จากที่มีรีวิวไปก่อนหน้านี้ ว่าควรซื้อ PS4 Pro ก็ต่อเมื่อมีจอ 4K เท่านั้น ล่าสุดทาง Digital Foundry ทดสอบเปรียบเทียบของประสิทธิภาพของทั้ง 2 เครื่องไปบางเกมแล้ว พบว่าแม้เครื่อง PS4 Pro จะมีสเปคที่สูงกว่า แต่บนความละเอียด 1080p รุ่น PS4 Pro กลับมี fps ที่น้อยกว่ารุ่นธรรมดาในบางเกม
เกมที่ Digital Foundry ทดสอบและพบว่า fps ของเครื่อง PS4 Pro ต่ำกว่ารุ่นธรรมดาคือ Skyrim: Special Edition, The Last of Us Remastered และ Deus Ex: Mankind Divided
ในกรณีของ The Last of US พบว่า PS4 รุ่นธรรมดาสามารถรักษาระดับ fps ไว้ที่ 60 ตลอดแทบทั้งเกม แต่บน PS4 Pro กลับสะดุดไปมาในระหว่าง 50-60 fps ส่วน Skyrim เป็นในลักษณะเดียวกัน รุ่นธรรมดาสามารถรักษาระดับ fps ได้ที่ 30 ตลอด ในขณะที่ PS4 Pro จะมีบางสถานการณ์ที่สะดุดไปมาระหว่าง 27-30 fps
ด้านเกม Deus Ex: Mankind Divided พบว่ามีบางช่วงที่ fps ของ PS4 Pro ร่วงไปถึงระดับ 20 fps
สาเหตุที่บางเกมของ PS4 Pro มี fps น้อยกว่ารุ่นธรรมดานั้น ทาง Digital Foundry อธิบายไว้ว่า PS4 Pro จะ render กราฟิกในระดับ 4K ตลอด แม้ปรับความละเอียดให้ลดลงมาเหลือ 1080p แต่เครื่อง PS4 Pro ก็จะ render ภาพในระดับ 4K แล้วค่อย downsample ให้เหลือ 1080p อยู่ดี ทำให้ไม่ว่าจะเล่นในความละเอียดระดับ 1080p หรือ 4K ประสิทธิภาพที่ได้ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง
แต่ก็มีบางเกมที่ PS4 Pro เหนือว่าอย่างเห็นได้ชัดอยู่เช่นกัน อย่าง Call of Duty Infinite Warfare และ Modern Warfare ที่เครื่อง PS4 Pro สามารถรักษาระดับ fps ไว้ได้ที่ 60 เกือบตลอดเวลา ในขณะที่รุ่นธรรมดาจะอยู่ระหว่าง 40-50
ที่มา - GameSpot
เปรียบเทียบ fps ระหว่าง 2 รุ่นในเกม The Last of Us
Comments
ยังมีเกมที่รันได้ไม่ถึง 60 fps อยู่อีกเหรอเนี่ย
// เล่นเครื่องเดิมต่อไป
จะพ่วงคำว่า Pro ทั้งทีก็น่าจะจัด Spec. เครื่องให้มันดีกว่านี้สักหน่อย
อ่าว ผมก็คิดว่าถ้าตั้งเป็น 1080p จะรัน native ที่ 1080p ซะอีก อย่างนี้มันก็ได้ fps ไม่ต่างกันสิ
แต่ว่าถ้าใช้การ render ที่ 4k แล้ว downsample แบบนี้ จะทำให้ภาพชัดขึ้นกว่ารัน native ที่ 1080p หรือเปล่าครับนี่
อารมณ์เหมือนฟังก์ชั่นนึงในการ์ดจอของ nvidia
น่าจะคล้าย ๆ การเปิด AA
ถ้าเปรียบเทียบกับการย่อภาพถ่าย ก็ควรจะชัดขึ้นครับ
แต่ทีนี้ภาพถ่ายมันเกิด loss จากภายนอกได้หลายปัจจัย การย่อแล้วทำ sharpen เลยชดเชย (+เพิ่ม) ความคมชัดได้
แต่กับภาพที่ render ล้วนๆไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปตามนั้นไหม
น่าจะเหมือนการเปิด AA แหละครับ render ไว้เกินขนาดจอแล้วย่อลงมา
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
จริงๆแล้วผมว่าเกมเนี่ย FPS มันสำคัญกว่า Resolution นะ
อ้าวเห้ยจบเลย รัน 4K ตลอด แล้วลดเอาหลอกๆ ผมคิดอยากซื้อเพราะจะเอามาเล่น 1080 แบบ fps ลื่นๆขึ้นไม่ได้สน 4K
ซื้อรุ่นธรรมดาสิครับ
"ผมคิดอยากซื้อเพราะจะเอามาเล่น 1080 แบบ fps ลื่นๆขึ้นไม่ได้สน 4K" -> เพราะเขาคาดหวังว่าจะได้สเปคสูงขึ้นเพื่อจะได้ FPS ที่ดีกว่าครับซึ่งมันน่าผิดหวัง และการซื้อรุ่นธรรมดาไม่ได้แก้ปัญหาข้างต้นครับ
ดูแล้วน่าจะเป็นปัญหาที่ตัว Pro Patch ของเกมนั้นๆ มากกว่าที่ตัวเครื่อง PS4 เองนะครับเพราะเกมที่มีปัญหาคือเกมที่ออกแพตช์ไปแล้ว และเป็นเฉพาะบางเกม Pro Patch ที่แต่ล่ะเกมทำออกมาเพื่ออัพสเกลเมื่อต่อกับจอ 4K คิดว่าน่าจะตั้ง enable เป็นค่าเริ่มต้นแล้วค่อยลดสเกลถ้าเป็นจอ full HD มันเลยทำให้ fps ตกเพราะต้องทำ 2 ต่อ ดังนั้นจะบอกว่า PS4 Pro คุณภาพต่ำกว่าก็ไม่ถูกนักต้อโทษคนทำแพทช์
The Dream hacker..
