะไรผิด ก็ไม่เดือดร้อนอะไร

แต่ส่วนที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ(ตำรวจ)ยึดเครื่องได้เลย โดยไม่ต้องมีหมาย อันนี้ผมว่า อำนาจมันจะล้นมือเกินไปหน่อย

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 22 January 2015 - 15:00 #783888

นายกรัฐมรตรีชี้แจงพ.ร.บ. ไซเบอร์ >> นายกรัฐมนตรีชี้แจงพ.ร.บ.

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 15:12 #783893

ทำนองว่าไม่ทำผิดก็ไม่เห็นกลัว

นี่แสดงว่าไม่เข้าใจคำว่าสิทธิพื้นฐานสุดๆเลยมั้ง

หลงยุคระดับไหนเนี่ย เขาคงเกิดมาช้าเกินไปจริงๆ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 January 2015 - 15:13 #783895

ที่ต่างชาติมีเว็บไซต์เหล่านั้น แล้วอยู่ได้เพราะเขาไม่มีกฏหมายแบบบ้านเรา

ครับบบ


^
^
that's just my two cents.

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 15:13 #783896
tgst's picture

จริงๆ น่าจะพูดให้ชัดๆ ไปเลยว่าออกกฎหมายมาเพื่อใช้จัดการทุกคนที่ต่อต้าน คสช. ไหนๆ ก็ออกตัวแรงมาหลายครั้งแล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 January 2015 - 15:20 #783899 Reply to:783896
put4558350's picture

คงต้องทำอย่างระวังมากกว่านี้ คสช. ก็คงไม่อยากให้เกิด 2nd congo war ในไทย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 15:30 #783905 Reply to:783899
tgst's picture

แหม่ ผมว่าเขาไม่ลังเลที่จะใช้อะไรอย่าง "กระชับวงล้อม" อีกนะครับ :P แค่ว่าจะประดิษฐ์คำอะไรใหม่ๆ ออกมาให้คนทั่วไป (ที่เห็นด้วยกับเขาอยู่แล้ว) รู้สึกซอฟต์ดี มีเสน่ห์ ระรื่นหู แค่นั้นแหละ แค่จัดงานเสวนาวิชาการที่ไม่เกี่ยวอะไรกับ คสช. ยังไปเชิญตัวเขาไปโรงพักเลย หรือบางคนโพสต์พาดพิงนิดหน่อย ก็มีมอไซค์ไปคอยเฝ้า "รักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด" กลางดึก
ดูอย่างยึดอำนาจซิ ยังตั้งชื่อว่า "คืนความสุข" เลย

By: noodle089957
Android
on 22 January 2015 - 15:42 #783913 Reply to:783896
noodle089957's picture

ใครเชื่อก็บ้าแล้วอำนาจล้นมือขนาดนี้ เหมือนมีดในมือ มีดจริงๆมันไม่ได้ น่ากลัว แต่คนเอาไปใช้ มันทำให้มีดดูน่ากลัว

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 22 January 2015 - 15:24 #783901
nuntawat's picture

นายกรัฐมรตรี -> นายกรัฐมนตรี

By: pepporony
ContributorAndroid
on 22 January 2015 - 15:28 #783902

แล้วถ้าไม่ได้ "ล้วงตับ" ไม่ได้ "แอบดู" แล้วจะรู้ได้ไงครับว่าหมิ่น

By: noodle089957
Android
on 22 January 2015 - 15:44 #783914 Reply to:783902
noodle089957's picture

เออ +100*200เลย แล้วจะรู้ได้ยังไง

By: Nate River
UbuntuWindows
on 22 January 2015 - 16:51 #783952 Reply to:783902
Nate River's picture

ผมก็คิดงั้นแหละ มันก็ต้องตรวจจากทุกคนอยู่แล้ว ถึงจะรู้ว่าใครหมิ่น -

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 23 January 2015 - 09:50 #784339 Reply to:783902
alph501's picture

