Tags:
Node Thumbnail

โครงการระดมทุนขายเหรียญ Tezos ที่เคยระดมทุนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 232 ล้านดอลลาร์ ยังประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง หลังจากการทะเลาะกันระหว่างทีมงาน ก็ตามมาด้วยนักลงทุนที่ซื้อเหรียญไปแล้ว รวมตัวกันฟ้องผู้ก่อตั้งที่ไม่สามารถทำงานได้ตามแผนที่สัญญาไว้

ทีมผู้ก่อตั้ง Tezos เคยเขียนไว้ในเอกสาร whitepaper ว่าซอร์สโค้ดต่างๆ เสร็จ "เกือบ" หมดแล้ว และน่าจะเริ่มเดินเครื่องระบบเครือข่าย Tezos ได้ภายใน 3-4 เดือน หรืออย่างช้าคือ 6 เดือน ซึ่งตอนนี้เลยกำหนดที่ว่าไปแล้ว นักลงทุนที่จ่ายเงินให้ Tezos ไปจึงเริ่มไม่พอใจ เพราะจ่ายเงินไปแล้วแต่ยังไม่ได้เหรียญที่ใช้งานได้ในระบบ (เพราะยังไม่มีระบบ!)

ฝั่งของ Tezos เองก็พยายามเลี่ยงบาลีมาตั้งแต่ต้น โดยระบุว่าการจ่ายเงินซื้อเหรียญนั้นเป็นการ "บริจาคเงิน" เข้า Tezos Foundation ในสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อไม่ให้เข้าข่ายการซื้อขายหลักทรัพย์ ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎของ SEC (ก.ล.ต. สหรัฐ) ว่าต้องลงทะเบียนเป็นผู้ขายหลักทรัพย์ก่อน

SEC เองก็กำลังจับตาดูกรณี Tezos และโครงการ ICO อื่นๆ ว่าละเมิดกฎหมายหรือไม่ และเพิ่งจับกุมผู้ก่อตั้งโครงการ ICO ที่หลอกลวงไป (ในขณะที่นักลงทุนไม่รอ SEC แล้ว ฟ้องให้คืนเงินก่อนเลย)

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone