Tags:
Node Thumbnail

update: สรรพากรยืนยันไม่บังคับคืนภาษีผ่าน PromptPay เป็นแค่ทางเลือก ยังมีจ่ายเป็นเช็คตามปกติ

กรมสรรพากรแถลงประชาชนยื่นภาษีผ่านเน็ต และผู้ที่จ่ายเกินสามารถรับเงินคืนได้ผ่านระบบ PromptPay

วันนี้ (22 ธันวาคม 2559) กรมสรรพากรออกมาแถลงให้ประชาชนยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2559 รวมถึงสิทธิลดหย่อนต่างๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 มี.ค. 2560 ผ่านอินเทอร์เน็ตเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th หรือยื่นผ่าน RD Smart Tax Application และผู้ที่จ่ายภาษีเกิน กรมสรรพากรจะคืนภาษีให้ผ่านระบบ PromptPay

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่าคนที่ยังไม่ผูกบัญชี PromptPay ให้ทำการลงทะเบียนด้วยหมายเลขบัตรประชาชนกับธนาคารที่ใช้บริการอยู่ อย่างไรก็ตาม จากการโทรศัพท์สอบถามกับกรมสรรพากร ยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดว่าถ้าคนที่ไม่มีบัญชี PromptPay จะคืนภาษีช่องทางใด

No Description

นางสาวพัดชา พงศ์กีรติยุต รองอธิบดีกรมสรรพากร
ภาพจาก กรมสรรพากร

ที่มา - จดหมายข่าวกรมสรรพากร ผ่าน @Admod

Get latest news from Blognone

Comments

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 22 December 2016 - 16:29 #960493

.....ครับ

By: poa
Android
on 22 December 2016 - 16:33 #960495

ปีที่ผ่านมาไม่มี PromptPay ยังคืนได้ ปีหน้าจะทำไม่เป็นซะแล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2016 - 01:36 #960611 Reply to:960495
put4558350's picture

คงอยากสร้างประโยชน์ให้ PromptPay มั้ง ใด้คืนเร็วกว่าเพราะจ่ายตรง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: chakuttha on 22 December 2016 - 16:38 #960496

เหมือนจะถูกบังคับกลายๆ เห้อ

By: whitebigbird
Contributor
on 22 December 2016 - 16:38 #960498
whitebigbird's picture

การบังคับให้ใช้บริการแบบนี้ ถือเป็นการผูกขาดทางการค้ารึเปล่าครับ และการบังคับให้ใช้บริการที่ไม่มีความปลอดภัยแบบนี้ เราฟ้องศาลปกครองได้มั้ยครับ

ปล. ต่อต้านแบบนี้คงกลายเป็นคนไม่รักชาติ หรือเป็นแนวทางทำลายความมั่นคงของชาติอีกแน่เลย

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 22 December 2016 - 16:43 #960501 Reply to:960498

ปกติเคสยังงี้ต้องมีรัฐบาลเป็นโจทย์นะครับ แต่ถ้าหน่วยงานรัฐทำซะเองไม่รู้จะยังไง

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 22 December 2016 - 18:17 #960533 Reply to:960501

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐต้องเป็นโจทย์ รัฐเป็นจำเลขก็ได้คับ
ก็ที่ฟ้องค่าโง่กันสารพัดรัฐก็เป็นจำเลยทั้งนั้นอะครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 23 December 2016 - 13:35 #960719 Reply to:960533

Case แบบนี้ก็คือหน่วยงานรัฐฟ้องหน่วยงานรัฐใช่ไหมครับ ช่วยไขความกระจ่างทีผมงงๆ เหมือนกัน

By: MetaL-Z
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 December 2016 - 14:39 #960733 Reply to:960719
MetaL-Z's picture

ผมว่าน่าจะ ปชช. ฟ้องหน่วยงานรัฐนะ

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 22 December 2016 - 16:40 #960499

ไม่ใช่ อย่างมากจำเป็นจริงก็เปิดบัญชี temp ไว้อันเพื่อรับ จบ

By: Wai on 22 December 2016 - 17:53 #960529 Reply to:960499

ผมก็ใช้วิธีนี้ ใช้บัญชีที่มีเงินไม่มากมาผูกกับ PromptPay ไป

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 December 2016 - 20:52 #960578 Reply to:960529
deargerous's picture

promptpay ไม่ปลอดภัยยังไงครับ ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อมือรัฐบาลเลยกังวลว่าอาจไม่ปลอดภัย แต่พอศึกษาแล้วตามที่เข้าใจก็แค่เอาบัญชีไปผูกกับเลขบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้เวลาจะโอนเงินให้ใครรู้เลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรก็จะโอนได้เลยไม่ต้องรู้เลขบัญชีแค่นั้น
ตามที่เข้าใจความปลอดภัยเท่าขึ้นอยู่กับธนาคาร วิธีการเบิกเงินถอนเงินโอนเงินยังใช้แบบเดิมคืใช้สมุดบัญชี ebanking หรือ atm เดิมความปลอดภัยยังไง มีpromtpay ก็ไม่ต่างกัน

มีที่น่าเป็นห่วงหน่อยคือรัฐอาจรู้ว่าใครโอนให้เราเราโอนให้ใคร จริงแล้วตอนนี้รัฐถ้าต้องการรู้ก็ทำได้อยู่แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 December 2016 - 21:15 #960580 Reply to:960578
tekkasit's picture

ในทางหนึ่งมันก็เป็นข้อมูลให้ทำ social engineering ได้ คือ เมื่อก่อน มีแต่เบอร์ จะรู้ชื่อจริงปลายสาย ยากหน่อย แต่ถ้าบังคับ promptPay ปุ๊บ ง่ายขึ้นอีกขั้น

รึถ้าหนักไปกว่านั้น อยากได้รายชื่อหมายเลขบัตรประชาชน พร้อมชื่อ-นามสกุลจริง คนไทยที่สมัครใน promptPay ก็ไม่ยาก

คือสุ่มเลขโทรศัพท์มั่วๆ ขึ้นมา พิมพ์เข้าระบบตู้เอทีเอ็ม ทำท่าเหมือนจะโอนเงินให้ ก็จะรู้ชื่อจริง นามสกุลจริงได้ !?! หรือ สุ่มเลขบัตรประจำตัวประชาชนมั่วๆ พิมพ์เข้าระบบตู้เอทีเอ็ม พิมพ์เข้าระบบตู้เอทีเอ็ม ก็จะได้ชื่อจริง นามสกุลจริง

ทีนี้ก็ทำเป็นตีเนียน โทรไปหาเบอร์เป้าหมาย สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการรู้ชื่อ นามสกุลจริง แอบอ้าง หลอกให้โอนเงิน หลอกให้เปลียนรหัสผ่านอีเมล์ สารพัด

