บริษัทชื่อ Z จากประเทศจีนเปิดระดมทุนบน Kickstarter โดยมีผลิตภัณฑ์เป็นบอดี้กล้องขนาดใกล้เคียง GoPro แต่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ในชื่อ Z E1 กล้องนี้ใช้เลนส์เมาท์ Micro 4/3 และใช้เซ็นเซอร์รับภาพจากพานาโซนิครุ่น MN34230 บอดี้ทำจากแมกนีเซียม อีกทั้งยังรองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดถึง 4K ที่ 24 fps สามารถดัน ISO ได้สูงสุดถึง 102,400 มีสเปกอื่นๆ ดังนี้
- หน้าจอ 2.5 นิ้ว ความละเอียด 320x240 พิกเซล
- ถ่ายรูปนิ่ง 16 ล้านพิกเซล รองรับทั้ง RAW และ JPG และถ่ายรัวที่ 15 fps ปรับ ISO ได้สูงสุดที่ 6,400
- ใช้ชิปประมวลผลภาพ Ambarella A9
- รองรับ Wi-Fi 802.11n และ Bluetooth Low Energy
- สามารถปิดกล้องแบบ standby แล้วสั่งเปิดจากมือถือได้
- สตรีมออกจอนอกผ่าน HDMI ความละเอียดสูงสุด Full HD ที่ 60 fps
- ไม่มีกันสั่นในตัว แต่รองรับเลนส์ที่มีกันสั่น
- แบตเตอรี่ขนาด 2,000 mAh ถ่ายวิดีโอ 4K แบบปิด Wi-Fi ได้นาน 80 นาที
- เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพ รองรับทั้ง iOS และ Android
ส่วนความละเอียดวิดีโอทั้งหมดที่กล้องรองรับ มีดังนี้
- 4K 4096x2160p ที่ 24 fps
- UHD 3840x2160p ที่ 30 fps
- FHD 1920x1080p ที่ 60 fps
- FHD 1920x1080p ที่ 30 fps
- HD 1280x720p ที่ 60 fps
- 848x480p ที่ 30 fps
ราคาขายในอนาคตจะอยู่ที่ 699 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ถ้าไปร่วมระดมทุนตอนนี้ยังมีแบบ 599 ดอลลาร์สหรัฐเหลืออยู่ ส่วนแบบที่ราคาต่ำกว่านี้หมดไปแล้วครับ
ที่มา - Android Authority
Comments
ดูแล้ว ขนาดก็น่าจะใกล้เคียงกับ sony QX 1 เลยนะครับ
แต่ QX 1 ไม่มีจอ ถ่าย VDO ไม่ได้ งานนี้ถ้า sony คิดจะแข่ง ก็ไม่น่าเป็นเรื่องยาก
QX1 ถ่ายวีดีโอได้ครับ
แต่ปรับอะไรไม่ได้เลย Auto หมด
ตัวนี้มีจอหรือครับ ผมหารูปที่มีจอไม่เจอ สุดท้ายแล้วใช้เลน mount pana ได้แต่ จะไป control ยังไงอะ ผ่านมือถืออย่างเดียวเลยเหรอ
ผมนึกถึง ricoh ตัวนึงที่แยก เซนเซอร์ กับเม้าท์ ออกจาก controller กับจอ
ก่อนนั้คิดไม่ออกว่าทำแบบนั้นทำไม แต่พอตัวนี้ออกมา ทำให้เข้าใจเลยมันมาก่อนกาลมากไปหน่อย น่าจะเป็นกล้อง digital ตัวแรกที่ใส่ mount m ของ leica ได้มั้งผมจำรหัสไม่ได้
แค่ตัวนี้ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะเอาไปใช้ทำอะไรยังไง
ในวิดีโอมีครับ เป็นทัชสกรีนด้วยครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
มีจอนะ
อร๊ายยยย อายยยม้วนไม่ได้ดู vdo มัวแต่หารูป 555 ขอบคุณครับ
ผมค้นเพิ่มเจอว่า Olympus OM-D EM-1 ก็ใช้เซ็นเซอร์ตัวนี้ แต่ไม่ยืนยันนะครับ ใครรู้บ้างว่าจริงไหม
Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ
อันนี้ ผมไม่ได้ค้นนะครับ แต่มันก็น่าจะใช่แหละครับ
จริงๆ Micro 4/3 กับ 4/3 นี่มันของ Oly แต่แรก แล้วก็ทำกันมากับ Pana 2 ยี่ห้อ
sony เข้าไปถือหุ้นเยอะ (เดาว่าใหญ่แล้วมั้งใน Oly) แต่ผมก็ยังไม่ได้ยินข่าว sony ทำ micro 4/3 ซักทีนะ มันจะคุ้มเหรอ มีตัวไหนที่ Oly ใช้ sensor sony บ้างไหมครับ ผมยังหาไม่เจอเลย
ผมเดาเอาว่าถ้า จะให้ Oly ใช้ sensor sony น่าจะต้องบีบคอให้มาเล่น apsc หรือว่า ff มากกว่ามั้งครับ ณ ขณะนี้ Oly ก็ไม่ทำ format อื่น อยู่ดี ทำ sensor ขาย Oly เจ้าเดียวหรือต่อให้อาจจะมี(โอกาศน้อยมาก)ที่จะพ่วง pana ได้ก็ไม่คุ้มอยู่ดี
