จากกรณีที่แอพแชร์จักรยาน oBike ประกาศยุติให้บริการในประเทศบ้านเกิดสิงคโปร์ เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบใหม่ของหน่วยงานดูแลการขนส่งสิงคโปร์ได้ แต่วิธีการก็คือปิดให้บริการไปดื้อ ๆ เลย ทำให้ผู้ใช้งานในสิงคโปร์แสดงความไม่พอใจ ล่าสุดบริษัทออกมาชี้แจงเพิ่มเติมแล้ว
oBike กล่าวขอโทษลูกค้าสำหรับการตัดสินใจดังกล่าว และบริษัทก็พยายามจะแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวเนื่องจากเหตุการณ์นี้ ดังนี้
oBike บริการแชร์จักรยานของสิงคโปร์ ที่ตอนนี้ดำเนินงานอยู่ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย ประกาศยุติการให้บริการเฉพาะในประเทศสิงคโปร์บ้านเกิด มีผลตั้งแต่วันนี้ (25 มิ.ย.) เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่าระเบียบใหม่ที่ออกมาของหน่วยงานดูแลการขนส่งทางบกสิงคโปร์นั้น มีความยุ่งยากมากเกินไปสำหรับบริการแชร์จักรยานไม่มีจุดจอดอย่าง oBike
ทั้งนี้ oBike ระบุว่าบริการ oBike ในต่างประเทศจะยังให้บริการต่อไปตามปกติ ส่วนผู้ใช้ oBike ในสิงคโปร์นั้นแนะนำให้ย้ายไปใช้ GrabCycle บริการแชร์จักรยานในเครือ Grab ที่เป็นพาร์ทเนอร์กันแทน
Grab ประเทศสิงคโปร์เปิดตัวบริการใหม่ GrabCycle โดยผู้ใช้งานสามารถจองจักรยาน ผ่านแพลตฟอร์มแชร์จักรยานได้ถึง 4 ค่ายภายในแอพเดียว ประกอบด้วย oBike (เคยประกาศความร่วมมือก่อนหน้านี้), GBikes, Anywheel และ PopScoot ซึ่งผู้ใช้สามารถตัดเงินได้เลยผ่าน GrabPay
Reuben Lai หัวหน้าฝ่าย GrabVenture ซึ่งร่วมลงทุนกับแอพแชร์จักรยานเหล่านี้กล่าวว่า การเพิ่มบริการแชร์จักรยานเข้าไปทำให้ Grab กลายเป็นบริการด้านขนส่งและการเดินทางที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
บริการนี้จะเริ่มต้นทดลองเฉพาะพื้นที่เกาะ Sentosa ของสิงคโปร์ก่อน หากได้ผลลัพธ์ที่ดีก็จะขยายต่อไป
oBike บริการแชร์จักรยานของสิงคโปร์ ประกาศความร่วมมือกับ Grab โดยผู้ใช้ oBike สามารถเลือกจ่ายเงินได้ผ่านบัญชี GrabPay และจะสามารถสะสมแต้มของรางวัล GrabRewards ได้อีกด้วย นอกจากนี้ oBike จะเพิ่มจักรยานรุ่นใหม่ที่มีการติดสัญลักษณ์ Grab บนตัวจักรยาน
ความร่วมมือระหว่าง oBike กับ Grab นี้เริ่มต้นเฉพาะที่สิงคโปร์ แต่ปัจจุบัน oBike มีการทำตลาดใน 17 ประเทศ ส่วน Grab ก็มีฐานอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงน่าจะเห็นความร่วมมือนี้ขยายไปยังประเทศที่ทั้งสองบริษัททำธุรกิจอยู่ รวมทั้งในไทยด้วย
oBike บริการแชร์จักรยานในสิงคโปร์ เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่ภายใต้ชื่อ oBike Flash ทางบริษัทการันตีส่งของในระยะเวลา 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ส่งของหรือ Flashman ด้วย
oBike เปิดตัวบริการ oBike Flash ท่ามกลางการแข่งขันสูง และบรรดาคู่แข่งอย่าง ofo, Mobike ต่างก็เพิ่งระดมทุนได้เป็นจำนวนมาก oBike Flash จึงอาจเป็นอีกช่องทางเพิ่มรายได้ให้บริษัท