คือก็ไม่ได้อะไรหรอกนะ แต่ทำไมต้องประชาชนเอาข้อมูลส่วนตัวที่ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนได้อย่างเลขบัตรประจำตัวประชาชนไปลงทะเบียน promptPay เพื่อที่จะให้ถูกทำสำเนาไปเพิ่มเติมนอกจากในสำนักทะเบียนราษฎร์อีกทำไม ซึ่งพอไปอยู่อีกทีคราวนี้มันหลุดไปไหนต่อไหน ชั้นความลับต่ำขนาดไหนก็ไม่มีวันรู้ วันหนึ่งชื่อ นามสกุล พร้อมหมายเลขบัตรฯ มันอาจจะอยู่ในถุงกล้วยแขกขึ้นมาเมื่อไรก็ได้ ไม่มีใครรับประกันว่าจะไม่เกิด ถามว่า "เรา" ทุกคนต้องจำเป็นต้องแลกความเป็นส่วนตัวกับประโยชน์ที่ไม่ค่อยจะเห็นเด่นชัด ขนาดนั้นเลยรึเปล่า?

ทุกวันนี้ หมายเลขสมุดบัญชี (+ รหัสธนาคาร) หรือแม้แต่ชื่อจริงที่พิมพ์ลงเช็คแลกเงิน ไม่พอจะใช้รับโอนเงินรึไง?

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 22:52 #960592 Reply to:960580
MaxxIE's picture

เอาจริงๆ การหาเบอร์มาโทร หาชื่อนามสกุลจริง เดี๋ยวนี้มันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นแล้วนะครับ
จริงๆ ในกรณีPromptpay อาจจะแก้ด้วยการเซ็นเซอร์บางส่วนของชื่อ-นามสกุล ไว้ขณะที่ทำการโอนเงินก็น่าจะช่วยได้เยอะแล้ว จะได้มีแต่คนที่โอนเงินหากันจริงๆที่รู้ว่าชื่อ-นามสกุล ที่ถูกคืออะไร

ถึงยังไง Promptpayมันก็ต้องมาครับ
มันมีข้อดีหลายอย่าง และเด่นชัดด้วย ไม่ว่าจะ
ค่าธรรมเนียมฟรี/ถูกลง
ลดปัญหาการโอนเงินเข้าผิดบัญชี เพราะกดเลขบัญชีผิด และอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก เหมาะแก่คนสูงอายุทั้งหลาย(หวังว่าPromptpayมันจะทำชื่อคนเป็นภาษาไทยด้วยนะ)
โอนเงินหากันง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องจำเลขบัญชี อยากยืมเงินเพื่อนก็แค่โทรหาให้เพื่อนโอนเข้าเบอร์โทรได้เลย ไม่ต้องไปความหาสมุดบัญชี(อย่ายืมโดยไม่จำเป็นและรู้จักคืนเงินด้วย)
ลดการใช้กระดาษ ลดการตัดไม้ ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับกระดาษลง
ถ้าคนหันมาใช้Promptpayกันหมด พวกมิจฉาชีพที่ชอบหลอกคนโอนเงิน ก็อยู่ยากขึ้น เพราะมันระบุตัวตนบุคคลปลายทางได้ชัดขึ้น เอาเบอร์โทร เลขบัตรไป แจ้งความได้เลย

สิ่งที่Promptpayควรจะแก้ไขก่อเพื่อนเลย คือ หามาตรการมารองรับกรณีเงินโอนแล้วไม่เข้าบัญชีมากกว่า เพราะเงื่อนไขทุกธนาคารปฏิเสธความรับผิดชอบกันหมด
และกรุณาแก้กฏหมายเกี่ยวกับการมอบอำนาจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใหม่ซักหน่อยเถอะ ลุงป้าน้าอาผู้สูงอายุโดนธนาคารเอาข้อมูลไปขายกันหมดแล้วเดี๋ยวนี้

By: notnull
Android
on 23 December 2016 - 03:27 #960620 Reply to:960592

ขอตอบทีละข้อ ด้วยความเห็นส่วนตัวผมนะครับ
1. ค่าธรรมเนียมฟรี/ถูกลง // ข้อนี้ถ้ารัฐอยากส่งเสริมให้ลดค่าธรรมเนียม ก็ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งไปเลยครับ ว่าโอนไม่เกิน 5000 ต้องไม่มีค่าธรรมเนียมทุกธนาคาร
2. ลดปัญหาการโอนเงินเข้าผิดบัญชี เพราะกดเลขบัญชีผิด // เบอร์โทรศัพท์ก็กดผิดได้นะครับ เลขบัตร ปชช ยิ่งแล้วใหญ่เลยครับ ยาวกว่าเลขบัญชีมาก
3. และอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก // เข้าใจว่าธนาคารทุกแห่งก็มีชื่อสกุลภาษาไทยอยู่แล้วนะครับ แต่บางธนาคารเลือกที่จะแสดงภาษาอังกฤษ ข้อนี้ถ้าแบงค์ชาติต้องการก็สั่งไปได้เลยว่าถ้าเลือกเมนูภาษาไทย ต้องแสดงภาษาไทย ไม่จะเป็นต้องเป็นเฉพาะพร้อมเพย์ครับ
4. โอนเงินหากันง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องจำเลขบัญชี อยากยืมเงินเพื่อนก็แค่โทรหาให้เพื่อนโอนเข้าเบอร์โทรได้เลย ไม่ต้องไปความหาสมุดบัญชี // ข้อนี้จริงครับ เห็นด้วยว่าจะทำให้คนบอกเบอร์ที่จะโอนเข้าได้เลย ไม่ต้องไปหาเลขบัญชี แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้สำคัญและมีประโยชน์มากพอที่จะแลกกับความเสี่ยงอย่างที่ข้างบนว่าหรือเปล่า
5. ลดการใช้กระดาษ ลดการตัดไม้ ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับกระดาษลง // ข้อนี้ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับพร้อมเพย์อย่างไร? เพราะปกติคนก็โอนหน้าตู้ ATM หรือผ่าน Web, App ได้อยู่แล้ว และคนที่เลือกที่จะโอนหน้าเคาท์เตอร์ก็ยังคงโอนหน้าเคาท์เตอร์อยู่ดี
6. ถ้าคนหันมาใช้Promptpayกันหมด พวกมิจฉาชีพที่ชอบหลอกคนโอนเงิน ก็อยู่ยากขึ้น เพราะมันระบุตัวตนบุคคลปลายทางได้ชัดขึ้น เอาเบอร์โทร เลขบัตรไป แจ้งความได้เลย // ปกติเวลากดโอน ถ้ารู้เลขบัญชีก็รู้ชื่อสกุลอยู่แล้วนะครับ ไม่เกี่ยวกับพร้อมเพย์ อีกอย่างถ้ารู้เฉพาะเลขบัญชี ถ้าแจ้งตำรวจแล้วก็น่าจะสอบถามไปยังธนาคารได้อยู่แล้วนะครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 December 2016 - 09:39 #960661 Reply to:960620
osmiumwo1f's picture

