เอาคนที่ชอบเล่น SkyRim, Fallout ครับ เทียบกันหน่อย เพลินมั้ย วาร์ปมั้ย เข้าอุโมงค์หนอนอวกาศมั้ย หรือถ้าเทียบกับเกมอื่นๆ ก็ได้
เอาง่ายสุดเลย มันเหมือน Devil May Cry ที่เป็น RPG น่ะครับ (เพราะ บ.ที่ทำคือ Platinum Games) ถ้าเล่น FPS มาอาจจะรู้สึกว่ามันยากหรือไม่ถนัดได้
ขอบคุณมากครับ ดีเลยไม่เสียเงิน
เนื้อเรื่องก็โอเคครับ ลูกเล่นของเนื้อเรื่องหลากหลาย แต่ผมชอบความสวยงามของเนื้อเรื่องเกม horizon zero dawn มากกว่า
ฟังแล้วมีความ JRPG อยู่สูงมากเลยครับ ไม่เล่นแน่ละ ความ Open world มันน้อยเกิน
ขอบคุณมากครับ ว่าแต่ไอ้เกมที่ยกตัวอย่างมาทีหลังนี่มันไม่ลง PC ใช่มั้ย ... รึว่าลง?
น่าจะไม่ลง pc ครับ
ลง pc ด้วยครับ แต่ถ้าเป็น zone แถวบ้านเราน่าจะยังไม่ขาย
Horizon: Zero Dawn เป็นเกมของ Sony ครับ
มันปีนตึกได้ และกระโดดได้ยันทะลุอวกาศน่ะครับ ลองหา clip youtube ดู Map ผมว่าดูง่ายนะ ใช้วิธีปักหมุดเอา
ถ้าไปเทียบกับ DMC ผมว่ามันไม่ใช่นะ จริงอยู่ที่มันบังคับแบบ hack and slash แต่เกมนี้มันคือเกม RPG นะ ขืนไปทำแบบนั้นสมดุลเสีย
ผมหมายถึงในตำแหน่งที่มันเป็นช่องว่างของตึกครับ มีรูอยู่แต่เข้าไปไม่ได้ ปีนขึ้นไปไม่ได้ เหมือนมีกำแพงล่องหนบังอยู่ แทนที่จะเอาอะไรมาบังทางซะหน่อยให้เห็นว่ามันเข้าไม่ได้นะก็ไม่ทำ มันดูเหมือนว่าไม่ค่อยใส่ใจรายละเอียดตรงนี้เลย ตอนผมทำเควสวิ่งแข่ง ผมมองเห็นรูแต่ไกล หมายมั่นว่าจะวิ่งแทรกเข้าไปได้ พอวิ่งไปถึง ชนกำแพงวิเศษหน้าแหกเลยครับ
เกมนี้แพงนะครับ แต่เวลาวิ่งเล่นบน map เหมือนวิ่งอยู่ในกล่องกระดาษ ที่มีกล่องเล็กๆหลายอันตั้งขวางอยู่แบบนั้นเลย สงสัยทีมงานใช้เวลา 80% ไปกับการ design ตูด แต่งเพลง แล้วก็เนื้อเรื่อง
และ marker มันมองไม่ชัดครับ(จางมาก) และไม่โดดเด่นพอ บางทีโดน icon quest บังด้วย วิ่งไปต้องกดดู map ใหญ่เทียบอีกที (ในเกมมันยังแอบอธิบายว่าทำไม map มันดูยากอีกต่างหาก)
จริงอยู่ที่มันอาจจะเป็นที่จอคอมผมสีซีดด้วย (ผมใช้ remote play จาก ps4 มาเล่นในคอม) แต่เกมอื่นผมไม่เคยมีปัญหานี้เลยนะ
ส่วนเรื่องที่บอกว่าไปเทียบกับ DMC นี่หมายถึงการกด combo เหรอครับ? ก็เกมมันทำมาให้กด combo ได้ แต่ effect การระเบิดกับการฟันเยอะจัด จน couter ศัตรูตัวต่อไปไม่ได้ ผมก็บ่นซิครับ ระบบเกมมันให้ทำได้ แต่ effect มันขวาง จะไม่ไห้ผมบ่นได้ไงครับ ตอนนี้ hit & run ลูกเดียวเลยครับ
555+ bug ประหลาดๆ พอเข้าใจ
เกมที่เป็น hack and slash 100% มันจะมีทิศทางกับจังหวะหน่วงด้วยอันนี้ไม่ใช่ ถ้าเอาแบบชัดเจนลองเล่นโหมด hard ดูแล้วจะเข้าใจว่ามันไม่ได้ทำให้วิ่งเข้าไปฟันโต้งๆ เวลาจะสู้แต่ละตัวต้อง คิดระบบ chip ให้ดีว่าจะจัดแบบไหน คือมันเป็น RPG ตรงนี้น่ะ
ปล.เกมนี้ที่แพงน่าจะเพราะไปซื้อราคา Zone2 ซึ่งมันแพงทุกเกมอยู่แล้ว ถ้า Zone3(จีน) ออกเดือนนี้ราคาปรกตินะ
