หลังหมดสัญญากับ Konami ก็ดูเหมือนว่า Hideo Kojima มีอิสระเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์กับ IGN ล่าสุดให้สัมภาษณ์กับ The New Yorker ที่เล่าเรื่องราวในชีวิตเขาอย่างละเอียด
- Kojima เดินทางไปทั่วญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก เพราะติดตามพ่อที่เป็นลูกจ้างของบริษัทยา เขาชื่นชอบการเล่าเรื่อง และตามดูภาพยนตร์-ทีวีทั้งของญี่ปุ่นและโลกตะวันตก
- เขาฝันจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ แต่เมื่อพ่อเสียชีวิตตอนเขาอายุ 13 ปี ชีวิตเขาก็หักเหมาเรียนเศรษฐศาสตร์แทน ด้วยเหตุผลว่าต้องการอยู่ใกล้แม่
-
ถึงแม้ความฝันการทำหนังจะไม่เป็นจริง แต่ Kojima ค้นพบว่าเกม Famicom มีระบบเซฟเกมลงตลับ ทำให้เขาสามารถ "เล่าเรื่อง" ที่ซับซ้อนได้มากขึ้น เขาจึงหันเหมาทำเกมแทน
วงการเกมญี่ปุ่น vs ตลาดโลก
-
Kojima วิจารณ์คนทำเกมฝั่งญี่ปุ่นว่าเน้นเฉพาะกลุ่มคนเล่นญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว เมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น สามารถถ่ายทอดเนื้อหาและอารมณ์ในเชิงลึกมากขึ้น เกมญี่ปุ่นจึงขายได้ยากกว่าเดิม
- Kojima โชคดีที่เสพสื่อตะวันตกมาตั้งแต่เด็ก เลยหลีกเลี่ยงจากปัญหาดังกล่าวได้ ความสำเร็จของ Metal Gear Solid ภาคแรกสอนให้เขารู้ว่าต้องสร้างเกมคุณภาพสูงที่เจาะผู้เล่นทั้งโลก ซึ่งบริษัทเกมต้องกล้าเสี่ยงไปกับนักพัฒนาด้วย
- เขาวิจารณ์บริษัทเกมญี่ปุ่น (ไม่ระบุชื่อแต่ก็คงรู้กันว่าหมายถึงใคร) ว่าถ้ามองเฉพาะกำไรเฉพาะหน้า บริษัทก็จะถูกทิ้งห่าง และถ้าถูกทิ้งแล้วก็ยากที่จะไล่กลับมาทัน
- เขาบอกว่าการทำงานในบริษัทใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น การทำอะไรต้องได้รับการอนุมัติจากฝ่ายบริหารก่อน พอเขาออกมาแล้วก็มีอิสระมากขึ้น และทำงานได้เร็วขึ้นมาก
- เขาบอกว่าทุกครั้งที่พัฒนาเกมไหน เขาก็มองถึงแค่เกมนั้น ราวกับว่ามันเป็นเกมสุดท้าย ไม่ได้มองถึงเกมถัดไปหลังจากนั้นเลย
- ปัจจุบัน Kojima Productions มีพนักงาน 4 คน และยังไม่มีออฟฟิศเลยด้วยซ้ำ
ที่มา - The New Yorker, ภาพโดย Georges Seguin / Wikipedia
Comments
เจ็บมั้ยละวัวนามิ
ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า
ไม่ว่าบริษัทไหน มองแต่กำไรเฉพาะหน้า ก็จะตกเทรนทั้งนั้นแหละครับ
ดูอย่างไมโครซอฟท์สมัยบัลเมอร์ก็ได้ เป็นตัวทำเงินล้วนๆ ทำผู้ถือหุ้นยิ้มแก้มบานไปตามๆกัน สุดท้ายตกเทรนมือถือซะงั้น
ผมเชื่อว่าเมพโคอยากจะสร้างเกมใหม่มานานแล้ว ถ้ายังอยู่ที่เดิมคงมีแต่เกมMGS
นอกเรื่อง ผมอ่านคำว่า หันเหมา แทนที่จะอ่านว่า หัน-เห-มา เป็นหัน-เหมา
Not only you,me too T_T
จริงเลย รสนิยมคนญี่ปุ่นนี่ไม่ค่อยเหมือนใครในโลก แต่ก็มีคนชอบเหมือนกันนะ คนที่ชอบอนิเมะมักจะชอบเกมญี่ปุ่น
ผมชอบอนิเมะนะ แต่ถ้าเกมญี่ปุ่นหมายถึงภาษาญี่ปุ่นล่ะก็ไม่ไหวเหมือนกัน
ผมก็ชอบอนิเมะครับ แต่ผมดันไม่ชอบเกมญี่ปุ่น พยายามจะชอบแล้วนะ แต่ใจมันไม่ยอมรับ^_^
ข่าวโคจิม่าหลังๆ มานี้
ผมพยายามเป็นกลาง เพราะไม่ได้เป็นแฟน MGS และเห็นใจโคนามิเช่นกัน
แต่ข่าวนี้ผมเห็นด้วยกับโคจิม่านะ
คนเก่งต้องมีที่ยืน
ที่ยืน ... ปัจจุบัน Kojima Productions มีพนักงาน 4 คน และยังไม่มีออฟฟิศเลยด้วยซ้ำ ...
