หลังจากที่ประกาศไปว่า Capcom จะเปิดตัวเกม Ultra Street Fighter II บน Nintendo Switch แฟน ๆ Street Fighter หลายคน คงมีคำถามและข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ อย่างเช่น ทำไมถึงไม่ทำเกมใหม่ไปเลย หรือจะวางขายเมื่อไร ฯลฯ ซึ่งทาง IGN สัมภาษณ์ โยชิโนะริ โอโนะ โปรดิวเซอร์ของเกม เพื่อตอบคำถามใน 6 ประเด็นหลัก ๆ ให้แล้ว
เหตุใด Capcom จึงกลับมาทำ Street Fighter II
“อย่างที่ทราบกันว่า ปีนี้เป็นปีครบรอบ 30 ปี ของ Street Fighter และช่วงนั้นพวกเราได้ข้อมูลของ Switch มาพอดี และพวกเราก็ไม่ได้ทำเกม Street Fighter บนเครื่อง Nintendo มาตั้งแต่ Super Street Fighter IV บน 3DS แล้วด้วย”
“พวกเราเลยนั่งคิดกันว่าจะทำอะไรเพื่อที่จะนำเกม Street Fighter กลับมาสู่ Nintendo และเนื่องจากคนที่จะเล่นเครื่อง Nintendo Switch มีขอบเขตอายุที่กว้างมาก พวกเราเลยคิดว่าควรจะกลับไปสู่จุดเริ่มต้นคือ Street Fighter 2 ที่ดูแล้วน่าจะเข้าท่ากว่าการทำเกมใหม่ที่มีระบบซับซ้อนกว่ามาก”
“Ultra Street Fighter II มีพื้นฐานมาจาก Street Fighter Turbo แต่ก็มีระบบใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย เช่นในตอนนี้มีระบบ Grapple Break เพิ่มเข้ามาแล้ว และพวกเราก็นำสิ่งเก่า ๆ บางส่วน มาผสมกับสิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้เกมดูมีความสดใหม่ขึ้น”
เพราะเหตุใด Capcom ถึงได้ใส่สไตลล์ภาพลงไปถึง 2 แบบ
“Ultra Street Fighter II รวมสไตล์ของภาพทั้ง 2 แบบในเกมเดียว แบบแรกคือภาพ 2D พิกเซลแบบดั้งเดิม กับภาพแบบ HD จาก Super Street Fighter II Turbo HD Remix”
“เนื่องจากกลุ่มคนที่เล่นเครื่อง Switch จะมีขอบเขตอายุที่กว้างมาก คนที่เคยเล่น Street Fighter II แบบดั้งเดิม ก็จะเคยชินกับภาพสไตล์เก่ามากกว่า พวกเขาคงอายุ 30 40 50 ปีกันแล้ว มีครอบครัว มีลูกกัน ภาพสไตล์เก่าจะให้ความรู้สึกที่น่าคิดถึงสำหรับคนรุ่นเก่า ส่วนภาพแบบ HD จะดูน่าสนใจสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ทำให้ทั้งครอบครัวสามารถนั่งเล่นด้วยกันได้ คนรุ่นก่อนจะได้บอกเล่าเรื่องราวให้เด็กรุ่นใหม่ฟังได้ว่า “ดูสิสมัยก่อนพวกเราเล่นเกมแบบนี้กันล่ะ” และยังทำให้เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้สึกว่าเกมเก่าไปด้วย”
เกมมีการปรับสมดุลอย่างไรบ้าง
“ความสมดุลของเกม Street Fighter II Turbo เรียกได้ว่าโอเคเลยล่ะสำหรับตอนนั้น แต่จะเหมาะสำหรับตอนนี้หรือเปล่านั่นก็คืออีกเรื่องหนึ่ง พวกเราก็ไม่อยากนั่งทำใหม่ทั้งหมด เพราะมันจะทำให้อยู่ในสถานการณ์ที่ว่า “ถ้าแบบนั้นแล้ว ทำไมไม่เล่น Street Fighter V ไปเลยล่ะ?” พวกเราอยากรักษาความคลาสสิกของเกมไว้ แต่ก็อยากปรับแต่งให้มันเข้ากับยุคสมัยนี้ด้วยเช่นกัน”