ทุกเกม หลังเล่น normal จบผมไปเล่น hard หมดครับ อย่าง last of us ผมเล่น normal จบก็ไป grounded เลย
เกมนี้ออกแบบมาให้ใช้ combo นะครับ วิ่งเข้าไปฟัน อ่านทาง สวนกลับ ระบบเกมคือแบบนั้นแน่นอนครับ ระบบ chip มีเพื่อให้การต่อสู้มันจบเร็วขึ้น แต่ระบบ chip ไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อวางแผนครับ
ไม่งั้นคุณจะเห็นมี chip ติดพิษ chip สายฟ้าติดชา chip วางระเบิด หรืออะไรเทือกนั้น
โอเคว่าถ้าคุณคิดจะไปแข่งวิ่งเร็วกับ Eve คุณต้องวางแผนอัด chip เน้น speed น่ะใช่ครับ หรือถ้าคุณวางแผนจะแข่งโดดข้ามตึกกับ A2 ก็อัด chip เพิ่มระยะ evade ก็โอเคครับ
แต่เกมนี้ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ
ส่วนเกมผม zone 3 ครับ ในส่วนตัวผมก็ถือว่าแพงน่ะแหละ ถ้าเทียบกับคุณภาพรวมๆแล้ว แต่ถ้าพูดถึงเนื้อเรื่อง ผมยอมรับแหละว่าดี
ถ้าเล่น hard ตั้งแต่เริ่มแรก ระบบ chip มันคือไม่ทำให้ศัตรู lv สูงกว่าตบทีเดียวตายครับ
ส่วนราคาที่ซื้อน่ะราคา Zone2 มาติดป้าย Zone3 พวกนี้จะมีขายใน store และตามร้านคือตัวแผ่นจะราคาตาม Zone ที่ออกก่อน สังเกตจะไม่มีให้เลือก sub จีน เกาหลี ราคาที่ขายในภูมิภาคนี้จริงๆ ของ PS4 16xx นะ
นั่นแหละครับ ผมเลยอึดอัดใจมากที่เข้าทำ couter กับตัวเล็กๆไม่ได้ เพราะมองไม่เห็นการโจมตี เลยต้องใช้ hit & run และกดหลบรัวๆ แต่พอกดหลบรัวๆ มันก็จะทำ combo ไม่ได้ และถ้าโดนตบทีนึง กระอักครับ
ส่วนเรื่องนี่ ผมซื้อมา 21xx ช้ำใจ....
มุมมอง side scroll น่าจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยครับ และที่จริงเกมนี้ผมว่าเป็นเกมที่เล่นกับมุมกล้องได้ดีมาก เล่นแล้วไม่ค่อยรู้สึกว่าเบื่อเพราะเหมือนเล่นหลาย ๆ เกมต่อ ๆ กัน
hacking นี่คือ รอบที่สองเราเล่นเป็น 9S ที่เป็น scanner model กลับกันผมมองว่าไอ้นี่มันเล่นยากมากเลย เพราะว่าแทนที่จะวิ่งไปบวกได้กลับต้องวิ่งหลบกระสนุนหาจังหวะแล้วค่อย hack ศัตรู
ผมไม่ค่อยมีปัญหากับแผนที่/แผนที่ย่อ แฮะ
ปล.ผมไม่มี PS4 ก็เลยยังไม่ได้ลอง Horizon แต่หลายคนเริ่มบ่นแล้วเหมือนกัน
side scroll กับมุมด้านบน ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ใส่มาเพื่อจงใจลดงานเรื่องฉากครับ และไม่ใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยเลย อย่างฉากวิ่งในโรงงาน จะเห็นว่ากระสุนโค้งได้(WTF)
หรือฉากในปราสาท จะได้ไม่ต้องทำปราสาทแบบเต็มรูปแบบ ทำแค่ทางเดินก็พอ
ส่วนการ hacking กดเพื่อเข้าโหมด hack เร็วมากเลยนะครับ ผม hack ตัวเรกเสร็จ ตัดมาฉากต่อสู้ รอไม่ถึงวิ กดยิงเพื่อ hack ตัวต่อไปได้เลยครับ แล้วก็เข้าโหมด hack ต่อเลย ศัตรูพึ่งเดินเข้ามาได้สักก้าวสองก้าวเองมั้ง
พอแฮคเสร็จศัตรูจะระเบิด โดนตัวอื่นไปด้วย ทุกอย่างจบเร็วมาก แฮคได้แม้กระทั่งบอส
ส่วนฉากแฮคน่ะเหรอครับ กด L2 lock เป้า เสร็จแล้วก็วิ่งหลบก็พอ เพราะมันหันหัวยิงเข้าเป้าให้เองอยู่แล้ว