อาจจะตามมาจากคนแจ้งไว้ก็ได้นะครับ

By: Negator
AndroidWindows
on 22 January 2015 - 15:31 #783906

ลักลั่นย้อนแย้งชัดๆ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 January 2015 - 15:32 #783908

ครับท่าน
รับทราบ
ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 22 January 2015 - 15:41 #783910

"จะใช้จัดการพวกหมิ่นฯ" คือ เขาคุยกันลับๆ แล้วยังจะไปล้วงลูกออกมาอีกหรือครับ? กะจะเอาให้ใครที่อยู่ในประเทศไทยห้ามคุยกันเรื่องนี้แม้จะคุยกันลับๆ เลยใช่ไหมครับ? มันดูออกจะเกินไปหน่อยนะครับ? เราไม่สามารถห้ามคนคิด คุยได้นี่? ออกแบบนี้ก็พอดีครับ สู้เอาเวลาทำงานอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ ดีกว่ามานั่งส่องห้องแชทคนอื่น

ความจริงมันก็คือความจริง เขาจะมโน เพ้อเจ้อ อะไรก็เรื่องของเขานะครับ ปล่อยวางดีกว่า เรื่องนี้

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 15:39 #783911
originalBlueSin's picture

"เขาไม่ได้มีกฎหมายแบบบ้านเรา" จริง ๆ คิดตามหลักเหตุผลผมก็เข้าใจความหมายในข้อนี้นะครับ มองตามความจริงที่เป็นอยู่ รูปแบบการเมืองการปกครองในบ้านเรามันหลีกเลี่ยงการออกข้อบังคับควบคุมแบบนี้ไม่ได้อยู่แล้ว ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปทำให้การส่งเสียงของคนทั่วไปกระจายได้กว้างขวางอย่างรวดเร็ว ถ้าจะรักษารูปแบบกฎหมายการปกครองอย่างที่เป็นอยู่ต่อไปทางฝ่ายการปกครองก็ต้องหาวิธีมาควบคุมให้ได้

ผมได้อ่านบทความเกี่ยวกับชายชาวซาอุดิอาราเบียที่โดนจับขังคุก 10 ปีเพียงเพราะเปิดเว็บบอร์ดสนทนาให้คนได้เข้าไปพูดคุยกัน มันทำให้คิดว่าบ้านเราจะดำเนินไปจนถึงขั้นนั้นหรือเปล่า

โดยส่วนตัวของผมเองผมคิดว่ข้อบังคับนี้จะส่งผลกระทบกับคนทั่วไปมากกว่าคนที่ตั้งใจหมิ่นจริง ๆ คนที่ตั้งใจหมิ่นไม่ว่าอย่างไรเขาก็ดิ้นรนหาทางของเขาจนได้ แต่คนทำมาหากินทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องจะได้รับผลกระทบจากการจับปลาแบบลากอวนตาถี่แทน

By: redmaster
Contributor
on 22 January 2015 - 15:42 #783912
redmaster's picture

ใครเป็นคนรับประกันว่าจะไม่เอาไปใช้อย่างอื่น จะเขียนเจาะจงไว้เลยมั้ยว่าใช้เฉพาะกรณี 112

By: Ginosty
AndroidWindows
on 22 January 2015 - 15:54 #783920 Reply to:783912

+112
เพิ่มไปใน พรบ.เลยว่าใช้สำหรับกรณี 112 เท่านั้น ก็จะ win-win ทุกฝ่าย

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 16:26 #783937 Reply to:783920
ch.krich's picture

เชื่อจริงๆ เหรอครับว่าถ้าระบุ แล้วจะใช้แต่กรณี 112

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 20:37 #784056 Reply to:783937
tgst's picture