เลขประจำตัวประชาชนมันมี checksum อยู่ (หลักที่ 13) ซึ่งถ้าผิดแค่ตัวเดียวมันจะรู้เลยว่าผิด เว้นแต่ผิดแล้วกรอก checksum ตรงกับตัวเลขที่ผิดด้วยครับ อย่างของผมทำงานราชการแล้วต้องยุ่งกับเลขฯ เยอะอยู่ เวลามีใครกรอกผิดแบบนี้จะรู้ทันทีว่าเขากรอกผิดครับ

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 23 December 2016 - 09:58 #960671 Reply to:960661
komsanw's picture

หลักที่สามกรอกเลขอะไรก็ได้ ถ้าใช้ logic ตรวจก็มีโอกาสผิดอยู่แล้ว

By: jokerxsi on 22 December 2016 - 22:31 #960586 Reply to:960578

ผมรู้สึกสงสัยว่าทำไมรัฐถึงพลักดันจัง ระบบก็ทำเร็วมาก มันก็น่าระแวงอยู่นะ
ทำไม่ถึงพยายามให้ใช้จังเลย มันมีอะไรที่รัฐบอกไม่หมดหรือเปล่า
คือ ถ้าต้องการลดการใช้เงินสด ถ้าระบบดีจริง สะดวกจริง ค่าธรรมเนียมถูกจริง คนก็มาใช้เองแหละ ไม่เห็นต้องลดแลกแจกแถมเลยนิ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 22:56 #960595 Reply to:960586
MaxxIE's picture

ผมว่าที่ธนาคารลดแลกแจกแถมกันกระหน่ำขนาดนั้น
น่าจะเพราะว่าบัญชีที่ผูกกับPromptpayมันมีโอกาสที่จะมีเงินไหลเข้ามาสูงครับ(ที่แน่ๆก็พวกคืนเงินภาษี)
น่าจะทำให้ธนาคารมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น

และเนื่องจากมันสมัครได้แค่ธนาคารเดียว งานนี้ใครเร็วใครได้ครับ

By: Wai on 23 December 2016 - 11:10 #960693 Reply to:960578

เอาจริงๆ นะครับ ผมไม่ได้กลัวระบบนี้ (ในระดับนี้น่ะ) ถ้าเป็นรูปแบบรัฐส่งเงินให้คน อย่างมากมีปัญหาเงินไม่เข้าก็ไล่จี้เอา

ที่ผมกลัวคือขั้นต่อไปที่จะทำเป็นระบบชำระเงินระหว่างบุคคล ผมไม่ได้กลัวข้อมูลหลุด ผมกลัวเงินหายแล้วตามกันไม่ได้ครับ ขนาดระบบของธนาคารที่ทำกันเป็นมาตรฐานใช้กันระหว่างประเทศยังมีหลุดโดน Hack แล้วระบบที่ไทยทำขึ้นมาจะรอดได้อย่างไร

ถ้าทำงานกับภาครัฐก็จะเห็นกันว่าในด้าน IT ภาครัฐค่อนข้างจะหละหลวมกันมาก ไม่เหมือนกับฝั่งเอกชนที่รัดกุมและรับผิดชอบมากกว่า (ขนาดรัดกุมกว่ายังมีปัญหาหลุดมาเรื่อยๆ) ผมพึ่งคุยกับรุ่นน้องคนนึงที่ทำงานในธนาคารแห่งหนึ่ง เค้าก็ยังบ่นให้ฟังว่า แบงค์ชาติ ไม่ให้เวลาพัฒนาเลย ธนาคารที่เค้าทำงานอยู่ก็พึ่งเสร็จส่วนที่เป็นรัฐกับคนไปไม่นาน คนรู้จักของผมที่อยู่ในวงการ IT ของธนาคารก็ไม่มีใครอยากเปิดใช้ระบบ PromptPay กัน

ทางที่ผมป้องกันตัว (เพราะยังไงก็โดนบังคับใช้อยู่แล้ว) ก็เลยใช้วิธีผูกบัญชีที่ไม่ค่อยมีเงินไป มีปัญหาเกิดขึ้นก็จำกัดความเสียหายไว้แค่นั้น ไม่มีปัญหาก็ดีไป มองเหมือนกับกระเป๋าเงินอะครับ ปกติก็ไม่ค่อยพกกันเยอะอยู่แล้ว

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 December 2016 - 16:49 #960503
komsanw's picture

ไม่อยากใช้ จะฟ้อง
เพื่อนไปสมัครใช้เบอร์โทรและ id card ผูกกสิกร
และ id card ผูกกรุงไทย ได้
ปรากฏว่ากสิกรตอบว่า id card ไม่ได้ เบอร์โทรได้ อย่างงง

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 23 December 2016 - 09:51 #960667 Reply to:960503

กสิกรถูกแล้วครับ เพราะเอา id card ไปผูกกับของกรุงไทยแล้วทำให้ผูกซ้ำไม่ได้ครับ

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 23 December 2016 - 10:00 #960672 Reply to:960667
komsanw's picture

ที่ผมกำลังจะสือคือ id card กรุงไทยสมัครผ่าน
กสิกรก็ผ่านแต่เป็นเบอร์โทร
สรุปมีสอง id ที่เพื่อนผมได้รับ msg ตอบกลับจาก กรุงไทย+กสิกร

By: ozonenetwork
Android
on 23 December 2016 - 10:16 #960681 Reply to:960672
ozonenetwork's picture

งงอะครับ มันก็ถูกแล้วหนิครับ

คน 1 คนสามารถสมัคร promptpay ได้โดยผูกกับ id card ได้ 1 id และ เบอร์โทรได้ (จำไม่ได้ว่า 2 หรือ 3 เบอร์)
id card ผูกกับ กรุงไทย ผ่าน
id card ผูกกับ กสิกร ไม่ผ่าน (เพราะไปผูกกับกรุงไทยแล้ว)
เบอร์โทร ผูกกับ กสิกร ผ่าน เพราะเข้าเงื่อนไขใช้เบอร์โทรผูก

มี 2 id ก็ถูกแล้วนี่ครับ ถ้ามีใครโอนเงินให้คุณโดยใช้เลข id มันก็จะไปเข้ากรุงไทย แต่ถ้าเค้าโอนเงินให้คุณโดยใช้เบอร์โทร มันก็ไปเข้ากสิกร