บริการแชร์จักรยาน oBike จากสิงคโปร์ ประกาศความร่วมมือกับ TRON ผู้พัฒนา blockchain จากจีน เพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัลใหม่ชื่อว่า oCoin ที่มีโครงสร้างบน blockchain ของ TRON โดยคาดว่าจะเปิดตัวได้ในไตรมาสแรกของปี 2018
oBike อธิบายว่าผู้ใช้บริการจักรยานจะได้รับ oCoin เมื่อมีการเดินทางแต่ละครั้ง แล้วสามารถสะสม oCoin นี้เพื่อใช้จ่ายในอนาคตได้ รวมทั้งนำไปใช้จ่ายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ TRON เป็นพาร์ทเนอร์อยู่แล้ว อาทิ Peiwo โซเชียลมีเดียเสียง, Gifto บริการไลฟ์สตรีมมิ่ง
Edward Chen ผู้ร่วมก่อตั้ง oBike บอกว่าความร่วมมือนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเห็นประโยชน์จาก oBike และมีการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น
Blognone เคยนำเสนอข่าว oBike อยู่บ่อยครั้ง ทั้งเปิดตัวใน AIT ปทุมธานีและการโดนยึดรถที่ไทเป ล่าสุดผมได้มีโอกาสลองใช้งานในประเทศบ้านเกิดของ oBike นั่นคือสิงคโปร์นั่นเองครับ ซึ่งในสิงคโปร์ก็มีการใช้งาน Bike Sharing กันอย่างแพร่หลาย ยิ่งถ้าเป็นช่วงเย็นๆ บริเวณแถว Garden By The Bay หรือตามสวนสาธารณะแทบจะหาจักรยานไม่ได้เลยทีเดียว
oBike บริการแชร์จักรยานจากสิงคโปร์ ที่มาเปิดให้บริการในประเทศไทย ประกาศว่า oBike จะเปิดให้บริการจักรยานสาธารณะผ่านแอพที่สถาบันเอไอที จ.ปทุมธานี พร้อมทั้งขยายเครือข่ายการให้บริการในอีก 10 ประเทศ เช่น สิงโปร์ มาเลเซีย และออสเตรเลีย เป็นต้น
นางสาวจิดาภา จุฑาธัญทิพ ผู้จัดการทั่วไป โอไบค์ (oBike) ประเทศไทย เผยว่า โอไบค์ ประเทศไทย มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ทางสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ให้โอกาสในการริเริ่มการใช้รถจักรยานสาธารณะไร้สถานี แก่นักศึกษานานาชาติ รวมทั้งบุคลากรของสถาบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมความยั่งยืน และการบริหารจัดการภายในสถาบันอย่างมีประสิทธิภาพ
บริการแชร์จักรยานแบบขี่จากที่ไหนไปจอดที่ไหนก็ได้ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน แต่เมื่อออกมานอกจีนแล้วก็ดูจะมีปัญหากับเมืองพอสมควร โดยล่าสุดขนส่งไทเป สั่งห้ามบริการแชร์จักรยานไม่ให้จอดในจุดจอดจักรยานสาธารณะใน 11 เขตที่ประชากรหนาแน่น
ทางเมืองสั่งห้ามจอดจักรยานหลังได้รับคำร้องเรียนว่าจักรยานเหล่านี้ยึดที่จอดสาธารณะที่ปกติใช้จอดมอเตอร์ไซต์ หลายครั้งก็ขวางทางเท้า หลังจากสั่งห้ามทางเมืองก็เริ่มยึดจักรยานที่จอดในจุดจอดเหล่านี้ รวมแล้ว 969 คัน
ผู้จัดการ oBike ออกมาโต้แย้งว่าจักรยานของบริษัทก็มีสิทธิ์จอดในจุดจอดเหล่านี้เช่นกัน และกำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามจอดนี้ แต่สำหรับจักรยานที่ถูกยึดไปแล้วตอนนี้ยังไม่มีแผนจะไถ่ออกมาให้บริการต่อ