การลดแกนออกไปแกนนึงเป็นการเปลี่ยนวิธีการเล่นแบบพลิกไปเลย มันเหมือนกับเกม console สมัยก่อน ที่เวลาเราเดินแม็พนึงมันอาจจะเป็น top down แต่พอตัดเข้าไปอีกฉากนึงก็เปลี่ยนเป็น side-scroll ซึ่งในตอนนั้นมันเป็นเรื่องของข้อจำกัดทางเทคนิค แต่ผมมองว่าที่ Yoko Taro เลือกเอาอันนี้มาใส่จริง ๆ เขาไม่ต้องทำก็ได้ครับ (และมันทำให้บาลานซ์เกมยากขึ้นด้วยซ้ำ เนื่องจากลักษณะ gameplay ที่เปลี่ยนไป) ผมว่าเป็นการออกแบบที่เอาใจคนเล่นเกมแก่ ๆ ที่ยังเล่นเกมกันอยู่ (ในขณะที่เด็กสมัยนี้หลายคนเลือกไปเล่นเกมมือถือกันละ)
ส่วนเรื่องวิธีกระสุนโค้งผมมองว่าเป็นเรื่องดีเทลเล็กน้อยที่ทางทีมงานน่าจะเลือก gameplay มากกว่า reality คือถ้ายิงออกไปตรง ๆ มันไม่โดนทำให้ game มันยากขึ้นไปอีก น่าจะเป็นเรื่องการทำสมดุลเกมมากกว่า อีกอย่างเพราะเกมมันไม่ใช่เรื่องความสมจริงครับ และเกมนี้ความสมจริงมันก็แย่ตั้งแต่แรกอยู่ละ 555 เกมเมอร์รุ่นเก่า ๆ ที่ผมรู้จักหลายคนส่วนใหญ่จะชมนะ เพราะพวกนี้ไม่ซีเรียสกับความสมจริงมากมายตั้งแต่แรกอยู่ละ
อ้อ เขียนโค๊ดให้กระสุนมันวิ่งโค้งไปตามตึก กับที่ตัวเราวิ่งโค้งไปตามตึกด้วยนี่ เขียนยากกว่าให้มันวิ่งตรง ๆ อีกนะ โปรแกรมเมอร์บ่นแย่เลยตอนทำ
เรื่องแฮคนี่ จำได้ว่า มันไม่ได้แฮคทีเดียวแล้วตายน่ะครับ แค่ HP ลดเฉย ๆ อีกอย่างกว่าจะฝ่าดงกระสุนเข้าไปถึงระยะที่ hack ได้นี่เล่นเอาหอบอยู่นะ (ตอนนี้ผมตายอยู่หน้าทางเข้าโรงงาน ที่มียักษ์ทองยืนเฝ้าอยู่สองตัวน่ะครับ เลเวล 30)
ส่วนเรื่องล็อกเป้าผมลืมสนิทเลยว่าทำได้ครับ 55
ปล. ถ้ารู้วิธีใช้ C++ ทุกอย่างก็ง่ายครับ ;-)
จริงๆผมไม่รู้สึกว่า game play เปลี่ยนนะครับ และผมก็ไม่คิดว่าการทำให้กระสุนโค้งได้มันเขียนยากกว่าการ design ฉากเพิ่มนะครับ
แต่ถ้ามีคนบางกลุ่มเฮฮาไปกับมันผมก็ดีใจด้วยครับที่มันปลุกความรู้สึกคืนวันเก่าๆขึ้นมาได้
แต่ถ้าถามผม ผมรู้สึกไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่กับการจ่ายเงินไปแล้วได้ฉากการเล่นแบบนั้นมา แทนที่จะเอาไปอยู่ใน minigame จริงๆฉากแฮกนี่ผมก็รู้สึกแปลกๆพอสมควรอยู่แล้วล่ะ
แต่ไม่เป็นไรถือว่าซื้อมาเพื่อเพลงกับเนื้อเรื่องก็โอเค
ลางเนื้อชอบลางยาครับ ไม่แปลกหรอกครับ
เรื่องที่ว่ายากผมยกตัวอย่างละกัน สมมติ Unity ถ้าเราบังคับตัวละครให้วิ่งเป็นเส้นตรง เท่าที่เห็นคนทำกันคือ ใช้ physic engine ใส่แรงเข้าไปในด้านขวาง แล้วตัวละครมันจะวิ่งไปในแนวขวางเองเนื่องจากการที่ไม่มี collision ข้างหน้า อารมณ์เหมือนมีคนผลักรถจากด้านหลังน่ะครับ (หรืออีกอย่างนึงคือไม่ใช่สูตรคำนวนแรงละ กำหนด X/Y เองเลยดีกว่า)
ทีนี้ถ้าจะให้วิ่งเป็นเส้นโค้งรอบโรงงานแบบในเกม ผมคิดว่าต้องใส่แรงในแกนที่ตั้งฉากกับผิวสัมผัส ณ. บริเวณนั้น ๆ ในทุก ๆ เฟรม ถึงจะเป็นคำตอบที่ถูก ตรงนี้ก็ต้องทดสอบว่ามันจะให้ความรู้สึกเหมือนวิ่งอยู่ในแกนราบเหมือนเดิมด้วยหรือเปล่า คือต้องให้ความรู้สึกว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิมด้วยน่ะครับ ถ้ามันวิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิมจริง ๆ อาจจะรู้สึกว่าช้าลงได้นะผมเดาว่า