ใช้แต่ 112 ก็พอแล้วครับ แค่ขอบเขตการตีความ 112 ก็แทบจะครอบจักรวาลได้อยู่แล้ว :v

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 16:01 #783921

ถ้ามีลิงแค่ 10 ตัว คุณก็อาจไม่ต้องทำกรง
แต่ถ้าลิงเพิ่มเป็น 1000 ตัว ก็ต้องมีกรง
เมื่อลิงเพิ่มเป็น 10000 ตัว ก็ต้องกั้นปาร์ค

เน็ตเพิ่ม คอมเพิ่ม ก็ต้อง adap กันทำมะดา สมเหตุผล
ไม่ผิดจริง ทำไมต้องกลัวโดนสอบกันก็ไม่รู้
ประชาชนทั่วไป เขาก็อยู่กันชิลๆเหมือนเดิม

ขนาดกฎหมายบางตัวออกมาเป็น 20-30 ปีคนไม่รู้จักก็มีให้พรึ่บ ก็แค่ placebo effect นะแหละ
บอกยาอร่อยก็บอกอร่อย บอกแย่ก็แย่ ทั้งที่ไม่มีไรเลย จิตไหวกันเอง

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 January 2015 - 16:02 #783924 Reply to:783921
komsanw's picture

ปุ่มสยองอยู่ตรงไหนครับ จะกดซะหน่อย

By: Frioniel
Windows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 16:09 #783928 Reply to:783921
Frioniel's picture

ทำไมลิงประเทศอื่นเขาไม่เห็นทำกันเลยครับ ทั้งที่มีจำนวนลิงมากกว่าตั้งเยอะแยะ
ก็มีแค่ลิงเกาหลีเหนือ ลิงตุรกี พวกๆนี้เท่านั้นแหละที่ทำ

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 22 January 2015 - 16:23 #783934 Reply to:783921
WattZ's picture

ผมนี่งงงเลย เริ่มสงสัยแล้วว่าทุกวันนี้ผมเป็นคนหรือลิง

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 16:27 #783938 Reply to:783921
ch.krich's picture

ควรจะเพิ่มว่า ประชาชนทั่วไปที่อยู่ฝ่ายเดียวกับ คสช. นะครับ ;)

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 16:40 #783945 Reply to:783938

ไรๆไม่เหมือนตัว ผลักเป็นฝ่าย x ไปหมด ก็คิดกันได้แค่นี้แหละ คิดแบบ particle observation กันไม่ได้
สุดท้ายก็แค่กลัวความไม่สะดวกสบายของตนเอง มากกว่าส่วนรวม

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 January 2015 - 16:52 #783954 Reply to:783945
PaPaSEK's picture

แล้วถ้าส่วนรวมบอกว่าไม่อยากได้กฏหมายนี้ล่ะครับ :)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 16:53 #783959 Reply to:783945

ก็แล้วความสะดวกของผมต้องมาให้คนอื่นมาละเมิดด้วยละครับ ก็แล้วทำไมคสช.ต้องหาทางจัดการกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับคสช.ละครับ ตรรกะแปลกๆนะครับ ก็ในเมื่อออกกฏหมายแบบนี้ทุกคนมีผลกระทบทำไมเขาไม่คิดถึงส่วนรวมบ้างละครับว่ามันละเมิดสิทธิส่วนตัวประชาชน แต่ข้อมูลลับลวงพรางขอทหารดันบอกว่าเพื่อความมั่นคงทำไมไม่ให้ประชาชนมีสิทธิด้วยสอบบัญชีนายทหารนายตำรวจทั้งหลายบ้างละครับ

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 17:45 #783993 Reply to:783959

การให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐถือเป็นหน้าที่ของพลเมืองตามกฎหมาย
เพราะฉะนั้นเวลามีรถชนหรือเหตุใดๆ ศาลจึงมีอำนาจเรียกคุณไปเป็นพยาน หากไม่ไปก็มึความผิดตามกฎหมาย

