Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ 16 พฤษภาคม ถือเป็นวันแรกที่ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย มีผลบังคับใช้ ส่งผลให้บัตรเอทีเอ็ม-บัตรเดบิตที่ออกใหม่จะต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบชิป ตามมาตรฐาน EMV แทนระบบแถบแม่เหล็กอย่างในปัจจุบัน (ส่วนบัตรเดิมยังใช้ต่อไปได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562)

Blognone สำรวจสถานการณ์เรื่องบัตรแบบชิป จากเว็บไซต์และ Facebook ของธนาคารต่างๆ โดยสนใจประเด็นเรื่องวันที่เริ่มให้บริการบัตรแบบใหม่ และค่าธรรมเนียมของบัตรแบบใหม่

No Description

ภาพประกอบจาก EMV Connection

ธนาคารกรุงเทพ (BBL)

  • ธนาคารกรุงเทพ ถือเป็นธนาคารแห่งแรกในไทยที่นำระบบชิป EMV มาใช้ตั้งแต่ปี 2552 (7 ปีแล้ว)
  • ปัจจุบันบัตรเดบิตของธนาคารกรุงเทพ เป็นบัตรแบบชิปทั้งหมดแล้ว (บัตรระดับพื้นฐานสุดคือ Be1st)
  • ส่วนบัตรเอทีเอ็มแบบเดิม (บัวหลวงเอทีเอ็มและบัวหลวงพรีเมียร์) ที่เป็นแถบแม่เหล็กยังใช้งานได้ถึงปี 2562 โดยผู้ใช้บัตรสามารถเปลี่ยนมาเป็นระบบชิปได้ฟรี - อ้างอิงจากเว็บไซต์ธนาคาร
  • ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท ค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท

alt="upic.me"

ธนาคารกรุงไทย (KTB)

  • เริ่มออกบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบชิป 16 พฤษภาคม 2559
  • ยังไม่พบอัตราค่าธรรมเนียมของบัตรแบบชิป แต่บัตรเอทีเอ็มแบบเดิม มีค่าแรกเข้า 100 บาท, ค่าธรรมเนียมรายปี 180 บาท - อ้างอิง, อ้างอิง

No Description

ธนาคารกสิกรไทย (KBank)

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

  • เปลี่ยนจากบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบเดิม เป็นบัตรแบบใหม่ที่เรียกว่า S Smart เริ่ม 14 พฤษภาคม 2559 - อ้างอิง
  • ค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ 100 บาท, ค่าธรรมเนียมรายปี 300 บาท (บัตรแบบเดิม 250 บาท)
  • มีความคุ้มครองทรัพย์สินจากการชิงทรัพย์ สูงสุด 5,000 บาท (เฉพาะลูกค้าที่สมัครภายใน 31 ธันวาคม 2559) ตามเงื่อนไขของบริษัท สามัคคีประกันภัย จำกัด - อ้างอิง

No Description

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (Krungsri)

  • เริ่มให้บริการบัตรแบบชิปวันนี้ (16 พฤษภาคม 2559) - ประกาศของธนาคาร
  • ค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ 480 บาท ต่อ 3 ปี, ค่าธรรมเนียมออกบัตรทดแทน 100 บาท, ค่าธรรมเนียมรายปี ไม่มี - อ้างอิง

alt="upic.me"

ธนาคารออมสิน (GSB)

ข้อมูลบนเว็บไซต์ธนาคารออมสิน บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตของธนาคาร ยังไม่ใช่ระบบชิป EMV (อ้างอิง ATM, อ้างอิงบัตรเดบิต) และยังไม่พบประกาศเรื่องนี้บน Facebook ของธนาคาร

alt="upic.me"

ธนาคาร TMB

  • ไม่พบประกาศของธนาคารเกี่ยวกับระบบบัตรแบบชิปในรอบ 1-2 เดือนที่ผ่านมา แต่จากเว็บไซต์ของธนาคาร บริการด้านบัตรในปัจจุบัน เป็นบัตรแบบมีชิปหมดแล้ว
  • บัตรขั้นพื้นฐาน TMB Lite แบบมีชิป ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 200 บาท/5 ปี ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี - อ้างอิง

No Description

ธนาคารธนชาต

alt="upic.me"

CIMB Thai

  • บัตรเดบิต CIMB Thai รองรับเทคโนโลยีชิป EMV และ PIN 6 หลักแล้ว - เว็บไซต์
  • ค่าออกบัตรใหม่ 100 บาท (ยกเว้นให้ฟรีถึงสิ้นปี 2559) ค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท

alt="upic.me"