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 December 2016 - 16:45 #960504
Perl's picture

ทุเรศมาก คืนด้วยเช็คแบบเดิมมันจะชักดิ้นหรือไง

By: vevysang on 22 December 2016 - 17:26 #960515 Reply to:960504

ทุกอย่างมันต้องมีการพัฒนาครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 17:30 #960519 Reply to:960515
EThaiZone's picture

พัฒนาไปทางไหนครับ ผมเป็น Developer ผมยังไม่กล้าใช้ระบบ promptpay เลย

เจอโปรแกรมของรัฐหลายตัว ความมั่นใจไม่มีน่ะครับ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: mk-
Symbian
on 24 December 2016 - 20:40 #960916 Reply to:960519
mk-'s picture

มันไม่ใช่โปรแกรมของรัฐมังครับ เป็นโปรแกรมของธนาคารที่ทำขึ้นตามนโยบายจากรัฐบาล

By: tanakornk
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 16:49 #960505

ยังไม่อยากสมัคร PromptPay ยังไม่อยากยึดติดกับธนาคารใดๆ

By: chalataom
AndroidWindows
on 22 December 2016 - 16:50 #960506

"1 ม.ค. - 31 มี.ค. 2559"
ต้องเป็น 2560 หรือเปล่าครับ ?

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 22 December 2016 - 16:55 #960508 Reply to:960506

ขอบคุณค่ะ แก้ไขเรียบร้อย

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 22 December 2016 - 16:55 #960507

เห็นด้วยกับนโยบายนี้ครับ อยากให้มุ่งสู่สังคม Cashless เร็วๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 December 2016 - 17:02 #960510 Reply to:960507

งั้นก็ควรตอบคำถามเรื่องความปลอดภัยให้เคลียร์ก่อนนะครับ กรณีแบบนี้มันต่างจากบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนที่ยังไม่ได้ทดสอบกับคนตรงไหน?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: krungthai
Windows PhoneAndroid
on 22 December 2016 - 17:33 #960523 Reply to:960507

+1

By: whitebigbird
Contributor
on 22 December 2016 - 18:28 #960538 Reply to:960507
whitebigbird's picture

ถ้าคุณใช้ระบบที่ความปลอดภัยต่ำ แถมยังแสดงความโปร่งใสไม่ได้

ผมรับรองว่าคุณ cashless แน่ๆ ครับ

By: Zeta_G on 22 December 2016 - 17:00 #960509

ดีครับ คืนมาเป็นเช็คยังไงก็ต้องเข้าบัญชีอยู่ดี
ก็โอนเงินเข้าบัญชีเลยซิ จะเปลืองกระดาษทำไม

By: chunbogbog
Android
on 22 December 2016 - 17:21 #960514

เพราะจะประหยัดค่าเช็ครึเปล่าเนี่ย

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 17:32 #960521
EThaiZone's picture

เหตุผลที่ผมยังไม่ใช้ promtpay ในตอนนี้เลย เพราะในรายละเอียดความรับผิดชอบ ธนาคารเขียนไว้ว่าจะไม่รับผิดชอบกรณีเกิดจากความผิดพลาดของ promtpay

.. ถ้าเงินหายแล้วใครจะชดใช้? ฟ้องรัฐ?


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 December 2016 - 17:32 #960522
TeamKiller's picture

โอนเข้าตรงเลยได้ปะ ไม่ผ่าน PromptPay

By: vevysang on 22 December 2016 - 17:35 #960524

ผมคิดว่าถ้าคนที่ไม่ขวางโลก(รัฐบาล)จนเกินไป
ผมก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ
แค่ผูกเลขบัตรกับบัญชีสักอันเพื่อเอาไว้เชื่อมต่อกับรัฐ

และยังไม่เข้าใจว่าผูกบัญชีไว้รับเงินเนื่ยมันไม่ปลอดภัยอย่างไร

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 December 2016 - 18:06 #960532 Reply to:960524
tanit9999's picture

ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องบังคับกันไปทำไมครับ ถ้าจะบังคับแนะนำว่าออกกฏหมายครับ ทำแบบนี้มันเรียกว่าละเมิดสิทธิ์

By: SirZa
AndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 18:36 #960542 Reply to:960524

เงื่อนไขของระบบ PromptPay คือ ธนาคารจะไม่รับผิดชอบใดๆ ถ้าเป็นความผิดพลาดของระบบ แค่เงื่อนไขนี้ผมก็ไม่พิจารณาที่จะทำ PromptPay แล้วหล่ะครับ

By: langisser
In Love
on 22 December 2016 - 18:55 #960544 Reply to:960524

ผมไม่ขวางโลกนะ คิดจะผูกเหมือนกัน ปัญหาของผมคือ
รอให้ระบบมันทำงานไปก่อน เพื่อดูว่าไม่มีข้อผิดพลาดอะไร ถ้าระบบมันทำงานกันง่ายๆ แค่โอนเงินเข้ามันจะมีปัญหาอะไรนักหนา รัฐก็คงไม่ประกาศเลื่อนเปิดตัวหรอกครับ
รอให้พนักงานมีความรู้เรื่องพวกนี้ก่อน ไม่ใช่ถามอะไรไปรอถามนู้นนี่ เวลาสอบถามอะไรจะได้ตอบเร็วๆ ชัวร์ๆ (บางเรื่องที่คุยผมขอจดชื่อ พนง. วันเวลาและสรุปความเรื่องที่คุยไว้ด้วยครับ) เข้าใจว่ามีเทรนแต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับการเทรนมันไม่เหมือนกัน

อีกอย่างก็ไม่รู้จะบังคับใช้กับไปทำไม จำนวนคนที่สมัครใช้ก็ไม่ใช่น้อยก็น่าจะรันระบบได้แล้ว ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาจะได้ไม่กระทบเยอะ
หรือว่าธนาคารเค้ามีทำทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างภายนอกไปแล้ว แต่ผมไม่รู้ข่าว

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ไม่ได้มองว่าตัวระบบมันมีปัญหานะ แค่รอให้มันเข้าที่เข้าทางก่อน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 December 2016 - 00:08 #960605 Reply to:960524
mr_tawan's picture

ระบบเรื่องเงินเนี่ยเป็นอะไรที่ไม่ควร bleeding edge สุด ๆ เลยครับ

มีคนจ้องจะเล่นงานตลอดเวลา ระบบต้องถูกทดสอบรัดกุมและมีความปลอดภัยมากพอ ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นวิธีการทดสอบและผลการทดสอบก็เลยยังไม่ค่อยอยากจะไว้ใจครับ

