Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นร้อนของ Galaxy Note 5 ที่ฟีเจอร์ปากกา S Pen จะใช้งานไม่ได้ทันทีถ้าหากเผลอใส่กลับหัว วันนี้ซัมซุงออกมาแถลงการณ์แก้ไขปัญหานี้ในขั้นต้นแล้ว

แถลงการณ์ของซัมซุงสำหรับป้องกันปัญหาใส่ S Pen กลับหัวจนทำให้ฟีเจอร์ตรวจจับปากกาไม่สามารถใช้งานได้อย่างถาวรนั้น ทางซัมซุงแนะนำว่าให้ผู้ใช้งาน Galaxy Note 5 ปฏิบัติตามคู่มือการใช้เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการใช้งานจากการใส่ S Pen ผิดด้านตามที่มีข่าวมา โดยแถลงการณ์นี้ถูกเผยแพร่ผ่านสำนักข่าว BBC ในวันนี้

เมื่อไปดูในคู่มือการใช้งานก็พบว่า มีหัวข้อของ S Pen ที่ระบุถึงการถอด-เก็บอยู่ โดยระบุในคำเตือนว่าผู้ใช้ควรแน่ใจก่อนว่าได้เก็บ S Pen โดยที่ด้านหัวปากกาชี้ไปด้านใน มิฉะนั้นตัวปากกาจะติด และทำความเสียหายให้กับทั้งปากกา และสมาร์ทโฟนได้

... พูดตามภาษาแอปเปิลสั้นๆ คงต้องบอกว่า "จงทำตามคู่มือฯ" มั้งครับ

ที่มา - SamMobile

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: waroonh
Windows
on 26 August 2015 - 18:06 #837630

สรุปคือถ้าใส่กลับด้าน hardware พังถาวร จริง ๆ สินะครับ

ปล. ถามไงั้น ผมไม่คิดจะซื้อหลอก ยี่ห้อนี้
เหอะ ๆ

By: dazehaze
Android
on 26 August 2015 - 18:12 #837631 Reply to:837630
dazehaze's picture

แล้วจะใส่กลับด้านทำไมล่ะครับ -_-

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 August 2015 - 18:14 #837632 Reply to:837631
TeamKiller's picture

อาจจะรีบใส่ รีบเก็บไรแบบนี้ ครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 26 August 2015 - 18:18 #837634 Reply to:837631

Human error ก็เกิดขึ้นได้นะครับ
ผมกลับมองว่า ถ้าผิดแล้วเสียเลย ควรจะ design ให้ fool-proof มากกว่านะครับ

By: waroonh
Windows
on 26 August 2015 - 18:41 #837652 Reply to:837631

ผมมองว่า กรณีนี้ เหมือนเล่นเกมส์
Nintendo 8bit สมัยก่อน แล้วตอน continue
เกมส์ มัน set default อยู่ที่ "no"
หน่ะครับ...

By: wichate
Android
on 26 August 2015 - 18:47 #837654 Reply to:837631

ลูกหยิบไปเล่นครับ (ใครมีลูกหลานซนๆ ข้ามรุ่นนี้ไปได้เลย)

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 08:24 #837812 Reply to:837631
darkfaty's picture

ต้องเข้าใจครับ ความสุขของเค้าครับ Hater มักจะไม่ค่อยระวังของที่เค้าเกลียด เหมือน bendgate ถ้าเป็น Hater จะรู้สึกว่าทุกคนต้องใส่กางเกงรัด ๆ จนเครื่องต้องงอกันทุกคน จะบอกกันว่าเป็น Apple error ที่ร้ายแรงมาก คนใช้ iPhone ต้องใช้แบบ LG G Flex กันทุกคน แต่ในความเป็นจริงคนที่ใช้ iPhone ทุกคนก็ระวังเวลาใช้กันหมด ก็เหมือนเรื่องปากกากลับด้าน Hater จะเชื่อว่าทุกคนจะต้องมีโอกาสใส่ปากกากลับด้าน มีโอกาสที่จะเกิดได้มากมายหลายเปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ตัวเองก็จะคอยด่าคนใช้ Note ว่าซื้อมาเคยดึงปากกาออกมากี่ครั้ง ย้อนแย้งกันเอง

สรุปถ้าระวังก็ไม่งอไม่เจ๊งครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 August 2015 - 10:57 #837864 Reply to:837812

เห็นด้วยครับ

ผมว่าปัญหาไอโฟนงอ ยังน่ากลัวซะกว่า

คนมันมีอคติ ทำได้ดีเลิศยังไง ก็หาประเด็นมาด่ากันได้

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 18:16 #837633
Aize's picture

แปลว่าทางเทคนิกไม่สามารถดีไซน์ให้มันใส่กลับด้านแล้วไม่พังไม่ได้สินะ หรือว่าออกแบบมาแล้วแต่ลืมนึกถึงและไม่อยากแก้ใหม่ เลยใส่เป็ยข้อห้ามไว้แล้วกัน งี้สินะ


The Dream hacker..

By: wichate
Android
on 26 August 2015 - 18:56 #837657 Reply to:837633

แก้ง่ายนิดเดียวครับ ทำด้ามปากกาตรงสปริงให้มนๆ มันก็ดึงออกได้โดยไมติดเขี้ยวแล้วครับ (ผมคิดวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด ใช้งบน้อยสุด ผู้ใช Happy สุดคือเปลี่ยนปากกาใหม่แบบที่ดึงออกได้ตอนใส่ผิดด้าน)

By: readonly
iPhone
on 26 August 2015 - 21:13 #837705 Reply to:837657
readonly's picture

เอาเชือกผูกด้านท้ายเอาไว้ มันจะช่วยเตือนได้ไหมครับ สงสัยแค่ว่าพอผูกเชือกแล้วมันจะยัดเข้าได้สุดไหมนะ

By: ineng on 26 August 2015 - 23:26 #837736 Reply to:837633

ผมก็เคยดีไซน์อะไรที่ต้องบังคับให้ใส่ทางเดียวเป็นประจำผมว่าดีไซน์ไม่ยากเลยนะ มีวิธีแก้หลายแบบง่ายสุดๆก็ทำให้ด้านก้นปากกาตรงที่กดเพื่อดึงปากกาโตขึ้นเล็กน้อยแค่ .2-.3mm(200-300micron) ก็เพียงพอแล้วไม่กระทบกับดีไซน์จนเกินไปด้วย แล้วก็ทำช่องใส่ปากกาให้ปากรูมันกว้างขึ้นเพื่อให้สัมพันธ์กันแค่นี้มันก็ป้องกันการเสียบผิดทางได้แล้ว เพราะเสียบผิดก็เสียบไม่เข้าเนื่องจากหัวมันโตกว่ารู

งานนี้ผมเดาว่าคนออกแบบลืมคิดแล้วมาพบทีหลังมากกว่า อารมณ์ว่าถ้าปรับดีไซน์ก็ต้องแก้ mould ปรับ production line ใหม่ยกชุดเลยเพราะชิ้นส่วนข้างในวางชิดกันมากอาจจะเสียเงินเยอะ ก็เลยใช้วิธีเขียนคู่มือไว้แบบนั้น

By: readonly
iPhone
on 27 August 2015 - 07:42 #837790 Reply to:837736
readonly's picture

+1 แค่ปากกาด้ามเดียวความเสียหายที่ตามมามันเยอะเกินไป ไหนจะของที่ผลิตออกมาแล้ว ไหนจะต้องลงทุนทำแม่พิมพ์ใหม่ ไหนจะเวลาวางขายที่เสียไป เค้าคงคิดแล้วทำคู่มือเพิ่มอีกหน้าเดียวแก้ปัญหาได้ที่ปลายเหตุ แล้วไปว่ากันใหม่รุ่นหน้าดีกว่า

เชื่อว่า Note6 ที่จะออกมาในปีหน้า จะทำให้ปากกาใส่ได้ทางเดียวเพราะมีบทเรียนจากกรณีนี้แล้ว

By: Log
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 08:14 #837807 Reply to:837736

+100 แก้ไม่ยากเลย แต่ขี้เหนียวไปหน่อย

By: Faln
AndroidBlackberry
on 26 August 2015 - 18:20 #837636

นี้คิดแล้ว? หมายถึง​ตอนออกแบบนะ​ หรือรู้ตัวเมื่อสาย?

