สวัสดีครับ เนื่องจากในวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 59 ที่ผ่านมาได้รับคำเชิญจาก knightbaron ให้ไปร่วมงาน Tokyo Game Show 2016 ที่จัดขึ้นที่ Makuhari Messe จังหวัด Chiba (อ่านบทความเยี่ยมชมงานได้ที่นี่ พาเที่ยวงาน Tokyo Game Show 2016) ต้องขอขอบคุณ Blognone สำหรับโอกาสนี้ด้วย โดยเนื้อหาหลักในข่าวนี้ รีวิวเดโมเกมที่เปิดให้เล่นในงานครับ
โดยตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00 จนถึง 17.00 ตัวผมได้ลองเดโมทั้งหมด 9 เกมด้วยกันดังต่อไปนี้
นอกจาก Idol Death Game TV ที่เล่นใน PS Vita แล้ว เกมที่เหลือได้ทำการทดลอง บน Playstation 4 ทั้งหมด ส่วนภาพประกอบทั้งหมดในบทความนี้ได้รับมาจากคู่มือของสื่อครับ
ระยะเวลาในการรอต่อแถว: 0 นาที (พองานเปิดแล้วรีบวิ่งไปเล่น เลยไม่ต้องรอ)
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 15 นาที
สำหรับ Ryu ga Gotoku หรือทางตะวันตกในชื่อ Yakuza สำหรับภาคนี้ทางทีมผู้สร้างได้กล่าวใน trailer ว่าจะเป็นภาค climax และจะเป็นภาคปิดตำนานของ Kiryu Kazuma ที่อยู่คู่กันมาตั้งแต่ภาค 1 สำหรับ Ryu ga Gotoku 6 ก็เป็นภาคหลักภาคที่ 7 ของซีรีย์นี้แล้ว (1-5, 0) โดยเป็นภาคแรกที่เปลี่ยนมาลง PS4 อย่างเต็มตัว
สำหรับเดโมที่ได้ไปเล่นนั้น จะเป็นเนื้อเรื่องช่วงที่ คิริวได้ไปอยุ่ที่เมืองในจังหวัดฮิโรชิม่า ซึ่งเมืองนั้นให้ความรู้สึกถึงชนบทมาก ด้วยพลังของ PS4 แล้วค่อนข้างประทับใจในตัวบรรยากาศของเมือง โดยเฉพาะมีแสงแดดอ่อนๆ ส่องลงมา ทำให้รู้สึกถึงความเป็นชนบท เนื่องจากเดโมที่ได้เล่นเน้นไปที่การเล่าเรื่อง ระยะเวลา 15 นาที่ที่สามารถเล่นได้จะหมดเวลากับการเล่าเรื่องไปเกินครึ่งหนึ่งเลย ส่วนระยะเวลาที่บังคับตัวละครได้นั้นเดโมจะให้เราต่อสู้ 2 ครั้งด้วยกัน เป็น สู้กับบอส 1 ครั้งสู้กับ กลุ่มยากูซ่า 1 ครั้ง ซึ่งระบบที่รู้จากการเล่นมีดังนี้
นี่คือทั้งหมดที่สัมผัสมาครับ จริงตอนบ่ายไปเห็นว่าเหมือนจะมีเดโมอีกตัวหนึ่งที่เป็นเหตุการณ์ที่ Kamurocho แต่เนื่องจากเขาบอกว่าต้องรอต่อคิวประมาณ 2 ชั่วโมงก็เลย บายครับต่อไม่ไหว
ระยะเวลาในการต่อแถว: 60 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 15 นาที
หลังจากที่เล่น Ryu 6 เสร็จแล้วหลังจากกลับมาเพื่อรอต่อแถวเลือกเกมพบว่าคิว FFXV, Gravity Daze 2, และ Horizon ไม่ให้ต่อเพิ่มแล้ว แล้วแต่ละเกมเริ่มบอกเวลาในการต่อแถวรอคร่าวๆ แล้ว หลังจากดูกระดานแล้วจึงตัดสินใจเลือกต่อแถวที่ เกม KH2.8 ซึ่งก็ได้เล่นหลังจากต่อแถวประมาณ 1 ชั่วโมง
สำหรับเดโมตัวนี้เราจะได้เล่นเป็น Aqua จากส่วนของ Birth by Sleep, โดยที่เรื่องภารกิจของเดโมคือให้ทำลายเฟืองนาฬิกาทั้งหมด 5 อันที่ซ่อนตัวอยู่ตามที่ต่างๆ ในแผนที่ของเดโม โดยจะมี Heartless เกิดขึ้นมาให้เราตีเป็นระยะๆ เมื่อเราทำลายเฟือง 1 ชิ้น Aqua ก็จะได้รับความสามารถเพิ่ม แล้วเมื่อเราทำลายครบทั้ง 5 ชิ้นทางไปสู่บอสของเดโมก็จะเปิด และเมื่อเราเอาชนะบอสสำเร็จถึงจะได้ดูเนื้อเรื่องของเดโม
