Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คดีความตั้งแต่ปี 2013 ที่ทางการอิตาลีสอบสวนแอปเปิลได้ข้อสรุป หลังทางการอิตาลีสรุปว่า Apple Italia เลี่ยงภาษีระหว่างปี 2008-2013 จริง โดยมูลค่าความเสียหาย คิดเป็นภาษีที่ต้องจ่ายสูงให้รัฐถึง 880 ล้านยูโร (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท)

Apple Italia เป็นสาขาย่อยของ Apple Europe ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไอร์แลนด์ ซึ่งมีอัตราภาษีต่ำกว่าอิตาลีเกินครึ่ง (อิตาลีเสีย 27.5% ไอร์แลนด์ 12.5%) โดยแอปเปิลใช้วิธีลงบัญชีรายรับที่ไอร์แลนด์แทนเพื่อให้เสียภาษีน้อยลง

แอปเปิลยอมรับความผิดแต่โดยดี และเจรจายุติคดีกับทางการอิตาลี โดยเสียภาษีลดลงเหลือเพียง 318 ล้านยูโร

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ซีอีโอทิม คุก เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องการหนีภาษีในสหรัฐว่าเป็นเรื่องการเมืองไร้สาระ (political crap) และยืนยันว่าแอปเปิลเสียภาษีทุกดอลลาร์อย่างถูกต้อง

ที่มา - The Guardian

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 January 2016 - 03:27 #872215

ถูกเฉพาะในสหรัฐอะเปล่า ?

By: Mylive
Windows Phone
on 3 January 2016 - 06:24 #872218
Mylive's picture

คงต้องตรวจสอบการเสียภาษีของ Apple ในไทยด้วยแล้วมั่งใครรู้บ้างว่าต้องจ่ายกี่ %

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 3 January 2016 - 19:54 #872298 Reply to:872218
PandaBaka's picture

ในประเทศไทยบริษัทต่างชาติการเลี่ยงภาษีทำได้ยากมาก และส่วนมากไม่ทำกันเพราะถ้าทำตามระบบจริงๆ มันมีลดหย่อนปลีกย่อยสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศเยอะอยู่ ที่เคยเจอมีแต่บริษัทในไทยกันเองที่ชอบเลี่ยงแบบเสี่ยงๆ จะไม่จ่ายเลย พอโดนปรับจับตรวจย้อนหลังทีน้ำตาซึม

ส่วนเรื่อง Apple จ่ายภาษีกี่ % ใน Web มันมีเขียนบอกอยู่นะไม่เท่ากันแล้วแต่รายการ แต่ภาษีอื่นๆ เดาว่าไม่น่าจะเยอะเพราะสำนักงานของโซนนี้มันไปตั้งกระจุกรวมที่สิงคโปร์นี่นา ในไทยเห็นส่วนมากก็มีแต่ตัวแทนจำหน่าย ส่วนเรื่องภาษีรายได้บุคคลธรรมดาที่ทำงานผ่าน Agency อันนี้ไม่แน่ใจนะ แต่เดาว่าเสียเข้าที่สิงคโปร์มากกว่า

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 January 2016 - 06:55 #872221

300 comments for sure

By: Kimi4ne
AndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 07:40 #872227

คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม 880 ล้าน จ่ายแค่ 318 ล้าน ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ

หาหน้าตาหรอ? สาวกเขาไม่สนกันหรอก

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 3 January 2016 - 12:30 #872252 Reply to:872227
zerocool's picture

ดูเอาครับว่าฝ่ายไหนเริ่มก่อน ฝ่ายออกมาปกป้องหรือฝ่ายออกมาแขวะ

จะได้เลิกพูดกันเสียทีว่าพวก Apple ชอบออกมาอวยตัวเองหรือแขวะคนอื่นก่อน

นี่มันปี 2016 แล้วครับ


That is the way things are.

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 13:08 #872254 Reply to:872252
put4558350's picture

ผมว่าก็มีทั้งที่จะปกป้องและที่จะแขวะนะครับ

แต่ข่าวนี้ apple ผิดจริงและยอมจ่ายแล้ว ก็คงจะปกป้องลำบากหน่อย ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: darkfaty
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 19:05 #872292 Reply to:872252
darkfaty's picture

อย่าปกป้องบริษัทที่ทำผิดเลยครับ อันนี้มันชัดเจนมาก ๆ ว่าตั้งใจโกงภาษี แล้วที่มันแย่กว่านั้นคือถ้าเป็นคนธรรมดาเลี่ยงภาษีนี้โดนค่าปรับอีกบาน อันนี้ได้ส่วนลดลงเกินครึ่ง มันทำให้รู้สึกว่าบริษัทใหญ่มีความได้เปรียบบุคคลทั่วไป ทั้งที่มีความสามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ กลับต้องการเอาเปรียบผู้อื่นอีกนี้มันแย่มาก ๆ ครับ

รัฐบาลอิตาลีน่าจะตรวจสอบว่า Apple มีนอกมีในกับผู้มีอำนาจสั่งการลดภาษีให้ Apple หรือเปล่า

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 3 January 2016 - 20:38 #872309 Reply to:872292
zerocool's picture

ผมไปปกป้อง Apple ในข่าวนี้ตรงไหนครับ

ที่ชี้ให้ดูคือคนที่ออกมาแขวะ "ผู้ใช้" Apple โดยเหยียดด้วยคำว่าสาวกนะครับ

หวังว่าจะแยกแยะกันออกระหว่างการแขวะบริษัท Apple กับการแขวะผู้ใช้สินค้า Apple นะครับ

ไม่รู้เหมือนกันว่าคนจำพวกไหนกันแน่ที่ยังไม่รู้สึกถึงนิสัยและการกระทำของตัวเอง

ส่วนเรื่องการเลี่ยงภาษี ไม่ควรกระทำอยู่แล้วครับ แต่ส่วนตัวยังไม่เคยเจอบริษัทไหนในประเทศไทยที่ไม่พยายามเลี่ยงภาษีเลยครับ ;)


That is the way things are.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 4 January 2016 - 10:07 #872364 Reply to:872309
iStyle's picture

เค้าแขวะสาวกครับ และมีสาวกออกมาดิ้นด้วย

ผมเนี่ย "ผู้ใช้" ไม่รู้สึกร้อนหนาวอะไรกับข้อความข้างต้นซักนิด จะมีก็สาวกนี่แหละ รู้สึก


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: mode on 4 January 2016 - 11:49 #872404 Reply to:872364

ผมใช้ Android ผมยังรู้สึกว่าไม่ควรโพสต์หาเรื่องคนใช้ Apple อย่างนั้นเลยนะครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 4 January 2016 - 15:56 #872493 Reply to:872364
zerocool's picture

ตรรกะแบบนี้แปร่งๆ ครับ

ถ้ามีการเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติกันใน web นี้ หากคุณไม่ได้เป็นเพศหรือชาติที่ถูกเหยียด คุณก็ควรจะรู้สึกเฉยๆ กับการกระทำแบบนั้น อย่างนั้นหรือครับ ?

ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมว่ามตรฐานของคุณกับผมคงต่างกันตั้งแต่ต้นแล้วครับ

ที่ผมออกมาเตือนทุกครั้งที่มีการใช้คำว่า "สาวก" ว่าเป็นคำเหยียด เพราะคำนี้มันเหมารวมแบบมักง่าย ผมเคยพยายามถามหานิยามคำว่า "สาวก" จากคนที่ใช้คำนี้เป็นประจำแต่ก็ไม่เคยจะได้รับคำตอบอย่างเป็นรูปธรรมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทุกอย่างตัดสินด้วยอารมณ์ความรู้สึกของผู้พูดเป็นหลักเสมอ

ไม่ว่าคนเราจะซื้อ smartphone ด้วยเหตุผลใด คนนอกไม่มีวันไปรู้ตื่นลึกหนาบางถึงความคิดของคนๆ นั้นได้อยู่แล้ว เพราะคนเราอ่านใจใครไม่ได้ ดังนั้นการไปกล่าวหาว่าคนอื่นเป็นสาวก ยึดติดใน brand ขาดทักษะในการใข้วิจารณญาณในการตัดสินใจ จึงเป็นการกล่าวหาผู้อื่นอย่างเลื่อนลอย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรปล่อยให้มีการกระทำเช่นนี้เกิดขึ้น

คุณอาจจะไม่เข้าใจสารที่ผมต้องการจะสื่อ แต่อยากให้สังเกตว่าขนาดผู้ใช้ Android บางคนยังเห็นด้วยกับความคิดเห็นของผมในเรื่องนี้เลย

จะเหลือก็แต่ผู้ใช้ Android ที่มีปมทางจิตใจในอดีตที่อาจจะเคยโดนคนอื่นดูถูกดูหมิ่นมา (ซึ่งอาจไม่ใช่คนที่นี่ด้วยซ้ำ) ยังคงเจ็บใจไม่สามารถก้าวข้ามเหตุการณ์นั้นมาได้ ทั้งที่ถ้ารู้จักแยะแยะก็น่าจะรู้ได้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร

ผมคงไม่อธิบายอะไรไปมากกว่านี้ คนบนโลกมีความคิดความอ่านไม่เท่ากัน คนที่เข้าใจย่อมเข้าใจ คนที่ไม่เข้าใจก็ต้องปล่อยไป ขนาดคนที่มีอาชีพเป็นครูสอนเป็นอาชีพยังไม่สามารถสอนให้ศิษย์ทุกคนเข้าใจในเรื่องเดียวกันได้เท่าๆ กันทั้งหมดเลย ผมเองก็คงไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน


That is the way things are.

By: darkfaty
AndroidWindows
on 4 January 2016 - 12:31 #872422 Reply to:872309
darkfaty's picture

"ไม่รู้เหมือนกันว่าคนจำพวกไหนกันแน่ที่ยังไม่รู้สึกถึงนิสัยและการกระทำของตัวเอง" ครับ :D

By: nutchapon
iPhone
on 4 January 2016 - 13:18 #872431 Reply to:872309

+1 ให้นะ ผมเข้าใจ ตั้งแต่คอมเม้นแรกละ แต่แนะนำว่าอย่าไปสนใจ

ที่นี่ แนวแขวะๆตามกระทู้ Apple นี้มาบ่อย ถือว่าสีสันครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 4 January 2016 - 14:31 #872456 Reply to:872309

ผมว่าเค้าก็ออกตัวชัดนะว่าแขวะสาวก

โอเค แขวะเนี่ยไม่ถูกหรอก แต่ผมสงสัยว่าทำไมคุณถึงต้องหาพวกด้วยการรวม"สาวก"กับ"ผู้ใช้"ในทุกกรณี
ทั้งที่บางกรณีเค้าก็ไม่ได้เหมาว่าผู้ใช้ทุกคนคือสาวกซะหน่อย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 January 2016 - 15:01 #872470 Reply to:872309

ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ ผมว่าคุณล้อฟรีหนักกว่าเพื่อนเลยนะ ถถถ

By: anekkij
Android
on 4 January 2016 - 14:10 #872450 Reply to:872252

+1 เห็นด้วยครับ ปีใหม่ก็เเล้วฝ่ายเเขวะก็ยังเริ่มก่อนอยู่เสมอ

By: cartier
iPhoneAndroid
on 3 January 2016 - 19:19 #872295 Reply to:872227
cartier's picture

ถ้า​มีบริษัทนึงทำแบบนี้ได้ บริษัท​อื่นก็ควรทำแบบนี้ได้ด้วยสินะครับ การลดหย่อน​ให้​เป็น​เรื่อง​ที่​ไม่​สมควร​อย่าง​ยิ่ง​เลย​ แบบ​นี้​ควร​จะ​ต้อง​ปรับ​ให้​หนักด้วยซ้ำ ไม่​ต้อง​กลัวแอปเปิ้ลไม่มีจ่าย แถมเป็นกรณีศึกษาอีก แต่แบบนี้กฎหมายดูไม่ศักดิ์สิทธิ์​เอาซะเลย

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 08:16 #872230
gondolaz's picture