“พวกเรายังอยู่ในระหว่างการปรับแต่งขั้นสุดท้ายอยู่ หวังว่าจะสามารถหาจุดที่ลงตัวระหว่างความใหม่และเก่าได้ สิ่งที่ให้ความรู้สึกน่าคิดถึง แต่ก็มีความใหม่ไปในตัว ตอนนี้ก็มีงานอีเวนต์ที่ให้ทดลองเล่นอยู่เช่นกัน เท่าที่เห็นก็มีผู้ปกครองที่เล่นด้วยกันกับเด็กเยอะเหมือนกัน พวกเราก็คงต้องเฝ้าดูไปก่อนว่าพวกเขามีการตอบสนองอย่างไรบ้าง”
วันวางจำหน่ายของ Ultra Street Fighter II ล่ะ
“พวกเรายังไม่ได้ประกาศวันที่ชัดเจนนัก แต่พวกเราก็อยากจะวางจำหน่ายในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกับเครื่อง Switch ในวันที่ 3 มีนาคม”
“อย่างที่ได้บอกไปว่าตอนนี้พวกเราอยู่ในช่วงสังเกตการณ์อยู่ เราก็ได้ทดสอบเบตากับการสัมภาษณ์กลุ่มไปแล้ว เพื่อค้นหาว่าจุดสมดุลของเกม Street Fighter 2 อยู่ตรงไหน กระบวนการนี้อาจทำให้วันวางจำหน่ายเปลี่ยนได้”
ได้ยินมาว่าทีมพัฒนาของ Ultra Street Figher II ประกอบไปด้วยหน้าใหม่และหน้าเก่า
“Ultra Street Fighter II ถูกพัฒนาโดยทีมภายใน เป็นทีมที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยล่ะ พวกเรามีคนที่แก่พอที่จะทันยุค Street Fighter II มีคนที่เคยพัฒนา Street Fighter V กับ Marvel Vs Capcom Infinite และมีคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ 20 กลาง ๆ ถึง ปลาย ๆ แม้กระทั่งคนจบใหม่ก็มีเช่นกัน”
“ดังนั้นทีมพัฒนาของเราจึงมีขอบเขตอายุที่กว้างมาก กว้างพอที่คนรุ่นเก่า จะเป็นพ่อแม่ของคนรุ่นใหม่ได้เลยล่ะ ซึ่งก็เข้ากับขอบเขตอายุของผู้เล่น Nintendo Switch พอดี พวกเราจึงคิดว่าน่าจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนนี้ ในการหาทิศทางที่เหมาะสมของการพัฒนาเกมได้”
“แต่ถ้าให้มาเล่นแข่งกันแบบจริงจังละก็ ดูเหมือนว่าคนหนุ่มจะปรับตัวเกมได้เร็วกว่า คนแก่ ๆ ที่เคยเป็นเซียนสมัยหนุ่ม ก็เริ่มแพ้ให้กับคนหนุ่มเหล่านี้แล้ว มันทำให้ผมและนักพัฒนาคนอื่น ๆ เริ่มรู้สึกตัวว่ามันผ่านมาแล้ว 30 ปีจริง ๆ และพวกเราก็เก่งขึ้นมากจริง ๆ เมื่อเทียบกับช่วงที่พึ่งหัดเล่น Street Fighter”
“ผมเคยพูดในตอนนำเสนอว่า เรามีการเพิ่มระบบที่ให้ตัวละครสามารถใช้ท่าต่าง ๆ ได้ด้วยปุ่มเดียว เป็นระบบสำหรับคนที่พึ่งหัดเล่น และยังไม่ชินกับการกดท่าต่างใน Street Fighter แต่ความจริงแล้ว ระบบนี้ผมทำมาเป็นตัวช่วยให้คนแก่ที่เล่นไม่เก่งเหมือนแต่ก่อนมากกว่า”
Ultra Street Fighter II มีโอกาสที่จะได้ลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยหรือไม่
“ถ้าขายดีมาก ๆ พวกเราจะพิจารณาเรื่องนี้ แต่พวกเราก็ครุ่นคิดกันหนักมากว่าจะทำให้เกมสนุกได้อย่างเต็มที่บน Nintendo Switch ได้อย่างไร ดังนั้นในตอนนี้จึงคงมีแต่บนเครื่อง Switch ไปก่อน”