By: waroonh
Windows
on 27 August 2015 - 07:52 #837795 Reply to:837636

น่าจะเหมือน C&D ของจีนหรือเปล่าครับ..

คือรู้ว่าต้องเอา อะไรมาประกอบ แต่ไม่รู้ว่า
ตรงนี้ทำไมต้อง design แบบนี้ ?
พอเอามา design เอง ก็เละครับ

เช่น keyboard ของ thinkpad เป็นตัวอย่างที่ดี
Lenovo คงยังไม่เข้าใจว่าทำไม
ต้องใช้ keyboard ตกยุคสุดกู่ ดูไม่สวยงาม แบบนั้น
ก็เอา keyboard รุ่นใหม่มายัดใส่้เข้า
ออกมา ยอดขายก็บันเทิง อย่างที่เห็น
น่าเสียดาย

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 27 August 2015 - 09:08 #837829 Reply to:837795
PsFreedom's picture

แอบแรง แต่จริงนะ ผมเห็นด้วย

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 August 2015 - 11:32 #837893 Reply to:837795
aeksael's picture

คุณค่าที่แท้จริงของ Ibm thinkpad keyboard คืออะไรหรอครับ


The Last Wizard Of Century.

By: pd2002 on 27 August 2015 - 13:25 #837944 Reply to:837893

มีตุ่มให้คลึงเล่น แก้เหงาเวลามือว่างครับ ฮา

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 August 2015 - 14:00 #837955 Reply to:837944
aeksael's picture

Thinkpad E425 ของน้องผมก็มีนะครับ แต่ยี่ห้อlenovo


The Last Wizard Of Century.

By: waroonh
Windows
on 27 August 2015 - 14:13 #837958 Reply to:837893

คุณค่าของ keyboard thinkpad...

ลองนึกภาพ รถ bmw ที่ไฟหน้าไม่มี angle eyes ดูสิครับ
(ไอ้หลอดไฟวงกลมๆ ข้างในโคมไฟรถนะครับ)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 27 August 2015 - 14:22 #837962 Reply to:837893
Ford AntiTrust's picture

อ้างอิงรุ่นเก่าๆ

  • layout เข้ากันได้กับ desktop ทำให้เปลี่ยนไปมาระหว่าง form factor ทำได้ง่าย และแทบไม่เปลี่ยนแปลงเลยยาวนานหลายรุ่น (น่าจะหลักสิบปี)
  • คีย์บอร์ดบางรุ่นสามารถเปลี่ยนใช้แทนกันได้
  • trackpoint ทำให้ไม่ต้องละมือจากคีย์บอร์ดมาลาก touchpad หรือ mouse
  • operating point และ reset point ตอนพิมพ์ทำให้การพิมพ์งานทำได้ชัดเจน ไม่เมื่อยมือ (อันนี้ต้องลองเอง ผมก็บอกไม่ถูก)
  • ปุ่ม Esc, Delete ใหญ่กว่าปรกติกดแล้วไม่หลงปุ่ม จดกลุ่มปุ่ม F1-F12 มีปุ่ม home/end ที่ช่วยให้การพิมพ์งานทำได้ง่ายไม่ต้องละมือออกจากคีย์บอร์ด
  • คีย์บอร์ดมีถาดกันน้ำไหลลง M/B

ประมาณนี้ก่อน อยากหาคำตอบเพิ่มแนะนำ https://www.thaicyberpoint.com/ford/blog/id/1531/

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 August 2015 - 13:59 #837954 Reply to:837795

+1 ชอบตรงที่บอกว่า "รู้ว่าต้องเอาอะไรมาประกอบ แต่ไม่รู้ว่าทำไมต้อง Design แบบนี้"

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2015 - 18:21 #837637
fonvanlo's picture

ผมว่าปัญหานี้อยู่ที่ความผิดพลาดของคนใช้นะ (user eror) ไม่เกี่ยวกับผู้ผลิตหรอก ผู้ใช้สมัยนี้ก็เอาแต่เรียกร้องไม่สนใสอะไรเลย
เช่น คู่มืองี่ ถามหน่อยมีใครอ่านบ่าง น้อยมาก ขนาดผมว่าผมซื้อมือถือใหม่ทุกครั้งอ่านทุกครั้งเผื่อมีส่วนไหนที่เป็นการเข้าใจไปเองผิด จะได้ไม่เป็นปัญหา ยังรู้สึกรู้ไม่หมดเกี่ยวกับ มือถือเครื่องนั้นๆ เลย

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2015 - 18:27 #837642 Reply to:837637
folkeza's picture

มองกลับกันว่ามันอยู่ที่การใส่ใจของผู้ผลิตคับ เพราะโอกาสดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ในการใช้งานจริง แต่ผมไม่ได้หมายถึงในกรณีที่ผู้ใช้จงใจใส่มันกลับด้านหรอกนะครับ

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2015 - 18:30 #837647 Reply to:837642
fonvanlo's picture

ถ้ามองแบบนั้นก้ดี ว่าในการผลิดคิดเผื่อผู้ใช้งานผิดหรือป้องกันความผิดพลาด
(แต่ตอนเราเขียนหนังสือบนกระดาษเราก็ไม่มีปัญหากับการที่ปากกามีหัวด้านเดียวจริงมั้ย)

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 26 August 2015 - 21:10 #837703 Reply to:837647
iheresss's picture

ผมก็เห็นคนหยิบปากกาผิดด้านเขียนอยู่บ่อยๆ นะ ถ้าเกิดว่าปากกานั้นพอหยิบเขียนผิดด้านแล้วมันทำลายตัวเอง คนจะซื้อปากกายี่ห้อนั้นใช้มั้ยครับ?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 August 2015 - 18:29 #837643 Reply to:837637
TeamKiller's picture

สมัยนี้มันไม่มีอ่านเป็นเล่มแล้วอะครับ ให้มากระดาษบางๆ แค่พอเปิดเครื่องได้

ตัวเล่มหนาๆ ละเอียดแบบสมัยก่อนไม่มีละ ผมก็ขี้เกียจไปหาโหลด ฮ่าๆ

จริงๆ ผมว่าถ้ามันออกแบบดี ถึงใส่ผิดมันก็ไม่พังหรอกครับ

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2015 - 18:35 #837649 Reply to:837643
fonvanlo's picture

ก็เพราะไม่มีให้อ่านหรือไม่อ่านนั้นแหละ เลยไม่รู้จริงไง
ผมละเห็นบ่อยๆ พวกที่ไปโวยวายหน้า 0 บริการไรงี่ คู่มือเค้าก็มีบอก * เค้าก็มีให้อ่าน ยังไปโวยวายใส่พนังงานเจ้าหน้าที่อีก
ที่เหลือก็คิดเอาเองละกัน

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2015 - 20:34 #837688 Reply to:837649
animateex's picture

แต่ผมว่าการที่คนเขียนคู่มือรู้ถึงปัญหาที่ผมร้ายแรงขนาดนี้ แต่ไม่หาทางป้องกันผมว่าน่าโวยวายใส่กว่าคนไม่อ่านคู่มือนะครับ

หรือผลิตมาเยอะแล้วเพิ่งรู้...