อ้าง "ไม่สะดวก ..เพราะ อยากตีปังย่า" ไม่ได้

เมื่อมีเหตุป้องกันประเทศ เช่นเกิดอินโดจีน v2 กำลังพลหมด คุณก็ต้องไปเป็นทหาร ป้องกันประเทศ เพราะเป็น "หน้าที่"

อ้าง "ไม่สะดวก ..เพราะ อยากตีปังย่า" ไม่ได้

By: Ginosty
AndroidWindows
on 22 January 2015 - 18:08 #784006 Reply to:783993

อันนั้นมันเป็นเพราะมีกฎหมายเขียนไว้แล้วไม่ใช่เหรอครับ
แต่อันที่กำลังพูดกันอยู่ตอนนี้ มันเป็นเรื่องที่ยังไม่ออกเป็นกฎหมาย กำลังคุยกันอยู่ว่ามันควรออกมาไหม -*-

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 18:16 #784008 Reply to:784006

กฎหมายมีผลเฉพาะเวลานับแต่ออกการอนุมัติกฎหมายไงคับ ไม่มีผลย้อนหลัง
ทำผิดปี 60 ก็เอากฎหมายที่มีในปี 60 ใช้ ทำผิดตอนปี 50 ก็เอา 50 ใช้

ผมเลยโคดงงว่าที่บ่นกันอุบอิบมั่วถั่วนี่ มโนอัลลัยกัน
เพราะเมื่อกฎหมายอนุมัติออกมาคุณก็มีสิทธิเลือกที่จะจัดแจง ความสะดวกทั้งหลาย
การหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะไม่เสี่ยง ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับ

เมื่อกฎหมายเขียนออกมาไว้แล้ว แต่คุณยังทำเรื่องสุ่มเสี่ยง
ก็ต้องดำเนินตามที่คุณบอกเลย เพราะ "เขียนไว้แล้ว"

By: Onewings
Windows
on 22 January 2015 - 23:53 #784148 Reply to:784008

ในประเทศสารขัณฑ์คุ้นๆว่ากฏหมายมีผลย้อนหลังนะครับ.. คุ้นๆว่าไม่กี่ปีมานี้เอง
ปล.ผมไม่ค่อยมีความรู้ฟังผ่านๆมา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 January 2015 - 06:20 #784200 Reply to:784148
PaPaSEK's picture

กรณีดังกล่าวผมคิดเอง ว่าไม่น่าใช่ผลย้อนหลังครับ ผลย้อนหลังคือบังคับใช้กับผู้กระทำผิดก่อนหน้ามีกฎหมาย แต่กรณีที่คุณพูดถึง เป็นการกระทำปัจจุบันที่คุ้มครองคนในอดีตครับ

By: Frioniel
Windows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 17:12 #783963 Reply to:783945
Frioniel's picture

เค้าเรียก participant observation ครับ particle observation นี่คุณหมายถึงอะไร ? ทฤษฎีบทใหม่ใน quantum physics เหรอครับ ???

จะทำ participant observation ต้องมีการเก็บข้อมูลจากส่วนรวมด้วยครับ แต่นี่เล่นใช้ทัศนคติของตัวเองตัดสิน ผลที่ได้จึงใช้ได้กับพวกที่เชื่อหมือนๆกันเท่านั้นแหละ

เค้าใช้คำว่าประชาชนที่เป็นฝ่ายเดียวกับ คสช น่ะถูกแล้ว

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 17:19 #783981 Reply to:783963

อะไรขัดตา สมองจะจินตนาการหาวิธีทางที่สิ่งนั้นจะผิดพลาด ตัดสินก่อน เหตุผลสร้างทีหลัง
particle ก็คือ particle ไม่ใช่ participant ไม่เกี่ยวไรกันเลย
ตกลงพูดอัลลัย ? บรรทัดบน เข้าตัวหรือป่าว

By: takichi12
iPhone
on 22 January 2015 - 17:31 #783989 Reply to:783945

ตอนนี้ particle ที่กำลัง observe อยู่ตั้งชื่อยังครับ

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 22 January 2015 - 17:46 #783994 Reply to:783945

คิดแบบ particle observation คืออะไรครับ? หาข้อมูลไม่เจอ

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 18:03 #784003 Reply to:783994

particle คือ particle ตรงตัว

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 22 January 2015 - 18:03 #784004 Reply to:784003

ฝุ่น?
มันเกี่ยวอะไรกับกระบวนการคิด?

