Nikon ประกาศเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท RED.com ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ โดยไม่บอกมูลค่าดีล
RED ก่อตั้งเมื่อปี 2005 เน้นทำสินค้าเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์แบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ สินค้าตัวเริ่มต้นคือ RED ONE 4K ที่ผ่านมาบริษัทชูจุดเด่นเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีบีบอัดวิดีโอแบบ RAW จนกระทั่งเคยมีคดีกับ Nikon เองเมื่อปี 2022 แต่ถอนคดีออกไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
บริษัท RED ผู้ผลิตกล้องดิจิทัลสำหรับโรงภาพยนตร์และเจ้าของแบรนด์สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ Hydrogen One ที่สามารถดูคอนเทนต์แบบโฮโลกราฟิกได้โดยไม่ต้องใส่แว่นและใช้ร่วมกับกล้องของ RED ได้ ประกาศยกเลิกโปรเจคพัฒนามือถือ Hydrogen รุ่นใหม่ หลังก่อนหน้านี้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเรื่องการพัฒนาโมดูลกล้อง
Jim Jannard ผู้ก่อตั้ง RED ระบุสาเหตุที่ยกเลิกโปรเจ็ค เป็นเพราะการลาออกของตัวเองด้วยปัญหาสุขภาพ ขณะที่ Hydrogen One จะยังได้รับการสนับสนุนจากทางบริษัทต่อไปและรวมถึงจะยังคงสามารถนำไปใช้กับกล้อง Komodo 6K ที่กำลังจะเปิดตัวได้
ตอนนี้ Hydrogen One กำลังลดราคา เหลือ 645 ดอลลาร์หรือราว 19,500 บาทเท่านั้น
Jony Ive หัวหน้าฝ่ายการออกแบบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล ได้ร่วมมือกับนักออกแบบอุตสาหกรรมคู่หู Marc Newson ออกแบบสินค้าล่าสุดเพื่อเปิดประมูลในโครงการ (RED) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย HIV ในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องมาหลายปี
ที่น่าสนใจคือสินค้าซึ่งทั้งสองร่วมกันออกแบบปีนี้ ไม่ใช่สินค้าเทคโนโลยี แต่เป็นแหวนเพชร ซึ่งมีความพิเศษคือตัวแหวนทั้งวงทำมาจากเพชรชิ้นเดียวกัน จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นแหวนเพชรล้วน ๆ เลย ก็ว่าได้ ขณะที่แหวนเพชรทั่วไป ตัววงแหวนจะทำจากโลหะมีค่า แล้วติดเพชรไว้ด้านบน
ไม่ผิดไปจากข่าวลือมากนัก เมื่อแอปเปิลเปิดตัว iPhone 8 และ 8 Plus เวอร์ชัน Product RED แล้ว ฝาหลังยังคงเป็นกระจกเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือสีแดง พร้อมด้วยเคสหนัง Leather Folio สีแดงสำหรับ iPhone X มาพร้อมกันด้วย
iPhone 8 และ 8 Plus เวอร์ชัน Product RED จะเริ่มเปิดให้จองวันที่ 10 เมษายนนี้หลัง 1 ทุ่มครึ่ง (19.30 น.) เป็นต้นไปและจะเริ่มส่งมอบและวางขายในไทยตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน โดยราคาของรุ่น Product RED จะเท่ากับรุ่นปกติ ส่วนฝาหนัง Leather Folio ของ iPhone X วางจำหน่ายที่ราคา 4,300 บาท สั่งได้ตั้งแต่ 10 เมษายนเป็นต้นไปเช่นกัน
RED ผู้ผลิตกล้องดิจิทัลสำหรับโรงภาพยนตร์ได้เปิดตัว Hydrogen One สมาร์ทโฟน Android ในแบรนด์ของตัวเอง โดยชูจุดขายคือสามารถดูคอนเทนต์แบบโฮโลกราฟิกได้โดยไม่ต้องใส่แว่น
สำหรับมือถือของ RED นี้ จุดเด่นจะอยู่ที่หน้าจอโฮโลกราฟิกขนาด 5.7 นิ้ว สามารถแสดงคอนเทนต์ทั้งในแบบสองมิติ, สามมิติแบบสเตอริโอ, AR, VR และ mixed reality และโฮโลกราฟิก 4-view (h4v) คอนเทนต์พิเศษเฉพาะของ RED โดยไม่ต้องใช้แว่น ซึ่งจอนี้เป็นนาโนเทคโนโลยีของ RED เอง
ด้านเสียงนั้น RED ใช้อัลกอริทึม H3O ฝังไว้ในระบบปฏิบัติการเพื่อแปลงเสียงจากสเตอริโอเป็นเสียงแบบหลายมิติ (RED บอกว่าเหมือนกับฟังเพลงแบบ 5.1 บนหูฟัง) ซึ่งจะเหมาะมากกับการใช้ฟังเสียงจากไฟล์ h4v ของ RED