The Galaxy Note 5 doesn't actually ship with a user guide in the box or in the software. We were able to hunt down a PDF online though, and found this

http://arstechnica.com/gadgets/2015/08/galaxy-note-5-design-flaw-a-backwards-s-pen-can-permanently-damage-the-device/

ที่เหลือก็คิดเอาเองละกัน

By: naja_return
AndroidWindows
on 26 August 2015 - 23:09 #837734 Reply to:837649

ต่อให้อ่านแล้วก็พลาดได้ครับเรื่องแบบนี้
Design ให้มัน fool-proof ไม่ยากครับ NDS ทำมานานมากแล้วครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2015 - 18:43 #837653 Reply to:837637

เรื่องใส่ผิดด้านเนี่ย user error ครับ

แต่ไอ้เรื่องการใส่ผิดด้านแล้วพังเนี่ย มันเป็นความผิดพลาดในการออกแบบ

คุณสังเกตมั้ย อะไรที่มันไม่ได้ออกแบบมาให้ใส่ด้านไหนก็ได้ มักจะทำอะไรมาสักอย่าง ให้มันใส่ไม่ได้เสมอๆ
อย่างช่อง USB ธรรมดา (ไม่ใช่ Type-C) ที่มันใส่ได้ด้านเดียว เค้าก็ออกแบบมาให้มันใส่จากอีกด้านไม่ได้


By: illusion
ContributorAndroid
on 26 August 2015 - 19:00 #837659 Reply to:837637
illusion's picture

-1 อะไรก็โทษแต่ผู้ใช้ๆ อย่าให้พลาดแล้วพังบ้างนะครับ

ถ้าพอร์ท usb เสียบผิดด้านแล้วพอร์ทพังเลย โลกนี้คงสนุกดีพิลึก และเอะอะอะไรก็โทษคนใช้ก่อนได้เลย อยากเสียบผิดเองนี่นา

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง เราเสียบ usb ผิดด้านกันเป็นเรื่องปกติ ผลก็คือเสียบไม่เข้า นี่คือผู้ผลิตคิดถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน แล้วหาทางป้องกันเอาไว้แล้ว

ในการใช้งานปกติ เราคงไม่ได้ตั้งใด้ตั้งใจจะเสียบผิดด้านกันอยู่แล้ว แต่ถ้ามืดๆ หรือรีบๆ ล่ะ ผลคือพังเลย? ผมว่ามันเป็นการออกแบบที่ล้มเหลวไปหน่อย

By: Patchan
iPhone
on 26 August 2015 - 19:07 #837661 Reply to:837659

+1 ครับ เขียนโดนใจมาก

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2015 - 19:29 #837666 Reply to:837659
fonvanlo's picture

เห็นด้วย แต่ s pen ไม่ได้มีมาตราฐานรองรับจริงมั้ย (รึมี)

By: Chamoz
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 01:28 #837762 Reply to:837666

แล้วไอ้มาตรฐานเนี่ย พระเจ้าประธานมาเหรอครับ
มันก็มาจากคนออกแบบไม่ใช่เหรอครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 01:55 #837765 Reply to:837666

การออกแบบ fool-proof มันคงไม่ได้จำเป็นต้องมีมาตรฐานรองรับหรอกมั้งครับ
จะบอกว่าผู้ผลิตไม่ผิดก็ได้ครับ แต่ก็คงต้องยอมรับครบว่า "ออกแบบห่วย" ครับ

By: ohms
Android
on 27 August 2015 - 13:37 #837947 Reply to:837666

NDS ของผมใส่ stylus ผิดด้านแล้วไม่พังนะครับ เอาจริงๆ มันใส่ไม่เข้าด้วยซ้ำ
ของบางอย่างมันก็ไม่จำเป็นต้องมีมาตรฐานมั้งครับ ในเมื่อมันมีตัวอย่างการออกแบบก่อนหน้าที่มันใช้ได้ผลเป็นแนวทางอยู่แล้ว
เอาจริงๆ Note รุ่นก่อนหน้าก็ไม่เคยจะมีปัญหานี่นะ ถ้าแค่ยึดตามแนวทางดีไซน์แบบเดิมๆที่ตัวเองเคยทำไว้ ปัญหานี้มันก็ไม่เกิดแล้วล่ะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 August 2015 - 19:39 #837672 Reply to:837659
nrml's picture

+1 กำลังจะยกเรื่องพอร์ท USB มาพูดเหมือนกันครับ ขนาดมีแค่นั้นก็ยังเสียบผิดเสียบถูกกันบ่อยๆ แต่ก็ยังถือว่าแก้ปัญหาเบื้องต้นไปได้ดีระดับนึง และก็สุดท้ายก็แก้ปัญหาได้จบใน USB-C เรื่องเสียบผิดแล้วพังเลยนี่มันคือความเสี่ยงที่มากเกินที่จะรับได้จริงๆ ดีไซน์พลาดก็คือดีไซน์พลาดไม่น่าจะเป็นอย่างอื่นไปได้

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 20:47 #837695 Reply to:837659

+1 เห็นด้วยครับ ผมคิดว่าออกแบบผิดพลาด กว่าจะรู้ว่ามีปัญหาก็แก้ไม่ทันแล้ว เลยปล่อยตามเลย แล้วปล่อยคู่มือตามมาเพื่อ protect ตัวเองในกรณีที่มีคนโวยครับ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 26 August 2015 - 22:48 #837732 Reply to:837659

+1 ด้วยครับ ชอบความคิดนี้มากครับ

By: Configuleto
AndroidWindows
on 26 August 2015 - 19:58 #837674 Reply to:837637
Configuleto's picture

มองให้หลายมิติหน่อยครับ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ทุกขั้นตอนตั้งแต่ออกแบบ การผลิต ไปยันการใช้งาน จะมาโทษว่า user error อย่างเดียว ซึ่งอยู่กระบวนการหนึ่งๆในหลากหลายกระบวนการที่เป็นสาเหตุของความผิดพลาด มันออกจะ oversimplify ฟังลำบาก ในเมื่อมิติด้านการออกแบบทำมาไม่ดี ใส่ผิดข้างแล้วเอาออกไม่ได้ นี่เป็นปัญหาจากผู้ผลิต ส่วนในมิติของการใช้งาน ก็เป็นปัญหาของผู้ใช้ที่ใส่ผิดด้านไม่ดูให้ดี

ในเมื่อมีปัญหาทั้งสองมิติแบบนี้ คำถามคือควรแก้ไขยังไง แก้จุดไหนปัญหาหมดไปหรือทำง่ายกว่า ลดต้นทุน(เงิน,เวลา,แรง,ความคิด)ได้ จะให้ไปแก้ที่ผู้ใช้เสียบให้ถูกตลอดทุกครั้ง ปัญหาก็ยังคงอยู่เหมือนเดิมในตัวผลิตภัณฑ์ (นี่ยังไม่นับว่าจะทำได้จริงไหม ความผิดพลาดเกิดมากสุดจาก human error) หรือจะแก้ที่การออกแบบให้ดีแต่แรก ปัญหาผู้ใช้งานต้องมาพะวักพะวงก็จะหายไปโดยตัวมันเอง
.......