วันนี้เพิ่งมีเมล์ส่งมาพยายามจะ spoof email บริษัทอยู่เลย (ฮา) ถ้า information security ไม่เก่งพออาจจะซวยกันหมดได้

แต่ถ้าเอาแบบแค่เอาไว้รับส่งเงินเป็นบัญชีชั่วคราวก็โอเคนะ ทำแบบจำใจทำน่ะครับ แบบรับเสร็จปุ๊บเรียบร้อยปิดบัญชีแล้วค่อยเปิดใหม่ตอนจำเป็นต้องรับใหม่ (ฮา)

แพลตฟอร์มการเงินจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านน่ะครับ ถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ ไม่ควรใช้ อย่างเห็นเว็บอะไรสักอย่างสร้างระบบรับจ่ายเงินเองแล้วก็โดนขโมยข้อมูลไปยกชุดเลย

อย่าลืมอีกอย่างว่าตราบใดเรายังใช้ "สำเนาบัตรประชาชน" อยู่ อะไรก็ตามที่สามารถนำทางไปหาสำเนาที่ว่าได้ก็ไม่ปลอดภัยทั้งนั้นครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 23 December 2016 - 01:38 #960613 Reply to:960605

เรื่อง spoof email นี่ก็ทำให้นึกไปถึงเรื่องที่สังเกตมานานคือ อีเมลจากธนาคารไทยบางเจ้า ทำไมไม่มี dkim signature ซึ่งมันออกแบบมาให้ลด phishing, แถมบางเจ้า ตัว MTA ไม่มี TLS อีก ... หรือผมเข้าใจอะไรผิด (เช่น ใส่ไปก็งั้นๆ แหละ แฮ็กเกอร์ก็ปลอมเมลได้อยู่ดี เลยไม่ทำดีกว่า 5555)

รูปอ้างอิง


iPAtS

By: waroonh
Windows
on 22 December 2016 - 17:35 #960525

โถ .. ก็เพิ่มช่องให้กรอกอีก 2 ช่อง คือ เลขบัญชี กับ ช่องให้เลือกธนาคาร
กดตูม โอนเข้าบัญชีไปเลย ไม่ง่ายกว่าเหลอครับ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 22 December 2016 - 17:40 #960526 Reply to:960525
TheOne's picture

พร้อมกับ auto subscribe

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 December 2016 - 18:04 #960531
tanit9999's picture

ไม่มี prompt pay ไม่ขอจ่ายภาษีบ้างได้มั้ย แบบว่าไม่รู้จะจ่ายยังไงดี

By: supasit_w
AndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 18:54 #960546 Reply to:960531

กำลังจะเล่นมุขนี้เลย

By: langisser
In Love
on 22 December 2016 - 19:01 #960548 Reply to:960531

ถ้าออกมาแบบนี้ล่ะ
ไม่รู้จะจ่ายยังไง->สมัครสิครับผมว่าคนที่เสียภาษีทุกคนมีสิทธิ์สมัครและใช้งานพร้อมเพย์
ดังนั้นผู้มีหน้าที่เสียภาษีทุกคน จำเป็นต้องมีหน้าที่สมัครพร้อมเพย์เพื่อเสียภาษี

By: Aoun
AndroidWindows
on 22 December 2016 - 18:27 #960537

ให้เลขid มีชื่อแบงค์ กลัวจะมีพร้อมเพย์แถมจัง

By: ShiRaTo
Android
on 22 December 2016 - 18:28 #960539

สำหรับบาง คห. ที่บอกว่าไม่ไว้ใจความปลอดภัย เลยไม่สมัคร
จริงๆแล้วมันกลับกันนะครับ ควรจะสมัครมากกว่า

สาเหตุเพราะ PromptPay ในเคสนี้ มันคือการผูกเลขบัตรประชาชน กับบัญชีเงินฝากของเรา
ซึ่งถ้าผมมองโลกแง่ร้ายสุดๆ ไม่ไว้ใจ security สุดๆ จริงๆผมควรชิงสมัครไว้ก่อน เพราะบัตรประชาชน 1 ใบ ผูกกับบัญชีได้ 1 บัญชีเท่านั้น
ดังนั้นถ้ามองแง่ร้าย อาจจะมีคนร้ายแอบเอาบัตรประชาชนเราไปผูกกับบัญชีของเค้า ทำให้เงินที่สรรพากรจะคืน ไปเข้าคนอื่นแทน ซึ่งแบบนี้แย่กว่าการที่ไม่สมัครเลยอีกครับ อย่างน้อยสมัครไว้ เงินก็ไม่หายไปไหน

แต่จริงๆสำหรับคนที่ไม่ไว้ใจ security แนะนำให้อ่านข้อมูลเพิ่มจาก blognone หรือ website ธนาคารต่างๆที่ให้ความรู้เพิ่มเติมดีกว่าครับ เพราะมันไม่ได้มีปัญหาอะไรขนาดนั้น โดย concept มันเป็นแค่ key ผูกบัญชี นอกจากเลขที่บัญชีเอง

By: Iamz
AndroidWindows
on 22 December 2016 - 18:53 #960545 Reply to:960539

การใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือเป็น key เพื่อเอาชื่อนามสกุลจริงของใครก็ได้ก็เอาไปทำ social engineering ได้หลายอย่างนะครับ

By: ShiRaTo
Android
on 22 December 2016 - 19:05 #960550 Reply to:960545

สรรพากรใช้เลขบัตรประชาชนพวกเราในการโอน promptpay เข้าครับ
ดังนั้นไม่ต้องสมัครมือถือก็ได้ ถ้าห่วงเรื่องนั้น

By: lancaster
Contributor
on 23 December 2016 - 00:37 #960609 Reply to:960550

พูดอะพูดได้ครับ แต่เวลาไปสมัครจริงไม่มีธนาคารไหนยอมให้สมัครด้วยเลขบัตรอย่างเดียวโดยไม่มีเบอร์โทรครับ

ถ้ามี ธ ไหนยอมบอกด้วยนะครับจะรีบไปสมัครเลย

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2016 - 10:33 #960685 Reply to:960609
ZeaBiscuit's picture

กรุงไทย กสิกร ได้หมดนะครับ มันแยกกัน

By: ShiRaTo
Android
on 23 December 2016 - 17:54 #960786 Reply to:960609

ตอนนั้นไปเปิดธนาคารไหนหรอครับ ที่เค้าไม่ยอม เพราะแบ๊งสีใหญ่ยอมหมดครับ
ถ้าธนาคารไหนไม่ยอมให้สมัครด้วยบัตรประชาชนอย่างเดียว บอกด้วยครับ จะได้เอาหลักฐานร้องเรียนไปเลย

