เกมปลูกผัก Stardew Valley เพิ่งวางจำหน่ายบนร้านขายเกม Steam ได้ไม่ถึงครึ่งเดือนดี ตอนนี้ขายไปแล้วกว่า 425,000 ก๊อบปี้ เกมฮิตถล่มทลาย และเว็บไซต์ PC Gamer ได้เข้าสัมภาษณ์ผู้พัฒนาเกมนี้ ผมเห็นว่าน่าสนใจไม่น้อย เลยเขียนสรุปมาอีกทีครับ
ผู้พัฒนาเกมนี้ชื่อ Eric Barone หรือฉายา ConcernedApe เป็นชาวอเมริกัน ขณะนี้อาศัยอยู่ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน เขาพัฒนาเกมนี้ขึ้นมาคนเดียว ไม่มีใครช่วยเลย เขาออกแบบทุกอย่างในเกมเอง แต่งเพลงประกอบเอง เขียนโปรแกรมเอง ฯลฯ
Eric จบการศึกษาในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) จากนั้นก็ตระเวนสมัครงานตามบริษัทต่างๆ แต่ไม่มีที่ใดรับเข้าทำงานเลย เขาจึงคิดว่าควรพัฒนาตนเองให้มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรมให้ดีขึ้น ด้วยความที่ Eric ชอบเกม Harvest Moon มาก เขาจึงเริ่มหัดเขียนเกมนี้ด้วยภาษา C# ตอนแรกก็เขียนเล่นๆ ต้องการแค่จะเพิ่มประสบการณ์การเขียนโปรแกรมเท่านั้น
เมื่อ Eric หางานทำไม่ได้ เขาเลยไปสมัครงานพาร์ทไทม์เป็นคนเดินตั๋วในโรงภาพยนตร์ใกล้ๆ บ้าน และใช้เวลานอกนั้นเขียนเกม เขาอาศัยอยู่กับแฟนสาวที่เรียนปริญญาโทอยู่ และดำรงชีวิตอย่างประหยัดด้วยเงินที่ได้จากมหาวิทยาลัย
หลังจากเริ่มเขียนไปได้ไม่นาน ความทะเยอทะยานของ Eric ก็เพิ่มสูงขึ้น ทีแรกเขาคิดจะเอาเกมไปปล่อยบนร้านขายเกม Xbox Live Marketplace ภายใต้โครงการ Xbox Live Indie Games แต่ไปๆ มาๆ เขาก็พัฒนาเกมให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ปี จนออกมาเป็นเกม Stardew Valley ในปัจจุบัน
ทาง PC Gamer ถามว่าชีวิตของ Eric จะเปลี่ยนไปแค่ไหนอย่างไรหลังจากนี้ เขาตอบว่าเขาไม่อยากเปลี่ยนวิถีชีวิตของเขาแม้แต่น้อย เส้นทางอาชีพก็จะเหมือนเดิม รวมถึงครอบครัวและเพื่อนก็ให้การสนับสนุนและเชื่อมั่นในตัวเขามาตั้งแต่แรกแล้ว เขารักการทำเกมและจะทำมันต่อไป
เมื่อถูกถามว่าจะเปลี่ยนขอบเขต (scope) ของเกมนี้ และอยากจ้างคนมาช่วยหรือไม่ เขาบอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนั้น แต่คงไม่จ้างใครมาเพิ่มแน่นอน เนื่องจากเกมนี้เริ่มต้นมาจากเรื่องส่วนตัว (ความอยากหางานทำ) และประสบความสำเร็จด้วยตัวเขาเองคนเดียว อย่างไรก็ตาม หากต่อไปจะมีโครงการพอร์ตเกมไปแพลตฟอร์มอื่น หรือเพิ่มโหมดเล่นหลายคน ก็อาจเปิดรับคนมาช่วยในด้านนี้ แต่เขาชอบทำงานคนเดียวมากกว่า
Eric ยังบอกอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมี DLC ในอนาคต แต่ ณ ตอนนี้เขาคิดว่าเกมประสบความสำเร็จมากพอที่จะยังไม่ต้องมี DLC ก็ได้ โดยหลังจากนี้นอกจากการแก้บั๊ก เขาคิดว่าจะปล่อยอัพเดตเพิ่มของในเกมให้ผู้เล่นแบบฟรีๆ ไปเรื่อยๆ และเขาได้รับเสียงเรียกร้องให้เพิ่มตัวละครที่สามารถแต่งงานด้วยได้ (ด้วยเหตุผลบางอย่าง ผู้เล่นเรียกร้องหา Shane เป็นพิเศษ)
โฉมหน้านักพัฒนา Eric “ConcernedApe” Barone และโต๊ะคอมของเขา || ภาพจาก PC Gamer
ในประเด็นโหมดผู้เล่นหลายคน Eric สัญญาว่าจะเพิ่มโหมด Co-op มาในอนาคตแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างจาก Harvest Moon โดยเขาอยากให้มีโหมดเล่นหลายคนมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่ทำไม่ทัน ประกอบกับคนรอเล่นเกมนี้เยอะมาก เลยปล่อยเกมออกมาเป็นแบบเล่นคนเดียวไปก่อน
ถึงจุดนี้ PC Gamer เลยถามว่าคิดว่าจะใช้เวลาทำนานแค่ไหน Eric หัวเราะและตอบว่าสิ่งหนึ่งที่เขาเรียนรู้จากการทำเกมนี้คือ “อย่ากำหนดเวลา” อย่างตอนแรกเขานึกว่าเกมจะเสร็จในไม่กี่เดือน แต่เอาเข้าจริงก็ใช้เวลาไป 4 ปี เขาเลยไม่อยากสัญญาอะไรก็ตามที่เขาทำไม่ได้
ภายในสามวันหลังจากเกมถูกปล่อยออกมา Eric ได้ส่งแพตช์แก้บั๊กหลายครั้ง เขาบอกว่าความกดดันทุกอย่างอยู่ที่เขาคนเดียว เขาแคร์ผู้เล่นมาก และรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบหากเกมแครชหรือมีคนเจอบั๊ก เขาอยากให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ไร้ที่ติขณะเล่นเกมนี้ และรู้สึกเครียดมากเวลาได้ยินว่าสิ่งนั้นไม่ทำงาน และเกมแครช เขาจึงต้องรีบแก้บั๊กทุกอย่างให้เร็วที่สุด โดย Eric เคยแม้กระทั่งไปแก้ไฟล์เซฟให้ผู้เล่นเป็นรายคนมาแล้ว
ขณะนี้มีส่วนต่อขยาย (mods) ที่ทำโดยผู้เล่นออกมามากมาย โดย Eric บอกว่าเขาสนใจจะใช้ระบบ Steam Workshop ในการจัดการ mods ต่างๆ เนื่องจากเขาเห็นว่า mods เหล่านี้ช่วยเพิ่มสีสันให้กับเกมอย่างมาก
มาถึงช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ ทาง PC Gamer ถามว่าบริษัท Chucklefish ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมนี้เข้ามาเกี่ยวข้องตอนไหน Eric ตอบว่าเขาเอาเกม Stardew Valley เข้าโครงการ Steam Greenlight ไป แล้วผู้บริหารของ Chucklefish ก็ติดต่อมาขอเป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่ง Eric คิดว่านี่คือโอกาสทองเพราะตอนนั้นไม่มีใครรู้จักเขาเลย ทั้งสองฝ่ายจึงเซ็นสัญญากัน โดย Chucklefish ให้อิสระเต็มที่ ไม่ได้มีมาเกี่ยวข้องหรือกำหนดอะไรเกี่ยวกับตัวเกมแม้แต่น้อย แต่ช่วยโปรโมตเกม, เปิดเว็บไซต์เกมให้ และช่วยเปิดหน้าวิกิของเกมแทน และ Eric บอกว่ามันดีมากๆ ที่มีกลุ่มคนที่เคยผ่านเรื่องแบบนี้มาช่วย อีกทั้งคอยเป็นที่ปรึกษาให้
สุดท้าย Eric บอกว่า ณ ตอนนี้ยังมีความลับในเกมที่ยังไม่มีใครค้นพบอีกด้วย เพราะมันพิสดารมากจนเขาไม่รู้ว่าจะมีใครทำหรือไม่ (กล่าวคือทำบางอย่างในเกมเพื่อค้นพบความลับนี้)
ใครชอบเกมแนวนี้ อย่าเล่นของเถื่อนเลยครับ ไปซื้อกันได้บน Steam ราคา 315 บาทเท่านั้น
ที่มา - PC Gamer
Comments
และ 1 ใน 5 หนุ่มที่สามารถจีบได้อย่าง Sebastian คือตัว Eric เอง
The Dream hacker..
คำนวณเป็นรายได้คราวๆ 66,937,500 บาทจากยอดขาย 42,500 ชุดและหักให้สตีมครึ่งหนึ่งแล้วนะ อืมผมว่าเขาสมควรได้นะ
ตีว่าขายได้ชุดละ $15 ทั้งหมด 425,000 ชุด
15*425000 = $6,375,000
เป็นเงินไทยคิดที่ดอลล่าละ 35 บาท ก็ประมาณ 223,125,000 บาท แบบยังไม่หักอะไรทั้งสิ้นนะ
คำนวนผิดครับ 425,000 (สี่แสน) ไม่ใช่ 42,500 (สี่หมื่น)
กำ ศูนย์หาย 555+
ต้องแบ่งให้ Chucklefish ที่เป็น publisher ด้วย เงินถึงมือเค้าไม่ถึง 50% จากยอดขายแน่ๆ แต่ก็ยังเยอะอยู่ดี
ผมว่าเดียวนี้ค่ายเกมเล็กๆตั้งราคาเป็นมิตรมากขึ้น คือตั้งราคาตามประเทศเลย ผมเล่นไป 104ช.ม. ละตอนนี้รอ co-op เล่นกับเพื่อนน่าจะสนุกไม่น้อย
หน้าตาเหมือนจ๊อปส์สมัยหนุ่ม
แวบแรกนึกว่า พิ้ว
เหมือนจริงค่ะ 555
ผมก็มองเป็น Pewdz เหมือนกันนะ Pewdz แบบใส่คอนแท็กตาดำ
คุณทำให้ผมรู้สึกรัก C# กับ XNA มากขึ้นเป็นกอง XD
ສະບາຍດີ :)
เกมนี้มาในจังหวะที่เหมาะเจาะพอดีในจังหวะที่ harvest moon original เริ่มเป๋ และเกม pc หลายๆเกมภาพสวยแต่ไม่สนุก พอเกมนี้มา กระแสปากต่อปากทำให้ดังได้ (ขนาดผมเล่นไปคิดไปว่ามันยังไม่ลุ่มลึกเท่า harvest moon ของเกมบอยเลยยังติดหนึบ)
ปล. dev แคร์คนเล่นมากๆ เกมหน้าเราจะอุดหนุนนายต่อนะ
harvest moon original เริ่มเป๋ ? ไม่เป๋ นะครับ original เปลี่ยนภาษาอังกฤษเป็น story of season แล้ว ส่วน harvest moon ที่ออกมาล่าสุดน่ะ ไม่ใช่ original
The Dream hacker..
อ้ะ - -.. ผมตกข่าวหรือนี่ นึกว่าตัวนั้นมาจากเจ้าเดิม
ของแท้ต้องชื่อญี่ปุ่นว่า Bokujou Monogatari เท่านั้นครับ
เพราะ Maru กับ Leah (Mod ของ Toonyoza) ทำให้ผมได้อุดหนุนเกมนี้ครับ คือเกมที่ผมรอคอยบน PC มานานมาก และหวังว่าเวอร์ชั่นมือถือจะมีในอนาคต + ใส่ Mod โมเอะได้นะครับ
ชอบอีกอย่างคือผู้พัฒนาใส่ใจกับผู้เล่นมาก และให้อิสระกับผู้เล่นในการทำสิ่งต่างๆได้นอกเหนือจากที่ตัวเกมมีครับ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
"สุดท้าย Eric บอกว่า ณ ตอนนี้ยังมีความลับในเกมที่ยังไม่มีใครค้นพบอีกด้วย เพราะมันพิสดารมากจนเขาไม่รู้ว่าจะมีใครทำหรือไม่ (กล่าวคือทำบางอย่างในเกมเพื่อค้นพบความลับนี้)"
อยากรู้จริง ๆ
ฝากทำตัวเกม ให้รองรับหลายๆ ภาษาด้วยนะครับ
เพราะเพิ่งไปเจอว่า คนไทยกำลังทำตัวเกมเป็นภาษาไทย
แต่ติดปัญหาเรื่องฟอนต์และอื่นๆ อีกมากมายก่ายกอง
ปล. เขาจะได้ยินเรามั้ยนะ
ชอบเกมนี้มากเลยครับ ให้อิสระทำได้อย่างที่คิดไม่ถึง ผมมีปัญหาเวลาที่ต้องขนของไปให้เป็นของขวัญกับตัวละครต่าง ๆ เพราะช่องเก็บของมีน้อย เลยสร้างหีบเก็บของไว้ใกล้ ๆ กับตัวละคร เอาไว้เก็บของที่ตัวละครนั้น ๆ ชอบ ครบสัปดาห์ก็เดินสายเปิดกล่องแจกของ แต่ต้องระวังไม่ให้หีบไปขวางทางเดินตัวละครเพราะหีบจะหายไปในวันต่อมา ต้องเอาไปซ่อนไว้ตามหลืบ
ลังเลระหว่าง อาบิเกล กับ เลอาห์ มาก สุดท้ายก็เลือกเลอาถึงแม้ว่าลูกสาวร้านขายของชำจะน่ารักมาก ๆ เลยก็เถอะ
เมื่อก่อนผมก็เริ่มด้วยความอยากทำเกมนี่แหละ จนสำเร็จออกมาเป็นเกมแรก เขียนด้วย C++
เป็นเกม 3D (Offline) คล้ายๆเกมออนไลน์สมัยนี้ ใช้เวลาศึกษาอยู่ 4-5 ปี ทำจริง 3 เดือนเสร็จ
ด้วย Library ต่างๆที่เคยสะสมเอาไว้ (ถ้ามีใครสนใจจะลง Link ให้)
แล้วต่อมาก็มารู้จัก
XNA (ในยุคที่มันหมดความนิยมแล้ว ทำ ระบบ GUI System สำหรับเกม เอาไว้ชุดนึง)
UDK (ทำระบบ GUI)
Unity (ทำเกม Puzzle เล่นๆไว้เกมนึง)
ถึงจุดนึงไฟเริ่มหมดเพราะเงินต้องมาก่อน เลยต้องเดินมาสาย .Net Developer เงินเดือนก็พอใช้ได้
ทุกวันนี้ก็ทำงานเรื่อยๆ ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่ถึงกับมีความสุขมาก
อยากกลับไปนั่งเขียนเกมเหมือนสมัยก่อน ...
อ่านประวัติของตาคนนี้แล้วรู้สึกมีไฟอีกครั้งนะ 555
ผมเคยทำงานบ.เกมอยู่ปีนึง รู้สึกถึงความไม่มั่นคงก็เลยออกมา
ตอนนี้ก็ยังอนยากกลับไปทำเกมอยู่เหมือนกันครับ ^^ มีไฟเหมือนกัน เอนจินที่ทำอยู่ก็ไปได้เรื่อย ๆ เหมือนคนนี้เลยคือจะทำกราฟิคเองด้วย (จะทำซาวนด์เองด้วย อันนี้หมดไปหลายละ 555)
อยากดูครับ แบ่งให้ดูหน่อยได้ไหมครับ 555 อยากเห็นเกมฝีมือคนไทย
ผมก็มีแพลนอยากจะลองทำเกมดูบ้างครับ อาจใช้เอนจินสำเร็จรูปดูก่อน
เพื่อนผมยังเคยชวนออกไปตั้งทีมอยู่เนืองๆ แต่มันบอก กินแกลบไปก่อนนะ คิดหนักเลย 55
อันนี้เกมแรกที่ผมทำครับ http://zicma.rc-part.com/neobbs/viewtopic.php?f=5&t=27
เอา Model , Sound มาจากเกมอื่น เขียนแบบให้รู้ว่าทำได้แค่นั้นสามารถเล่นกับ Windows ยุคปัจจุบันได้
ถ้าทำเองหมดผมคงไม่มีปัญญาเลยครับ แค่เรื่อง 3D Model นี่ศึกษาเบื้องต้นก็กินเวลาเป็นเดือนๆยังไปไม่ถึงไหนเลย
กลัวจะเสียเวลาเขียนโค๊ดด้วยเลยขอยอมแพ้ซะก่อน
ล่าสุดก็ทำเกม Puzzle 2D แบบหมุนเพชรเล่นบน Android ได้ ว่าจะทำจริงจังให้มีเนื้อเรื่อง
แต่มีเหตุติดขัดเลยต้องหยุดทำไป
อย่างว่าความฝันกับความเป็นจริงมันช่างห่างไกลยิ่งนัก ถ้าเกมไม่ดังก็แทบไม่ได้เกิด ถ้าดังขึ้นมาก็ติดลมบนได้ง่ายๆ
เกม Stardew Valley ในอนาคตผมคาดว่าจะออกมาเป็น Android กับ IOS
แล้วตามด้วย in-app purchase สูตรสำเร็จ
ผมขอเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์นะครับ 55
ສະບາຍດີ :)
ผมสนใจครับ เขาทำเกมกันส์ยังไงเหรอครับ อยากลองศึกษาดู
ลองหาภาษาที่ชอบก่อนก็ได้ครับ จากนั้นก็หา SDK มาลองเล่นดูครับ
ສະບາຍດີ :)
ตัวเกมส์มันยังเปิดกว้างอีกมากจะทำ DLC เสริมแนวไหนก็ได้ ลงดันตีมอน ล่องเรือเกาะโจรสลัด ปลูกถั่วขึ้นไปเมืองลอยฟ้า หรือประตูมิติอัลเดอร์เวิลก็ยังได้
น่าเสียดายที่ Microsoft ทิ้ง XNA ไปแล้ว
ทั้งๆที่มันเป็นมิตรกับมือสมัครเล่นออกขนาดนั้น
การทำทุกอย่างด้วยตัวเองคนเดียวนี่ ทำให้นึกถึงท่าน ZUN แห่งเกมโทโฮเลย
ถ้าเอาโทโฮลง Steam ไม่รู้ผลตอบรับจากฝรั่งจะเป็นยังไง
นายเทพและหล่อที่สุดในช่วงเวลานี้เลย
แคร์คนซื้อไปเล่น ใส่ใจรายละเอียด
ผมจ่ายเงินซื้อ โดยไม่เสียดายตังเลย
.....แต่เสียดายเวลา T^T
A new legend is born!
อ่านแล้วชอบ...ชื่นชมในความตั้งใจ...แต่คงต้องขอผ่านเกมนี้...เพราะใจไม่แข็งพอ
ข้าพเจ้าไม่เข้าใจจริงๆ เหตุใดเกมนี้ไม่โดนฟ้องลิขสิทธิ์
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า หากเราหาเกมเก่าๆ ที่ชอบ ลอกวิธีการเล่น+แนวทาง+กิจกรรม ใช้เวลา 4 ปีในการทำให้เกมลิขสิทธิ์ กลายมาเป็นเกมของตัวเอง ก่อเกิดรายได้ขึ้นมาจาก"การลอก*" แล้วมา"ปรับปรุง"ให้แตกต่างจากต้นฉบับ
..
พอดีเคยพบเหตุการณ์ขโมย code แล้วนำไปปรับปรุงเล็กน้อยแล้วขายต่อ
แต่มันคงเป็นเรื่องปกติของสาย IT ปัจจุบันไปแล้ว
..
ถ้าข้าพเจ้าเข้าใจผิดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
ฟ้องลิขสิทธิ์ไม่ได้ครับ การเอาไอเดียของคนอื่นมาต่อยอดไม่ขัดกับ ลิขสิทธิ์เพราะทั้งภาพและระบบเกม คนพัฒนาทำเองหมดครับ
จะลองฟ้องก็ได้นะครับถ้าเขาสวนกลับมีเงิบ
ไม่ได้อยู่วงการเกม แต่นานๆ เข้ามาอ่านก็รู้สึกว่ากลุ่มนี้คึกคักมาก
งานเกมเป็นอะไรที่ไม่มั่นคงเลยครับ เป็นงานศิลปะอย่างนึง แต่คึกคักมาก อยู่ดึก แล้วเวลาก็แน่นอนไม่ได้ เงินก็อาจจะน้อย แต่ถ้าแจคพอต ก็รวยเละ