ในช่วงครึ่งเดือนที่ผ่านมา เกมแนวมุมมองบุคคลที่หนึ่งแบบเขย่าขวัญสัญชาติไทย ที่วางจำหน่ายบน Steam กำลังเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดียและ YouTube จากทั้งกลุ่มคนเล่นและนักแคสต์เกม ซึ่งหนึ่งในเกมที่เป็นที่พูดถึงและคาดหวังกันเป็นอย่างมากก็หนีไม่พ้นเกม Home Sweet Home จากค่าย Yggdrazil Group
Blognone ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณศรุต ทับลอย หรือคุณแช็ค ไดเรกเตอร์ของเกม Home Sweet Home และผู้ก่อตั้ง Yggdrazil Group ถึงแรงบันดาลใจ อุปสรรคและความคาดหวังในการผลักดันเกมไทย ให้ไปสู่ระดับสากล
Yggdrazil Group เป็นโปรดักชันเฮ้าส์ด้าน VFX และ CGI ระดับแนวหน้าของไทย มีผลงานและรางวัลมาแล้วมากมาย พร้อมวิสัยทัศน์ ที่ต้องการให้วงการ CGI ของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ก่อนที่จะตัดสินใจหันมาพัฒนาเกมของตัวเอง Yggdrazil Group มองว่า Digital Media จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น จึงต้องการทำอะไรซักอย่างที่ interactive นอกเหนือจาก VFX และ CGI ที่เชี่ยวชาญ
คุณศรุต ทับลอย Director เกม Home Sweet Home และ Co-Founder Yggdrazil Group
ด้วยเหตุนี้ Yggdrazil Group จึงจัดตั้งทีมพัฒนาเกมขึ้นมา เพื่อต่อยอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญที่มี และแบ่งเป็น 2 ทีมย่อยตามเอนจินท์ที่ใช้ คือทีม Unreal Engine กับ Unity Engine ที่ทำเกมลงบนสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ
ถึงแม้จะหันมาทำเกม แต่ทัศนะของบริษัทก็ยังคงเหมือนเดิมที่ต้องการให้เกมไทย ไปยืนอยู่ในระดับสากลได้ ประกอบกับมองว่า เมื่อทำเกมก็อยากทำเกมที่มีเอกลักษณ์ (uniqueness) พร้อมขายความเป็นไทยไปในตัว (ลักษณะเดียวกับที่ญี่ปุ่นขายวัฒนธรรมผ่านเกม อนิเมะ ฯลฯ) ทีมจึงตัดสินใจเลือกเอาความเชื่อของไทยมานำเสนอ ประกอบกับเริ่มฟอร์มทีมช่วงที่ Silent Hill ภาคใหม่ปล่อย Playable Teaser ออกมา จึงได้แรงบันดาลใจ ในแง่ที่ต้องการทำเกมที่มีคุณภาพกราฟิคระดับเดียวกัน
คุณแช็คบอกด้วยว่า ข้อดีในการพัฒนาเกมผี คือการทำฉาก แม็พ หรือองค์ประกอบต่างๆ ไม่จำเป็นต้องอลังการแบบหรือสวยงามยิ่งใหญ่ ทำให้ไม่ต้องใช้ทรัพยากรสูงมาก (เนื่องจากทีมพัฒนามีทรัพยากรคนจำกัด) แต่ความยากคือการเล่นกับจิตวิทยาความกลัวของผู้เล่น การชักนำความคิด อารมณ์ร่วมให้ผู้เล่นรู้สึกอินไปกับตัวเกม ซึ่งตัวคุณแช็คเองก็ต้องไปเรียนและศึกษาจิตวิทยาความกลัวเพื่อทำเกมนี้โดยเฉพาะด้วย