ลอจิกตรงนี้เป็นโค๊ดสองชุดที่แตกต่างกันละ อันนึงคือสัมพันธ์กับทิศทางมุมกล้อง อีกอันต้องสัมพันธ์กับจุดหมุนของฉาก อะไรแบบนี้ล่ะครับ ถ้ามีสองแบบก็ต้องทดสอบทั้งสองแบบ แล้วค่อยเอาดีไซน์ไปใช้ในการสร้างฉากอื่น ๆ ต่อไป
บอกตรง ๆ ไม่เคยลองเหมือนกัน ไม่รู้ทำแบบนี้หรือเปล่า 555 (น่าลองเหมือนกัน ผมว่าจะหัดใช้ Unity พอดี)
ส่วนมุมกล้องใช้วิธีการหาตำแหน่งที่สัมพันธ์กับตัวละครหลักก็ไม่น่าจะยากอะไร จริง ๆ มันก็แค่วิ่งตามตัวละครแหละ
NPC ใน Camp มีคำตอบให้อยู่ครับว่าทำไม Map มองยาก แต่ผมไม่มีปัญหากับการใช้ Minimap นะ จะไปที่ไหนก็เซ็ต Marker ไว้ แล้ววิ่งไปตามนั้น
ปล. เสียดายเกมส์นี้ไม่มี HDR แต่ขนาดยืนอยู่กลางน้ำ พัดลม PS4 Pro ของผมยังดังกระหึ่ม
เกมนี้ถ้าเอาแบบไม่ spoil เนื้อเรื่อง ลองดูรีวิวของคุณ TheMaicena ดีกว่าครับ
https://www.youtube.com/watch?v=kz4-1onNn1s&t=4s
ตามอ่านเงียบๆ ครับ เก็บข้อมูล
ผมเพิ่งหวดคีย์ Steam มา เล่นไปได้แค่ช่วงแรก (เพิ่งเซฟจุดแรก) แต่คิดว่าน่าจะ "ไม่เข้ากับผม" แต่ก็คงจะเล่นต่อไปครับ (เพราะซื้อมาแล้ว)
สำหรับผมปัญหาหลักๆ อยู่ที่มุมกล้องเลยครับ คือโดยส่วนตัวแล้วผมเล่น FPS เป็นหลัก รองมาก็ TPS/RPG เช่นพวก Mass Effect/Fallout ถ้าไม่ค่อยอยากใช้สมองก็ไป Dynasty Warriors เลยครับ ซึ่งเกมนี้มันเหมือนผสมกันทุกอย่าง ซึ่งก็ทำได้น่าสนใจดี แต่มุมกล้องบังคับยากเหลือเกิน ดูมันแคบๆ เบียดๆ เวลาเจอบอสตัวยักษ์ๆ จะ Dash หลบก็หาทิศไม่ถูก เล่นรอบแรกตายก่อนเซฟนี่หัวร้อนมาก..... สำหรับผมถ้าย้อนเวลาไปได้คงไม่รีบซื้อครับ รออีกปีให้มันลดต่ำกว่าพันค่อยหวดมา
ปล. ถ้าเล่นต่อไปเรื่อยๆ แล้วความเห็นเปลี่ยนจะมาบอกเพิ่มครับ
งั้นผมว่าผมน่าจะไม่ compatible กับเกมนี้จริงๆ แหละครับ เพราะผมเองก็รู้สึกเข้ากันได้กับเกมแบบที่คุณบอกมาอ่ะ
แต่ Mass effect ตัวล่าสุดนี่ผมยังไม่กล้าซื้อแฮะ เห็นการแสดงสีหน้าแล้วปวดตับ
ขอบคุณครับ
สรุปเป็นเกมส์เน้นเสพเนื้อเรื่องครับ เหมือน Chaos ring Series
เกมเสพเนื้อเรื่องนี่ผมคงต้องลาเลยครับ ชอบเกมเพลย์สนุกๆ เล่นได้ยาวๆ มากกว่า
มันปรับ Delay การหมุนมุมกล้องได้อยู่นะครับ พอกล้อมแกล้มได้
เอาง่ายสุดเลย มันเหมือน Devil May Cry ที่เป็น RPG น่ะครับ (เพราะ บ.ที่ทำคือ Platinum Games) ถ้าเล่น FPS มาอาจจะรู้สึกว่ามันยากหรือไม่ถนัดได้
ขอบคุณมากครับ ดีเลยไม่เสียเงิน
เนื้อเรื่องก็โอเคครับ ลูกเล่นของเนื้อเรื่องหลากหลาย แต่ผมชอบความสวยงามของเนื้อเรื่องเกม horizon zero dawn มากกว่า
ฟังแล้วมีความ JRPG อยู่สูงมากเลยครับ ไม่เล่นแน่ละ ความ Open world มันน้อยเกิน
ขอบคุณมากครับ ว่าแต่ไอ้เกมที่ยกตัวอย่างมาทีหลังนี่มันไม่ลง PC ใช่มั้ย ... รึว่าลง?