หมายเหตุ: การสำรวจข้อมูลครั้งนี้คัดเลือกเฉพาะธนาคารที่ได้รับความนิยมสำหรับลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก ถ้ามีข้อมูลของธนาคารอื่นๆ สามารถเพิ่มได้ในคอมเมนต์ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 May 2016 - 10:57 #912110
mossila's picture

Standard Chartered มีบัตรแบบชิป แล้วไม่มี link เรื่องบัตรแต่ไปเปิดบัญชีนี้มาแล้วได้บัตรมีชิปแล้ว เสียค่าแรกเข้า 200 รายปีไม่แน่ใจ
https://www.sc.com/th/personal-banking/deposits/savings-account/bonus-saver/th/

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 16 May 2016 - 12:31 #912146 Reply to:912110

บัตรปกติ 200 นะครับ ค่าแรกเข้าฟรี

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 16 May 2016 - 18:40 #912236 Reply to:912110

เพิ่มเติมสำหรับ scbt ไปถามธนาคารมา ออกบัตรใหม่เสียค่าธรรมเนียม และค่าธรรมเนียมรายปีขึ้นเป็น 250 สำหรับบัตรมีชิปครับ เลยยังไม่ได้เปลี่ยน

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 16 May 2016 - 11:08 #912114

การมีบัตรแบบชิปการ์ดจะเป็นข้ออ้างให้ธนาคารยัดเยียดบัตรแบบมีประกันให้ลูกค้าหรือเปล่า

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 May 2016 - 11:45 #912131 Reply to:912114

คิดว่าไม่ครับ เพราะชิปถือว่าเป็นมาตรฐานของทุกบัตรครับ ซึ่งถ้าจะยัดประกันมา เราก็ขอทำแบบไม่มีประกันได้อยู่ดี

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 May 2016 - 11:10 #912115

อยากทราบ ทรรศน ของหลายๆท่าน ครับเกี่ยวกับ บัตรชิพนี้

ผมสงสัยอยู่เรื่องเดียวคือ "การที่ ธ กรุงเทพ ใช้ก่อนเพื่อน".... จากตอนนั้นถึงตอนนี้ ธ กรุงเทพ ได้เปรียบหรือเสียเปรียบครับ...

ตอนใช้ใหม่ๆ โดดเดี่ยวมากๆ เหมือนลูกเมียน้อย การประชาสัมพันธ์ ให้ทุกคนรู้จัก มันยากกว่า ข่าวสารน้อยกว่า แต่พอเริ่มจะใช้จริงๆจัง ทุกคน ทุก ธ . ก็เฮโลกันใช้

By: zerost
AndroidWindows
on 16 May 2016 - 11:35 #912125 Reply to:912115
zerost's picture

ทุก ธ . ก็เฮโลกันใช้ ✖
ทุก ธ. โดนบังคับให้ใช้ ✔

ถ้าไม่โดน ธปท.บังคับก็ยังเป็นลูกเมียน้อยต่อไปอีกเรื่อยๆแหละครับ
ได้เปรียบไหมก็ได้เปรียบภาพลักษณ์แหละครับ ว่าซีเคียวสูงกว่าเพื่อน เป็นจุดขายได้

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 May 2016 - 11:44 #912129 Reply to:912115
Holy's picture

ที่เฮโลกันใช้เพราะ ธปท. บังคับครับ ถ้าไม่บังคับก็ยังไม่เปลี่ยนกันสักที (เพราะต้องเสียค่าระบบใหม่ ลงทุนอีกหลักร้อยล้าน)

ถามว่า "ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ" ข้อดีก็คือทำให้อัตราการโดน Skimming = 0 เลยครับ ถ้าจะมีเคสคือโดนขโมยบัตรไปรูดมากกว่า แต่ข้อเสียคือกลายเป็นคนใช้น้อยลงเพราะไม่สะดวก ไม่รู้ตัวเลขตรงนี้ทำให้เสียโอกาสลูกค้าไปเท่าไหร่เหมือนกันครับ

By: kamron
UbuntuWindows
on 16 May 2016 - 11:55 #912134 Reply to:912115
kamron's picture