ผมเองก็ RTFM ทุกครั้งที่ซื้อของครับ ทว่าลองคิดดู เกิดวันใดวันหนึ่งผมทำงานรีบๆต้องใช้ปากกาจด เผลอเสียบผิดด้านไม่รู้ตัว (อุบัตเหตุ) จบเลย .. นี่เป็นความผิดผมจริง แต่ผมไม่สามารถยอมรับได้กับของหลายหมื่น ปากกาพังง่ายๆแบบนี้ได้ไง ... แน่นอนนี่ขึ้นกับมุมมองของบุคคลเองว่าตีความคุณค่าของผลิตภัณฑ์ยังไง แต่คิดว่าคงเข้าใจที่ผมอยากจะสื่อน่ะ มันไม่ใช่เรื่องเลยที่โทษ user error แล้วมองข้ามความผิดพลาดของผู้ผลิตไป

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2015 - 19:41 #837675 Reply to:837637

ตอนที่ผมดีไซน์การใช้งานแอพหรืออะไรก็ตาม ผมมักจะคำนึงถึง human error แล้วพยายามป้องกันให้มากเคสที่สุดด้วยทุกครั้ง เพราะมันคือสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการออกแบบเสมอ ถ้าไม่ทำมันก็คืองานลวกๆนี่เอง

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 26 August 2015 - 19:47 #837676 Reply to:837637
neizod's picture
> sudo rm -rf /
rm: it is dangerous to operate recursively on ‘/’
rm: use --no-preserve-root to override this failsafe
By: Dakenfuverymuch
iPhone
on 26 August 2015 - 20:26 #837685 Reply to:837637

ต้องถามย้อนกลับไปว่า ซัมซุงแกรีบหรอ แกออกแบบแค่ 2 วัน แล้วผลิตจริงเลยหรอ มันก็ไม่ใช่ถูกปะ

ทั้งที่ทำมาก็เป็นรุ่นที่ 5 แล้ว ประสบการณ์ขนาดนี้ไม่ควรพลาดเลยด้วยซ้ำ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 26 August 2015 - 21:46 #837713 Reply to:837637

เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไรเนอะ.. เฮ้อ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 26 August 2015 - 23:39 #837743 Reply to:837637
zerocool's picture

ไม่เห็นด้วยอย่างแรงครับ

การออกแบบของใช้ประจำวันควรคำนึงถึง human error ด้วยเสมอ เรื่องแบบนี้มันต้องคิดด้วย common sense ครับไม่ใช่กฎระเบียบวิธีการใช้งานตามคู่มือ

กรณีนี้ถือว่า Samsung ทำพลาดเองครับ


That is the way things are.

By: ineng on 26 August 2015 - 23:59 #837746 Reply to:837637

ผมว่ายังงัยก็เกี่ยวกับผู้ผลิตล่ะครับเพราะว่าผู้ผลิตตั้งใจออกแบบให้มีวิธีการเสียบปากกาวิธีเดียวอยู่แล้วนี่นา ฉะนั้นก็ควรออกแบบให้ป้องกันการเสียบผิดด้านด้วยสิถ้ารู้ว่าเสียบผิดแล้วจะเสียอ่ะ ก็อารมณ์เหมือนสายไฟสายเคเบิ้ลทั้งหลายนั่นแหล่ะครับ

เรื่องคู่มือผมกลับคิดว่า ผู้ผลิตเองก็เหมือนตั้งใจออกแบบผลิตภัณท์ให้ไม่ต้องอ่านคู่มือนะ คือพยายามทำให้มันใช้ง่ายแล้วก็มีคำอธิบาย pop-up ตอนที่กำลังใช้งานอยู่แล้ว บางทีไม่พิมพ์ hardcopy ให้ด้วยซ้ำใครอยากดูต้องไปโหลด PDF มาอ่านเอง ซึ่งที่ผู้ผลิตพยายามทำแบบนั้นส่วนนึงผมคิดว่าเป็นเพราะ ผู้ผลิตเองก็ทราบว่าการใช้งานโทรศัพท์ยุคนี้ interface มันสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แค่อัพ firmware เปลี่ยน OS version ใหม่ครั้งนึงวิธีการใช้โทรศัพท์ก็เปลี่ยนไปแล้ว ถ้าพิมพ์ hardcopy ไว้อ้างอิง user จะสับสนเสียเปล่าๆ

อีกประการผมคิดว่าต่อให้อ่านคู่มือแล้วโอกาสเสียบผิดด้านก็ยังมีอยู่ดีแต่กรณีนี้เหมือนพยายามใช้คู่มือเป็นข้ออ้างมากกว่า คล้ายๆตอน note4 ที่ประกอบเครื่องไม่สนิท มีช่องให้เสียบบัตรได้นั่นแหล่ะครับ ผู้ผลิตก็ไล่ไปดูคู่มือว่า อาจจะมีร่อง รอบตัวเครื่องเป็นเรื่องปกติ

By: BOMBHIN
AndroidBlackberry
on 27 August 2015 - 08:12 #837805 Reply to:837637

คุณเคยอ่านคู่มือการใช้งานของรถยนต์หรือ มอเตอร์ไซค์ ตอนซื้อรถใหม่ ก่อนขับรถออกจากศูนย์มั้ยครับ?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 August 2015 - 09:24 #837835 Reply to:837805
TeamKiller's picture

รถยนตร์ใช้ปกติ ไม่ต้องอ่านพอขับเรื่อยๆ

เกียร์ Auto ถ้าเข้า D จะ Start เครื่องไม่ได้ ปลอดภัยทั้งคนทั้งรถ เลยครับ มีระบบ Safety มาพร้อม

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 August 2015 - 13:20 #837942 Reply to:837805
fonvanlo's picture

อ่านนะ แต่อ่านที่บ้าน เมื่อก่อนยังไม่มีรถ ไม่รู้มาก่อนเลยว่า มีการล็อกไม่ให้เปิดประตูหลังจากในตัวรถด้วย ต้องเปิดจากภายนอก ก่อนรู้ก็เห็นสัญลักษณ์อยู่แต่ไม่รู้เอาไว้ทำไร

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 26 August 2015 - 18:27 #837639
boatboat001's picture

Samsung พลาดเต็มๆ ออกแบบมาจนเสร็จ แล้วค่อยมาเขียนคู่มือรึเปล่าเนี่ย
ปกติ port ต่างๆ ต้องกันไม่ให้ใส่กลับด้าน ขนาดปากกาใน DS ยังใส่ใจกับเรื่องแบบนี้เลย

By: naja_return
AndroidWindows
on 26 August 2015 - 18:29 #837644 Reply to:837639

+1 DS ยังใส่กลับด้านไม่ได้เลย

By: mk
FounderAndroid
on 26 August 2015 - 18:55 #837656
mk's picture

"Just avoid puting it in that way" - JK Shin มิได้กล่าวไว้

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 27 August 2015 - 13:19 #837941 Reply to:837656
tanersirakorn's picture
By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 August 2015 - 19:36 #837670
panurat2000's picture

แถลงการ => แถลงการณ์

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 21:06 #837700 Reply to:837670
Aize's picture

นึกว่าจะบอกว่ามาอก แถลง = > แถ-ลง 555555555555555555


The Dream hacker..

By: metropolian
AndroidWindowsIn Love
on 26 August 2015 - 20:27 #837686
metropolian's picture

ทำไมพี่ซุงไม่ออกแบบให้ใส่ได้ด้านเดียวละนะ ใส่ผิดด้านน่าจะยัดไม่เข้าตั้งแต่แรกแล้วซิ

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 20:44 #837689

ในแง่การออกแบบ มันต้องคำนึงถึงสถานการณ์ที่อาจไม่เป็นไปตามจุดประสงค์การใช้งานด้วยครับ เช่น สมาร์ทโฟนไม่ได้มีจุดประสงค์ให้เขวี้ยงลงพื้น แต่กระจกหน้าจอมือถือก็ควรจะทนทานระดับนึง ไม่ใช่ตกปุ๊บแล้วแตกทันทีแบบ 100%

เพราะ "โอกาส" ที่จะเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือไม่ตั้งใจมันมี (ไม่ได้บอกว่าถ้าทำมือถือตกแตกแล้วบริษัทต้องรับผิดชอบนะ อย่าเข้าใจผิด แต่ในแง่การออกแบบมันควรป้องกันตรงนี้ให้ลูกค้าบ้าง ไม่มากก็น้อย)

เปรียบเทียบง่ายๆ ระหว่างมือถือที่ตกลงพื้นแล้วกระจกแตกทุกกรณี กับมือถือที่กระจกมีความทนทานระดับนึง ตกแล้วแตกได้ แต่ยากกว่ามากๆ สเปกอื่นๆเหมือนกันทั้งหมด เราก็ต้องอยากได้แบบหลังมากกว่า จริงไหม?

ในกรณี Note 5 คือ แค่ใส่ผิดด้านแล้วปากกาติดทันที เอาไม่ออกต้องคาอยู่อย่างนั้น พัง ต้องเข้าศูนย์ ถามจริงๆ คนที่บอกว่า user error ล้วนๆ ไม่โทษในแง่การออกแบบเลยแม้แต่นิดเดียว นี่ไม่คิดว่าเกินไปหรอครับ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 20:41 #837692
mr_tawan's picture

จะว่าไป มันเป็นปัญหาด้านการผลิต หรือลดต้นทุน หรือเปล่า ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nrml
ContributorIn Love
on 26 August 2015 - 20:41 #837693
nrml's picture

หรือเพราะว่าต้องการแก้คำครหาในเรื่องของ ความสมดุลในการออกแบบ

By: wichate
Android
on 26 August 2015 - 21:00 #837698

ออกมาประกาศแบบนี้สรุปคือไม่คิดจะแก้ไขอะไร คอยดูยอดขายตกฮวบแน่นอน

By: dimosfobos on 26 August 2015 - 21:14 #837706

โปรลด 4,000 บาท AIS ออกมาแล้ว ทั้ง 32 และ 64 ของยังออกไม่ถึงเดือนดี คนซื้อก่อนมีสะอึก

By: readonly
iPhone
on 26 August 2015 - 21:23 #837709 Reply to:837706
readonly's picture

อันนี้เฉพาะเครือข่าย AIS ครับ ถ้าคนซื้อเครือข่ายอื่นก็...สะอึก อยู่ดีอ่ะนะ

By: readonly
iPhone
on 26 August 2015 - 21:17 #837707
readonly's picture

ใน pantip กระแสตีกลับ 180 องศาเลยครับ ส่วนใหญ่ไปในแนวทาง ตำหนิคนใส่กลับหัวว่าใช้ของแบบไร้สติกันเลยทีเดียว 555

http://pantip.com/topic/34105099

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 August 2015 - 00:04 #837750 Reply to:837707

ผมก็คุยๆ กับเพื่อนที่ใช้โน๊ตมาด้วยกัน

ใส่กลับแบบพลิกหน้าหลังน่ะเคย
แต่ใส่กลับแบบกลับหัวกลับหางนี่ไม่เคยเลย

ได้ข้อสรุปว่า พวกผมคงไม่มีปัญหา เพราะตัวเองไม่เคยเออเรอร์

By: kenoneo
iPhone
on 26 August 2015 - 22:23 #837723
kenoneo's picture

ถ้าเป็นผม เกิดเหตุการณ์เสียบผิด เกิดขึ้นมา. สิ่งแรกคือ ตำหนิตนเองก่อนฮะ ว่าทำไมไม่มีสติก่อนเอาปากกาเสียบ (แต่คงหัวเสียพอประมาณ) อันดับสองก็เข้าศูนย์ให้ศูนย์ชวยจัดการให้ต่อไป.. ตอนนี้ใช้ note 5 อยู่ เท่าที่ใช้ดูหนึ่งสัปดาห์ ก็แยกแยะหัวปากกา กับท้ายปากกาได้ชัดเจนดีฮะ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 26 August 2015 - 22:26 #837724
dangsystem's picture

เวลารู้ตัวว่าเสียบผิดด้านไปอย่าดึงออกครับไปร้านซ่อมมือถือ หรือ ไปศูนย์ด่วน

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 22:44 #837731

เหมือนมี HDD เค้าบอกว่าห้ามวางกลับหัว ห้ามสั่นสะเทือน

user มันก็วางกลับหัว พอพัง แล้วโทษ คนออกแบบว่าทำไมไม่ออกแบบให้กลับหัวได้ล่ะ

By: wichate
Android
on 26 August 2015 - 23:24 #837735 Reply to:837731

HDD notebook วางกลับหัวทุกตัวครับ (ยังมีอีกเหรอ HDD ที่วางกลับหัวไม่ได้ Server นี่วางตะแคงกันทั้งนั้น)

By: Chamoz
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 01:07 #837760 Reply to:837731

มันเป็นเรื่องของ มาตรฐานและข้อจำกัด ของเทคโนโลยี ในคนละยุคสมัยมากกว่าครับ น่าจะคนละเรื่องกับการออกแบบนี้อย่างชัดเจน

กรณีนี้เป็นเรื่องของการออกแบบ ที่เกิดจากปัญหาที่ป้องกันได้ ทำได้แต่ไม่ได้ทำ
หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นเรื่องของความรอบคอบมากกว่าครับ

By: ohms
Android
on 27 August 2015 - 13:39 #837949 Reply to:837731

การออกแบบให้ปากกาใส่ไม่เข้าเมื่อใส่ผิดด้านนี่มันยากมากไหมครับ?