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
จะตัดสินกันแค่ตรงนี้?
ยืนที่บ้านได้ไหม ?
Steve Jobs ยังเปิดบ.ในโรงรถได้เลย ?
+1
Facebook ด้วย :D
ค่าสร้างเกมก็พอๆกับสร้างหนัง... โคนามิคงจ่ายไม่ไหว
แพงกว่าสร้างหนังอีกฮะ
ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า
ผมว่าถ้าใครต้องลงทุนเป็นพัน ๆ ล้าน แล้วยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเสร็จแถมยังต้องจ่ายเงินถมไปอีกเรื่อย ๆ ก็ต้องสนเรื่องความคุ้มต่อความเสี่ยงที่ต้องลงทุนไปล่ะครับ :P
พนักงานมี 4 คน ตอนนี้กำลังรับเพิ่มอีกเพียบเลย kojimaproductions.jp
pittaya.com
ทำบริษัทมันต้องมีแผนระยะสั้นและแผนระยะยาวทั้งนั้นแหละครับ โดยปกติแผนระยะสั้นก็เพื่อเอาเงินมาใช้กับแผนระยะยาวทั้งนั้น ถ้าแผนระยะสั้นไม่ประสบความสำเร็จมากหรือล้มเหลว แผนระยะยาวก็จะโดนผลกระทบไปด้วย
การที่ Hideo Kojima พูดว่ามองถึงแต่เกมตัวเองที่กำลังทำก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้ามองถึงบริษัทในภาพรวม เกมของบริษัทก็ไม่ได้มีแต่เกมของ Hideo นะครับ ยังมีเกมอื่นๆ รวมถึงยังมีแผนกอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกมด้วย
การเอาอนาคตของบริษัททั้งบริษัทมาทิ้งไว้กับ Hideo คนเดียว ในเชิงบริหารแล้วทำได้ยากมากครับ ฉะนั้นถ้า Hideo ต้องการอิสระทั้งแผนสั้นแผนยาว การเงิน การตลาด การบริหาร การออกมาทำเองก็เป็นเรื่องที่ดีแล้วครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
+1
เห็นด้วยครับ ถ้าเราจะมองอย่างกลางๆ มันก็เป็นกับทุกๆงาน นั่นแหละ เมื่อมองในแง่คนทำงานกับในแง่ธุรกิจ
แต่มันต้องสร้างสมดุลตรงนี้ให้ได้ ถ้าเรามีเงินและเวลามากมายไม่จำกัด ใครๆก็อยากสร้างงานที่ตัวเองรักออกมาให้ดีที่สุด แต่ในแง่ธุรกิจมันไม่ใช่ มันมีแฟคเตอร์อีกมากมายที่จะประคองให้ธุรกิจไปรอด ดูง่ายๆอย่างค่ายเพลงอินดี้ต่างๆ ก็เป็นแบบนี้
ถูกต้อง เห็นด้วยที่สุด
มีแนวคิดไม่สอดคล้องกันเฉยๆ
Konami ไม่ได้ผิดทั้งหมด
โคจิม่า ก็ไม่ได้ถูกทั้งหมด เหมือนกัน
ใครมีตัวเลขการถลุงเงินของเฮียตอนสร้างเกมกับยอดขายไหมครับ
ผมอยากทราบว่าเฮียแกทำเงินได้คุ้มค่าลงทุนจริงๆรึเปล่า ไม่งั้นโคนามิจะปล่อยแกออกมาทำไม
เพราะเกมดีอาจ≠เกมขายดี ก็ได้
เราก็เข้าใจโคนามินะ เพราะแนวการสร้างเกมของโคจิมะซะมะ ค่อยค้างอินดี้คือแบบ จะสร้างเกมเนี้ยและมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตัวเกมไปเรื่อยๆ ตามที่โคจิมะซามะเห็นว่ามันไม่มีดีพอหรือคิดอะไรใหม่ๆ ได้ ทำให้เกมเวลามันก็ต้องยืดออกไป ซึ้งมันเหมาะกับการออกมาสร้างเองโดยไม่มีใครอยู่เบื้องหลังที่สุด และการออกมาทำเองคือดีที่สุดแล้ว สำหรับโคจิมะซามะ ข้อแค่เงินทุ่นก็พอ ที่เหลือก็ปล่อยแกทำอะไรของแกไป พอแกเห็นว่าเกมมันโอเค มันก็จะถูกปล่อยออกมาเอง
The Dream hacker..