น่าจะไม่ลง pc ครับ
ลง pc ด้วยครับ แต่ถ้าเป็น zone แถวบ้านเราน่าจะยังไม่ขาย
Horizon: Zero Dawn เป็นเกมของ Sony ครับ
มันปีนตึกได้ และกระโดดได้ยันทะลุอวกาศน่ะครับ ลองหา clip youtube ดู
Map ผมว่าดูง่ายนะ ใช้วิธีปักหมุดเอา
ถ้าไปเทียบกับ DMC ผมว่ามันไม่ใช่นะ จริงอยู่ที่มันบังคับแบบ hack and slash
แต่เกมนี้มันคือเกม RPG นะ ขืนไปทำแบบนั้นสมดุลเสีย
ผมหมายถึงในตำแหน่งที่มันเป็นช่องว่างของตึกครับ มีรูอยู่แต่เข้าไปไม่ได้ ปีนขึ้นไปไม่ได้ เหมือนมีกำแพงล่องหนบังอยู่
แทนที่จะเอาอะไรมาบังทางซะหน่อยให้เห็นว่ามันเข้าไม่ได้นะก็ไม่ทำ มันดูเหมือนว่าไม่ค่อยใส่ใจรายละเอียดตรงนี้เลย
ตอนผมทำเควสวิ่งแข่ง ผมมองเห็นรูแต่ไกล หมายมั่นว่าจะวิ่งแทรกเข้าไปได้ พอวิ่งไปถึง ชนกำแพงวิเศษหน้าแหกเลยครับ
เกมนี้แพงนะครับ แต่เวลาวิ่งเล่นบน map เหมือนวิ่งอยู่ในกล่องกระดาษ ที่มีกล่องเล็กๆหลายอันตั้งขวางอยู่แบบนั้นเลย สงสัยทีมงานใช้เวลา 80% ไปกับการ design ตูด แต่งเพลง แล้วก็เนื้อเรื่อง
และ marker มันมองไม่ชัดครับ(จางมาก) และไม่โดดเด่นพอ บางทีโดน icon quest บังด้วย วิ่งไปต้องกดดู map ใหญ่เทียบอีกที (ในเกมมันยังแอบอธิบายว่าทำไม map มันดูยากอีกต่างหาก)
จริงอยู่ที่มันอาจจะเป็นที่จอคอมผมสีซีดด้วย (ผมใช้ remote play จาก ps4 มาเล่นในคอม) แต่เกมอื่นผมไม่เคยมีปัญหานี้เลยนะ
ส่วนเรื่องที่บอกว่าไปเทียบกับ DMC นี่หมายถึงการกด combo เหรอครับ? ก็เกมมันทำมาให้กด combo ได้ แต่ effect การระเบิดกับการฟันเยอะจัด จน couter ศัตรูตัวต่อไปไม่ได้ ผมก็บ่นซิครับ ระบบเกมมันให้ทำได้ แต่ effect มันขวาง จะไม่ไห้ผมบ่นได้ไงครับ ตอนนี้ hit & run ลูกเดียวเลยครับ
555+ bug ประหลาดๆ พอเข้าใจ
เกมที่เป็น hack and slash 100% มันจะมีทิศทางกับจังหวะหน่วงด้วยอันนี้ไม่ใช่
ถ้าเอาแบบชัดเจนลองเล่นโหมด hard ดูแล้วจะเข้าใจว่ามันไม่ได้ทำให้วิ่งเข้าไปฟันโต้งๆ
เวลาจะสู้แต่ละตัวต้อง คิดระบบ chip ให้ดีว่าจะจัดแบบไหน คือมันเป็น RPG ตรงนี้น่ะ
ปล.เกมนี้ที่แพงน่าจะเพราะไปซื้อราคา Zone2 ซึ่งมันแพงทุกเกมอยู่แล้ว ถ้า Zone3(จีน)
ออกเดือนนี้ราคาปรกตินะ
ทุกเกม หลังเล่น normal จบผมไปเล่น hard หมดครับ อย่าง last of us ผมเล่น normal จบก็ไป grounded เลย
เกมนี้ออกแบบมาให้ใช้ combo นะครับ วิ่งเข้าไปฟัน อ่านทาง สวนกลับ ระบบเกมคือแบบนั้นแน่นอนครับ
ระบบ chip มีเพื่อให้การต่อสู้มันจบเร็วขึ้น แต่ระบบ chip ไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อวางแผนครับ
ไม่งั้นคุณจะเห็นมี chip ติดพิษ chip สายฟ้าติดชา chip วางระเบิด หรืออะไรเทือกนั้น
