Eve Online เป็นเกม MMORPG ยุคแรกๆ ที่ยังอยู่ยืนยงมาถึงทุกวันนี้ (เปิดปี 2003 หรือ 13 ปีมาแล้ว) และหลังจากที่ใช้โมเดลธุรกิจแบบเก็บเงินรายเดือนมาเกินสิบปี ในเร็วๆ นี้ Eve Online จะหันมาเปิดระบบให้เล่นฟรีแบบ free-to-play ด้วย
การเปลี่ยนแปลงจะมีผลในส่วนขยายตัวหน้าที่จะออกเดือนพฤศจิกายน 2016 ซึ่งจะแบ่งผู้เล่นในเกมออกเป็น 2 กลุ่มคือ Alpha Clones และ Omega Clones โดยผู้เล่นแบบจ่ายเงินเดิมจะอยู่ในกลุ่ม Omega Clones ที่เข้าถึงฟีเจอร์ทุกอย่างในเกมได้หมด ส่วนผู้เล่นแบบ free-to-play จะถูกจัดกลุ่ม Alpha Clones ที่จำกัดสกิล ยาน อาวุธ ให้ใช้งานเฉพาะบางอย่างเท่านั้น และถ้าผู้เล่นกลุ่ม Alpha เลือกจ่ายเงินก็สามารถอัพเกรดเป็นระดับ Omega ได้
เกม Eve Online มีจุดเด่นที่ใช้เซิร์ฟเวอร์เดียวไม่แยกกลุ่ม (sharding) ผู้เล่นทุกคนอยู่ในจักรวาลเดียวกัน การกระทำใดๆ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบเศรษฐกิจในเกม
ที่มา - Eve Online, Polygon
Comments
เกมมันเปิดบริการมายาวขนาดนี้ เขาควบคุมปัญหาเงินเฟ้อยังไงครับ
I need healing.
ถ้าจำไม่ผิดเขามีทีมคอยควบคุมเรื่องนี้อยู่ครับ
ที่แน่ๆ จ้างนักเศรฐศาสตร์ 5 คนมาจัดการ และเท่าที่จำได้เหมือนว่ามีโปรโมชั่นเอาเงินในเกมไปแลกเป็นการ์ดจอครับ
สมัยเรียนป.ตรี เคยลองเข้าไปเล่น (ฟรี 30 วัน trial ช่วงนั้น)
เจอระบบเศรษฐกิจภายในเกมนี่ ถึงกับถอยเลย ไปไม่เป็น อย่างกะโลกการเงินมีอยู่ในนั้นจริงๆ ซึ่งผมยังเด็กไม่รู้เรื่องนี้มากนักตอนนั้น ปวดหัวเลย
ตอนนี้ถ้ามีเวลา อยากกลับไปเล่นใหม่อีก
แสดงว่าการมาของ Star Citizen น่าจะมีผลกระทบอยู่ไม่น้อยเลยต้องรีบปรับตัว
"การกระทำใดๆ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบเศรษฐกิจในเกม"
ประโยคนี้เจ็บจี๊ด เคยโดนแก๊งรัสเซียยึดโหนดวาป และเส้นแถบนั้นเกือบทั้งหมด กลับบ้านไม่ได้ต้องอ้อมไกลมาก
เหลือวันอีก 2-3 หมดพอดี เลิกเล่นแม่ม