ได้เปรียบเลยครับ
สร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับลูกค้า (อาจถึงนักลงทุนด้วย)
แม้ตอนนั้นจะลำบากมากก็ตาม แต่ปัจจุบันชี้ให้เห็นแล้วว่า ธ.กรุงเทพมีวิสัยทัศน์ที่ดีมาก
มีตู้บริการที่พร้อมใช้งาน ไม่ต้องเร่งรีบในการติดตั้ง
ลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งตู้แบบเก่า โดยใช่เหตุ ร่วม 10 ปี

ปล.ผมเคยน้ำมันหมดต่างจังหวัด ต้องจอดรอที่ปั๊ม เพื่อให้เพื่อนเอาเงินมาให้ เป็นชั่วโมงกันเลยทีเดียว เซ็งมากเลยในตอนนั้น ซึ่งตอนนั้นผมก็ได้ขอทำบัตรใหม่ เป็นแบบเก่า มาแทน และใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่ง ตอนนี้กดไม่ได้แล้ว โดนยึดให้เปลี่ยนมาใช้แบบชิปแทน สุดท้ายคงได้ถูกบังคับให้ใช้เหมือนเดิมแน่ๆ

By: 255BB
Android
on 16 May 2016 - 13:40 #912167 Reply to:912115

ผมมีบัตรเอทีเอ็มอยู่ 3 ธนาคารรวมทั้งกรุงเทพด้วย ข้อเสียแรกๆ ก็คือต้องถอนเงินจากตู้ ธ.กรุงเทพเท่านั้น(ดีที่มันใกล้บ้าน) แต่พอ ธปท ออกฎแบบนี้ ก็คงสะดวกมากขึ้น

By: sHocKaLovE on 16 May 2016 - 11:27 #912121
sHocKaLovE's picture

ปกติใช้ของ BBL อยู่แล้ว ที่เลือกใช้เพราะตอนนั้นมี BBL อยู่จ้าวเดียว เผื่อบัตรหาย ถ้าโจรได้ไปยังไงก็ต้องเอาไปกดแค่ตู้ ของ BBL อย่างเดียว

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 May 2016 - 11:38 #912126

อยากให้แบงค์ชาติออกกฎให้ทุกแบงค์ต้องมีบัตรธรรมดา (ไม่มีเดบิต)
ให้ประชาชนเลือกใช้ เพราะถึงแม้ว่าบัตรแบบชิฟการ์ด จะป้องกันการก็อปปี้ได้ดีขึ้นมาก
แต่การนำไปซื้อของในไทย ผมว่ายังปลอดภัยไม่พอ
เพราะไม่เคยเห็น พนง.ขาย ให้กด Pin ใด ๆ
เพื่อรักษาความปลอดภัยเหมือนเมืองนอกเลย
ไหนยังต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับ บ. บัตรเครดิต
ทั้งที่ลูกค้าจำนวนมาก ไม่เคยคิดจะนำไปใช้ซื้อสินค้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 May 2016 - 11:49 #912133 Reply to:912126
Holy's picture

บัตรเดบิตไทย ซื้อของในไทย (ตามร้าน ไม่ใช่ออนไลน์) ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้เมืองนอกนะครับ ตามเกณฑ์ Local Switching แต่ตอนออกบัตรไม่แน่ใจเหมือนกัน

ส่วนเรื่อง Pin ใช้บัตร Unionpay ของ BBL ก็มีให้กดพินครับ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 May 2016 - 12:29 #912145 Reply to:912133

ค่าที่ต้องมี Logo VISA บนบัตร ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยหรือครับ
ขอใช้ภาษิตจีนหน่อย
เมื่อไม่กระหาย แม้ดื่มน้ำเปล่า ก็นับว่าสิ้นเปลือง

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 May 2016 - 12:56 #912151 Reply to:912145
Holy's picture

อย่างที่บอกครับว่าตอนออกบัตรใหม่ไม่แน่ใจ ก็คงต้องเสียแหละครับ

แต่ตอนรูด ถ้าเข้าตามเงื่อนไข (บัตรไทย รูดในไทย) ไม่เสียให้ต่างชาติแน่ๆ ครับ เพราะมันไม่วิ่งผ่าน Visa Master etc. เลย ไปผ่านระบบ NITMX แทน

