ESRB (Entertainment Software Rating Board) ที่เป็นหน่วยงานจัดเรทติ้งให้กับซอฟต์แวร์หรือเกมในอเมริกา เตรียมเพิ่มรายละเอียดใหม่บนฉลากเรทติ้ง ประเภท In-Game Purchases (Includes Random Items) จากเดิมที่เคยบอกเพียงเรทติ้งของเกม และ In-Game Purchases หรือมีการซื้อของด้วยเงินจริงภายในเกมเท่านั้น
ฉลาก In-Game Purchases (Includes Random Items) นี้ จะอยู่บนเกมที่มีระบบการซื้อของแบบสุ่ม ที่ผู้เล่นไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะได้รับอะไร เช่น loot boxes, แพ็คไอเท็มลับ, กาชาสุ่มตัวละคร หรือรางวัลแบบสุ่ม โดยใช้เงินจริง หรือสามารถใช้เงินจริงซื้อ “เหรียญ” หรือค่าเงินอื่นในเกม เพื่อนำไปซื้อของสุ่มได้
จากเหตุที่สมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไร้สาย CTIA และคณะกรรมการจัดเรตซอฟต์แวร์บันเทิง ESRB จะลงมาจัดเรตเกมบนมือถือ ท่าทีตอบกลับของทั้ง Apple และ Google นั้น ต่างแสดงให้เห็นว่า "ไม่ต้องการจะให้มี"
เกมบนมือถือได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในรอบปีสองปีที่ผ่านมา ทำให้สมาคมที่เกี่ยวข้องเริ่มกำหนดเกณฑ์การจัดเรตเกมบนมือถือแล้ว
แกนหลักของงานนี้คือสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไร้สาย CTIA ร่วมกับคณะกรรมการจัดเรตซอฟต์แวร์บันเทิง ESRB ที่ทำหน้าที่จัดเรตเกมบนพีซี/คอนโซลในปัจจุบัน
ตัวแทนของกลุ่มจะแถลงแนวทางการจัดเรตในวันที่ 29 พ.ย. นี้ เบื้องต้นบอกเพียงแค่ว่าแอพจะถูกจัดเรตให้เหมาะสมกับระดับอายุของผู้ใช้งาน โดยพิจารณาจากเนื้อหาในแอพและบริบทอื่นๆ
ที่มา - PC Mag
ปัญหาความปลอดภัยของเยาวชนในโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่เมืองนอกตื่นตัวกันมาก หน่วยงานจัดเรตติ้งอย่าง ESRB ก็ออกตรารับรองความเป็นส่วนตัวของเยาวชนกันแล้ว
โครงการนี้ไม่ใช่การรับรองว่าผู้ใช้เว็บไซต์จะสามารถซ่อนข้อมูลส่วนตัวได้อย่างสมบูรณ์ แต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของเว็บว่าได้เก็บข้อมูลอย่างเหมาะสม, แจ้งเตือนผู้ใช้อย่างถูกต้องว่าข้อมูลจะถูกนำไปใช้งานอะไรบ้าง, และเคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้อย่างเต็มที่
ที่น่าสนใจคือมาตราการเช่นนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาเยาวชนถูกล่อลวงได้จริงหรือไม่ เพราะมันคือสาเหตุหลักที่ต้องมีโครงการนี้