ผมถามคุณแช็คว่า แล้วการใช้องค์ประกอบแบบไทยๆ อย่างเสียงสวด เสียงระนาดและดนตรีไทยมาประกอบแบบนี้ ผู้เล่นต่างชาติจะกลัวและอินเหมือนคนไทยแค่ไหน คุณแช็คยอมรับว่าก็ไม่ชัวร์เหมือนกัน แต่ก็พยายามใส่รายละเอียดต่างๆ ลงไปในเกม เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับบริบทของไทยด้วย
ขณะที่จุดประสงค์หนึ่งของเดโมที่ทำออกมา ก็เพื่อสำรวจประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน และเมื่อดูจากเสียงตอบรับและการแคสต์บน YouTube ก็ถือว่าสร้างอารมณ์และบรรยากาศความกลัวให้ชาวต่างชาติได้สำเร็จระดับหนึ่ง
ผู้กำกับ Home Sweet Home มองว่าความกลัวเป็นสิ่งที่สร้างได้และเป็นความรู้สึกที่มนุษย์มีร่วมกัน (common) แต่สิ่งสำคัญคือต้องอาศัยจิตวิทยาในการสร้างบรรยากาศและการหลอก ซึ่งคุณแช็คยืนยันว่า รูปแบบของผีและรูปแบบการเล่นในเกมมีหลากหลาย ไม่ซ้ำและหลากหลาย แตกต่างจากในเดโม่แน่นอน และเชื่อว่าผู้เล่นจะได้สัมผัสอรรถรสความกลัวทุกรูปแบบ
ถ้านับกันตั้งแต่เริ่มแผนแล้ว Home Sweet Home ใช้ระยะเวลาพัฒนากว่า 2 ปี ซึ่งกระบวนการทำงานก็ไม่ได้เป็นเส้นตรงเสียทีเดียว มีการโละทิ้ง ทำใหม่ถึง 2 รอบ
ครั้งแรกตัดสินใจจะทำเกมลงบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่เมื่อทำไปแล้วพบข้อจำกัดเยอะ และไม่ตอบสนองต่อจุดขายของบริษัทในแง่ของกราฟิค จึงตัดสินใจย้ายมาทำเกมสำหรับพีซีแทน
เมื่อมาทำบนพีซี ด้วยความที่เป็นทีมขนาดเล็ก จึงตัดสินใจทำเกมสเกลเล็ก ง่ายๆ สั้นๆ ตามไปด้วย แต่พอปล่อยทีเซอร์เกมลงบน Steam Greenlight จึงได้เห็นฟีดแบ็คที่เต็มไปด้วยความอยากเล่นและความคาดหวังที่ค่อนข้างสูง ทีมจึงกลับมามองว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ ตอบสนองสิ่งที่ผู้เล่นต้องการไม่ได้ จึงรื้อใหม่อีกครั้ง คราวนี้คิดการใหญ่ ระดมทุนเพิ่ม
อุปสรรคสำคัญอีกอย่างคือทรัพยากรคน เนื่องจากคนไทยที่ใช้ Unreal Engine เป็นมีอยู่เพียงหยิบมือเท่านั้น
อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นที่ว่าอยากให้เกมไทย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล กลุ่มเป้าหมายหลักย่อมเป็นผู้เล่นต่างชาติ อยากให้กลุ่มนักพัฒนาเกมและเกมสัญชาติไทย ได้รับความสนใจและจับตามองมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็แน่นอนว่าอยากให้คนไทยภูมิใจและร่วมกันสนับสนุน โดยทางทีมพยายามจะเอาความคาดหวังและฟีดแบ็คต่างๆ จากเดโมมาตีเป็นโจทย์และแก้ไข พัฒนาต่อไป