ถ้ามองว่าไม่คิดจะรูดเลยสักครั้ง ใช้กดเงินอย่างเดียวก็นับว่าสิ้นเปลืองครับ แต่จุดประสงค์ของบัตรเดบิตก็คือเราไม่จำเป็นต้องถือเงินสดเยอะๆ ไว้ไงครับ จะใช้ก็ควักบัตรรูดเลย แทนที่จะเอาบัตรไปกดเงินมาจ่ายอีกที ซึ่งตรงนี้อาจจะถือว่าปลอดภัยมากกว่าก็ได้

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2016 - 12:29 #912441 Reply to:912151

มันอยู่ที่ข้อสัญญาหรือข้อตกลงมากกว่า นะครับ
ถึงจะวิ่งแค่ในไทย ไม่ผ่านไป Server เขาเลย
แต่ถ้ามีข้อตกลงแบ่งรายได้ ยังไงก็ต้องจ่ายให้เขา

By: aborigines
Ubuntu
on 17 May 2016 - 23:10 #912637 Reply to:912151

การมี logo visa , master card บนบัตร ธนาคารเสียค่าธรรมเนียมบัตรให้อยู่แล้ว โดยเก็บจากเรานั้นเองงง
การจะผ่าน domestic หรือ inter มันขึ้นอยู่กับ gateway ของเครื่องรูดแต่ละธนาคารครับ
ถ้าเครื่องรูดธนาคารนั้นๆ ไม่มี domestic ยังไงมันก็ตัดผ่าน inter อยู่ดี
ถ้ารูดบัตรตรงกับเครื่องรูดบัตรของธนาคารนั้นๆ อันนี้ ตัดตรงนานแล้วครับ(domestic)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 May 2016 - 09:50 #912740 Reply to:912637
Holy's picture

เพื่อให้เข้าใจตรงกัน เรากำลังพูดถึง "บัตรเดบิต" กันเท่านั้นนะครับ

ประเด็นแรก ที่บอกว่า

การมี logo visa , master card บนบัตร ธนาคารเสียค่าธรรมเนียมบัตรให้อยู่แล้ว โดยเก็บจากเรานั้นเองงง

ถ้าหมายถึงตอนออกบัตร ผมเห็นด้วยครับ แต่มาดูตอนรูดใช้กันต่อ

การจะผ่าน domestic หรือ inter มันขึ้นอยู่กับ gateway ของเครื่องรูดแต่ละธนาคารครับ
ถ้าเครื่องรูดธนาคารนั้นๆ ไม่มี domestic ยังไงมันก็ตัดผ่าน inter อยู่ดี

ถ้ามีเครื่อง EDC เจ้าไหนเป็นแบบนี้จริง รบกวนแจ้ง ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ได้เลยครับ เนื่องจากผิดประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบริการการชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพราะประกาศระบุไว้เลยว่า

ส่วนที่ ๗
การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับบัตรเดบิตที่ออกและมีการใช้จ่ายภายในประเทศ
ข้อ ๓๗ ในการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับบัตรเดบิตที่ออกและมีการใช้จ่ายภายในประเทศ
ผู้ให้บริการต้องดําเนินการเหล่านี้ภายในประเทศเท่านั้น
(๑) การรับส่งข้อมูลการใช้บัตรเดบิตระหว่างผู้ให้บริการแก่ผู้รับบัตร (Acquirer) และผู้ออกบัตร
(Issuer)
(๒) การให้บริการสวิตช์ชิ่งในการชําระเงิน (Transaction Switching)
(๓) การให้บริการหักบัญชี (Clearing)
(๔) การให้บริการชําระดุล (Settlement)

(อยู่หน้า 17-18 ของราชกิจจานุเบกษา)

ส่วนรูดบัตรตรงตัดตรง อันนี้ก็ปกติครับ เห็นด้วย

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 May 2016 - 11:47 #912132

ตอนแรกเคยแอนตี้เหมือนกันครับกับบัตรแบบมีชิปของ bbl เพราะมันไปกดที่ไหนไม่ได้เลย พอมาวันนี้รู้สึกได้เลยว่า มันก็ไม่ได้มีอะไรหนิหว่า แถมมันรู้สึกปลอดภัยด้วย

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 May 2016 - 12:20 #912143
mossila's picture

อย่างนี้ของ ธนาคารกรุงเทพก็จะกดได้หลายตู้มากขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 16 May 2016 - 14:33 #912144
Ford AntiTrust's picture