เมื่อเล่นแล้วความรู้สึกคือ ระบบในเดโมแทบทั้งหมดยกมาจาก Birth by Sleep แล้วปรับกราฟิกให้สวยตามพลังของ PS4 แต่ตอนต่อสู้ถ้ามีศัตรูเยอะๆ จะรู้สึกว่าเฟรมเรทตกนิดนึง แต่ไม่น่าเกลียด แล้วก็เวลาเล่นเดโมตัวนี้ต้องรีบเล่นถ้าอยากเจอบอสกับดูเนื้อเรื่อง ตอนผู้เขียนชนะบอส เหลือเวลาอยู่ 20 วินาที แต่ถ้าเราชนะในเวลาแล้วเราสามารถดูเนื้อเรื่องได้แม้จะเกินเวลาไปแล้วก็ตาม
ระยะเวลาในการต่อแถว: 75 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 15 นาที
เมื่อกลับไปต่อแถวอีกครั้งก็พบว่าแถว Gravity Daze 2 เปิดเพิ่มแล้วก็เลยตัดสินใจต่อแถวเลยไม่สนใจเรื่องเวลา สำหรับ Gravity Daze เนื่องจากตัวผมไม่เคยเล่นภาคแรกมาก่อนจึงบอกในฐานะคนมีประสบการณ์ไม่ได้แต่จะลองบอกระบบเกมคร่าวๆดู สำหรับเดโมตัวนี้เป็นเดโมสอนเล่น มี tutorial ให้ทำตามไปจนสุดท้ายก็จะเจอบอสของเดโม พอชนะก็จบเดโม ระหว่างทางก็มี Story มาให้ดูบ้าง แต่เนื่องจากเกมมันใช้ภาษาเฉพาะดังนั้นถ้าอยากรู้เรื่องต้องอ่านข้อความเท่านั้น ฟังไม่ได้ โดยระบบคร่าวๆ มีดังต่อไปนี้
หลังจากเล่นถึงแม้จะเป็นแค่สอนเล่นแต่ก็ดูน่าสนุกแล้วก็น่าสนใจดี ถ้ามีเงินอาจจะไปซื้อ ภาคแรก ที่ได้ทำ remastered ลงบน PS4 มาเล่นดู
ระยะเวลาในการต่อแถว: 15 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: ไม่จำกัด จนกว่าจะจบเดโม
สำหรับ SAO ภาคนี้ก็เป็นภาคที่ 3 แล้วที่ลงให้กับเครื่องเกมตระกูล Sony (ก่อนหน้านี้คือ Hollow Fragment กับ Lost Song) สำหรับภาคนี้เราจะอยู่ในเกม Sword Art: Origin ซึ่งเป็นเหมือนเกมใหม่ที่ฟื้นฟูมาจาก Sword Art Online สำหรับภาคนี้ระบบจะนำระบบหลักจากภาค Hollow Fragment มาปรับปรุงให้มีความเป็น action มากขึ้น ซึ่งเดโมที่ได้เล่นก็จะเป็นเดโมลงบอสเหรด กับ NPC 20 คน โดยระบบคร่าวๆ มีดังต่อไปนี้
นี่ก็เป็นระบบที่ได้ลองมาจากเดโม สำหรับคนที่ชอบ SAO เป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็น่าซื้อมาไว้เล่น เท่าที่ดูตัวละครแล้วนางสนมของคิริโตะทั้งจากส่วนของอนิเมะ และเกมน่าจะมากันครบหมด เกมให้ความเป็น MMO แต่กลายเป็นว่ามีเราเล่นแค่คนเดียวที่เหลือเป็น NPC ทั้งหมดครับ
ระยะเวลาในการต่อแถว: 5 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 7 นาที
เนื่องจากเวลาที่ใช้ในการเล่นเดโมนั้นสั้นมากสำหรับเกมนี้ จึงขอเขียนระบบเท่าที่รู้นะ (จริงๆ เดโมที่เล่นมาแทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเกม) โดยที่ตัวเดโมเปิดมาจะมีการเล่าเรื่องที่มาของเกมก่อนซึ่ง idol ในเกมนี้จะอยู่ภายใต้ชื่อ Project 47 โดยที่ไอดอลจะต้องมาแข่งขันเพื่อแย่งชิงตำแหน่ง center โดยที่ความตายจะรอผู้ที่แพ้ ซึ่งเดโมนี้คือเราจะได้รับบทเป็นไอดอล Chigasaki Chiharu ซึ่งไอดอลทุกคนจะอยู่ร่วมกันใน คฤหาสน์หลังหนึ่งแล้วที่เดโมให้ทำมีการเดินไปเดินมาในคฤหาสน์ ซึ่งมีการเก็บเหรียญเพื่อไว้ซื้อของกับมีค่าจำนวนแฟนบอกซึ่งยังไม่รู้ว่าทำอะไรได้ แล้วก็มีการคุยกับคนอื่นแล้วเป็นตัวเลือกให้เลือกซึ่งน่าจะส่งผลกับความสัมพันธ์กับตัวละครที่เราคุยตัวนั้น
เนื่องด้วยเวลาที่สั้นมากในการเล่นจึงรู้ระบบเพียงเท่านี้ครับ ให้พูดตรงๆ เลยคือ เนื่องจากเวลาที่น้อยเกินไปทำให้ไม่รู้ระบบอะไรเลยที่เป็นแกนหลักของเกม
ระยะเวลาในการต่อแถว: 30 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 7 นาที
สำหรับเกมนี้นั้นเป็นเกมที่ทำมาเพื่อให้รองรับ VR ที่กำลังจะขายแต่ทว่าตัวเดโมนั้นไม่ได้ให้ใช้ VR จึงทำให้ใช้เวลาต่อแถวไม่นานมาก ซึ่งเกมนี้ตามที่เข้าใจคือเราจะได้รับบทเป็นผู้ชายซึ่งต้องมาทำงานเป็นผู้คุมหอพักแห่งหนึ่งซึ่งข้างในหอพักนั้นมีแต่ผู้หญิง (คุ้นๆ กับเรื่องแบบนี้กันไหมครับ?) ซึ่งเกมนี้ได้ใช้ Unreal engine และถึงแม้เกมจะมีเนื้อเรื่องอยู่ในญี่ปุ่นแต่หน้าตาของตัวละครผู้หญิงค่อนข้างดูออกไปทางฝรั่ง ทำให้คนที่ชอบแนวโมเอะแบบญี่ปุ่นอาจจะไม่ค่อยชอบกันมากนัก สำหรับเดโมนั้นเราสามารถเลือกที่จะพูดคุยกับผู้หญิงในหอพักได้ ทั้งหมด 3 คน จะมีทั้งแบบเด็กญี่ปุ่นกับลูกครึ่ง แล้วหลังจากนั้นเราก็จะได้ฟังบทสนทนากับคนที่เราเลือก ซึ่งคนที่ผมเลือกนั้นจะมีการพูดคุยแนะนำตัว กับฉากพูดคุยสระว่ายน้ำ (แต่คุณผู้หญิงแต่งตัวแบบ ชุดว่ายน้ำแบบนักกีฬานะ) ซึ่งสิ่งที่เราทำได้มีการ เลื่อนกล้องไปมา 360 องศา, ซูมเข้า-ออก แล้วก็ตอบคำถาม ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนคือตัวละครดูไม่โมเอะครับ แนว Summer Lesson ดูดีกว่า
ระยะเวลาในการต่อแถว: 30 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 7 นาที
เกมที่อยู่ในจักรวาลเดียวกันกับ OneeChanbara ซึ่งผู้เขียนไม่เคยเล่นเลยสักภาคเลย ซึ่งเปลี่ยนบรรยากาศจากซามูไรบิกินี่มาเป็นเด็กนักเรียนมัธยมถือปืนยิงซอมบี้แทน ซึ่งตัวเกมเดโมที่ได้ลองนั้นมีความรู้สึกว่าตัวเกมก็เหมือนกับเกมยิงซอมบี้ทั่วไปที่มีอยู่เกลื่อนตลาดแต่ว่าตอนเล่นไม่จำเป็นยิงแม่นเพราะเกมมีระบบ aim assist ช่วยในการเล็งและมีระบบเซอร์วิสคนเล่นก็คือระบบ เสื้อขาดเมื่อเราโดนโจมตีจากซอมบี้เสื้อเราจะค่อยๆ ขาดเป็นส่วนๆ หรือ เราสามารถที่จะโยนเสื้อนักเรียนของเราไปเพื่อล่อซอมบี้ให้ไปรุมเสื้อได้ เพราะดูเหมือนว่ากลุ่มซอมบี้ในเกมนี้จะกระหายเสื้อนักเรียนมากกว่าตัวนักเรียนครับ
เกมนี้โดยส่วนตัวคิดว่า gameplay ธรรมดาบ้านๆมากน่าจะเหมาะคนที่ชอบเซอร์วิสมากกว่า แต่เรื่องที่น่าสนใจกว่า คือเรื่องของสถานที่เล่นเดโม่ ซึ่งที่ๆให้ลองจะมีป้าย ของสาวๆ ขนาดใหญ่อยู่โดยสถานที่ นั้นเราต้องมุดใต้กระโปรงเพื่อเข้าไปเล่นแล้วเวลาเล่นจออยู่ข้างบนเลยต้องมองขึ้นหาจอ นั่นก็คือคนข้างนอกจะเห็นคนข้างในกำลังส่องกกน. เด็กสาวอยู่ซึ่งคนข้างนอกสามารถถ่ายรูปได้ตามสบายเขาเลย (แอบเขินนะตอนโดนใครไม่รู้ถ่าย)
ระยะเวลาในการต่อแถว: ไม่ต้องรอ
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: ต่อสู้ 2 ตา
สำหรับ Dragonball ภาคนี้เนื้อเรื่องจะเกี่ยวข้องกับการบิดเบือนของกาลเวลาในจักรวาลของ Dragonball แต่เดโมตัวที่ได้เล่นมานั้นไม่ได้มีการเล่าเนื้อเรื่องของเหตุการณ์ในภาคนี้แต่อย่างใดแต่จะให้เราเล่นโหมด free battle แทนโดยที่มีตัวให้เราเลือกทั้งหมด 12 ตัว หลังจากเล่นแล้วก็พบว่า ระบบนั้นไม่ได้ต่างจาก Xenoverse ภาคแรกเลย ระบบคอมโบกดเหมือนเดิม ระบบกดท่าไม้ตายก็เหมือนเดิม สิ่งที่เปลี่ยนคือรู้สึกลื่นขึ้นจากภาคก่อนกว่าเดิมนิดนึง โดยรวมคือเกมทำมาให้เล่นกดท่าง่ายๆ แต่ว่าระบบเชิงลึกยังดูไม่ลึกเมื่อเทียบกับสิ่งที่เคยทำไว้ตั้งแต่นานมาแล้ว (ผู้เขียนชอบตระกูล Budokai กับ Budokai Tenkaichi สมัย PS2 มากที่สุดครับ)
ระยะเวลาในการต่อแถว: 30 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: ไม่จำกัดจนกว่าจะจบเดโม
มาถึงเกมสุดท้ายที่ผมได้เล่นแล้วสำหรับเกมตระกูล Valkyria ของ Sega ที่เปลี่ยนระบบจาก tactical เลือกเดินทีละตัวกลายมาเป็น Real time ซึ่งตัวเกมเคยออกเดโมมาแล้วทีหนึ่งแล้วไปแก้มาจากของเก่าที่ดู Musou มากไปหน่อย ตอนนี้ตัวที่ได้ลองเล่นมานั้นได้ลดความเป็น action ลงแล้วเพิ่มความเป็น tactical มากขึ้นครับ
เกมนี้ยังคงต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Sega จะปรับปรุงตัวเกมอย่างไรเพื่อให้ความเป็น Valkyria ยังคงมีอยู่ ซึ่งการปรับเดโมครั้งนี้ถือว่าเพิ่มความเป็น Valkyria มากขึ้นแล้ว
ทั้งหมดนี้คือเกมที่ผู้เขียนได้ไปทดลองมาในงาน TGS 2016
เนื้อหาด้านล่างนี้จะเป็นความรู้สึกที่เขียนโดยทีมงานอีกท่านหนึ่งซึ่งเป็นเกมของ Koei Tecmo ทั้งหมด 3 เกมดังต่อไปนี้
ระยะเวลาในการต่อแถว: 15 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 15 นาที
สำหรับด่านที่ให้เล่นในเดโมของเกม Nioh ในงานนี้จะเป็นคนละด่านกับที่เคยมีการนำไปแสดงในงาน E3 2016 และ beta test ที่ผ่านมาโดยด่านที่ให้เล่นในงานนี้จะเป็นซากของวัด ฮนโนจิ ที่เป็นสถานที่เสียชีวิตของ โอดะ โนบุนางะ ขุนศึกชื่อดังแห่งยุค เซ็นโงคุ โดยจะมีบอสประจำเดโมตัวนี้เป็น ยูกิอนนะ โดยในส่วนของระบบการเล่นนั้นถ้ามองแต่ภายนอกแล้วจะดูคล้ายกันกับเกมตระกูล Souls ของค่าย FromSoftware ก็จริง แต่พอได้ลองเล่นแล้วรูปแบบการต่อสู้นั้นจะมีความใกล้เคียงกับเกม Bloodborne ลูกพี่ลูกน้องจากค่ายเดียวกันกับ Souls ซะมากกว่า ตรงที่การต่อสู้จะค่อนข้างเร็ว และเน้นไปที่การหลบการโจมตีมากกว่าการป้องกัน การโจมตีโดยตรง และ ในงานก็ได้มีการประกาศ วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วโลกใน วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2017