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 18:08 #784005 Reply to:784004

คนคือฝุ่น

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 January 2015 - 18:14 #784009 Reply to:784005
komsanw's picture

พระเจ้าช่วย บัญญัติเองเสร็จสรรพ

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 18:18 #784014 Reply to:784009

ไม่ได้บัญญัติอะไรเลยคับทั่น ภาษาอังกิดทำมะดา
งงว่าเห็นภาษาอังกิดเป็นศัพท์เฉพาะกันหมดกันได้งัย - -"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 January 2015 - 20:31 #784053 Reply to:784005
PaPaSEK's picture

เราทุกคนก็เหมือนก้อนดินแค่ก้อนนึง ♪ เปราะบางไร้ค่าไร้ความหมาย ♪

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 January 2015 - 21:26 #784070 Reply to:784053

พวกเราจะเถียงกับนายดาก้อนไน้กันทำไมครับเนี๊ยเสียประสาทเปล่าๆ :P


^
^
that's just my two cents.

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 January 2015 - 01:20 #784171 Reply to:784003

ก็ตอบให้มันตรงซิครับ
จะเลี้ยวไปเลี้ยวมาทำไม

By: Onewings
Windows
on 22 January 2015 - 18:40 #784019 Reply to:783921

ถ้ามองคนเป็นลิงก็จบแล้วครับ..

By: thanyadol
iPhone
on 22 January 2015 - 23:46 #784145 Reply to:783921

อย่าไปให้อาหารเกรียนเลยครับ ทุกท่าน

แบนผมได้เลยครับ ปกติอ่านอย่างเดียว

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 23 January 2015 - 09:00 #784282 Reply to:783921
Sephanov's picture

คุณมองคนเป็น "ลิง" เหรอครับ?
ผู้นำประเทศที่เห็นประชาชนเป็น "ลิง" นี่คงต้องเป็นประเทศที่.....

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 January 2015 - 16:08 #783925

ท่านก็ตอบตรงประเด็นนะ ที่ต่างชาติมีเวบไซต์(จนใหญ่โต)ได้เพราะไม่มีกฎแบบบ้านเรา

ท่านชี้ทางแล้วนะ ใครทำเวบไซต์อยากจะโต อย่าอยู่เมืองไทย :P

คคห.บางท่านนี่คือบอกให้เรายอมรับการแทรกแซงระดับเดียวกับเกาหลีเหนือเลยนะครับ สงสัยคนไทยเป็นมนุษย์ต่างดาว เลยไม่สามารถพัฒนาไปใช้กฎแบบเดียวกับชาวโลกที่เจริญแล้วแล้ว?

อ้อในร่างฯนั้นเขียนถึงความมั่นคงของทหารซะด้วย ยังงี้วิจารณ์กองทัพก็โดนด้วยสิ?

ป.ล. ขอสยองข้างบนด้วย ข้ออ้างแบบไม่ทำผิดก็ไม่ต้องกลัว มันใช้ไม่ได้กับความผิดที่ไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้านะครับ ล้วงได้ แล้วคิดหรือว่าจะยัดไม่ได้? คุณมั่นใจหรือว่าคุณจะได้เป็นพวกเดียวกับคนที่มีอำนาจตอนนี้ตลอดไป วันใดขัดแย้งกัน อยู่ดีๆ ก็อาจจะได้ข้อหาอะไรแปลกๆได้นะครับ แล้วมาโวยวายตอนนั้น ก็อาจไม่เหลือใครช่วยโวยวายแล้วก็ได้ เพราะโดนสอยไปหมดแล้ว

