Tags:

ตั้งหัวข้อชวนสงสัยไม่ครับ อยากฟังความเห็นของทุกคน เลยตั้งให้ชวนสงสัย

คำถามนี้เป็นหัวข้อที่ผมแครงใจมานานหลังจาก ที่เคยไปสัมนา เกี่ยวกับ AI โดยมี อ.(อายุมากแล้ว) จากสถาบัน พระจอมเกล้าแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญด้านนี้มาเป็นวิทยากร

ขอตัดตอนเลยแล้วกัน พอเข้าพูดเกี่ยวกับโปรแกรมเมอร์ เข้าก็พูดไปพูดมา แล้วบอกว่า ผมไม่เรียก คนเขียนเว็บ คนพัฒนาเว็บ ว่าเป็น โปรแกรมเมอร์ ผมจะเรียกโปรแกรมเมอร์ต่อเมื่อเขา พัฒนาระบบ (Application) บน desktop เท่านั้น ผมล่ะงงเลย ว่าทำไม่เข้าต้องแบ่งแบบนี้

สงสัย

  • นักพัฒนาเว็บ(web developer) ไม่ใช้โปรแกรมเมอร์จริงหรือ
  • แล้วนักพัฒนาเว็บจะอยู่กลุ่มไหนในกลุ่มสาขาใหญ่ๆ แล้วเรียกว่าอะไหร(ผมว่าโปรแกรมเมอร์เป็น sub set ที่ใหญ่กว่านักพัฒนาเว็บ)
  • แล้วคนที่เขียน html/xhtml กับ css เรียกว่า web designer ใช้หรือปล่าว
  • ชวนคิด

  • แล้วจะมีพิธีการแบ่งสายงานอย่างไหร ถึงจะรู้ว่างานไหนเป็นสายงานไหน
  • ขอบคุณทุกคนสำหรับความคิดเห็น ด้วยส่วนตัวแล้วคิดว่า
  • Programmer คือ คนที่เขียนโค้ดอย่างเดี่ยวไม่ว่าจะพัฒนาเป็นเว็บหรือ desktop
  • Web developer คือ คนที่เขียนเว็บด้วยโค้ด dynamic รวมทั้งออกแบบระบบด้วย
  • Web designer คือ คนที่ออกแบบกราฟิก หรือไม่ก็เขียน html/xhtml กับ css
  • Web content/editer คือ คนที่ค่อยเพิ่มเนื้อหา ตรวจทานเว็บ คนโปรโมทเว็บ
  • ดูเหมือน Developer จะใหญ่กว่า Programmer แต่เรียกอะไรก็ช่างเถอะครับ ขอแค่เราทำงานตามหน้าที่ทีเรามีให้เต็มที่ก็แล้วกันครับ

    Get latest news from Blognone
    By: tekkasit
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 5 September 2008 - 18:51 #63870
    tekkasit's picture

    ตามนิยามแล้ว คนที่พัฒนา Web Application ก็ต้องนับว่าเป็น Developer/Programmer ชนิดหนึ่ง

    แต่ "คนเขียนเว็บ" ไม่ใช่
    ผมว่าอาจารย์คงจะหมายถึง คนที่ใช้ DreamWeaver แค่แต่ง layout

    By: 7
    Android
    on 5 September 2008 - 18:58 #63871
    7's picture

    ม่ายหรอก อ. เค้าแก่แล้ว ถึงได้มองแต่ Application บน desktop

    Web Application ก็มี ถือว่าเป็น Programmer ได้

    7blogger.com

    By: KnightBaron
    ContributoriPhoneAndroidRed Hat
    on 5 September 2008 - 21:29 #63887
    KnightBaron's picture

    ปัจจุบัน Web Browser จัดเป็น Platform หนึ่งไปแล้ว ฉะนั้นผมว่า Web Developer ก็เป็น Programmer เหมือนกันแหละครับ

    Yume Nikki

    By: JavaDevil
    iPhoneUbuntuIn Love
    on 5 September 2008 - 22:03 #63889

    ผมว่าเขาอาจจะหมายถึงคนที่สร้าง web จากของสำเร็จรูปแล้วเอามาตกแต่งนิดหน่อย โดยรวมๆ คือทำให้แค่เว็บสวยๆ :) นานาทัศนะ แล้วแต่คนจะิคิดเนอะ

    By: crucifier
    iPhoneAndroidUbuntu
    on 5 September 2008 - 23:14 #63899

    ผมมองว่า Programmer กับ Developer มันก็เหมือนกันนะครับ อยู่ที่ว่าแบ่งตามประเภทงานเท่านั้น ผมว่าดีนะ พูดทีเดียวจบ รู้เลยว่ามาสายไหน เพียงแต่บางคนไม่เข้าใจได้ยินเข้าก็น้อยใจ เพราะอยากเป็น Programmer แต่ทำไมมาเรียกฉันว่า Developer อะไรทำนองนั้น