By: errin on 26 August 2015 - 23:30 #837738

หรือว่าเป็นที่เรื่องปัญหาภายในที่ทีมออกแบบโดนขัดขวางจากทีมผลิตทำให้ออกแบบมาใส่ได้ 2 ด้าน แต่โดนยกเลิกจากการผลิตให้ใส่ได้แค่ด้านเดียว

By: somphong.s
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 00:16 #837754

ออกแบบ มา @#%@$
แล้ว มาโทษผู้ใช้ ไม่อ่านคู่มือ ไม่ระวัง

คือ เคยทำดีมาแล้ว
แล้ว วันนี้ ผลิตมาแย่อย่างเห็นได้ชัด
จะให้ ทำยังไง

ถ้าพ่อแม่ ให้เด็กเอาไปเล่น แล้ว เด็กไม่ประสีประสา ใส่ผิดด้าน ล่ะ

เฮ้อ ...... คงไม่ต้องขายกันแล้ว

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 August 2015 - 00:41 #837758 Reply to:837754
Holy's picture

ประเด็นอื่นไม่ออกความเห็น แต่ประเด็น "ถ้าพ่อแม่ ให้เด็กเอาไปเล่น แล้ว เด็กไม่ประสีประสา ใส่ผิดด้าน ล่ะ" แบบนี้สมควรโทษผู้ปกครองเต็มๆ ไม่ต้องโทษใครทั้งนั้นเลยครับ แค่ใส่กลับหัวนี่ผมว่าปลอดภัยที่สุดแล้ว ลองนึกว่าเด็กเอาปากกาไปทิ่มจมูก ทิ่มตา ทิ่มหู ทิ่มสะดือตัวเอง/คนอื่น เรื่องใหญ่กว่านี้เยอะครับ พ่อแม่มีเงินซื้อของก็ควรมีสมองพิจารณาด้วยว่าอะไรควรให้ลูกเล่น อะไรไม่ควร

By: Chamoz
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 01:21 #837761 Reply to:837758

ถ้าเด็กมีปัญญาพอจะดึงปากกาออกแล้วเสียบกลับเข้าไป(ไม่ว่าจะถูกหรือผิด) ถึงแม้จะดึงออกมาให้ แล้วรู้จักเสียบเข้าเก็บเอง
น่าจะเลยวัยที่เอาไปทิ่มอวัยวะต่างๆมาเยอะมากๆอยู่นะครับ

By: Chamoz
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 00:55 #837757

ไปอ่าน เจอใน pantip ขอยกมาละกันนะครับ

"ถ้าเป็นสายงาน Software Developer แล้วเขียนโปรแกรมโดยที่ไม่คำนึงถึง Input ผิดๆจาก User
ไม่มีการป้องกันจนทำให้ระบบทำงานผิดพลาด
จะถือว่าเขียนโปรแกรมได้ห่วย และเป็นแค่เด็กฝึกหัดเท่านั้น"

Credit: ZicmA

ในความคิดของผม มันเป็น user error จริงๆนั่นละครับ ทำเองเตือนแล้วไม่อ่านเอง
แต่ถ้าออกแบบมาป้องกัน คือ ออกแบบดีครับ
ถ้าไม่ป้องกันทั้งๆที่รู้อยุ่แล้ว คือ ออกแบบห่วยครับ

ถ้าเหตุอารณ์นี้เกิดกับมือถือจีนเครื่องละ หมื่นต้นๆ ก็คงไม่มีใครว่าอะไร
แต่มันเกิดกับ samsung ค่ายมือถือยักใหญ่ รุ่นเรือธง ราคา high end

คนที่เค้าบอกห่วย เค้าคงจะให้เครดิต samsung สูงเกินไปเลย คิดว่าต่ำกว่ามาตรฐาน

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2015 - 04:28 #837774
super_lw's picture

ทำเหมือนรุ่นเก่าๆ ที่ใส่กลับหัวไม่ได้ก็ดีอยู่แล้ว


Educational Technician

By: tr
Writer
on 27 August 2015 - 04:49 #837775

รอบนี้ซัมซุงผิดพอๆ กับแอปเปิลบอกให้จับมือถือให้ไม่บังเสาอะ

ปัญหายัดปากกาเข้าเครื่องผิดเด้านนี่เขาแก้กันได้ตั้งแต่สมัยปาล์มแล้ว :P

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 27 August 2015 - 09:59 #837854 Reply to:837775
folkeza's picture

แต่ Apple เค้าก็แก้ไขเฉพาะหน้าโดยการแจก bumper นะคับเลยฮิตมาจนถึงปัจจุบัน

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 04:56 #837779
fox2000's picture

ติ่งsamsung เยอะเหมือนกันแฮะ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 27 August 2015 - 12:37 #837931 Reply to:837779
PathSNW's picture

ทำไมต้องติ่งครับ ?

ผมว่ากรณีนี้ User ผิด 90% Samsung ผิด 10% ครับ เพราะมันไม่ใช่ใส่ "กลับด้าน" ที่มันจะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ แต่มัน "กลับหัวกลับหาง" นะครับ แล้วใส่ผิดมันก็ไม่ได้ "พังในทันที" สักหน่อยครับ มันจะพังก็ต่อเมื่อพยายามที่จะดึงออก ซึ่งมันก็ดึงออกไม่ง่ายด้วยครับ แต่ก็ยังจะฝืน

By: Arvinman
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 15:53 #837988 Reply to:837931

ถ้าเผลอใส่ไปแล้ว แล้วจะให้ทำยังไงเหรอครับ? คือมันก็ต้องเอาออกไม่ทางใดก็ทางนึงรึเปล่า ถึงจะไม่ดึงออกเองก็ต้องส่งศูนย์ให้เอาออกให้อยู่ดี?

By: BOMBHIN
AndroidBlackberry
on 29 August 2015 - 13:51 #838534 Reply to:837931

ผมใช้โนีต 3 อยู่ครับ เค้าบอกว่าโน๊ต 5 ถ้าใส่ปากกากลับด้านมันจะเอาไม่ออก จริงรึปล่าวครับ ลองดูรึยังครับ อาจจะไม่ติดก็ได้นะครับ ไม่เชื่อลองดูก็ได้ ^_^

By: Bluetus
iPhone
on 27 August 2015 - 05:02 #837781
Bluetus's picture

รอบนี้คือชัดเจนว่าออกแบบมาผิดแล้วมาใส่ยันต์ป้องกันในคู่มือชัดๆ

เพราะถ้าไม่รู้ปัญหามาก่อนคงไม่สั่งห้ามในคู่มือแน่ๆ

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 August 2015 - 06:06 #837784
takato's picture

ผมใช้ note4 ต่อไป ฮา...

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 27 August 2015 - 07:02 #837787
tunnnnnn's picture

จริงๆ Samsung น่าจะบอกว่า...