ทำไมไม่ต้องจ่ายค่าปรับเพิ่ม แต่เสียน้อยลงอีกด้วย อย่างนี้ใครๆ ก็อยากโกงสิ เพราะถูกจับได้ก็ยังเสียน้อยกว่า (ตั้งครึ่ง) อยู่ดี หรือมันมีเทคนิดอะไรภายในทำให้ทางการอิตาลี่ต้องยอม

By: Niiskandar
ContributorAndroidWindows
on 3 January 2016 - 08:36 #872232 Reply to:872230
Niiskandar's picture

นั่นนะสิ ผมก็สงสัยข้อนี้เหมือนกัน


ทดลองติดตั้ง 3 OS | Windows Ubuntu Android

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 08:54 #872234 Reply to:872230
Jaddngow's picture

ดีแฮะ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 January 2016 - 09:23 #872235 Reply to:872230
aeksael's picture

ดีงามพระรามสี่

ยอมสารรูปแต่โดนดีศาลดโทษกึ่งหนึ่ง#เด๋วนะใช่เรอะ


The Last Wizard Of Century.

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 January 2016 - 09:40 #872238 Reply to:872230
bahamutkung's picture

มันมีระยะเวลากับค่าดำเนินการทางศาลอีกเยอะครับ Appleจะถ่วงเวลายื้อกันเป็นสิบปีก็ทำได้ มีเงินจ่ายทนายซะอย่าง ทีมกฎหมายของเจ้านี้ใหญ่มากด้วย

รัฐบาลยอมรอบนี้รอบเดียวจบ หลังจากนี้ก็ได้เต็มตลอด จำหน่ายคดีได้เร็วไปอีกคดี


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: Onewings
Windows
on 3 January 2016 - 14:07 #872256 Reply to:872238

งงตรงนิดนึงครับ ถามแบบคนไม่มีความรู้นะครับ ถ้าจะทำจริงๆศาลน่าจะมีสิทธิ์ระงับการทำธุรกรรมได้เลยรึเปล่าครับ? เช่นห้ามซื้อขายหุ้น หรือสั่งให้ยุติการดำเนินธุรกิจภายในประเทศ(กรณีรุนแรง)กรณีนี้ดูเหมือนจะเอื้อฝ่ายจำเลย(แอบเปิล)พอดูเลย

By: jokerxsi on 3 January 2016 - 19:17 #872294 Reply to:872256

เกิด Apple ถูกขึ้นมาจะทำยังไงละครับ
ผมมองว่าถ้าไม่มีความชัดเจนว่ากระทำผิด เขาไม่สมควรได้รับโทษใดๆ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 January 2016 - 00:01 #873286 Reply to:872256
bahamutkung's picture

เรื่องนี้ยังไม่ขึ้นถึงชั้นศาลครับ เป็นแค่การตัดสินจากสรรพากร ซึ่งพอ Apple ยอมตั้งแต่ชั้นนี้เลยตกลงว่าจะลดค่าปรับให้เพื่อสรรพากรจะได้ไม่ต้องไปเสี่ยงหัวก้อยในศาล ทีมทนายเก่งๆพลิกผิดเป็นถูกก็ทำได้แถมยื้อไปให้ศาลยุโรปตีความได้อีก แล้วถ้าบานปลายไประงับธุรกรรมเศรษฐกิจอิตาลีเองก็ได้รับผลกระทบเองด้วย

ที่ดูเหมือนเอื้อ จริงๆก็แค่ตัดความเสี่ยงที่จะแพ้หมดแหละครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 3 January 2016 - 14:16 #872257 Reply to:872230
PandaBaka's picture

งงเหมือนกัน ถ้ารัฐเดินเรื่องเองเวลาไม่น่าจะเป็นปัญหา หรือมันมีเทคนิคทางด้านบัญชีที่ซ่อนอยู่

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 January 2016 - 10:07 #872243

ไม่ผิดครับตราบใดที่ Tim Cook ยังไม่คิดจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 13:50 #872255
ibeauty's picture