มาเปลี่ยนบัตรกรุงศรีเป็นชิปการ์ดบางใบจะได้ลายเดิม บางใบเปลี่ยนลายไปบ้างแต่แนวๆ เดิม ค่าธรรมเนียมเปลี่ยนบัตร 100 บาท ทำต่างสาขาจากต้นบัญชีค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 30 บาท บัตร เดบิต แบบชิปการ์ด ธ.กรุงศรี ตัวถูกสุด ค่าธรรมเนียม 200 บาท ค่าบัตร 100 บาท สาขาที่ผมไปทำ ไม่มีการเสนอขายประกันเพิ่มเติมให้แต่อย่างใด

ด้านบัตรชิปการ์ดของ KBank ยืนยันขอบัตร K-Debit ปรกติแทนได้ตามที่ขอ เสียค่าออกบัตรใหม่ 100 บาท แต่ดีหน่อยตรงไม่เสนอขายประกัน ไม่มีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนบัตรต่างสาขา

(ตอนแรกจะได้ K-My Play ซึ่งพนักงานแจ้งว่าจะเวฟค่าบัตรให้ตามข้อกำหนดธนาคาร เพราะบัตรเก่าผมเป็น K-My Debit ซึ่งจะเท่ากับเปลี่ยนบัตรให้ฟรี แต่ด้วยค่าธรรมเนียมแพงกว่า K-Debit ปรกติ เลยขอลดประเภทบัตรลงจึงเสียค่าเปลี่ยนบัตร)

ทั้งสองแห่ง มีการปรับเปลี่ยนรหัส PIN จาก 4 หลัก เพิ่มเป็น 6 หลัก (คิดว่าคงทุกธนาคารแหละ)

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 May 2016 - 12:38 #912147
sarajung's picture

ค่าธรรมเนียม​รายปีของ BBL (Be1st Smart) 200 บาท ถึงแค่ 30 มิ.ย. นี้นะครับ หลังจากนั้น ปรับเป็น 300 บาทแร่ะ ตาม URL นี้ครับ

http://www.bangkokbank.com/BangkokBankThai/PersonalBanking/DailyBanking/Be1stVisaDebitCard/Be1stSmart/Pages/Default.aspx

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 May 2016 - 13:02 #912154

ผมอ่านก็ยังงง สรุปคือถ้าเปลี่ยนต้องโดนเป็นเดบิต+ชิปหมดเลย หรือมีธนาคารไหนที่เป็นATMธรรมดา+ชิปให้เลือกได้

By: 255BB
Android
on 16 May 2016 - 13:45 #912169 Reply to:912154

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือตั้งแต่ 16 พ.ค. 2559 เป็นต้นไป ใครจะทำบัตรเอทีเอ็ม,บัตรเดบิต จะได้บัตรแบบมีชิปทันทีครับ(เหมือนที่ ธ.กรุงเทพใช้มาหลายปีแล้้ว) ส่วนลูกค้าเดิมก็เอาบัตรไปเปลี่ยนได้ หรือเก็บไว้ใช้จนถึง 31 ธ.ค. 2561 ส่วนตู้ถอนเงิน เป็นหน้าที่ธนาคารที่ต้องทยอยเปลี่ยนล่ะมั้ง

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 16 May 2016 - 13:44 #912168
xenogew's picture

มีใช้หลักๆ ตอนนี้ก็ Kbank กับ TMB

KBank เสียเงิน (เซ็ง) ตอนนี้ก็รอดู TMB ต่อ ว่าจะเอาเปรียบลูกค้าอีกเจ้าด้วยรึเปล่า

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 May 2016 - 13:53 #912172

KTB ตัวบัตรเป็นชิฟมาสักพักแล้วนะครับเพราะผทไปเปลี่ยนบัตรชำรุดก็ได้ชิพมาตั้งแต่ต้นปีละ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 May 2016 - 15:48 #912194

อัปเดตครับ
มาติดต่อเปลี่ยนบัตรธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา เอไอเอแคปิตอลเซ็นเตอร์รัชดา วันที่ 16 พ.ค. 2559 บัตร Debit Plus เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ 100 บาท ที่ฟรีคือแบบธรรมดาเท่านั้นครับ.