เรายอมรับว่า เราผิดพลาดไป ที่ตอนออกแบบ ลืมคิดป้องกัน ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับ hardware ในจุดนี้ ตอนนี้เรารู้แล้ว เรายอมรับคำติเตียนต่างๆ และจะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น ในรุ่นต่อไปอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหา ตอนนี้ คือ
1. (เบื้องต้น) หลีกเลี่ยงการ ใส่หัวปากกากลับด้าน
2. (ถาวร) ออกแบบ spen รุ่นใหม่ สำหรับ note 5 ที่จะป้องกันการเสียบกลับด้าน แล้ว ทำร้าย hardware ออกมาในเร็ววัน และ จัดให้ ผู้ซื้อ note 5 สามารถ นำ spen เดิมมาแลกซื้อได้ในราคาพิเศษ

By: readonly
iPhone
on 27 August 2015 - 07:47 #837791 Reply to:837787
readonly's picture

มันไม่จบแค่ขอโทษ แต่มันส่งผลถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ถ้า SS ออกมายอมรับว่ามันเป็น defect ยอดขายร่วงแน่ครับ คนส่วนหนึ่งก็จะรอรุ่นแก้ไข

By: mck
Android
on 27 August 2015 - 07:48 #837793
mck's picture

ผมว่าคนใช้จริงๆไม่มีใครทะลึ่งไปใส่กลับหัวหรอกครับ ส่วนใหญ่คนออกมาพูดเป็นสาวกค่ายอื่นหาเรื่องโจมตีมากกว่า บ้านผมใช้ Note กันเกือบทั้งบ้าน ไม่เคยซักครั้งเดียวที่คนในบ้านจะใส่ปากกากลับหัวนะ

By: ineng on 27 August 2015 - 09:17 #837834 Reply to:837793

ผมคงเป็นคนส่วนน้อยมั๊ง ผมใช้ note4 ผมก็คิดว่าออกแบบมาแย่ครับ ใช้มาตั้งแต่ note1 แล้วด้วย

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 August 2015 - 07:50 #837794

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น เอากระดาษแข็งทากาวตราช้าง แล้วไปแปะไว้ที่หัวปากกา

By: pepporony
ContributorAndroid
on 27 August 2015 - 07:54 #837796

ตอนแรกที่อ่านข่าวผ่านๆ ผมนึกว่า "เสียบกลับด้าน" นี่คือกลับด้านแบบ USB (หมุนๆ เสียบได้ด้านเดียว)

ผมก็คิดว่า เออ มันก็พลาดกันได้ ยิ่งถ้าใช้มืดๆ ใช่มะ หมุนด้านผิดเหมือน USB ถ้าเป็นแบบนี้ Samsung สมควรแล้วที่โดนด่า และเกิดดราม่าขึ้นมา ออกแบบอะไรของมัน!

พอวันนี้มาอ่านดูดีๆ มันคือการเอาตูดปากกาเข้านี่หว่าเฮ้ย!!

ขอเปลี่ยนคำพูดครับ USER Error ล้วนๆ ไม่ต้องมาใช้ในที่มืด ไม่ต้องมา "โหยยย หัวกับตูดมันเหมือนกัน" ผมไปลองจับที่ร้าน มันไม่ได้เหมือนกันเลย = =

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 08:04 #837802
darkfaty's picture

เพราะบอกไว้ในคู่มือพวก Hater เลยสนุกกัน ถ้าไม่บอกก็คงไม่มีใครรู้ แต่ก็ดีถ้าขายไม่ดี ก็เอา Sdcard เปลี่ยนแบตเตอรี่ ฝาหลังพลาสติกกลับมาเถอะ

By: Log
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 08:20 #837811

เดี๋ยวมีออก Note 5s ที่มี micro sd + เปลี่ยน batt ได้ + ปากกากลับด้านเสียบไม่เข้า หุหุ

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
on 27 August 2015 - 08:52 #837819
AlninlA's picture

Note 4 ผมก็ยัดก้นปากกาเข้าไปได้แฮะ ไม่กล้าลองจนสุด เดี๋ยวดงไม่ออก

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 08:59 #837822

ในโรงงานจะมีเรื่องการออกแบบพวกนี้อยู่เรียกว่า โพะกะโยะเกะ (POKAYOKE)

Note 5 น่าจะออกแบบผิดผลาดจริงๆ เพราะดูจาก Note 3 ไม่ได้ใส่ผิดด้านได้ง่ายๆแบบนี้ ถ้าฝืนใส่ก็จะรู้ทันทีว่าผิดใส่ด้าน

การแก้ไขในส่วนการออกแบบ + ความสวยงาม ก็ไม่น่าจะยากเลย ทำไมถึงปล่อยออกมา+มีคู่มือกำกับแบบนี้

By: 白羊
In Love
on 27 August 2015 - 09:15 #837832
白羊's picture

Human error มีจริง แม้จะมีคู่มือให้อ่าน กันพลาด แต่มนุษย์ก็ยังคงเป็นมนุษย์
ย่อมมีวันผิดพลาด อักหักรักคุด แฟนทิ้ง ลูกเสีย เมียตาย เมาเหล้า มันมีหลายปัจจัยที่จะทำให้เกิดความผิดพลาดในการใช้ชีวิตได้

จะเล่าถึงกล้องฟิล์มให้ฟัง

ใครที่เคยใช้กล้องฟิล์มแบบแมนนวลโบราณก็น่าจะรู้ว่าเวลาถ่ายเสร็จหนึ่งช็อต
เราก็ต้องดันก้านกลไกลเพื่อให้เฟรมถัดไปออกมาจากม้วนเพื่อถ่ายต่อ ทำแบบนี้
ต่อไปเรื่อย ๆ จนหมดม้วน แล้วค่อยกรอใส่กลับตลับฟิล์มทั้งหมด แล้วเอาไปล้าง

ทีนี้ ใครที่ถ่ายฟิล์มก็ย่าจะรู้แหละว่าฟิล์มมันไวแสง หากถ่าย ๆ อยู่อุตริไปเปิดฝาหลังกล้อง ก็จบข่าว วันเพ็ญ นราแก้วรายงาน ฟิล์มที่ถ่ายมาเสียแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าจะมีระบุ ในคู่มือ หรือไม่มีก็ตาม ว่าระหว่างถ่ายห้ามเปิดฝานะ user ย่อมรู้ และตระหนักถึงข้อนี้แน่นอน แต่มันก็ยังมีพลาดได้ (จริง ๆ)

Innovation และการดีไซน์จึงเข้ามามีบทบาทใน Idiot proof ข้อนี้

กล้องฟิล์มยุคหลัง ๆ (ที่สมัยนี้คงกลายเป็นของโบราณไปแล้ว) เช่นของ Nikon
เวลาใส่ฟิล์มเข้าไปแล้วปิดฝา ตัวมอเตอร์จะทำการดึงฟิล์มออกมาจากตลับทั้งหมด
ก่อน พอกดถ่ายก็ค่อยดันใส่เข้าไปทีละเฟรม จนหมด แล้วมันต่างกันอย่างไร?

ทีนี้ หากคนเผลอไปเปิดฝาระหว่างถ่าย แน่นอน ฟิล์มเสีย แต่… ฟิล์มที่ถ่ายไปแล้ว
จะปลอดภัย เพราะถูกดันเก็บเข้าไปในม้วนแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นรูปสำคัญ มีคุณค่าทางจิตใจอย่างหามิได้

ก็ลองคิดดูเล่น ๆ ละกัน ถ่ายรูปฟิล์ม ใครก็รู้ว่าถ่ายอยู่ห้ามเปิดฝาหลังกล้อง
ใครเปิดนี่ก็ user error ชัด ๆ ล่ะ แต่ทำไมบริษัทกล้องถึงยังต้องพัฒนา
idiot proof อันนี้ขึ้นมา? ทั้ง ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ เพราะมันเป็น user error

By: Chamoz
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 12:16 #837922 Reply to:837832

+1

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 August 2015 - 09:54 #837850

แค่สงสัย จะมีมนุษย์สักกี่คนที่แยกไม่ออกว่าทางไหนหัวปากกาทางไหนหางปากกา อืมแต่ก็คงมีแหละ

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2015 - 10:23 #837858

note 4 ผมเสียบด้านไหน เครื่องก็ไม่พังนะ

รีบๆ โอกาสเสียบไม่รู้ด้าน มีเยอะ

ซื้อ note 4 เถอะ
ตอนนี้ best value ละ

กล้อง ก็ไม่ต่างกันมาก
แบตก็เปลี่ยนได้
เมมก็เพิ่มได้

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 August 2015 - 14:00 #837956

เดี๋ยวรอรุ่นหน้า หรือรุ่นอัพเกรดก็รู้ครับ ถ้ายังเป็นแบบเดิมแสดงว่าซัมซุงมั่นใจในดีไซน์ของตัวเอง และไม่คิดว่ามีอะไรผิดพลาด

แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นแบบใส่เข้าได้แค่ด้านเดียว ก็....