โอเคว่าถ้าคุณคิดจะไปแข่งวิ่งเร็วกับ Eve คุณต้องวางแผนอัด chip เน้น speed น่ะใช่ครับ
หรือถ้าคุณวางแผนจะแข่งโดดข้ามตึกกับ A2 ก็อัด chip เพิ่มระยะ evade ก็โอเคครับ
แต่เกมนี้ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ
ส่วนเกมผม zone 3 ครับ ในส่วนตัวผมก็ถือว่าแพงน่ะแหละ ถ้าเทียบกับคุณภาพรวมๆแล้ว
แต่ถ้าพูดถึงเนื้อเรื่อง ผมยอมรับแหละว่าดี
ถ้าเล่น hard ตั้งแต่เริ่มแรก ระบบ chip มันคือไม่ทำให้ศัตรู lv สูงกว่าตบทีเดียวตายครับ
ส่วนราคาที่ซื้อน่ะราคา Zone2 มาติดป้าย Zone3 พวกนี้จะมีขายใน store
และตามร้านคือตัวแผ่นจะราคาตาม Zone ที่ออกก่อน สังเกตจะไม่มีให้เลือก sub จีน เกาหลี
ราคาที่ขายในภูมิภาคนี้จริงๆ ของ PS4 16xx นะ
นั่นแหละครับ ผมเลยอึดอัดใจมากที่เข้าทำ couter กับตัวเล็กๆไม่ได้ เพราะมองไม่เห็นการโจมตี เลยต้องใช้ hit & run และกดหลบรัวๆ แต่พอกดหลบรัวๆ มันก็จะทำ combo ไม่ได้ และถ้าโดนตบทีนึง กระอักครับ
ส่วนเรื่องนี่ ผมซื้อมา 21xx ช้ำใจ....
มุมมอง side scroll น่าจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยครับ และที่จริงเกมนี้ผมว่าเป็นเกมที่เล่นกับมุมกล้องได้ดีมาก เล่นแล้วไม่ค่อยรู้สึกว่าเบื่อเพราะเหมือนเล่นหลาย ๆ เกมต่อ ๆ กัน
hacking นี่คือ รอบที่สองเราเล่นเป็น 9S ที่เป็น scanner model กลับกันผมมองว่าไอ้นี่มันเล่นยากมากเลย เพราะว่าแทนที่จะวิ่งไปบวกได้กลับต้องวิ่งหลบกระสนุนหาจังหวะแล้วค่อย hack ศัตรู
ผมไม่ค่อยมีปัญหากับแผนที่/แผนที่ย่อ แฮะ
ปล.ผมไม่มี PS4 ก็เลยยังไม่ได้ลอง Horizon แต่หลายคนเริ่มบ่นแล้วเหมือนกัน
side scroll กับมุมด้านบน ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ใส่มาเพื่อจงใจลดงานเรื่องฉากครับ และไม่ใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยเลย
อย่างฉากวิ่งในโรงงาน จะเห็นว่ากระสุนโค้งได้(WTF)
หรือฉากในปราสาท จะได้ไม่ต้องทำปราสาทแบบเต็มรูปแบบ ทำแค่ทางเดินก็พอ
ส่วนการ hacking กดเพื่อเข้าโหมด hack เร็วมากเลยนะครับ ผม hack ตัวเรกเสร็จ ตัดมาฉากต่อสู้ รอไม่ถึงวิ กดยิงเพื่อ hack ตัวต่อไปได้เลยครับ แล้วก็เข้าโหมด hack ต่อเลย ศัตรูพึ่งเดินเข้ามาได้สักก้าวสองก้าวเองมั้ง
พอแฮคเสร็จศัตรูจะระเบิด โดนตัวอื่นไปด้วย ทุกอย่างจบเร็วมาก แฮคได้แม้กระทั่งบอส
ส่วนฉากแฮคน่ะเหรอครับ กด L2 lock เป้า เสร็จแล้วก็วิ่งหลบก็พอ เพราะมันหันหัวยิงเข้าเป้าให้เองอยู่แล้ว