แอปเปิ้ลทำไมทำงี้อ่ะ หนูและเพื่อนๆหนูศรัทธาในแอปเปิ้ลมากๆเลยน่ะ

By: jj1977
Android
on 3 January 2016 - 14:18 #872258

รวยแล้วไม่โกง ....ใช้คำนี้ไม่ได้กับนักธุรกิจ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 January 2016 - 18:42 #872291 Reply to:872258

เราจึงต้องมีการควบคุมตรวจสอบได้

By: mode on 3 January 2016 - 23:12 #872328 Reply to:872291

แล้วฝ่ายตรวจสอบก็โดนกล่าวหาว่า 2 มาตรฐาน :P

By: Knackii
ContributoriPhone
on 3 January 2016 - 17:48 #872285
Knackii's picture

มองอีกมุมนึงอาจไม่ใช่การเลี่ยงภาษีโดยเจตนา แต่เป็นการทำอย่างไรให้บริษัทเสียภาษีน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่บังเอิญว่าฝ่ายกฎหมายหรือผู้มีอำนาจตัดสินใจในขณะนั้นไม่รอบคอบ หรืออาจจงใจเผื่อโดนค่าปรับเอาไว้แล้วก็ยังคุ้ม...ก็ไม้รู้สินะ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 19:07 #872293 Reply to:872285
darkfaty's picture

อันนี้เจตนาไปจ่ายที่ประเทศที่เสียภาษีน้อยกว่า พอโดนจับได้ก็ไม่ต้องเสียค่าปรับแถมได้ส่วนลดอีก มันต้องมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่แน่ ๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 January 2016 - 20:55 #872314 Reply to:872285
McKay's picture

เลี่ยงภาษีโดยเจตนา กับ ทำอย่างไรให้บริษัทเสียภาษีน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สองอย่างนี้มันคืออย่างเดียวกันคับ แต่ประเด็นในข่าวคือเลี่ยงแบบไหนถูกกฎหมาย หรือเลี่ยงแบบไหนผิดกฎหมายครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: somphong.s
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 20:56 #872315

ก็ สั่งของจาก ร้านออนไลน์ของ apple
ก็ ส่งของ จากไอร์แลนด์ ไปถึงบ้าน ที่ อิตาลี
แบบนี้ รึเปล่าครับ เลยไม่เสียภาษีที่ อิตาลี

By: mk
FounderAndroid
on 4 January 2016 - 00:21 #872331 Reply to:872315
mk's picture

ข่าวเก่าอธิบายไว้ครับ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 4 January 2016 - 09:10 #872352 Reply to:872331

ขอบคุณครับ

By: shipcake
Symbian
on 3 January 2016 - 21:17 #872318
shipcake's picture

สรุปว่าแอปเปิ้ลเสียภาษีให้สิงคโปเท่าไหร่ในโซนเอเซีย??

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 4 January 2016 - 08:39 #872346
alph501's picture

สงสัยรู้เท่าไม่ถึง การณ์ มั้ง 555

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 4 January 2016 - 10:35 #872376
Chiron's picture

มันเป็นเทรนครับ บริษัทอเมริกันเริ่มจะสละสัญชาติไปไอร์แลนด์กันแล้ว

http://www.pressherald.com/2015/12/05/another-view-pfizers-latest-discovery-dodging-taxes-in-ireland/

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 4 January 2016 - 11:32 #872394 Reply to:872376

ไม่ต้องไปหาข่าวไกลครับ ในเว็บนี้ก็เคยมีพูดถึง Eric Schmidt บอกงง Google เลี่ยงภาษีตรงไหน?


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 January 2016 - 12:03 #872407 Reply to:872376
nrml's picture

แบบนี้บริษัทที่ไปไอร์แลนด์ก็เข้าข่ายเลี่ยงภาษีแบบเดียวกันใช่มั้ยครับ Adobe ตอนนี้ก็คงจะร้อนๆ หนาวๆ อยู่แน่ๆ

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 January 2016 - 11:59 #878012
gingtalk's picture

ฟ้อง‘ฟิลลิปมอร์ริส’ เรียก2หมื่นล.จบแบบเดียวกันหรือเปล่า https://www.thairath.co.th/content/565296