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 27 August 2015 - 14:03 #837957
hydrojen's picture

มันก็เหมือนเขียน Code นั้่นแหละ
ต้องดักไว้ทุกทางที่จะทำให้ User error
จะให้บอก กรอกแต่ตัวเลขไง เพราะตัวหนังสือมันเอามาคำนวนไม่ได้ก็ใช่ที่

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 27 August 2015 - 15:39 #837963
Ford AntiTrust's picture

รุ่นถัดไปของ Note ให้ผลิตมาแบบเดิมอีกนะ ใส่ผิดด้านแล้วปากกาค้าง เอาไม่ออก ต้องเข้า ศ. อย่าเปลี่ยนการออกแบบนะ ใช้ไปให้สุดทุกรุ่นต่อจากนี้ จะคอยดู

อัพเดท:
Note 5 ถ้าดันไปเสียบปากกาผิดด้าน และค้างที่เครื่อง เข้า ศ. มีค่าใช้จ่ายตามนี้
- ค่าเปิดเครื่อง ฯลฯ 450บาท
- ค่าปากกาใหม่ 900 บาท
จ่ายรวม vat 1,400 กว่าบาท

ขอให้ทุกท่านที่ซื้อ Note 5 โชคดี

อ้างอิงจาก http://pantip.com/topic/34107801

By: breambeem
UbuntuWindows
on 27 August 2015 - 14:52 #837979

ชอบ drama นี้อะ ตอนแรกคิดว่าจะเป็นกับมือถือผลไม้อย่างเดียวซะอีก -__-
antennagate
bendgate
pengate

By: Realaou TH
iPhone
on 27 August 2015 - 15:58 #837989

มีคนแยกแยะไม่ได้ด้วยว่า อะไรคือสิ่งที่ต้องคำนึงในการออกแบบ
การออกแบบที่ไม่คำนึงถึง ความเสี่ยงก่อให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงเช่นนี้ คือการออกแบบที่ผิดพลาด

user error คือสิ่งที่คนออกแบบต้องคำนึง ไม่ทราบว่า รู้กันบ้างหรือว่าเปล่าทุกสิ่งรอบตัวคุณเค้าทำสิ่งนี้กันทั้งนั้น

ขับรถก็ก้มไปดูที่เท้าบ้างนะครับ ว่า เค้าทำให้แป้นเบรคใหญ่กว่าคันเร่ง และอยู่ตรงกลาง
ก่อนจะเข้าเกียร์ D ต้องเหยียบเบรค
ก่อนจะสตาร์ทรถ ต้องอยู่ที่ P ไม่ก็ N ไม่งั้นสตาร์ทไม่ติด
รถเมื่อผ้าเบรคใกล้หมด จะมีเสียงดัง

จนไปถึงของในบ้าน
เครื่องทำน้ำร้อน ถ้าน้ำเกิดไม่ไหล จะมีตัวตัดป้องกันอุณหภูมิสูงเกิน จนเมื่อน้ำไหลจะออกมาลวกคนใช้
ถ่านไฟฉาย ขั้วบวกถ้าจะยัดเข้าไปในด้านที่เป็นสปริง มันจะเข้าได้ยากและไม่พอดี รวมถึงมีไดโอดภายในป้องกันอีกชั้น

อะไรก็ตามที่การผิดพลาดเกิดขึ้นง่ายและก่อให้เกิดผลเสียหายร้ายแรง เค้าจะพยายามป้องกันให้หมด

คนที่คอมเม้นท์ ว่า user error นี่ไม่ได้รู้อะไรเลยจริงๆ ว่ามาตราฐานทางวิศวกรรมต้องจัดการกับมันอย่างไร

จากสมาชิก Pantip หล่อเขลา เบาปัญญา

"คือโดนมากครับ เรื่องบางเรื่องน่าจะแยกแยะได้ ไม่ใช่อวยจนไม่ลืมหูลืมตา"

By: pepporony
ContributorAndroid
on 27 August 2015 - 21:10 #838051 Reply to:837989

จริงๆ อยากไปลอกพันทิปมาเหมือนกัน

แต่มีอันนึงมันแรงไป เดี๋ยวดิ้น 555

Edit
ดูคุณจะแปลกใจที่คนทั่วไปไม่รู้ "มาตรฐานทางวิศวกรรม" 5555

By: Chamoz
iPhoneAndroid
on 1 September 2015 - 07:55 #839177 Reply to:838051

เรากำลังถกกันเรื่อง ออกแบบไม่ดีหรือไม่
ก็ต้องพูดถึงมาตรฐานการออกแบบของนักออกแบบ
ข้างบนเค้าก็อธิบายว่าการออกแบบทั่วไปควรมีมาตรฐานเป็นอย่างไร
แต่มีบางคนไม่ยอมรับความรู้แถมยังไปว่าคนที่มาบอก

หรือการออกแบบซัมซุงสมัยนี้ต้องเอามาเทียบกับมาตรฐานคนทั่วไปแล้วเหรอครับ?

By: pepporony
ContributorAndroid
on 1 September 2015 - 22:01 #839445 Reply to:839177

คือผมหมายถึงว่ามันไม่ใช่เรื่องที่คนทั่วไปรู้หรือสนใจไงครับ

และไม่ใช่แค่ที่นี่ แต่ที่อื่นก็มีความคิดเห็นประมาณว่า user error เพราะไม่ได้มองถึง "มาตรฐานทางวิศวกรรม" ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติ และไม่ใช่การอวยด้วยซ้ำเพราะหลายๆคนไม่ได้ใช้ / เป็น Samsung hater ซะอีก

แต่ดูจะคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่คนไม่ได้มองถึงเรื่องมาตรฐานนั้น

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 27 August 2015 - 16:25 #837999
boatboat001's picture

Meet the new Galaxy Note 5s, S for S-Pen. You can now safely insert the newly designed pen which will prevent you from inserting it wrong.

By: Jedi.K on 27 August 2015 - 18:22 #838023

อย่างนี้ เขียนโปรแกรมก้อไม่ต้องดัก input ก่อน process ต่อสินะ user ใส่ค่าผิด ใส่ผิด type เองนี่...

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 28 August 2015 - 16:52 #838313
Ford AntiTrust's picture

"ตรงไหนในคู่มือที่บอกว่าห้ามใส่กลับด้าน มีแต่บอกวิธีถอดปากกา" ‪#‎Note5‬

ดูรูปได้จากความคิดเห็นที่ 189 http://pantip.com/topic/34099999