Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว Kaspersky โดนอดีตพนักงานแฉว่าปล่อยมัลแวร์ปลอมมานานนับ 10 ปี ล่าสุด Eugene Kaspersky ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทออกมาตอบโต้ข่าวนี้แล้วว่าไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน

Eugene บอกว่ารายงานของ Reuters ไม่มีหลักฐานใดๆ อย่างสิ้นเชิง รวมถึงแหล่งข่าวที่ Reuters อ้างก็ไม่เปิดเผยชื่อว่าเป็นใครด้วย ซึ่งเขาไม่เข้าใจว่าสื่อระดับโลกมีมาตรฐานแย่ขนาดนี้ได้อย่างไร ถึงอ้างแหล่งข่าวไร้ตัวตนมากล่าวหาในเรื่องใหญ่แบบนี้

เขายังเล่าเบื้องหลังของเหตุการณ์ดังกล่าวในมุมของเขาเองว่า ช่วงปี 2012-2013 วงการซอฟต์แวร์ความปลอดภัยประสบปัญหามัลแวร์ปลอมแบบ false positive (ตรวจผิด ซอฟต์แวร์จริงๆ แล้วไม่มีอันตราย แต่ถูกหลอกให้คิดว่ามีอันตราย) ซึ่งบริษัทความปลอดภัยรายใหญ่ประสบปัญหานี้กันถ้วนหน้า รวมถึง Kaspersky ด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมี "ใครสักคน" ปล่อยมัลแวร์ปลอม ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ปกติ เช่น Steam, QQ, Mail.ru ที่ฝังมัลแวร์ไว้ และมุ่งเป้าไปยังเอนจินตรวจสอบไวรัสหลายค่ายให้เข้าใจผิดว่าซอฟต์แวร์เหล่านี้เป็นมัลแวร์ จากนั้นเก็บข้อมูลไฟล์ลงในฐานข้อมูล เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าซอฟต์แวร์ชื่อดังเหล่านี้เป็นมัลแวร์

Eugene เล่าว่าบริษัทความปลอดภัยถึงขนาดต้อง "ประชุมลับ" กันในประเด็นนี้ เชิญทั้งบริษัทที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับผลกระทบจากมัลแวร์ปลอม สุดท้ายแล้วไม่มีใครหาเจอว่าผู้ปล่อยมัลแวร์ปลอมพวกนี้คือใคร แต่ก็สรุปว่าน่าจะเป็นคนที่รู้ระบบการทำงานของเอนจินตรวจสอบมัลแวร์ ถึงสามารถหลอกการทำงานของเอนจินเหล่านี้ได้ เขาบอกว่าเป็นเรื่องตลกมากที่เขาพยายามค้นหาว่าบุคคลนี้คือใคร แต่สุดท้ายข่าวกลับบอกว่า เป็นเขาเองนี่แหละที่ปล่อยมัลแวร์!

หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ บริษัทความปลอดภัยใช้วิธีปรับปรุงเอนจินของตัวเองให้ตรวจสอบไม่ผิดพลาด และมัลแวร์ปลอมเหล่านี้ถูกเผยแพร่จนถึงแค่ปี 2013 จากนั้นก็หายไปเลย

หลังรายงานของ Reuters กลายเป็นข่าวใหญ่ บุคคลสำคัญในโลกซอฟต์แวร์ความปลอดภัยก็ออกมาให้กำลังใจ Eugene Kaspersky และยืนยันว่าไม่ใช่เขาแน่ๆ เช่น Liam O'Murchu แห่ง Symantec และ John Bumgarner ที่ทำงานให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ

ที่มา - Eugene Kaspersky, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 August 2015 - 09:38 #835430
darkleonic's picture

ฐานข้อมูลแบบนี้ใครๆ ก็ส่งได้เหรอครับ มันควรจะมียืนยันตัวตนเสียหน่อยไหมครับ


I need healing.

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 17 August 2015 - 09:46 #835433 Reply to:835430
Aize's picture

สร้างซอร์ฟแวร์ที่ฝังมัลแวร์ปลอมไว้ เพื่อให้ตัวตรวจจับ(แอนติไวรัส)เจอแล้วใส่ข้อมูลซอร์ฟแวร์ตัวนี้ลงฐานข้อมูลของตัวเองเพื่อแจ้งลูกค้าว่า ซอฟต์แวร์ตัวนี้เป็นมัลแวร์นะ เพื่อลดความน่าเชื่อถือหรืออะไรสักอย่าง


The Dream hacker..

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 17 August 2015 - 09:48 #835435
Aize's picture

สงสัยคนให้ข่าวก่อนเลย 55555


The Dream hacker..

By: Nate River
UbuntuWindows
on 17 August 2015 - 10:09 #835441
Nate River's picture

ข่าวประมาณ virus - malware ก็มาจากผู้ผลิต antivirus เองนี่ผมได้ยินคนพูดบ่อยมาก โดยส่วนตัวเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 August 2015 - 15:18 #835506
nrml's picture

ถ้าจะเป็นผู้ร้ายแบบเนียนๆ ก็ต้องทำแบบที่ว่ามาแหละ คือแกล้งทำเป็นเข้าประชุมเพื่อหาตัวคนร้าย อย่างที่ผู้ต้องหาชอบเข้าไปแสร้งทำตัวปกติหรือเข้าไปร่วมดูการสืบสวนไม่ได้หนีไปไหนเพราะยิ่งหนีจะยิ่งมีพิรุธ ทั้งนี้ผมไม่ได้ฟันธงว่าใช่หรือไม่ใช่นะ แต่ผมว่ามันก็ดูมีมูล

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 August 2015 - 15:34 #835510
BreMen's picture

อ่านหัวข่าวก็ไม่เชื่อแล้วจร้า