Sony ทำ m43 ขายให้โอลี่หลายรุ่นละครับ ตั้งแต่ E-M5 แล้ว ล่าสุดก็เพิ่งออก Sensor m43 20Mpx ตัวใหม่มา คาดว่าพานาน่าจะเอาไปใช้แล้ว
Sensor m43 ตัวล่าสุดของ Sony
อ้าวเหรอครับ ขอบคุณครับ ผมนี่ตกหลายข่าวเลย แล้วมันทำ m43 มาให้แค่ 2 ยี่ห้อเนี่ยนะ ตัวมันเองก็ไม่มีเลนสำหรับ m43 ซะหน่อย
ส่วน sony เองก็ตอนแรกก็มีข่าวลือว่า อาจจะเอา M 4/3 ไปใส่ใน RX 100 ตัวใหม่เหมือนกันไงครับแต่สุดท้ายแล้วก็ยั่งไม่มาให้ mark IV
เห็นมาสักพักแล้วรอออกมาเป็นโปรดักจริงๆ ก่อนดีกว่า ดูแล้วเหมือนมีความเสี่ยงสูง
ตอนนี้ผมเอา backbone มาโม Gopro 3+ ให้เปลี่ยนเลนส์ได้ ก็ใช้ได้ค่อนข้างดีอยู่ครับ
ไม่มีลายเซ็น
ต้องดูรายละเอียดปลีกย่อยเช่นไฟล์ที่ออกมา กลไกการทำให้ภาพคม/กำจัด Noise และ Dynamic Range ของกล้องรวมไปถึงความร้อนในการใช้งานด้วยครับ
ทำกล้องนี่ดูเหมือนง่ายแต่ความจริงแล้วยากมากๆเลยครับ ดูของที่ Apertus, Red กับ Magic Lantern ทำแล้วรู้เลยครับว่ามันซับซ้อนและมีอะไรยุ่งยากกว่าแค่รับภาพ ส่งภาพครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ทุกเรื่องที่คุณบอกมา ทางเจ้าของโปรเจ็คได้ตอบไว้หมดแล้วใน FAQ ครับ เข้าไปดูได้เลย เลื่อนลงมาล่างสุดครับ แต่ยังไงก็ต้องรอดูของจริงก่อนอยู่ดี
Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ
บอกครับ ... ตอน Red, Blackmagic, Apertus ก็บอกแนวทางครับ แต่มันมีปัจจัยนอกเหนือการควบคุมพอสมควรครับ
อย่างที่บอกว่ามันไม่ค่อยง่ายอย่างที่คิดครับ มันมีขั้นตอนที่ซับซ้อนอีกพอสมควรนอกจากตรงสายงานการผลิตครับ มันมีการทำ Testing รอบโลก (คนทำหนังหลายๆรูปแบบหลายๆคนจะได้รับกล้องไปแล้วก็ทำการทดลองอย่างหนักครับ) ตอนที่ผมไปดู Red Epic ที่นิว ซีแลนด์ Peter Jackson ต้องเอาเลื่อยผ่ากล้องออกครึ่งนึงเพื่อต่อกลไกระบายความร้อนด้วยน้ำเอง เพื่อทำการทดสอบ (ตัว Production Run เซ็ทแรกมีปัญหาการถ่ายเทความร้อนหลังจากการใช้งานบางรูปแบบครับ) ทำให้ต้องผ่าเอาระบบระบายความร้อนมาเปลี่ยนเป็นระบบปั้มน้ำจากกระติกน้ำแข็งเข้าไปที่ตัว Sensor กล้องตรงครับ
หรืออย่าง Sony ที่ต้องผ่าตัว Cinealta รุ่นแรกๆเพื่อแปลงบอร์ดวงจรแก้ข้อจำกัดของ Throughput ไม่พอดีกับ Sensor ภาพ ทั้งที่ทำการทดสอบมาอย่างดีแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานครับ
ทางการปฏิบัติมันจะวุ่นวายมากครับ กล้องถ่ายหนังเกือบทุกยี่ห้อรุ่นแรกๆมักจะไม่ค่อยแนะนำให้ซื้อกันเพราะจะมี Defect เยอะ Yield Rate ต่ำและมีปัญหาการทำงานสูง ไม่ว่ายี่ห้อนั้นจะดังแค่ไหน .... กลุ่มคนทำหนังจะรู้กันครับ : )
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ถ้าใส่ hosting แล้วเปลี่ยนเลนใต้น้ำได้นี่แหล่มเลยครับ
แต่ถ้าแค่เปลี่ยนเลนได้เป็นจุดขายนี่ผมว่าไม่ผ่านครับ ของพวกนี้ ผมมักมองคุณภาพก่อน
จุดขายของอันนี้ผมว่าอยู่ที่พวกมืออาชีพจะเอาไปติดโดรนครับ คือบอดี้เล็กแต่ใช้เลนส์คุณภาพสูงได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ GoPro ให้ไม่ได้
Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ
ถ้าว่าด้วเซ็นเซอร์และเลนส์ คุณภาพสูงกว่า Gopro เยอะครับ
เลนมันจะหนักกว่ากล้องเอาหนะสิครับ
เลนส์คงราคาแพงกว่าตัวกล้อง