    อีกอย่าง การทำเว็บ แม้ว่าจะอยู่ในส่วนของ coding อย่างเดียว มันก็ต้องคำนึงถึง layout อะไรด้วย โดยส่วนตัวผมเลยให้ความหมายคำว่า Programmer คือคนที่ทำ PHP Interpreter ส่วนคนที่นำเอา PHP มาทำเว็บก็เรียก Developer อีกทีหนึ่ง อย่างนี้เป็นต้น

    By: ipats
    ContributorNOOBIn Love
    on 7 September 2008 - 22:51 #64060 Reply to:63899

    ผมว่า Developer มันยิ่งใหญ่กว่า Programmer นะ เพราะ programming เป็นแค่ phase หนึ่งใน development

    ---------- iPAtS


    iPAtS

    By: latesleeper
    Android
    on 7 September 2008 - 00:27 #64014

    ผมว่ามันอยู่ที่บริบทครับ ซึ่งถ้าตอบตามที่ผมคิดว่ามันเป็นเวลาทำงานจริงๆ
    จริงสองสิ่งนี้เทียบเคียงกันไม่ได้เลยครับเพราะมันอยู่คนละบริบท
    หรือถ้าพยายามจะเอาให้เทียบกันให้ได้ ผลที่ได้ก็คือความหมายมันจะต่างไป
    จากที่กำลังคุยกันโดยสิ้นเชิงเลย
    ถ้ามองบริบทเรื่อง job description ผมเห็นว่า คำว่านักพัฒนาเว็บ
    หมายถึง project manager ครับ โดยที่เขาจะมีศักยภาพในการ
    เขียนโปรแกรมหรือไม่ก็ได้ (แต่ถ้าไม่มีมันจะทำงานสายนี้ได้ยังไงล่ะ)
    ส่วนโปรแกรมเมอร์ ถ้านิยามด้วยเรื่อง jd นี่ก็ต้องบอกว่าเป็นประเภทนั่งโต๊ะ
    วางโฟลว สร้างคลาส ประดิษฐ์โมดูล เลิกงานกลับบ้านวันๆ ไม่ทำอย่างอื่นเลย
    แต่ถ้าบอกว่ามีอาชีพเป็นนักพัฒนาเว็บ กับโปรแกรมเมอร์ ในมุมนี้ทั้งสองคน
    เป็นโปรแกรมเมอร์เหมือนกันครับ เพียงแต่ว่าผมคิดว่าคนหนึ่งมีโอกาสที่จะ
    ไม่ได้ start from scratch บ่อยกว่าอีกฝ่าย ซึ่งฝ่ายนั้นผมก็คิดว่าคือนักพัฒนาเว็บ
    ครับ (ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเขียน app หรือโปรแกรมไม่เป็นเลยอยู่ดี)

    By: crucifier
    iPhoneAndroidUbuntu
    on 7 September 2008 - 06:09 #64018 Reply to:64014

    เห็นด้วยครับ ว่ามันต้องมองจากบริบท ผมพยายามจะสื่อออกมาอย่างนั้นเหมือนกัน แต่นึกคำพูดไม่ออก สุดท้ายไอ้บริบทที่ว่าก็มันต่างคนต่างมองอยู่ดี สุดท้ายเราจะให้ความหมายมันยังไดีเนี่ย - -"

    By: iWindows7 on 8 September 2008 - 19:32 #64117

    ที่อาจารย์ท่านไม่รวมคนทำเว็บนั้น ท่านอาจหมายถึงแบบนี้ ให้ลองพิจารณานึกดูว่า สมมติในอนาคตอันใกล้ ลุงหนวด เคยเรียนวิชาเว็บเมื่อตอนเรียนประถม 6 พอจบก็ไปเปิดร้านตัดผม

    แกพิมพ์ข้อความ <[!DOCTYPE HTML PUBLIC "-//W3C//DTD HTML 4.0 Transitional//EN"]> <[html]> <[head]> <[title]>ร้านลุงหนวด ตัดผมท่านชาย<[/title]> <[/head]> <[body]> ร้านตัดผมปิด 10 วัน ตอนรับปีใหม่ 30 ธ.ค. 2551 เปิดอีกที 8 ม.ค. 2552 สุขสันต์ปีใหม่ทุกคนเน้อ <[/body]> <[/html]> แล้วนำไปแปะไว้ใน Yahoo! GeoCities เราจะพิจารณาเรียกลุึงหนวดว่าเป็นโปรแกรมเมอร์ได้แล้วหรือยัง