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 17:12 #783977 Reply to:783925

ผมเห็นคนบ่นๆกันแต่ไม่เห็นจับประเด็นแบบละเอียดมาคุยกันเลยอะ
เห็นตีขลุมในเมฆหมอกมโนกันทั้งนั้น สรุป หมอก นั่นละที่ทำให้คุณกลัวไม่ใช่ตัว กม

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 17:36 #783990 Reply to:783977

กลับไปอ่านดูบทความอื่นครับมีการชี้แจงมีลิงค์ครับ ผมอ่านอย่างน้อยสองรอบแล้วครับไม่หมอก ไม่มโนเองครับ เพราะประเด็นในข่าวนี้คือท่านผู้นำต้องการจับคนหมิ่นเลยเขียนกฏหมายครอบจักรซึ่งรายละเอียดอื่นอยู่ข่าวอื่นตามได้ที่ tag ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 January 2015 - 21:25 #784069 Reply to:783977

ผมอ่านร่างฯฉบับเต็มแล้ว ผมงงว่าคุณยังไม่ได้อ่านอีกหรือ?

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 31 January 2015 - 12:41 #787469 Reply to:783977

ผมอ่านจนครบแล้วนะคุณตอบคำถามคนอื่นแบบถามช้างตอบม้าอยู่เรื่อยจริงๆ

ถ้าประเทศเรามีคนที่คิดคล้ายๆคุณเยอะๆก็ไม่ต่างกับเกาหลีเหนือแล้วล่ะครับ
ที่เขาพูดมาน่ะไม่ได้มโนกันหรอกครับแต่วิเคราะห์แล้วว่ามันมีโอกาสเกิดขึ้นได้

By: melloz
iPhone
on 22 January 2015 - 16:22 #783933
melloz's picture

...

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 16:25 #783936
devilblaze's picture

ไม่จัดการในทางลับละครับ เล่นล่อในที่แจ้งแบบนี้ สมควรโดนด่า

By: zerost
AndroidWindows
on 22 January 2015 - 16:32 #783942
zerost's picture

ถ้าไม่เจตนาล้วงตับใครจริงมันจะปรากฏบนความรัดกุมของตัวกฏหมายเองครับ
ร่างมาหลวมครอบจักรวาลเหมือนจะจับแมวตัวไหนก็ได้แบบนี้ มาบอกไม่ตั้งใจไม่มีเจตนานี่ฟังไงก็ไม่ขึ้น

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 16:37 #783944
nostalgias's picture

ครับ

By: momotorobeer
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 16:41 #783948

คือท่านบอกว่า ออกกฏหมายเพื่อจะใช้จัดการหมิ่นผมก็ไม่ว่านะครับ แต่คนที่ใช้กฏหมายต่อจากท่านล่ะ แล้วถ้าสักวันเกิดมีคนใช้กฏหมายนีมาในทางไม่ชอบล่ะ

เค้าถึงต้องระบุบขอบเขต กับ ความรับผิดชอบขององค์กรขึ้นมาไม่ใช่หรอครับท่าน เรื่องแค่นี้ท่านก็น่าจะรู้นิครับ กฏหมายที่ขาด หน่วยงานมาตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจ เพื่อให้กันไม่ให้ พนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำหน้าที่โดยมิชอบไงครับ

ผมเริ่มรู้สึกเอียนๆกับไอ้คำว่าไม่ผิดไม่เห็นต้องกลัว กับจิตไปเองแฮะ หรือว่าท่านต้องรอให้ คนในครอบครัวโดนก่อนแล้วค่อยมาตระหนักว่ามันสมควรแก้หรอครับ

By: cobra
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 22 January 2015 - 16:52 #783956 Reply to:783948

เขาคาดว่าเขาจะอยู่ค้ำฟ้าครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 17:04 #783969 Reply to:783948