ระยะเวลาในการต่อแถว: 30 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 15 นาที
สำหรับ Firis no Atelier นั้นก็เป็นภาคต่อของเกมตระกูล Atelier ของค่าย Gust โดยเดโมที่ให้เล่นในงานนั้นจะมีให้ทดลองระบบการผสมของและ เข้าฉากสำรวจ+ต่อสู้ทั่วไป โดยรวมแล้วไม่ค่อยต่างกับ Sophie no Atelier เท่าไหร่ จะมีที่เปลี่ยนไปแค่ในภาคนี้บ้านของเราจะไม่ได้อยู่ในเมืองแต่จะเป็นการตั้งแค้มป์ในแผนที่แทนทำให้มีความยืดหยุ่นในการออกเดินทางสำรวจมากขึ้น
ระยะเวลาในการต่อแถว: 90 นาที
ระยะเวลาในการเล่นเดโม: 15 นาที
ในที่สุดหนังสือการ์ตูนชื่อดัง ก็ได้มาเป็นเกม Musou ซักที สำหรับเดโมในงานนั้นจะให้เราเล่นเป็น Guts สู้กับพวก Troll โดยจุดเด่นของ Musou ภาคนี้คงอยู่ที่การดึงจุดเด่นของตัวละครแต่ละตัวในเรื่องมาเป็นลูกเล่นอย่างของ Guts ที่ให้เราได้ใช้ในด่านนี้นอกจากการฟันโจมตีเบา โจมตีหนัก และ มุโซ แบบภาคอื่นๆ แล้วจะสามารถใช้อาวุธเสริมประจำตัวของตัวเองได้ด้วยทั้งหน้าไม้กล ระเบิด และ ปืนใหญ่ที่แขนจะเป็นไอเท็มให้ใช้ได้จำกัดจำนวนและเมื่อใช้หมดแล้วจะต้องรอเวลาซักพักก่อนที่จะสามารถกลับมาใช้ได้ใหม่อีกครั้งนึง แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ในงานมีตัวละครให้ลองใช้แค่ตัวเดียวเพราะจากที่ได้ดูใน Trailer นั้นตัวละครตัวอื่นๆ ก็ดูมีระบบการเล่นที่ค่อนข้างต่างกันพอสมควร สำหรับโหมดเนื้อเรื่องในเกมนั้นจะครอบคลุมตั้งแต่บท Golden Age สมัยช่วงที่ Guts ยังอยู่กับกองพันเหยี่ยวไปจนถึงบท Falcon of the Millennium Empire ที่เป็นบทก่อนบทล่าสุดในตอนนี้เลย
สำหรับบทความของผมก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ ถ้ามีปีหน้าได้รับโอกาสอีกก็จะกลับมาเขียนใหม่ครับ
Comments
ประทับบรรยากาศ ?
คัวละคร => ตัวละคร
เวทย์มนต์ => เวทมนตร์
กราฟฟิค => กราฟิก
อนาล็อค => แอนะล็อก
ตำถาม => คำถาม
ไม่ว่าไม่ต้องแม่น ?
สามเกลี่ยม => สามเหลี่ยม
ลุกเล่น => ลูกเล่น
ไช้ => ใช้
ขอบคุณครับ แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ
ผมคิดว่าคำว่า "ครับ" ใส่มาเยอะไปแยะเลยครับ คืออ่านแล้วมันสะดุด ตัดออกไปได้ซัก 60-70% เลยมั้งครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ครับ แก้ไขแล้วครับ
โอ้ หายไปเยอะจริงๆ อันก่อนนับได้ 147 คำเลย (รวมคอมเมนต์ ฯลฯ)
ตอนนี้เหลือ 26 (รวมคอมเมนต์) หายไป 121 คิดเป็น 82.31% โอววว เยอะกว่าที่ผมคิดเยอะเลย
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ภาคแรกของ Gravity Daze ของ PS4 แจกฟรีอยู่ครับในตอนนี้ถ้าเป็นสมาชิก PSN Plus
ผมใช้ Plus ของโซน US ครับ อดเล่นฟรีเลย