การลดแกนออกไปแกนนึงเป็นการเปลี่ยนวิธีการเล่นแบบพลิกไปเลย มันเหมือนกับเกม console สมัยก่อน ที่เวลาเราเดินแม็พนึงมันอาจจะเป็น top down แต่พอตัดเข้าไปอีกฉากนึงก็เปลี่ยนเป็น side-scroll ซึ่งในตอนนั้นมันเป็นเรื่องของข้อจำกัดทางเทคนิค แต่ผมมองว่าที่ Yoko Taro เลือกเอาอันนี้มาใส่จริง ๆ เขาไม่ต้องทำก็ได้ครับ (และมันทำให้บาลานซ์เกมยากขึ้นด้วยซ้ำ เนื่องจากลักษณะ gameplay ที่เปลี่ยนไป) ผมว่าเป็นการออกแบบที่เอาใจคนเล่นเกมแก่ ๆ ที่ยังเล่นเกมกันอยู่ (ในขณะที่เด็กสมัยนี้หลายคนเลือกไปเล่นเกมมือถือกันละ)
ส่วนเรื่องวิธีกระสุนโค้งผมมองว่าเป็นเรื่องดีเทลเล็กน้อยที่ทางทีมงานน่าจะเลือก gameplay มากกว่า reality คือถ้ายิงออกไปตรง ๆ มันไม่โดนทำให้ game มันยากขึ้นไปอีก น่าจะเป็นเรื่องการทำสมดุลเกมมากกว่า อีกอย่างเพราะเกมมันไม่ใช่เรื่องความสมจริงครับ และเกมนี้ความสมจริงมันก็แย่ตั้งแต่แรกอยู่ละ 555 เกมเมอร์รุ่นเก่า ๆ ที่ผมรู้จักหลายคนส่วนใหญ่จะชมนะ เพราะพวกนี้ไม่ซีเรียสกับความสมจริงมากมายตั้งแต่แรกอยู่ละ
อ้อ เขียนโค๊ดให้กระสุนมันวิ่งโค้งไปตามตึก กับที่ตัวเราวิ่งโค้งไปตามตึกด้วยนี่ เขียนยากกว่าให้มันวิ่งตรง ๆ อีกนะ โปรแกรมเมอร์บ่นแย่เลยตอนทำ
เรื่องแฮคนี่ จำได้ว่า มันไม่ได้แฮคทีเดียวแล้วตายน่ะครับ แค่ HP ลดเฉย ๆ อีกอย่างกว่าจะฝ่าดงกระสุนเข้าไปถึงระยะที่ hack ได้นี่เล่นเอาหอบอยู่นะ (ตอนนี้ผมตายอยู่หน้าทางเข้าโรงงาน ที่มียักษ์ทองยืนเฝ้าอยู่สองตัวน่ะครับ เลเวล 30)
ส่วนเรื่องล็อกเป้าผมลืมสนิทเลยว่าทำได้ครับ 55
ปล. ถ้ารู้วิธีใช้ C++ ทุกอย่างก็ง่ายครับ ;-)
จริงๆผมไม่รู้สึกว่า game play เปลี่ยนนะครับ และผมก็ไม่คิดว่าการทำให้กระสุนโค้งได้มันเขียนยากกว่าการ design ฉากเพิ่มนะครับ
แต่ถ้ามีคนบางกลุ่มเฮฮาไปกับมันผมก็ดีใจด้วยครับที่มันปลุกความรู้สึกคืนวันเก่าๆขึ้นมาได้
แต่ถ้าถามผม ผมรู้สึกไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่กับการจ่ายเงินไปแล้วได้ฉากการเล่นแบบนั้นมา แทนที่จะเอาไปอยู่ใน minigame จริงๆฉากแฮกนี่ผมก็รู้สึกแปลกๆพอสมควรอยู่แล้วล่ะ
แต่ไม่เป็นไรถือว่าซื้อมาเพื่อเพลงกับเนื้อเรื่องก็โอเค
ลางเนื้อชอบลางยาครับ ไม่แปลกหรอกครับ
เรื่องที่ว่ายากผมยกตัวอย่างละกัน สมมติ Unity ถ้าเราบังคับตัวละครให้วิ่งเป็นเส้นตรง เท่าที่เห็นคนทำกันคือ ใช้ physic engine ใส่แรงเข้าไปในด้านขวาง แล้วตัวละครมันจะวิ่งไปในแนวขวางเองเนื่องจากการที่ไม่มี collision ข้างหน้า อารมณ์เหมือนมีคนผลักรถจากด้านหลังน่ะครับ (หรืออีกอย่างนึงคือไม่ใช่สูตรคำนวนแรงละ กำหนด X/Y เองเลยดีกว่า)
ทีนี้ถ้าจะให้วิ่งเป็นเส้นโค้งรอบโรงงานแบบในเกม ผมคิดว่าต้องใส่แรงในแกนที่ตั้งฉากกับผิวสัมผัส ณ. บริเวณนั้น ๆ ในทุก ๆ เฟรม ถึงจะเป็นคำตอบที่ถูก ตรงนี้ก็ต้องทดสอบว่ามันจะให้ความรู้สึกเหมือนวิ่งอยู่ในแกนราบเหมือนเดิมด้วยหรือเปล่า คือต้องให้ความรู้สึกว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิมด้วยน่ะครับ ถ้ามันวิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิมจริง ๆ อาจจะรู้สึกว่าช้าลงได้นะผมเดาว่า