ที่มา – IGN
Comments
ผมห่วงข้อเดียว การกดท่ากับ controller ใหม่ จะราบลื่นแค่ไหน
เป็นเกมที่เข้ากับคอนเซปเครื่องSwitch มากที่สุดเกมนึง
ในฐานะคนทำงานอายุ 30กว่าแล้ว
สมมุติผมนัดเพื่อนมาสังสรรค์ที่บ้าน เปิด street fighter 5 กราฟฟิคสวยๆ ระบบล้ำๆเล่นบน PC หรือ XB,PS4 ผมรับรองเลยว่าเพื่อน10คน จะมีคนสนใจเล่นกันไม่เกิน2คนแน่ๆ และที่เหลือก็จะกร่อยๆ แบบว่ามึงมาเล่นเกมอะไรตอนนี้
แต่ถ้าเปิดมาเป็นสตรีท2แบบนี้ กลุ่มเพื่อนแก่ มีล้อมวงต่อคิวใครแพ้ออกแน่นอน
นี่ไม่นับว่าผมไม่ต้องนัดเพื่อนมาเล่นที่บ้านนะ ผมพกเจ้าเครื่องนี่ไปเปิดเล่นที่บ้านคนอื่นก็ได้ พกไปเล่นกับพวกที่ทำงานหลังเลิกงานก็ยังไหว ซึ่งเกมใหม่ๆภาพสวยๆมันดึงคนกลุ่มนี้ไม่ได้
ผมล่ะกลัว Switch จะกลายเป็นเครื่องเกม retro เสียจริงๆ เห็นประกาศกันออกมาแต่ละเกม ถ้าไม่ใช่ของปู่เอง ดูเหมือนเจ้าอื่นๆ พากันคิดไปทางเดียวกันหมดเลย หรือว่าเหตุผลจริงๆ คือต้องการลดความเสี่ยงที่จะล้มเหลวเหมือนเครื่องคอนโซลที่ผ่านมาของปู่กันนะ ทำเกม retro มันต้นทุนต่ำกว่าด้วย
Switch ดูท่าว่าแรงไม่เท่า ps4 เลยหาจุดขายอย่างอื่น
คิดว่าทั้ง bomber man กะ sf2 ออกมาเพราะจอยคอนที่เล่นใด้ 2 คนตั้งแต่แกะกล่อง
มีจุดขายอื่นอีกเช่นรองรับ UE4 - DQX, XI เพราะ port มาง่าย
just dance เพราะ motion controle
หรืออย่าง Kenichiro Takaki ผู้ผลิต Senran Kagura บอกว่าอยากส่ง ... ความอ่อนนุ่ม ... ผ่าน HD Rumble
ปล. ซื้อเพื่อ Senran Kagura
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
ทำไมผมคิดว่าเหตุผลจริงๆคือ ปรับภาคห้ามาลงสวิทให้รันลื่นๆมันต้นทุนสูงเลยเอาของเก่ามาแทนซะเลยแต่มากกว่านะ
Street Fighter V น่าจะมีสัญญากับ Sony ว่าจะไม่ลงคอนโซลเครื่องอื่นนะครับ ขายได้แต่ PS4, Windows, Linux คิดว่า Sony ให้ทุนสนับสนุนมาเป็นเกมต่อสู้ประจำเครื่อง เพราะตอนนนั้น Microsoft มี Killer Instinct
ไม่น่าเกี่ยวนะครับ ผมว่า HW รันไม่ไหวมากกว่า
SFV ยังไม่ลง Xbox One เลยนะครับ จะบอก HW ไม่ไหวก็คงเป็นไปไม่ได้ อาการอย่างนี้ส่วนใหญ่จะติดสัญญา
ติดสัญญาครับเพราะภาค 5 โซนี่ให้ทุนในการพัฒนาด้วย ดังนั้นติด exclusive จนกว่าจะหมดสัญญาครับ
จะซื้อเครื่องก็เพราะเกมเก่าๆ นี่แหละ ส่วนเกมใหม่ๆ ก็เล่นบน PS4 ไป
Konami ขุด Contra ขึ้นมาเลยครับ
I need healing.
โห... คือคิดได้ไงน่ะครับ อยากเล่นขึ้นมาทันที 555
+1
ผมว่าแนวคิดให้คนรุ่นใหม่กับรุ่นเก่ามาเล่นด้วยกันนี่เข้าท่าดีนะ คือคิดไปลึกจริง ๆ แถมประหยัดต้นทุนด้วย
That is the way things are.
ทำไมไม่เอาภาค 3 มาล่ะ?