Amit Singhal ผู้บริหารระดับสูงของกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ว่าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Google Search ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้คือการเพิ่มความสามารถ semantic search หรือการที่เว็บค้นหาจะเข้าใจสิ่งที่เราพิมพ์ลงไป และตอบออกมาเป็นข้อมูลโดยตรง ไม่ใช่ตอบออกมาเป็นรายการลิงก์ที่ "น่าจะมีคำตอบ" ให้กับผู้ค้นหา แล้วที่เหลือไปลุ้นกันต่อเอง
แนวคิด semantic search ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ผ่านมาก็มีหลายๆ บริษัททำกันมาบ้างแล้ว (อันที่เข้าตาหน่อยคงเป็น Wolfram Alpha) เพียงแต่คราวนี้น่าสนใจเพราะเป็นการขยับตัวของกูเกิลเอง
Ask.com ปรับปรุงกลไก semantic search ให้ดีขึ้น โดยผู้ใช้สามารถค้นหาคำตอบของการค้นหาได้เหมือนกับการถามคนจริงๆ แทนที่จะได้คำตอบมาเป็นกลุ่มคำที่เกี่ยวข้อง โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ถูกออกแบบเพื่อให้รองรับการตอบคำถามที่รวดเร็วขึ้น
Ask.com อ้างว่า เทคโนโลยีใหม่นี้ต่างจากที่ใช้ในคู่แข่ง เช่น Google, Yahoo, MSN เพราะว่า Ask.com มี Web surfers เพื่อให้พิมพ์คำถามจริงๆ แทนที่จะเป็นกลุ่มคำที่เกี่ยวข้อง โดยมี 3 เทคโนโลยีคือ DADS (หาคำตอบโดยตรงจากฐานข้อมูล), DAFS (หาคำตอบโดยตรงจากเว็บไซต์ข้างเคียง หรือพวก feed), และ AnswerFarm (ค้นหาข้อมูลบนพวก เว็บไซต์ Q&A เช่น WikiPedia)