ลอจิกตรงนี้เป็นโค๊ดสองชุดที่แตกต่างกันละ อันนึงคือสัมพันธ์กับทิศทางมุมกล้อง อีกอันต้องสัมพันธ์กับจุดหมุนของฉาก อะไรแบบนี้ล่ะครับ ถ้ามีสองแบบก็ต้องทดสอบทั้งสองแบบ แล้วค่อยเอาดีไซน์ไปใช้ในการสร้างฉากอื่น ๆ ต่อไป
บอกตรง ๆ ไม่เคยลองเหมือนกัน ไม่รู้ทำแบบนี้หรือเปล่า 555 (น่าลองเหมือนกัน ผมว่าจะหัดใช้ Unity พอดี)
ส่วนมุมกล้องใช้วิธีการหาตำแหน่งที่สัมพันธ์กับตัวละครหลักก็ไม่น่าจะยากอะไร จริง ๆ มันก็แค่วิ่งตามตัวละครแหละ
NPC ใน Camp มีคำตอบให้อยู่ครับว่าทำไม Map มองยาก
แต่ผมไม่มีปัญหากับการใช้ Minimap นะ จะไปที่ไหนก็เซ็ต Marker ไว้ แล้ววิ่งไปตามนั้น
ปล. เสียดายเกมส์นี้ไม่มี HDR แต่ขนาดยืนอยู่กลางน้ำ พัดลม PS4 Pro ของผมยังดังกระหึ่ม
เกมนี้ถ้าเอาแบบไม่ spoil เนื้อเรื่อง ลองดูรีวิวของคุณ TheMaicena ดีกว่าครับ
https://www.youtube.com/watch?v=kz4-1onNn1s&t=4s
ตามอ่านเงียบๆ ครับ เก็บข้อมูล
ผมเพิ่งหวดคีย์ Steam มา เล่นไปได้แค่ช่วงแรก (เพิ่งเซฟจุดแรก) แต่คิดว่าน่าจะ "ไม่เข้ากับผม" แต่ก็คงจะเล่นต่อไปครับ (เพราะซื้อมาแล้ว)
สำหรับผมปัญหาหลักๆ อยู่ที่มุมกล้องเลยครับ คือโดยส่วนตัวแล้วผมเล่น FPS เป็นหลัก รองมาก็ TPS/RPG เช่นพวก Mass Effect/Fallout ถ้าไม่ค่อยอยากใช้สมองก็ไป Dynasty Warriors เลยครับ ซึ่งเกมนี้มันเหมือนผสมกันทุกอย่าง ซึ่งก็ทำได้น่าสนใจดี แต่มุมกล้องบังคับยากเหลือเกิน ดูมันแคบๆ เบียดๆ เวลาเจอบอสตัวยักษ์ๆ จะ Dash หลบก็หาทิศไม่ถูก เล่นรอบแรกตายก่อนเซฟนี่หัวร้อนมาก..... สำหรับผมถ้าย้อนเวลาไปได้คงไม่รีบซื้อครับ รออีกปีให้มันลดต่ำกว่าพันค่อยหวดมา
ปล. ถ้าเล่นต่อไปเรื่อยๆ แล้วความเห็นเปลี่ยนจะมาบอกเพิ่มครับ
งั้นผมว่าผมน่าจะไม่ compatible กับเกมนี้จริงๆ แหละครับ เพราะผมเองก็รู้สึกเข้ากันได้กับเกมแบบที่คุณบอกมาอ่ะ
แต่ Mass effect ตัวล่าสุดนี่ผมยังไม่กล้าซื้อแฮะ เห็นการแสดงสีหน้าแล้วปวดตับ
ขอบคุณครับ
จะมีจังหวะดีเลย์ประมาณเสี้ยววิซึ่งเทียบกับไฟนอล กับ FPS ที่เคยเล่นต้องบอกว่า
มันช้ากว่า กึ้ดนึงคือเหมือนจะต้องย่อตัวลงและยืนก่อนถึงจะกดบังคับต่อได้
แต่ข้อเสียคือ เวลาหนีชนฉากแล้วเปลี่ยนมุมมันจะมึนหัวเอามากๆเพระาเดี๋ยวหมุนบน
หมุนล่าง รุกไปรุกมา
สรุปเป็นเกมส์เน้นเสพเนื้อเรื่องครับ เหมือน Chaos ring Series
เกมเสพเนื้อเรื่องนี่ผมคงต้องลาเลยครับ ชอบเกมเพลย์สนุกๆ เล่นได้ยาวๆ มากกว่า
มันปรับ Delay การหมุนมุมกล้องได้อยู่นะครับ พอกล้อมแกล้มได้