คือแปลกใจว่าจริงๆ PS ตัวใหม่ Sony น่าจะรอ AMD Zen ออกมาเลย มาพร้อมกับ GPU ใหม่ไปด้วยเลย
แล้วก็ Ram DDRX 5 16 GB ไปเลยนะครับ
PS4 ตัวเก่าเพิ่งขายได้สองปีเองนะครับ ต้องเกรงใจลูกค้าเก่านิดนึง
ทำได้แต่ติดตรงราคาถ้า Console ราคาเกิน 500USD จะขายออกยากมาก
สงสัยว่า PS4 Pro มันไม่รู้เหรอว่าจอที่ต่ออยู่มีความละเอียดสูงสุดเท่าไร?
รู้สิครับ มันถึงรู้ว่ามันจะ downsample ไปเป็นเท่าไหร่ได้
ถ้ารู้ ก็น่าจะ render ไปที่ความละเอียดสูงสุดสิ ไม่ใช่ render ที่ 4K แล้ว downsample ลงมาครับ
ถ้าปัญหานี้ยังมีต่อเนื่องผมเชื่อว่าอีกหน่อยอาจจะทำหรือมีตัวเลือกออกมาให้ปรับครับ แต่ตอนนี้มัน render 4K & downsample เพื่อคุณภาพของภาพให้สมกับความเป็น pro อยู่ครับ
PS4/HDMI สนับสนุน EDID อยู่แล้วครับ ไม่งั้นก็จะไม่รู้ว่าต้องส่ง output(resolution/V|H-refresh rate) ไปที่เท่าไหร่ ถ้าส่งข้อมูลไปที่ 4K ข้อมูลก็จะไม่ขึ้นกลายเป็นจอดำๆครับ(อันนี้ลองได้กับ monitor ตัวเองโดยการ create custom resolution 4K บนจอ 1080p ดูครับ)
ปัญหาเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ PS4 แต่เป็นที่ตัวเกมปรับมาแบบนั้นครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ถ้า Render ที่ 4k ตลอด จะตกบ้างก็ไม่แปลกหล่ะ
เพราะมันคือ FPS ของ 4k ไม่ใช่ 1080p
แต่เรื่องแบบนี้แก้ได้ด้วย Patch หรือ Firmware ได้อยู่แล้ว
มันจะแปลกตรงทำไมถึงทำที่ 4k ตลอดให้เปลืองแรงน่ะครับ
สิ่งที่ได้คือภาพที่คมชัดขึ้นครับ การ Render ที่ความละเอียดสูงกว่า แล้ว Downsampling ลง คล้ายๆ ฟีเจอร์ Supersampling Anti-Aliasing (SSAA) บน PC
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Dev ด้วยครับว่าจะ Optimize Patch ออกมาได้ดีไหม เพราะเกมส์ที่รายละเอียดเยอะอย่าง FFIX ก็สามารถรัน 1080p บน PS4Pro ได้ที่ 60Fps
จริงๆ มันคือปัญหาของ Pro Patch ของแต่ล่ะเกมที่ผู้พัฒนาเกมปล่อยมา ไม่ได้เป็นที่ตัว PS4 Pro
The Dream hacker..
นอกเรื่อง : โซหนี้ไทยบอกว่า จองตอนนี้ รับเครื่องมกราครับ
เลยถอย Rx480 มาแทนละ