    ผมเลยมีความเห็นว่า ::Programmer อาจนิยามว่า เป็นผู้ที่ออกแบบว่าจะโค้ดอย่างไรและเขียนตัวโปรแกรมใ้ห้เป็นรูปเป็นร่างดูเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น ตัว Web Browser กับ ตัวโปรแกรมโหลดบิต ต่างก็เป็น Application Desktop และก็ระบบปฏิบัติการต่าง ๆ แต่อย่าลืมว่า คนสร้างโปรแกรมกับคนพัฒนาโปรแกรมอาจเป็นคน ๆ เดียวกันก็ได้สำหรับโปรแกรมใช้งานขนาดเล็ก ::ผมคิดว่าเราำกำลังสับสนว่า คนที่สร้างหน้าเว็บเพจ กับ คนสร้างโปรแกรม เป็นคน ๆ เดียวกันหรือไม่ ::แล้วที่ลุงหนวด ทำเว็บนี้ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์ลูกค้า เหมือนกับที่เราใช้ Microsoft Office ทำเอกสาร 1 หน้่า ส่งเจ้านายหรือเปล่า ::ถ้าผมไม่ได้เรียนเว็บมา แต่ผมอยากประชาัสัมพันธ์ว่า ร้านขายก๊วยเตี๋ยวของผมจะปิดเหมือนกัน ผมคงวานให้ลุงหนวดช่วยประชาัสัมพันธ์บนเว็บให้ผมด้วย สรุปว่าลุงหนวดแกจะเป็นโปรแกรมเมอร์ได้แล้วหรือยัง ::สรุปว่า ตัวอักษรที่รวมกันสร้างเป็นหน้าเว็บเพจ กับตัวอักษรที่รวมกันสร้างเป็นหน้าเอกสาร เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่ แล้วใครสร้างกลุ่มตัวอักษรเหล่านั้น ::สรุปว่า คนที่มีความรู้ในการดึงเอาฐานข้อมูลมาใช้ในหน้าเว็บเพจ กับคนที่ใช้ MS Access กับ MS Word แล้วดึงฐานข้อมูลมาใช้งานร่วมกันได้ ทั้งสองอย่างนี้เหมือนกันหรือไม่ ::สรุปว่า ใครคือ User ที่ใช้ Application สำหรับเอกสาร 1 หน้า คุณคิดว่าเป็น บิล เกต หรือ คนพิมพ์ หรือ คนอ่านหน้าเอกสาร ::สรุปว่า ใครคือ User ที่ใช้ Application สำหรับหน้าเว็บ 1 หน้า คุณคิดว่าเป็น Dream MySQL หรือ คนพิมพ์ หรือ คนอ่านหน้าเว็บ ::คนที่พัฒนาเว็บไซต์ กับ คนที่พัฒนาระบบปฏิบัติการ คือหน้าที่เดียวกันหรือไม่

    สรุป ในประเ็ด็นข้างต้นถ้าพวกเรามีความเห็นเหมือนกันหมด ผมคิดว่าท่านอาจารย์คงอยากให้เรามีชื่อเรียกของแต่ละฝ่ายไปเลย ไม่ต้องเรียกเหมารวม เช่น -โปรแกรมเมอร์ แล้วก็ให้นิยาม... -เว็บ โปรแกรมเมอร์(อาจเป็นชื่ออื่น) แล้วก็ให้นิยาม... -นักพัฒนาต่อยอด ชื่อนี้ผมคิดว่าน่าจะให้ใจความครอบคลุม "คนพิมพ์" นะครับ ผมคิดว่างั่น เมื่อเอ่ยชื่อแล้วเราจะได้แยกแยะออกว่าใครเป็นอะไร ทำหน้าที่อะไร

    ทุกวันนี้ เราเรียกชื่อเหมารวม เพราะไม่รู้จะเรียกว่าอะไร นี้อาจเป็นงานแขนงใหม่ จนเราคิดว่ายากที่จะแยกแยะได้ แต่ผมไม่รู้ว่าเมืองนอกเค้ามีนิยาม และ มองแต่ละบริบท อย่างไรกับประเด็นนี้

    ผมเข้าใจผิดอย่างไร ก็เสนอความคิดเห็นได้ครับ

    By: tasanakorn
    iPhoneAndroidUbuntu
    on 8 September 2008 - 19:34 #64131

    สำหรับผม ผมเป็นคนทำเว็บ.. แต่ไม่ใช่คนที่ทำทุกอย่างในเว็บ .. ผมอาจจะทำ Content บ้าง เป็น Modulator บ้างนิดหน่อย เป็นคนเขียน Code ที่เป้น JavaScript, HTML, PHP, ASP, JSP และตัดต่อรูปภาพบ้าง... แต่ผมไม่ใช้ Web Graphics Designer แต่ก็เป็นคนตัดสินใจว่า Layout ควรจะเป็นอย่างไร รวมทั้ง อาจจะเป็นคนติดตั้งดูและเครื่อง Server ด้วย ทั้ง Software อย่าง OS หรือ Service และ Hardware ของเครื่อง..

    ผมเลยเรียกตัวเองว่า .. Web Developer ไม่ใช่ Programmer หรือ Webmaster ... เรียกตัวเองว่า Hostmaster ไม่ใช้ System Administrator

    Web Developer ผมมองเป็น Super Set ที่อาจจะมาจากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น สาย Graphics, สาย Content, สาย Programming/Coding, สาย System/Network หรือแม่แต่สาย Marketing/ Promotion/Advertising

    แล้ว Web Developer ก็ไม่จำเป็นที่ต้องเป็นทุกแขนง .. แค่เขาเป็นส่วนหนึ่งทำให้เว็บถูกขับเคลื่อน แค่นั้นก็น่าจะเรียก Web Developer แล้ว

    ในบางครั้งระบบการนิยามศัพท์แบบตรงไปตรงมาอาจจะ ทำให้เกิดข้อจำกัดบางคนเข้าใจว่า Programmer มีหน้าที่เขียน Code จนลืมไปว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบ ทำให้งานที่ออกมา มีแต่การ Coding ตาม Spec โดยไม่สนใจว่า Output ของงานควรจะเป็นอย่างไร

    By: fatro
    ContributoriPhoneAndroid
    on 13 September 2008 - 01:33 #64617 Reply to:64131
    fatro's picture

    plus one

    By: adamy
    iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
    on 8 September 2008 - 20:33 #64142

    ผมว่า Web Programmer คือคนที่ใช้ภาษาต่างๆในการสร้างเว็บขึ้นมาครับ ส่วน Web Developer นั้นคือคนที่พัฒนาเว็บขึ้นมาครับ Web Programmer นั้นส่วนใหญ่จะเป็น Programmer ได้ด้วยเช่นเดียวกับที่แม่ทัำพจะต้องรู้ว่าทหารหอกกับทหารโล่ห์ทำงานอย่างไรในการสู้รบครับ แต่หน้าที่เค้าคือพัฒนาแผนการรบที่ถูกต้องครับ

    ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

    :: Take minimum, Give Maximum ::

    By: mormmam
    AndroidUbuntuIn Love
    on 12 September 2008 - 23:53 #64606
    mormmam's picture

    ไม่รู้เหมือนกัน ผมจบป่าไม้
    ทุกวันนี้ก็นั่งเล่นกะdrupal ไปวันอยู่เนี่ยล่ะครับ

    SEO and SEM Blog

    By: risc on 13 September 2008 - 21:52 #64678

    ผมเรียนวิชา os อาจารย์บอกว่า คุณคิดว่าคุณเขียนโปรแกรมจริงเหรอ เช่นโปรแกรม(ขอยากตัวอย่างที่เราคุ้นเคย)Hello world ออกทางจอภาพ เขาบอกว่าคุณแค่เรียกใช้ function หรือ module ที่เขาเขียนขึ้นมาใช้

    ความเห็นผมก็คือ คนที่เป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนาจริงๆอาจารย์เขาคงหมายถึงคนที่เขียนพวก built-in function อะไรประมาณนี้ หรือพวก API ประมาณนี้หรือเปล่า

    แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย
    "ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

    By: au8ust
    AndroidSymbianWindows
    on 15 September 2008 - 09:15 #64827 Reply to:64678

    หมายความว่า เขาหมายถึงการจะเป็นโปรแกรมเมอร์คือ คนที่เขียน “Application” ได้?

    au8ust.org

    By: witaya on 16 September 2008 - 09:31 #64921

    ถ้าถือเอาว่า คนที่ใช้ ภาษาในการเขียนโปรแกรม คือโปรแกรมเมอร์ ดังนั้นคนที่ใช้ scripting language ในการทำเว็บ ก็ถือว่าเป็น web programmer คนที่ออกแบบเว็บรวมถึงคนที่ใช้เว็บสำเร็จรูปต่างๆมาประยุกต์ก็คือ web designer ละกัน

    developer คงต้องหมายถึงคนที่ทำอะไรมากกว่านั้นนะ เช่น พัฒนา application ขึ้นมาใหม่ ถ้าเป็นเว็บแอพพ (รันอยู่บน thin client ซึ่งก็คือ browser) ก็น่าจะหมายถึงคนที่ทำ plug-in, embedded control ทั้งหลาย เช่น ActiveX (youtube, flash,...)

    รึเปล่า