ตอนนี้กำลังดูความเป็นไปได้ด้านโปรแกรมมิงสำหรับการพอร์ทไปลง macOS รวมถึงกำลังศึกษาช่องทางสำหรับวางจำหน่ายบน Xbox One และ Playstation 4 ด้วย และด้วยความที่ Home Sweet Home เป็นเกมที่รองรับระบบ VR ตั้งแต่แรก (แพลนที่จะทำลง PS4 ก็จะรองรับ PS VR เช่นกัน) มีกระแสเรียกร้องให้ทำเกมลงบนแพลตฟอร์ม HTC Vive โดยตรงเลย เนื่องจากคนใช้ค่อนข้างเยอะ ซึ่งคุณแช็คยอมรับว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากส่งผลต่อการออกแบบตัวเกมโดยตรง หากจะทำก็อาจจะต้องทำใหม่ทั้งหมด อาจจะไม่คุ้ม แต่ก็ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ออก
ส่วน DLC คงต้องดูเสียงตอบรับหลังปล่อยเกมตัวเต็มอีกที
เสียงตอบรับค่อนข้างบวก ทั้งจากคนไทยและต่างชาติ แต่ก็ยอมรับว่ามีคนอวย ขณะที่บน YouTube ยังคงมีคนแคสต์ Home Sweet Home ออกมาเรื่อยๆ โดยตอนนี้มีกว่าพันคนแล้ว
ส่วนความคาดหวัง คุณแช็คยอมรับว่าไม่ได้คาดหวังอะไรไว้เยอะ แค่อยากให้คนไทยมีศรัทธาในผู้พัฒนาเกมไทยมากขึ้น ขณะที่กำไรก็ไม่ได้หวังไว้สูงเช่นกัน อยากได้แค่พอมีทุนพอจะทำทีมที่ใหญ่ขึ้น เพื่อพัฒนาเกมให้ดีกว่านี้
คุณแช็คมองว่าวงการเกมไทยยังขาดการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ ตั้งแต่สถาบันครอบครัว เกมยังถูกมองว่าไร้สาระ พอขาดการสนับสนุน สิ่งที่เป็นผลกระทบตามมาในวงการคือเงินทุนและบุคลากร ที่ขาดแคลนตามไปด้วย
อยากให้ช่วยติชม คอมเมนท์ อยากเห็นอะไร อยากให้อะไรแก้ไข อยากได้อะไรในเกมบอกกันได้ ทางเฟซบุ๊กเพจ ซึ่งผู้กำกับบอกว่าทำให้หรือตอบรับได้ไม่หมดทุกคน แต่จะพยายามรวบรวมเอามาตีเป็นโจทย์ เป็นแรงบันดาลใจเพิ่มเติม
ในฐานะผู้พัฒนา ก็อยากให้คนไทยช่วยกันสนับสนุน โดยเฉพาะการซื้อของแท้ ไม่ซื้อไม่เป็นไร ดูแคสต์บน YouTube ไม่เป็นไร แต่ขอว่าอย่าซื้อของก๊อป เพื่อที่ทีมจะได้มีทั้งกำลังทุนและกำลังใจจะพัฒนาเกมดีๆ ต่อไป พร้อมฝากผลงานของ Yggdrazil Group ไวด้วยครับ
Comments
ดูจากที่แคสเตอร์เล่น ผมกลับชอบ Araya มากกว่านะ เพราะเขาใช้เพลงประกอบทำให้การเล่นตื้นเต้นและเขย่าขวัญคนเล่นขึ้นเยอะ ของเกมนี้ดูไปหลับไปถ้าไม่มีผีโผล่มาซึ่งผีก็ดูเหมือนซอมบบี้มากกว่า แต่เรื่องกราฟฟิคนี่สวยและเนียนมากกว่า Araya
น่ารวมข้อดีของสองเกมนี้ :D
ชอบตรง 400 cc ใช่มั้ย 55