By: mn1984
iPhoneWindows
on 16 May 2016 - 20:08 #912248

วันนี้ไปเปลี่ยนที่ไทยพาณิชย์มาครับ บัตรเดบิตธรรมดาเปลี่ยนฟรี
รหัสบัตร 6 หลัก งงเลย ผมแย้งไปว่าทำไมของกรุงเทพฯยัง 4 หลักได้

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 16 May 2016 - 23:15 #912282 Reply to:912248
Elysium's picture

ใช้ของ BBL อยู่ ยังอยากได้ 6 หลักเลยครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 16 May 2016 - 20:38 #912253
tanersirakorn's picture

KTB เข้ามาบางลายบัตรแล้วครับ (ลายมาตรฐานเข้ามาแล้ว, Netbank ยังไม่เข้า)

ค่าธรรมเนียมรายปีเท่าเดิม ค่าเปลี่ยนบัตร 100 บาทครับ


Blog | Twitter

By: Kronos on 17 May 2016 - 02:19 #912306

เห็นมีค่าออกบัตรใหม่ และบนบัตรก็มีวันหมดอายุด้วย
หมายความว่า ทุก 3 หรือ 5 ปี ที่บัตรหมดอายุ เราจะต้องเสีย
ค่าออกบัตรใหม่อีกประมาณ 100 ทุกครั้งหรือเปล่าเนี่ย

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 May 2016 - 08:36 #912335 Reply to:912306
Ford AntiTrust's picture

ใช่ครับ เป็นเรื่องปรกติของบัตรแบบเดบิตอยู่แล้วครับ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 17 May 2016 - 11:14 #912411 Reply to:912335

K-my debit ไม่เสียนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 May 2016 - 15:55 #912497 Reply to:912411
Ford AntiTrust's picture

เมื่อวานตอนเช้าผมใช้บัตร K-My Debit อยู่ และตอนเทียงไปเปลี่ยนเป็น K-Debit แทน เสียเงิน 100 บาทครับ (เพราะเปลี่ยนประเภทบัตร)

พนักงานตอนแรกเสนอ K-My Play ให้ เพราะไม่เสียเงินค่าเปลี่ยนบัตร เพราะเป็นบัตรประเภทเดียวกัน แต่ใจผมอยากเปลี่ยนมาใช้ K-Debit แทน เพราะค่าธรรมเนียมรายปีถูกกว่า จึงเปลี่ยนเป็น K-Debit แทน เพราะสิ่งทีได้เพิ่มมาใน K-My Play ผมไม่ได้ใช้ ผมเลยยอมจ่าย 100 บาท แทนได้บัตรฟรี แต่ต้องเสียรายปีแพงกว่า

By: aborigines
Ubuntu
on 17 May 2016 - 23:14 #912640 Reply to:912497

ถ้าบัตรหมดอายุ และ เราไปเปลี่ยนภายในเดือนนั้น เช่น บัตรหมด 05/16
จะไม่เสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่
ถ้าเปลี่ยนบัตร เดือน 06/16 จะเสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่
ถ้าเปลี่ยนประเภทบัตรด้วย ต้องเสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่และค่ารายปีในอัตราบัตรใหม่

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 May 2016 - 01:12 #912672 Reply to:912640
Ford AntiTrust's picture

เมื่อก่อนผมจำได้ว่าผมเปลี่ยนบัตรตอนหมดอายุโดนชำระค่าบัตรใหม่นะครับ ถ้าเดี่ยวนี้มีแบบนี้ด้วย (เพิ่งทราบ)

แต่ช่างมันเหอะ บัญชีที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นชิปการ์ดหมดแล้ว ไว้ค่อยไปเปลี่ยนตัวที่ไม่ได้ใช้ประจำตามทีว่าดูอีกที เผื่อจะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม (กะเดือนดีๆ นี่ยากจริงๆ แฮะ)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 23 May 2016 - 06:35 #913600 Reply to:912672

เปลี่ยนในเดือนที่หมดอายุไม่เสียครับ

ส่วน K-my debit จริงๆค่าธรรมเนียมรายปีมันถูกสุดแล้วล่ะ แต่เข้าใจว่า ตอนนี้ตัดชนิดบัตรนี้ออกไปแล้ว(ไม่โชว์ในหน้าเวบแล้ว และมันก็ไม่ใช่ k-my play ด้วย) เพื่อแกมบังคับให้เปลี่ยนเป็น debit ชนิดอื่น

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 17 May 2016 - 10:33 #912394 Reply to:912306

ของ KTB ปกติบัตรหมดอายุ เอาไปเปลี่ยนไม่เสียค่าออกบัตรใหม่นะครับ

By: SuPPy
AndroidWindows
on 17 May 2016 - 12:54 #912445 Reply to:912306

เปลี่ยนในเดือนที่หมดอายุและหลังหมดอายุแล้ว 1 เดือนมั้งครับถ้าจำไม่ผิด
ผม k bank หมดอายุ เมื่อธค. เลยไปเปลี่ยนเมื่อกลางเดือน ฟรีครับ