รู้สึกว่าจะมีสมาชิกในนี้มีญาติโดนนิครับใส่เสื้อดำไปงานศพไว้วันวันนั้นติดคุกเลยทีเดียว 112 ก็ครอบจักรวาลเกินไปมากด้วยครับแถมโทษหนัก ไม่เกี่ยวก็มีสิทธิติดจนตายได้

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 January 2015 - 17:05 #783967

เรื่อง 112 ผมว่าควรใช้ ไม้นวม มากว่าใช้ ไม้แข็ง นะ
Action = Reaction

ผมเชื่อว่า แท้จริงแล้วต้องการใช้เป็นเครื่องมือกำจัดฝ่ายตรงข้ามมากกว่า
เห็น ๆ อยู่ว่า ฝ่ายนึงทำยังไงก็ไม่ผิด ไม่ก็เรื่องไม่เดิน อีกฝ่าย ทำยังไงก็ผิด

By: willwill
ContributorAndroid
on 22 January 2015 - 17:23 #783986
willwill's picture

Power corrupts, absolute power corrupts absolutely.

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 18:11 #784007
runnary's picture

ยอมรับตรงๆเลยว่า ไม่ได้อ่านเนื้อหาข่าวเลยสักวรรค ข้ามมาอ่าน Comment ก่อนเลย อยากรู้ว่าแต่ละท่านคิดเห็นอย่างไร จะได้ฟังความจากทุกด้าน ไม่โดนชี้นำ

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 18:26 #784016 Reply to:784007
gingtalk's picture

เหมือนกันครับ...
ผมอยากจะพูดว่า
"ผมก็ยังดูเวบโป้บ้าง
ยังโต้แย้งทางการเมืองบ้าง
ประชาธิปไตยบ้าง เสรีบ้าง เผด็จการบ้าง รัฐบาลบ้าง ทหารบ้าง....เยอะ"
แต่สรุป ผมไม่พูดดีกว่าครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 January 2015 - 19:04 #784023

แอบดักฟังแบบเงียบๆ แล้วแอบเก็บแบบเงียบๆ ตามแบบประเทศประชาธิปไตย ก็คงไม่โดนด่าแล้ว

By: nottoscale
Windows Phone
on 23 January 2015 - 01:36 #784173 Reply to:784023

สไตล์เขาชอบโผงผาง อยากได้บอกเลยตรง ๆ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 22 January 2015 - 19:09 #784024
Jaddngow's picture

มันตามใน FB ไม่ได้ใช่มะ หนีไปคุยในเฟส กูเกิ้ล ก็ได้นี่ สองบริษัทนี้ไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอยู่แล้ว

By: Lenon
iPhone
on 22 January 2015 - 19:38 #784036 Reply to:784024

เฟซ กับ กูเกิ้ลก็ได้ย้ายออกจากไทยเหมือนที่จีนไงครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 22 January 2015 - 19:53 #784043 Reply to:784036
zerost's picture

นี่แสดงว่าชาตินี้ผมคงไม่มีวันได้เห็น nexus device มาขายผ่านกูเกิ้ลเพลย์ในไทยสินะครับ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 22 January 2015 - 20:24 #784051 Reply to:784036
Jaddngow's picture

ย้ายออกไม่เท่าไหร่ Baidu มาแทนแล้วจะหนาว เห็นไปคุยๆไว้แล้ว

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 22 January 2015 - 20:55 #784060
hydrojen's picture

ความเป็นส่วนตัว ok ไม่ผิดไม่กลัว
แต่ ยึดอุปกรณ์นี้มันเกินไป ยิ่งไม่ต้องรับผิดนี่ สุดจะบรรยาย