ผมจะบอก home sweet home demo นี่เขาทำเพื่อให้คนส่วนใหญ่เล่น ขนาดทีมงานยังไม่เอาเพลงผีไทยใส่ยังหลอนขนาดนี้ ทีมงานบอกว่าai จะยากขึ้นไปเรื่อยๆ ผมว่าถ้ามาเเบบจัดเต็มเเบบเวอร์ชั่นเต็มนี่เกมน่ากลัวมากนะเเต่เป็นผลเสียต่อการโปรโมตเเค่นี้คนส่วนใหญ่ก็ตกใจกันเเล้ว พอกลัวมากคนเล่นน้อยผลเสียต่อการโปรโมตอีก เขาจึงทำน่ากลัวให้คนส่วนมากรับเเรงกดดันไว้ ผมว่าทีมงานมีเเผนการโปรโมตที่ดีมาก บางทีเราอาจจะคิดไม่ถึง ผมเล่นทั้งสองเกมอารยาเวอร์ชั่นเต็มเเล้ว อารยาชิดซ้ายเลยครับ home sweet home ทำเอาผมประสาททั้งเกม ระเเวงว่าผีจะมาตอนไหน
เดี๋ยวผมส่งโพสต์นี้ให้คนทำซาวนด์ให้ hsh อ่านดูนะครับ :-)
จริง ๆ ผมว่า HSH เน้นทำให้กลัวด้วยความเงียบนะครับ เงียบแล้วดูคนเล่นว่าเป็นนิสัยแบบไหนแล้วตอบสนองต่อคนเล่นตามวิธีการเล่นของแต่ละคน
ใน demo มันจะมีอยู่ฉากนึงที่จะมีถุงขยะตกลงมา ผมเคยคุยกับหนึ่งในสตาฟเกมนี้ เขาเล่าว่า ตรงจุดนี้ไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอครับ จะมีเงื่อนไขเฉพาะซ่อนอยู่ (ไม่เกี่ยวกับพวกทำเควสต์อะไรพวกนั้น แต่ขึ้นกับว่าคนเล่นเขาเล่นแบบไหน) อันนี้ถ้ามีเพลงประกอบคลอ ๆ อยู่อาจจะไม่ตกใจมาก (เพราะไดนามิกมันลดน่ะครับ)
แนะนำว่าให้เล่นเองครับ ตื่นเต้นกว่าดูแคสต์เยอะ (ผมก็แคสต์เกมนี้นะแต่ไม่จบเดโม กลัวก่อน 555)
ดูจาก HRK แคส ด้านกราฟฟิกกับเกมเพลย์ ผมให้ HSH เหนือกว่า ARAYA
^
^
that's just my two cents.
+1
+1
ผมคิดว่าชั้นเชิงการเล่าเรื่อง Home Sweet Home เหนือกว่า
+1 เช่นกันครับ ชอบ Home Sweet Home มากกว่า ARAYA ในด้าน Graphic Gameplay และ Story Telling แต่ว่า Home Sweet Home มันแค่ Demo ผมว่ามันน่าจะมีอะไรกว่านี้อีกเยอะ อีกทั้งวางตลาดจริงๆ ก็ช่วงกลางปีหน้าโน่น
ผมเทส demo ของ HSH ถึงแม้ไม่มีผีออกมา แต่ลายละเอียดหลายๆจะทำให้เรากลัวและกดดันมาก
ตอนเดินบังคับให้คลานแล้วมีฝุ่นฟุ้งนี่ รู้สึกขมคอเลยทีเดียว
แถมตัวเกมส์บางช่วงทำออกมาสนุกมาก ตรงที่เราต้องพยายามเดินหลบผีไม่ให้มันเห็น
เป็นการกดดันแบบไม่จำเป็นต้องเป็นแบบผีเด้งออกมาให้กลัว นี่เห็นกันจะๆ กดดันกันซึ่งๆหน้า
อยากให้มีการโจมตีผีด้วยการจับผีล็อคคอแล้วถ่าย selfie กับผี เพื่อดูดวิญญาณ
5555555555
อาจจะมี Patch/Mods ก็ได้นะฮะ
ไปนั่งดูคนแคสมาแล้วเหมือนกัน ครึ่งจอตลอดเลย
กลัววววว
แต่ชอบรายละเอียดของสตอรรี่มาก
