ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดระหว่าง Geoff Keighley ผู้เป็น executive producer ของงาน The Game Awards กับเว็บไซต์ Glixel เผยรายละเอียดเพิ่มเติมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Hideo Kojima ในช่วงที่เกม Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์
Keighley บอกว่า “ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้มากนัก แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ลำบากจริง ๆ เพราะเขา (โคจิม่า) ต้องพบเจออะไรหลาย ๆ อย่าง ในปีที่ผ่านมา”
Keighley เองรู้สึกช็อคมากเมื่อรู้ว่าทาง Konami ไม่อนุญาตให้ Kojima มาร่วมงานรับรางวัลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง Konami บอกให้เขารู้ก่อนวันงานเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น มันทำให้ Keighley รู้สึกว่าต้องพูดบางอย่างออกมา แม้ Konami เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ของงานก็ตาม
“ข้อเท็จจริงที่ว่าเขาสามารถพัฒนาเกมจนเสร็จภายใต้สภาพแวดล้อมแบบนั้นได้ เป็นอะไรที่น่าทึ่งมากจริง ๆ ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของการพัฒนาเกม โคจิม่าถูกกักขังแยกไปอยู่อีกห้องหนึ่ง ซึ่งอยู่คนละชั้นกับทีมพัฒนาคนอื่น เขาไม่สามารถพูดคุยกับทีมพัฒนาได้ด้วยซ้ำ เขาต้องพูดผ่านตัวกลางแทน และเกมก็พัฒนาต่อจนเสร็จในสภาพนี้”
“หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ผมสามารถผ่านพ้นปีนี้ไปได้ คือความเชื่อที่ว่าพวกเราจะต้องกลับมาบนเวทีนี้อีกครั้งหนึ่ง และมอบรางวัลที่เขาสมควรได้รับ สิ่งที่เขาถูกช่วงชิงไปในปีที่แล้ว ให้สำเร็จในปีนี้จนได้”
ในงาน The Game Awards ปี 2016 ความเชื่อมั่นของ Keighley ก็เป็นจริง ในที่สุด Kojima ก็ได้รับรางวัลเสียที
Comments
เพื่ออะไร
ถ้าให้ผมมองในมุม Konami คือต้องการให้ปิดงานให้ไวที่สุด เพราะเข้าใจว่าสไตล์โคจิม่าแกคงเป็นพวกสมบูรณ์แบบ และมีอิทธิพลต่อทีมงานสูงมาก ไม่งั้นคงไม่เสร็จจนกว่าแกจะพอใจแน่ๆ เหมือนที่เคยอ่านว่า Konami ลงทุนไปเยอะโดยไม่มีกรอบของเวลาที่แน่นอน งัดข้อกันไปมา สภาพเลยเป็นแบบนี้
ปรกติก็ไม่ค่อยได้ทำงานกับ Konami เท่าไหร่อยู่แล้วไม่ใช่เรอะ
ฝ่ายบริหารคงไม่ชอบ งบบาน กำไรไม่ต่างจากเดิม
oxygen2.me, panithi's blog
Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6
กลัวพาหนียกทีม
ป่านนี้ไปหมดแล้วครับ
เรื่องภายในบริษัท และยังเป็นเรื่องของธุรกิจอีก
คนนอกคงไม่รู้รายละเอียด
ใครเป็นสาวกเฮียโคจิม่าก็ด่าโคนามิกันไป
แต่ผมว่า โคนามิไม่น่าตัดขาดกับคนที่สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทได้หรอก ยกเว้นว่า "มันมีอะไร" จริงๆ
ผมสงสัยมากกว่าทำไมไม่ให้ออกเป็นเรื่องเป็นราวไปเลย ให้นั่งกินเงินเดือนไปวัน ๆ
อาจจะติดสัญญาราวๆ ว่า
ห้ามไปทำงานกับบริษัทคู่แข่งหลังจากออก 1 ปี อะไรราวๆ นี้
เดาไปเรื่อยนะครับ
อย่างที่บอกว่า เรื่องภายในบริษัทเขา เราไม่รู้
แต่ผมยืนยันได้อย่างหนึ่งนะ
ไม่ว่าจะบริษัทไหน บริษัทอะไร เล็ก-ใหญ่ยังไงก็แล้วแต่
เรื่อง "คน" เนี่ย เป็นปัญหาตลอด
( ยิ่งคนเก่ง แถมเป็นครีเอทีฟอีก อีโก้แรง ปัญหาเยอะมาก )
ไม่เคยเล่นเกมส์เฮียเลย แต่ผมตามข่าวมาตลอด ผลเชียร์ข้างเฮียครับ อิอิ
เหมือน Konami จะทุบหม้อข้าวตัวเอง