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2015 - 09:15 #784300

ท่านไม่ได้ใช้ ไม่ได้หมายความคนอื่นจะไม่ใช้ครับ ท่านแน่ใจได้อย่างไรว่า จนท. ทุกคนเป็นคนดี จะจับแค่หมิ่น ท่านแน่ใจได้อย่างไรว่า หากท่านใช้แล้วหลังจากท่านลงแล้ว คนต่อไปจะไม่มีใครใช้อำนาจของ กม.นี้ในทางทุจริต คนที่เข้าใจว่า ไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องกลัวคงไม่เจอเคย คำว่า "ไม่ผิดแต่ก็จะหาความผิดให้ได้" ไม่งั้นคงไม่มีคำว่า "ยัดข้อหา"หรอกครับ

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 23 January 2015 - 09:18 #784310

จะเชื่อจะ ก็เป็นนายกอะ จะทำอะไรก้ได้ รู้ยัง

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 23 January 2015 - 09:35 #784328

คำพูดนี้น่าจะเป็นเรื่องจริงครับ ผู้ออกกฎทำมาเพื่อจัดการพวกหมิ่น แต่ผู้ปฏิบัติในภายภาคหน้าล่ะ ถ้าเอาไปใช้นอกเหนือจากนั้นมันก็เปิดให้ใช้ได้

ผมขอยกแนวคิดทางการเมืองและประวัติศาสตร์ (วิชาการ) จาก อ.สมศักดิ์ จ. ที่หลายท่านรู้จักกันดีนะครับ
อ. เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า การรัฐประหารครั้งนี้นั้น เหตุผลหนึ่งคือการเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนรัชการครับ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่มันเกิดขึ้นแล้วในอดีต เพียงแค่มันมาเกิดอีกครั้ง และสิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นไปในแนวทางเดียวกันคือการยกฐานะของสถาบันกษัตริย์ครับ

ก่อนหน้านี้ที่ผมได้อ่าน ผมก็ฟังหูไว้หู แล้วก็คิดว่ามันจะเป็นไปได้หรือ ทำแล้วจะได้อะไร ... (อันนี้ต้องคิดต่อกันเอง หรือใครสนใจไปหาอ่านจาก FB อ.สมศักดิ์เอาเองนะครับ ความรู้เพียบ)

หลังจากอ่านบทความนี้แล้วผมมีความรู้สึกว่า อ.แกคาดเดาได้เป๊ะจริง ๆ เลยครับ นับรวมถึงการกวาดล้างบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับตระกูลหนึ่งอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 2-3 เดือนที่แล้ว ที่มีความเกี่ยวพันกันอยู่

และอีกสิ่งหนึ่งที่ อ.คาดการณ์ไว้ก็คือ การรัฐประหารครั้งนี้ อาจจะยาวถึงการเปลี่ยนรัชการลเลยทีเดียว เพราะจุดประสงค์อย่างหนึ่งคือต้องการให้ความเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างเรียบร้อย และควรจะเป็น (แต่ควรจะเป็นนั้นจะเป็นอย่างไร ต้องลองศึกษาประวัติศาสตร์ครับ)

เรื่องทั้งหมดที่ผมพูดมานี้ ไม่จำเป็นต้องเชื่อนะครับ เพราะผมเองเป็นใครก็ไม่รู้ แต่ใครสนใจต้องเก็บไปคิดต่อเองนะครับ

ใครจะไปนึกครับว่าเรื่องการเมืองจะกระทบมาถึงโลก Cyber ดังเช่นเรื่องราวในบทความนี้

By: wiennat
Writer
on 23 January 2015 - 12:44 #784487 Reply to:784328

งืม ต่อให้เป็นการคาดการณ์ แต่ประเด็นนี้ผมว่าหลีกเลี่ยงการคุยในเว็บสาธารณะของไทยดีกว่าครับ แหะๆ กลัวคุณจะโดนหมายเรียก + กลัวเว็บบินน่ะครับ


onedd.net

By: zipper
ContributorAndroid
on 23 January 2015 - 13:03 #784498

ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงใน 3 จังหวัดภาคใต้เหรอ.... เสียงเบาๆ เสียงหนึ่งกระซิบมา