By: aborigines
Ubuntu
on 18 May 2016 - 10:40 #912764 Reply to:912445

ไม่เกิน 3 เดือน kbank ฟรี ค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ แต่จะเก็บเงินค่าธรรมเนียมรายปี(เงินสด)
อันนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 2 เด้งนะครับ
เช่น ค่าธรรมเนียม ตัดเดือน พฤศจิกายน บัตรหมดอายุ เดือนธันวาคม
ถ้าพนักงานลืมเก็บ ถือเป็นความรับผิดชอบของพนักงานครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 17 May 2016 - 08:43 #912337

ยังงงว่า สรุปแล้วบัตรATM แบบเดิม(ไม่เป็นdebit) ยังมีอีกไหม? เพราะส่วนตัวต้องการใช้แค่เป็นบัตร ATM เท่านั้น ไม่ต้องการเผื่อให้เป็นบัตรdebit เพราะระบบป้องกันรวมไปถึงมาตรฐานต่างๆยังด้อยกว่าบัตร credit เยอะ ไม่อยากกลายเป็นว่าทำชิปเพื่อลดความเสี่ยงในการ skimming แต่ดันมีโอกาสโดน fraud จากการใช้บัตร debit มากขึ้นแทน?

By: menu_dot on 17 May 2016 - 09:13 #912349

พร้อมใจเก็บค่าทำเนียมทุกเจ้า

By: NewweN
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 May 2016 - 09:25 #912358
NewweN's picture

ตอนนี้ใช้แต่บัตร ATM ของ Kbank เสียรายปี 100฿
ถ้าต้องไปเปลี่ยนเป็นบัตร Debit แล้วเสียรายปีเพิ่ม คงต้องหาเจ้าอื่น หรือไม่ใช้เลย T^T

By: obtheair on 17 May 2016 - 11:24 #912416

สอบถามครับ กรณีที่ไปเปลี่ยนบัตรเป็นแบบชิปแล้วเนี่ย มีตู้ ATM ของประเทศไหนที่รองรับบัตรชิปบ้างครับ เผื่อต้องการกดเป็นเงินสดตอนไปเที่ยว

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 May 2016 - 12:04 #912436 Reply to:912416
Polwath's picture

อย่างน้อยประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐฯ แคนาดา สิงคโปร์ บรรดาประเทศมหาอำนาจหรือประเทศอันดับต้นๆ ก็น่าจะมีมาหลายปีแล้วนะครับ


Get ready to work from now on.

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 17 May 2016 - 14:05 #912451
xenogew's picture

อัพเดต

KBank

การเปลี่ยน ไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนบัตร แต่จะเก็บค่าธรรมเนียมรายปีบัตรใหม่เลย ณ วันขอเปลี่ยนบัตร

อารมณ์เหมือนออกบัตรใหม่มาให้ใช้เลย ขอเก็บค่าธรรมเนียมรายปีเลย แต่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่เท่านั้น

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2016 - 14:50 #912465 Reply to:912451

บัตรเดิมผมเพิ่งโดนหักค่าธรรมเนียมรายปีไปเมื่ออาทิตย์ก่อน = ="
สงสัยคงต้องลองไปวัดดวงดูว่าจะโดนอีกรอบไหม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 May 2016 - 17:19 #912535
Ford AntiTrust's picture

เปลี่ยนบัตร ATM เป็นแบบชิปการ์ด ของ ธ.ก.ส. เจ้าของบัญชีต้องนำบัตรประชาชน สมุดบัญชีและบัตร ATM ใบเดิม ติดต่อสาขาที่เปิดบัญชีเท่านั้น

By: Tmac110 on 20 May 2016 - 12:41 #913292

ของกรุงศรี ที่บอกว่า 480 บาท 3 ปี นั้นคือ บัตรเดบิต All Atm ครับ กดฟรีทุกตู้ ผมใช้อยู่... ค่าออกบัตร 480 บาท ใช้ได้ 3 ปี...ส่วนบัตรอื่นๆนั้น น่าจะราคาเท่าเดิมครับ ออกบัตรใหม่ 100 บาท

By: natthakon on 24 May 2016 - 18:38 #914129
natthakon's picture

ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเลย