จากประเด็นอาลีบาบาโดนรัฐบาลจีนกดดันหนัก โดยเฉพาะประเด็นผูกขาดตลาด ล่าสุด Bloomberg รายงานว่าอาลีบาบายอมสร้างมินิแอปอีคอมเมิร์ซของตัวเองหรือ Taobao Deals แอปต่อรองราคาในแพลตฟอร์ม WeChat ของ Tencent ซึ่งเป็นคู่แข่งของอาลีบาบาโดยตรง และยอมให้ลูกค้าชำระเงินผ่านช่องทาง WeChat Pay ได้ เพื่อลดแรงเสียดทางผูกขาดตลาดอีคอมเมิร์ซ
เว็บ Abacus มีรายงานพิเศษ ว่าด้วยการเติบโตของการขายสินค้าผ่านไลฟ์ในจีน ซึ่งแม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้คนต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ก็มีการประเมินว่าการขายสินค้าผ่านไลฟ์ จะเติบโตสูง จากปี 2019 มูลค่าตลาดราว 4.33 แสนล้านหยวน เป็น 9.16 แสนล้านหยวนในปีนี้
ผู้เล่นหน้าใหม่ ที่เข้ามาขายของผ่านไลฟ์ช่วงที่ผ่านมา คือบรรดาห้างสรรพสินค้าที่ปิดให้บริการชั่วคราว ผลสำรวจพบว่าลูกค้าที่ชอบการเลือกสินค้าผ่านวิธีการนี้ มากกว่าการเลือกผ่านหน้าเว็บอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากมีการโต้ตอบ และทำให้เข้าใจรายละเอียดสินค้าได้ดีกว่า
การเล่นเกมออนไลน์ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแก้เบื่อของคนในยุคนี้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง แต่ในบางครั้งการเล่นเกมคนเดียวอาจจะยังตอบโจทย์เรื่องความผ่อนคลายหรือความโดดเดี่ยวได้ไม่ดีพอ ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่อย่าง “การหาเพื่อนเล่นเกม” ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเกมออนไลน์ได้รับความนิยมมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก
ในขณะนี้ ประเทศจีนมีผู้ให้บริการหาเพื่อนเล่นเกมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาร่วมวงด้วย ไม่ว่าจะเป็น Heizhu Esports ของ NetEase หรือ การเพิ่มหมวดหาเพื่อนเล่นเกมของ Taobao แพล็ตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน
ต่อเนื่องจาก Taobao อีคอมเมิร์ซของเครือ Alibaba เปิดตัวแอพแยกเวอร์ชันสำหรับผู้สูงอายุ คราวนี้ Taobao เปิดตัวแอพแยกอีกชื่อว่า Taobao Tejia (แปลว่าลดราคา) โดยเป็นการรวมสินค้าราคาถูก เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังไม่มากโดยเฉพาะ สินค้ามีทุกหมวด ราคาอยู่ในช่วง 5-30 หยวน (25-150 บาท) นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นแจกคูปองแบบสุ่มในซองแดงด้วย
นักวิเคราะห์มองว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เมื่อเศรษฐกิจเติบโต คนก็เริ่มมองหาสินค้าที่มีระดับและราคาสูงมากขึ้น ทำให้พื้นที่ของสินค้าราคาถูกมีน้อยลง Taobao จึงเลือกสร้างแอพแยกขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดนี้
ข่าวนี้ออกมาหลายวันแล้ว แต่น่าสนใจในแง่แนวโน้มของอีคอมเมิร์ซ โดย Alibaba ได้เปิดตัวแอพ Taobao แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ C2C ในเครือ เวอร์ชันสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ
Ding Jian หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Alibaba บอกว่า สิ่งที่แตกต่างไปในแอพเวอร์ชันนี้คือการลงทะเบียนสมัครที่ง่ายขึ้น เพิ่มฟีเจอร์ผูกบัญชีจ่ายเงินกับลูกหลาน เพื่อให้พวกเขาจ่ายเงินค่าสินค้าให้ และการแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ก็จะไม่รก ให้แสดงเฉพาะที่สำคัญก็พอ ซึ่ง Alibaba หวังว่าการทำแอพเจาะกลุ่มช่วงอายุนี้ จะช่วยลดช่องว่างระหว่างวัยภายในครอบครัวได้ด้วย
หลังจากการเปิดตัวระบบปลดล็อกเครื่องด้วยใบหน้าหรือ Face ID บน iPhone X ตามมาด้วยคำถามเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานจริง
ล่าสุด พ่อค้าแม่ค้าบน Taobao เว็บขายของออนไลน์ชื่อดังของจีนไม่พลาดที่จะเกาะกระแส ประกาศขายหน้ากากคลุมหน้าพร้อมคำโฆษณาว่า นี่คือเครื่องมือที่จะช่วยไม่ให้คุณถูกปลดล็อกด้วย Face ID ขณะนอนหลับ
หน้ากากคลุมหน้าที่นำมาขายนี้ จริงๆ แล้วคือหน้ากากสำหรับกันแดด (มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Facekini) ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศจีน และมีราคาขายตั้งแต่ 5-15 ดอลลาร์ ถึงจะเป็นสินค้าเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่การเปลี่ยนพาดหัวให้เข้ากับกระแส ก็ถือว่าเป็นอีกหน่ึงสีสันของการโฆษณาที่น่าสนใจ
รัฐบาลจีนออกประกาศเตือนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนคือ Taobao (ของ Alibaba) ให้ดำเนินการลบผู้ค้า VPN ออกจากแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่นานมานี้ VPN ถูกทางการจีนประกาศแบนไปแล้ว
จนถึงตอนนี้มี 5 เว็บไซจ์ที่รัฐบาลจีนสั่งให้ตรวจสอบผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม เช่น Mogujie ขายของเสริมความงาม, Xiami และ Peiyinxiu เว็บขาของเกี่ยวกับความบันเทิง บางเว็บห้ามไม่ให้มีผู้ใช้ใหม่ลงทะเบียนเข้าใช้งาน
ในตลาดอีคอมเมิร์ซจีน รวมถึงเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง Taobao มีผู้ขายที่ขายเครื่องมือเพื่อตั้งค่า VPN ส่วนบุคคลที่ยากต่อการติดตาม แต่โฆษก Alibaba ระบุว่าทางเว็บไซต์มีข้อห้ามขายผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย เราได้ทำการตรวจสอบและลบข้อมูลจากผู้ขายที่เป็น third party ออกไป
เรื่องมีอยู่ว่า Taobao ซึ่งเป็นเว็บซื้อขายของขนาดใหญ่ในประเทศจีน ได้ออกประกาศห้ามไม่ให้มีการซื้อขายเกมคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ตลอดจนไอเท็มในเกม โดยเฉพาะกับเกมที่ยังไม่รับการตรวจสอบอนุมัติจากกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเกมที่ทาง Taobao ให้ความสำคัญเป็นพิเศษตอนนี้ก็คือ Diablo III ซึ่งมีการซื้อขายเกมฉบับไม่มีลิขสิทธิ์กันสูง
บริษัท NetEase ตัวแทนจำหน่ายเกมของค่าย Activision Blizzard ในจีนกล่าวว่า Diablo III ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของรัฐบาลจีน ซึ่งเมื่อเกมได้รับการอนุมัติทุกขั้นตอนแล้วก็จะสามารถจำหน่ายให้คอเกมในเมืองจีนได้เล่นกัน