เห็นนักแคสต่างชาติเจอม้าลายไหว้ศาล ยังชมเปาะว่า "Nice zebra collection!" เลย 55 เกมผีไทยดูต่างชาติแคสแล้วสนุกดี ;)
my blog
สมัยนี้มันดีจริงๆ มีคนมาแคสเกมให้ดูคือไม่ต้องไปหาเทสเตอร์มาเล่น แถมทีมงานนั่งดูคนแคสเกมเล่นได้ด้วยว่าคนเล่นมีปฎสัมพันธ์กับตัวเกมอย่างไรพร้อมทั้งช่วยโปรโมตไปในตัว
การแคสต์เกมทำให้ยอดขายตกนะครับ .... โดยเฉพาะเกมแนวนี้เนี่ยตัวดีเลย
ถ้าเป็น action ธรรมดา ๆ นี่ไม่มีผลกระทบอะไรครับ
+1 แนวนี้ สปอยเนื้อหาหมดเลย
ไม่ต้องมานั่งลุ้นเลยครับ
ถ้ามองอีกมุมนึงคือยอดขายตกเเต่จะมีอีกกลุ่มนึงเขามาดูก่อนตัดสินใจซื้อครับ อย่าง pewdiepie เเคสเกม dreadout นี่ยอดขายเป็นเเสนชุด ถ้าไม่มี pewdiepie เกมนี้ยอดขายไม่เยอะขนาดนี้ครับ หลังจากนั้นค่ายนี้ก็ทำ dreadout keeper ออกมายอดขายเพียงเเค่ 12000 ชุด คนซื้อเยอะ = เกมดี+โปรโมตเก่ง
ถ้าไม่แคสต์จนจบเกมก็โอเคแหละครับ
จริงครับ ไปดูบน YouTube สะดวกกว่ามาก ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องหลังขดหลังแข็งหามรุ่งหามค่ำเล่นเอง เสพแค่เนื้อเรื่องก็สนุกแบบสบายๆ ผมเลิกซื้อเกมเพราะแบบนี้หล่ะครับ
อยากสนับสนุนเกมคนไทย ยิ่งคุณภาพระดับนี้ยิ่งอยากสนับสนุน แต่..... กลัววววววว >.<
ป.ล. ถ้าเล่นด้วย VR มีหัวใจวาย ผีไทยมันอินด้วยอ่ะ
เห็นแล้วคิดถึงเกมต้มยำกุ้ง
ผมว่านี่มาไกลกว่ารายนั้นเยอะครับ ตอนนั้นนี่คนด่ากันระงม ซื้อเกมแท้คุณภาพเกมก๊อป
นั่งเล่น demo อยู่ โดนภรรยาสั่งปิดเกม เพราะเค้ากลัวผี...
(พอดีจัดโต๊ะคอมไว้ติดกัน)
อาจจะนอกเรื่องสักหน่อยครับ
วันก่อน #ARAYA ติด Top ใน Twitter
ในใจคิดว่า เกมไทยดังแน่เลย มีคนสนใจมากมายขนาดนี้
เลยขออ่านดูหน่อยซิ
พี่...:ตกใจจนเกือบตกเก้าอี้ #ARAYA
ขำพี่...มากๆ #ARAYA
..........
ผมก็เริ่มแปลกๆในชื่อตัวละครชื่อพี่...ละ เพราะจำได้ว่า ตัวละครที่เจอก็มี อารายา มาริสา ราม
คิดในใจ สงสัยเราเล่นไปถึงแค่ Chapter ตัวละครชื่อ ราม ที่เป็น รปภ.
อ่านไปอ่านมา อ้าว..เฮ้ย นี่คุยกันเรื่องแคสเกมนี่ ไม่มีใครพูดเกี่ยวกับเกมเลยอ่านมาตั้งเยอะ
ไม่มีคนที่ซื้อเกมนี้มาเล่นเลยเหรอ มีแต่คนดูคนแคสเกม #ARAYA
ผมงี้ถึงกับอึ้งกับ #ARAYA เลย
เป็นกำลังใจด้วย แต่มิอาจสนับสนุนครับ
กลัวพวกนี้อยู่แล้วแค่แคสยังไม่กล้าดูเลย
ผมก็ไม่ค่อยชอบแนวผีครับ แต่ดูแคสบางคนแล้วเหมือนดูตลกมากกว่า เลยผ่านไปได้ 5555
เกมแนวนี้ผมขอบายแน่ๆครับ กลัวผีเข้าไส้ ชนาดดูแคสต์ยังผวาเลย
ไม่ได้เล่นเกมผีดีดีเเบบนี้นานเเล้วตั้งเเต่ outlast นู้น