บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานแอพมือถือ 2 รายควบรวมกันเองแล้ว โดย Sensor Tower ประกาศซื้อกิจการคู่แข่ง Data.ai หรือชื่อเดิม App Annie โดยไม่เปิดเผยมูลค่า
Data.ai ก่อตั้งในปี 2010 ให้บริการเก็บสถิติการใช้งานแอพมือถือ ส่วน Sensor Tower ก่อตั้งภายหลังจากนั้นคือปี 2013 การควบรวมกันของทั้งสองบริษัททำให้ตลาดวิเคราะห์ข้อมูลแอพมือถือเหลือผู้เล่นรายใหญ่เพียงรายเดียว และ Sensor Tower เองก็ยืนยันแล้วว่าจะมีการปลดพนักงานของฝั่ง Data.ai บางส่วน จากทั้งหมดที่มีราว 400 คน
บริษัทวิจัยตลาดแอป data.ai รายงานผลภาพรวมตลาดแอปมือถือในปี 2023 โดยการจ่ายเงินผ่านสโตร์รวมเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 1.71 แสนล้านดอลลาร์
จำนวนการดาวน์โหลดแอปรวม 2.57 แสนล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 1%, ระยะเวลาที่ใช้มือถือเฉลี่ยต่อคนต่อวันคือ 5 ชั่วโมง, การลงโฆษณาบนมือถือเพิ่มเป็น 3.62 แสนล้านดอลลาร์
ข้อมูลน่าสนใจที่ data.ai สรุปมาได้แก่ แอปเริ่มใส่ฟีเจอร์ด้าน AI เข้ามามากขึ้น (Bing จำนวนดาวน์โหลดเพิ่ม 1500%), แนวทางการให้ Tips บน TikTok ประสบความสำเร็จสูง เป็นแหล่งรายได้ใหม่ของครีเอเตอร์, เกมมือถือเติบโตชะลอตัว แต่ยังเติบโตดีกว่าภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมเกม
Data.ai รายงานข้อมูลเชิงลึกของ Threads แอปโซเชียลแนว Twitter จาก Meta ที่มาแรงในช่วงแรกที่เปิดตัว แม้จะมีรายงานล่าสุดว่ากระแสความนิยมลดลงไปมากแล้วก็ตาม
เริ่มที่ตัวเลขดาวน์โหลด Threads นั้นรายงานตัวเลขทางการที่ 100 ล้านครั้ง ใน 5 วันแรกที่เปิดตัว และไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก โดยข้อมูลจาก Data.ai พบว่าจำนวนดาวน์โหลดยังเพิ่มสูง โดยมีมากกว่า 150 ล้านครั้ง ในระยะเวลา 6 วัน ตัวเลขนี้สูงและเร็วมากแค่ไหน เทียบสถิติก่อนหน้านี้เร็วที่สุด Pokémon GO ใช้เวลา 33 วัน จึงมีจำนวนดาวน์โหลดที่ 150 ล้านครั้ง
บริษัทวิจัยตลาดแอป data.ai (ชื่อเดิม App Annie) รายงานภาพรวมตลาดแอปมือถือของปี 2022 มีประเด็นสำคัญคือการใช้จ่ายผ่านแอป (iOS, Google Play, Store 3rd Party ของ Android ในจีน) รวมกันอยู่ที่ 167 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 2% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขลดลงปีแรกนับตั้งแต่มีการรายงาน
อย่างไรก็ตามตัวเลขอื่นยังเติบโต มีการดาวน์โหลดแอปใหม่รวม 255 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 11%, การใช้งานต่อวันเพิ่ม 3% เป็น 5 ชั่วโมง, การลงโฆษณาบนมือถือก็เพิ่ม 14% เป็น 336 พันล้านดอลลาร์
ในปี 2020 ตัวเลขการใช้งานแอปมือถือเฉลี่ยต่อวันต่อคนนั้นเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งเหตุผลก็เดาได้ว่าเพราะการระบาดของโควิด 19 ทำให้คนต้องอยู่บ้าน จึงใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่ข้อมูลล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาดแอป Data.ai หรือ App Annie เดิม พบว่าในไตรมาส 2 ปี 2022 ที่ผ่านมา ตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นอยู่
App Annie บริษัทวิจัยตลาดแอปมือถือ ประกาศรีแบรนด์บริษัทเป็น Data.ai โดยอธิบายเป็นการรวมกันของข้อมูลทั้งด้านลูกค้า ภาพรวมตลาด และประมวลผลด้วย AI
ที่ผ่านมา App Annie ให้บริการผลิตภัณฑ์ข้อมูลสำหรับนักพัฒนาแอป ผู้เผยแพร่แอป ตลอดจนผู้ลงโฆษณา ในการวัดผลและดูข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแอปมือถือ ซึ่งจากการรีแบรนด์ครั้งนี้ก็สะท้อนว่าบริษัทต้องการขยายบริการไปให้มากขึ้นในทุกช่องทางดิจิทัล
Ted Krantz ซีอีโอ Data.ai กล่าวว่าเครื่องมือของบริษัทที่ผ่านมาได้กำหนดมาตรฐานวัดผลในตลาดแอปมือถือ ซึ่งตอนนี้บริษัทต้องการขยายไปสู่พื้นที่อื่น ไม่ว่าจะเป็น เว็บ อุปกรณ์พกพา วิดีโอออนไลน์ และเว็บสตรีมมิ่ง