By: lancaster
Contributor
on 23 December 2016 - 18:31 #960792 Reply to:960786

SCB KBank ครับ แต่หลายเดือนแล้วครับ เดี๋ยวผมจะไปลองใหม่แล้วมาอัพเดตอีกที

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 December 2016 - 19:04 #960549 Reply to:960539
soginal's picture

หมายความว่า ต้องรีบไปสมัครเพราะควรกลัวว่าคนอื่นจะเอาเลขของเราไปสมัครแทน งั้นหรือครับ
ทำซะผมนึกว่าเป็นบัญชี hotmail ที่ต้องรีบสมัครชื่อที่ตัวเองชอบกันคนอื่นมาแย่งเลย

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 22 December 2016 - 20:09 #960565 Reply to:960539
tlenetto's picture

ถ้าเป็นแบบนั้น ทำแบบนั้นได้ ผมว่ายิ่งไม่น่าใช้ใหญ่เลยนะครับ แสดงว่า Security ในการสมัครขั้นแรกก็ไม่ปลอดภัยซ่ะแล้ว

By: notnull
Android
on 23 December 2016 - 03:31 #960621 Reply to:960539

เลขบัตร - ถ้าชื่อเจ้าของบัญชีไม่ตรงกับชื่อเจ้าของเลขบัตร ธนาคารไม่น่าจะให้สมัครนะครับ (หวังว่าธนาคารคงมีระบบตรวจสอบกับทะเบียนประชากร ว่าเลขบัตรนี้ชื่อนามสกุลอะไร)
เบอร์โทร - เวลาสมัครน่าจะต้องมี SMS ยืนยันนะครับ (ผมยังไม่ได้สมัคร เลยไม่รู้ แต่หวังว่าคงจะต้องมี)

By: whitebigbird
Contributor
on 23 December 2016 - 08:30 #960642 Reply to:960539
whitebigbird's picture

ประมาณว่ากลัวโดนคนอื่นฆ่าเลยชิงฆ่าตัวตายก่อน

ฉันไม่ได้เป็นเหยื่อ ฉันสมัครใจขึ้นเขียงเอง

By: Matibul
UbuntuWindows
on 22 December 2016 - 19:51 #960559

เปิดทดลองให้ใช้สักปีก่อนไหม แล้วค่อยมาบังคับกัน ระบบเป็นไง ความปลอดภัยเป็นไง
เอาเถอะผมต้องจ่ายเพิ่มอยู่แล้วไม่ได้ขอคืน 555

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 22 December 2016 - 20:49 #960577 Reply to:960559

เหมือนกัน ปล่อยให้หนูลองยารับกรรม(ที่ไม่ได้ก่อ)กันไปก่อน

ส่วนผม... แค่เรื่องสวมเบอร์กับช่องโหว่ protocol SS7 ทำผมเลิกคิดเรื่องสมัครไปเลย

By: tearfire on 22 December 2016 - 20:28 #960570
tearfire's picture

งั้นผมก็ยังไม่แน่ชัดแล้วกันนะครับ ว่าจะต้องเสียภาษีเมื่อไร ที่ไหนยังไงดี ไม่มี PromptPay ซะด้วย เสียภาษีไม่ถูกกันเลยทีเดียว

By: nisitko
AndroidWindows
on 22 December 2016 - 21:08 #960581
nisitko's picture

ผมเคยเห็นข่าวเก่าสรรพากรก็เคยบอกตั้งนานแล้วว่าจะคืนภาษีผ่านทาง Prompt Pay โดยคนที่ไม่มี Prompt Pay ก็จะคืนผ่านทางเช็คธนาคารเหมือนเดิม ล่าสุดก็ออกมายืนยันว่า Prompt Pay พร้อมแล้ว เพราะได้ทดลองกับบริการภาครัฐไปหลายอย่างแล้วเท่านั้นเอง

ผมสมัคร Prompt Pay ไปแล้ว จะได้รับเงินคืนสะดวก ไม่ต้องเสียเวลารอเช็ค แลัวยังต้องเสียเวลาเอาเช็คไปเข้าธนาคารอีก

By: kamron
UbuntuWindows
on 22 December 2016 - 22:39 #960590
kamron's picture

เรื่องความกังวล คงอยู่ที่เหตุผลของแต่ละคนหล่ะครับ
กังวลมาก ก็อย่าเพิ่งสมัคร
กังวลน้อยหน่อย ก็ผูกกับบัญชีย่อย
ไม่กังวลเลย ก็สมัครไป

ส่วนผมสมัครไปแล้วครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 22 December 2016 - 22:44 #960591

เงินก็เงินเรา...ให้หักก่อนก็ดีแล้ว
หักเกินก็ควรรีบคืน...มาลีลาช่องทางนั้นช่องทางนี้
ถ้าไม่คืนก็โจรดีๆ นี่เอง

By: ROBONIN
Windows
on 23 December 2016 - 04:32 #960625

เท่าที่รู้ ระบบนี้มันช่วยในการรับเงินจากรัฐ
ประเภทที่ว่าเงินจ่ายทันทีและได้ตรง
เช่นเงินช่วยเหลือต่างๆ เงินยังชีพเบี้ยคนชราหรืออื่นๆ

คือ สมัยนี้มันมีการทุจริตแบบเอาเงินรัฐไปจากส่วนกลางลงพื้นที่
ใช้ในการช่วยเหลือ แต่พอเงินลงไปพื้นที่
มันก็จะมีพวกทุจริตไม่จ่ายชาวบ้าน หรือจ่ายแล้วเงินไม่ได้เต็มหักค่าหัวคิวกินเอง
เช่นรัฐให้ไป 2000 พอคนไปรับบอกว่าได้คนละ1500นะ รัฐให้มาเท่านี้
แต่จริงๆกินเองไปส่วนนึง หรือไม่ก็พวกที่ไม่ยอมจ่ายเงินแจกชาวบ้านสักที
เงินไปหมักในธนาคารกินดอกเบี้ย

ระบบนี้แทนที่จะให้มีการจ่ายผ่านเจ้าหน้าที่หรือคนกลาง แล้วไปเซ็นกันที่ปลายทาง
ซึ่งเซ็นแล้วไม่รู้ว่าเงินถึงจริงมั้ย เพราะบางที่บอกให้เซ็นก่อนเงินจะตามมา
หรือบางที่จ่ายเช็ค ปรากฎว่ามีการเอาเจ้าหน้าที่ธนาคารมาขึ้นเงินกันตรงนั้น
และหักหัวคิว ณ ตอนนั้นเลย

ระบบช่วยให้มันก็ไปถึงมือผู้เดือดร้อนหรือผู้รับโดยตรงเลย
ทั้งยืนยันได้ด้วยว่าใช่บุคคลคนนั้นแน่นอน โดยใช้เลขบัตร
เพราะชื่อ-สกุลเหมือนกันมีกันได้ และใช้บัญชีธนาคารนั้นแน่ๆในการรับเงิน
เพราะคนเราก็มีบัญชีหลายธนาคาร บางอันเลิกใช้แล้วแต่ไม่ปิดบัญชี

ส่วนเรื่องผูกติดเบอร์โทร ผมว่ามันเป็นการยืนยันตัวตนอีกที
ถ้ามีการสวมสิทธิ์ปลอมมาเปิดบัญชีธนาคาร
เบอร์โทรก็จะเป็นตัวที่ใช้ยืนยันอีกกรณีเมื่อมีปัญหา

นั่นแหละข้อดีของระบบนี้
เงินต่างๆของระบบนี้ได้ตรงจากรัฐไม่เสียเวลาขึ้นเงิน
ส่วนตัวผมคิดว่าสมัครไว้ไม่เสียหาย
เพราะเป็นช่องทางไว้รับตังค์แบบไม่เสียเวลา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 December 2016 - 13:30 #960869 Reply to:960625
lew's picture

อันนี้คงนอกเนื่อง promptpay ไป (ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลจะเอามารวมกันทำไม)

คือการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์มันไม่ใช่สิ่งแปลกประหลาดที่คนไทยไม่เคยเห็น รัฐบาลบอกว่าจะไม่จ่ายเงินสด แต่จะโอนเท่านั้น วันนี้ก็ทำได้ ไม่ต้องใช้ promptpay ไปลงทะเบียนก็ลงหมายเลขบัญชีด้วยก็เท่านั้น

ปัญหาเดิมที่คุณว่ามันก็มีเหมือนเดิม คนได้สิทธิ์แต่ไม่มีบัญชี หรือไม่สะดวกรับเงินผ่านบัญชีธนาคาร (ประเภทมีบัญชีนิ่งๆ ไปฝากปีละครั้ง) สุดท้ายต้องจ่ายเงินผ่านตัวกลาง จะมีกี่ promptpay มันก็ไม่ได้แก้ปัญหา คนพื้นที่ห่างไกลหรือมีปัญหาอื่นเข้าถึงบริการธนาคารไม่ได้ก็ต้องแก้ไป ไม่ใช่เปิดบริการใหม่แล้วฝันเอาดื้อๆ ว่าปัญหาจะหายไป

เรื่องผูกเบอร์โทรตรงกันข้ามกับทุกคุณอธิบาย มันเป็นการเพิ่มจุดเสี่ยงในระบบอย่างชัดเจน แทนที่จะโจมตีบริการธนาคาร (ไปหลอกเปิดบัญชีในชื่อคนอื่น) ก็สามารถไปหลอกผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแทน (การขโมยเบอร์มีข่าวเนืองๆ) แม้ความเสี่ยงไม่สูงมาก แต่มันเป็นการ "เพิ่ม" ไม่ใช่ "ลด" ความเสี่ยง การบอกว่ามันสะดวกขึ้นก็เข้าใจได้ แต่คุ้มความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นไหมก็ต้องมาถกกันต่อไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: Ktnoiy on 23 December 2016 - 05:51 #960630

งง? ระบบไม่ปลอดภัยยังไงหรอครับ??
การ register promptpay ก็แค่เป็นการเอาเลขประจำตัวประชาชนไปผูกกับเลขที่บัญชีเราเพื่อให้สามารถรับเงินโอนด้วยเลขประจำตัวประชาชนได้ มันเป็นฝั่งรับเงินอย่างเดียวนะครับ ไม่มีสิทธิ์ถอนหรือโอนออกไปไหนด้วยการใช้เลขนี้ จะถอนก็ต้องใช้สมุดบัญชี หรือบัตร ATM ตามเดิม แล้วกลัวอะไรกัน? กลัวไม่ได้รับเงิน? งั้น promptpay ตอบโจทย์แน่ๆ

การที่รัฐเช่นสรรพากรโอนเงินด้วยเลขประจำตัวประชาชนก็เพื่อให้แน่ใจว่าเงินเข้าถูกคนแน่ๆเพราะเลขประจำตัวประชาชนเป็น unique สำหรับคนๆนั้น ยังไงโอนด้วยเลขประจำตัวประชาชนก็โอนเข้าให้ถูกคนแน่ๆ อย่าลืมว่าการยื่นภาษีบางคนก็ให้คนอื่นยื่นให้ แล้วถ้าเค้าแจ้งเลขที่บัญชีเค้าเองแต่บอกว่าเป็นเลขที่บัญชีคุณแล้วพอสรรพากรโอนเข้าบัญชีนั้นแล้วเอาเงินคุณไปจะทำยังไง (อย่าลืมว่าสรรพากรไม่มีทางตรวจได้ 100% ว่าเลขที่บัญชีนั้นเป็นของคนที่ได้คืนภาษีแน่ๆ และเคยมีเคสที่ก่อนหน้านี้สรรพากรก็เคยคืนภาษีด้วยวิธีการโอนเข้าบัญชีแต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่สรรพากรทุจริตแอบเปลี่ยนเลขที่บัญชีในคำสั่งโอนเงินให้ธนาคารจนเกิดความเสียหายทำให้สรรพากรกลับมาคืนภาษีด้วยเช็คแบบเดิม) ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการได้รับเงินคืนภาษีอย่างรวดเร็วแทนการที่เราจะต้องรอเช็คจากสรรพากรมาส่ง แล้วก็ต้องเอาเช็คไปขึ้นอีก สรรพากรจึงจะใช้วิธีการโอนเงินและการโอนเงินที่จะแน่ใจได้ว่าเงินเข้าตรงตามบุคคลที่มีสิทธิ์จะได้คืนภาษีจริงก็คือการโอนผ่าน promptpay ที่ลงทะเบียนด้วยเลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น (สรรพากรไม่ได้จะโอนด้วยเบอร์มือถือ)

ปล.ผมไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรเด้อ แต่เข้าใจในเหตุผล

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 December 2016 - 08:34 #960645 Reply to:960630
Be1con's picture

คุณเคยเห็นข่าวเว็บรัฐฯ โดนแฮกไหมครับ? นั่นแหละครับคนถึงไม่ไว้ใจระบบนี้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 December 2016 - 10:07 #960676 Reply to:960645
Holy's picture

ผมคิดว่าคุณกำลังสับสนระบบนะครับ ถ้าจะถามต้องถามว่า คุณเคยเห็นข่าว Clearing House (บริษัท NITMX) โดนแฮครึเปล่าครับ? อันนี้คือบริษัทที่เป็นผู้ Implement ระบบ Promptpay (และระบบโอนเงินต่างธนาคารที่พวกเราใช้กันอยู่แล้วทุกวันนี้) เลยครับ

ซึ่งคำตอบคือไม่เคยนะครับ เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้น ก็น่าจะเป็น Track Record หนึ่งที่เอามาใช้พิจารณาได้นะครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2016 - 10:37 #960687 Reply to:960645
ZeaBiscuit's picture

รัฐบาลเป็น Host ของระบบ PromptPay เหรอครับ ?

ผมนึกว่า Clearing house ซะอีก

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 December 2016 - 22:16 #960820 Reply to:960687
Be1con's picture

ผมเข้าใจผิดเองครับ ต้องขออภัยทั้ง 2 rep ด้วยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 December 2016 - 08:08 #960640

คนที่ไม่ใช้ promtpay ก็คืนเงินผ่านเช็คเหมือนเดิมไง นั่งดูข่าวอยู่เมื่อคืน

เป็นครั้งแรกที่ผิดหวังชาว blognone

By: whitebigbird
Contributor
on 23 December 2016 - 08:31 #960644 Reply to:960640
whitebigbird's picture

คนที่ไม่ยื่นผ่านอินเตอร์เน็ตถึงจะคืนเป็นเช็คครับ

อย่าผิดหวังเร็วเกินไปครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 23 December 2016 - 09:44 #960662 Reply to:960640

ผมได้คืนเกือบหมื่นผมยังไม่ขอคืนภาษีเลยครับ เคยขอแล้วปีถัดมาพวกส่งจดหมายมาจี้จนผมรำคาญโคตร

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 December 2016 - 09:53 #960669 Reply to:960640
lew's picture

ณ เวลาที่แถลง (บ่ายสาม) ไม่มีข้อมูลนี่ครับ โทรไปสอบถามตามหมายเลขที่ให้ไว้ในจดหมายข่าวก็ไม่ได้ข้อมูล

ส่วน "เมื่อคืน" จะมีข่าวเพิ่มเติมอย่างไรก็บอกกันได้ครับ ว่าข่าวจากไหน


lewcpe.com, @wasonliw

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 December 2016 - 12:20 #960709 Reply to:960669

ไทยรัฐทีวี

By: chunbogbog
Android
on 23 December 2016 - 18:18 #960791 Reply to:960669

http://www.thairath.co.th/content/819673

สรรพากร แจงไม่บังคับทำพร้อมเพย์คืนเงินภาษี ยังจ่ายเป็นเช็คตามปกติ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 23 December 2016 - 20:56 #960808 Reply to:960791
Ford AntiTrust's picture

ข่าวเพิ่งออกอัพเดทวันที่ 23 ข่าวข้างบนออกวันที่ 22

หากเช็คกับแหล่งข่าว ณ วันที่ 22 ก็ไม่มีบอกว่าจะออกเป็นเช็ค เพิ่งมีแจ้งเพิ่มเติมวันที่ 23 นี้เอง

By: waroonh
Windows
on 23 December 2016 - 09:48 #960666

ปัญหาจริงๆ ของราชการไทย ที่แก้ไม่เคยหายเลย คือไม่มีความเป็นมืออาชีพในการแถลงข่าว
แถลงทุกครั้ง ไม่เคยครบใจความสำคัญเลย คลุมเคลือ ให้คิดไปต่างๆ นานาเองทุกครั้ง
ขนาดออกเป็นเอกสาร official ยังไม่ได้ใจความเลย

ตกลงปีนี้ 'เพิ่ม' วิธีการคืนภาษีด้วย พร้อมเพย์ ให้มันเร็วกว่า จ่ายเช็คแบบเดิม แล้วยังมีระบบเช็คอยู่ตามเดิม
หรือ ไม่จ่ายเช็ค ตัดออกจากระบบไปเลย
ในกรณี ที่ยื่นผ่าน web และ App ของ RD.go.th

แล้วถ้ายื่นเอง เป็นเอกสาร
คืนผ่านพร้อมเพย์ ด้วยมั้ย ?

4 บรรทัด พิมพ์ ไว้หน้าแรก web RD.go.th ตัวใหญ่ๆ ไม่เป็นหรือไง ?
จะถ่ายรูปการประชุม ลง web ราชการเพื่อให้ประชาชนเอาไปปริ๊น แปะผนังบ้านเล่นเหลอ ?

By: jane
AndroidUbuntu
on 23 December 2016 - 09:57 #960670
jane's picture

ขอรับเงินผ่าน Bitcoin ได้ไหม

By: HMage
AndroidWindows
on 23 December 2016 - 11:03 #960692 Reply to:960670

ทางนั้นรัฐขอตรวจสอบไม่ได้ ไม่รู้เส้นทางการเงิน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติคับ ชาวคนดีเข้าไม่ทำกัน

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 23 December 2016 - 11:19 #960698 Reply to:960670
Bigkung's picture

Bitcoin ธุรกิจสีเทากับพวกฟอกเงินนี่ชอบเลย ตามไม่ได้ เงินที่ได้มาจากความชั่วร้ายแค่ไหนก็ถือได้สบายใจ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 23 December 2016 - 11:17 #960696
Bigkung's picture

แล้วเมื่อไหร่ PromptPay จะใช้ได้สักที ว่าแต่ตอนใช้อย่าให้มีแบบ เงินต้นทางโดนตัดแต่ปลายทางไม่ได้รับนะครับ ไม่รู้จะไปตามที่ไหนเลยนะ

ส่วนเรื่องคืนภาษี ก็เพิ่มค่าธรรมเนียมไปตามช่องทางที่จ่ายนั่นหล่ะอยากได้เต็มก็ใช้ PromptPay ก็แค่นั้น

By: giogiov2
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2016 - 16:21 #960771

จริงๆพร้อมเพย์เป็นเทคโนโยลีที่น่าสนใจและมีประโยชน์นะครับ ผมก็ไม่ต่อต้านแต่อยากให้จะให้เทสรันไปสักพักแล้วค่อยสมัครแต่นี่สงสัยคงต้องทำแล้วแฮะ เหอๆ แต่หลายคนที่ก็อคติจนเกินไปโยงเรื่องอื่นมาเข้ากับเรื่องนี้ทั้งๆที่เรื่องนี้ก็มีข้อมูลออกมาให้ศึกษาเยอะแยะแม้แต่ในเวปนี้ ตลกดีนึกว่าคนที่นี่น่าจะมีวิจารณญานสูงเรื่องเทคโยโลยีกว่าที่อื่น

By: khao_lek on 23 December 2016 - 17:03 #960781 Reply to:960771

+1

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 December 2016 - 08:08 #960838 Reply to:960771

+10 อุตส่าห์หนีพันทิปมา