เกม Diablo IV ถือเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของ Blizzard สามารถทำรายได้เกิน 666 ล้านดอลลาร์ใน 5 วันแรกที่วางขาย แต่โมเดลธุรกิจของเกมเป็นการผสมผสานระหว่างแพ็กเกจแบบจ่ายเงิน และการหารายได้จาก microtransaction ในเกมด้วย
ล่าสุดมีคนไปค้นพบข้อมูลในโปรไฟล์ LinkedIn ของ Harrison Froeschke ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Diablo IV ระบุว่าเขามีหน้าที่รับผิดชอบการขายไอเทม ชุดตกแต่ง ในเกม Diablo IV ซึ่ง "ทำรายได้รวม" ไปแล้วกว่า 150 ล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้รวมทั้งหมดของเกมก็ทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อย
หลังเรื่องนี้เป็นข่าว Froeschke ปิดโปรไฟล์ของตัวเองไม่ให้สาธารณะเข้าถึงได้ แต่ก็ไม่ทันเพราะโดนแคปภาพที่มีข้อมูลนี้ไว้แล้ว
มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ชื่อ d07RiV บน GitHub สามารถแปลงไฟล์ของเกม Diablo 1 มาเล่นผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้แล้ว โดยแปลงโค้ดไบนารีของเกม Diablo 1 ที่ออกในปี 1996 มาเป็น WebAssembly และ JavaScript บางส่วน
โครงการนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากโครงการ Devilution ที่มีอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเป็นการนำไฟล์เกม Diablo 1 มารันบนพีซีสมัยใหม่
Blizzard เปิดเผยรายละเอียดของคลาสใหม่ Spiritborn ของเกม Diablo IV หลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน
Spiritborn เป็นคลาสนักสู้ระยะประชิด (close range) ที่มีความรวดเร็ว และมีความสามารถพิเศษเรียกวิญญาณแห่งสัตว์ป่ามาช่วยเพิ่มทักษะการต่อสู้ได้ วิญญาณที่เรียกได้มี 4 แบบที่แตกต่างกันคือ เสือจากัวร์ กอริลลา นกอินทรี ตะขาบ
เนื้อเรื่องของ Spiritborn เป็นชาวป่าในเขตป่าดงดิบ Nahantu ที่สามารถข้ามไปยังโลกวิญญาณ Spirit Realm และสื่อสารกับวิญญาณสัตว์ป่า Spirit Guardian เพื่อเรียกวิญญาณมาเข้าร่างในโลกมนุษย์ได้
คลาส Spiritborn จะเริ่มให้เล่นในภาคเสริม Vessel of Hatred วางขายวันที่ 8 ตุลาคม
Diablo IV เปิดเผยรายละเอียดของภาคเสริมตัวแรก Vessel of Hatred โดยจะเปิดให้เล่นวันที่ 8 ตุลาคม 2024
ไมโครซอฟท์ประกาศนำ Diablo IV ลง Game Pass ทั้งบนพีซีและคอนโซล Xbox ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ถือเป็นเกมแรกจาก Activision Blizzard หลังการซื้อกิจการ
ไมโครซอฟท์ยังประกาศตัวเลขสมาชิก Game Pass อัพเดตล่าสุดที่ 34 ล้านคน
ที่มา - Xbox
หน้าเกมของ Diablo 4 ใน Steam ตอนนี้มีตัวเลือก Play for free ที่ให้ผู้เล่นได้ลองเล่นเกมนี้ได้ฟรีจนถึงเลเวล 20 ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ โดยเกมเวอร์ชันทดลองจะรองรับการเล่น Co-op และ Crossplay และยังสามารถเอาเซฟจากเกมเวอร์ชันทดลองไปเล่นต่อในเกมตัวเต็มได้
นอกจากนี้ตัวเกมเต็มก็ลดราคา 40% ใน Steam หมดเขตในวันที่ 28 พฤศจิกายนเช่นเดียวกับเกมเวอร์ชันทดลอง
Blizzard ประกาศทำเกม Diablo เป็นเกมกระดาน (บอร์ดเกม) และเกม RPG แบบเล่นบนโต๊ะ (tabletop RPG) โดยเป็นความร่วมมือกับ Glass Cannon Unplugged บริษัทที่เชี่ยวชาญการดัดแปลงวิดีโอเกมมาเป็นบอร์ดเกม
Glass Cannon Unplugged มีผลงานบอร์ดเกมก่อนหน้านี้คือ Frostpunk, Dying Light และ Apex Legends โดยกรณีของบอร์ดเกม Diablo ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก บอกแค่ว่าจะเริ่มระดมทุนผ่าน Kickstarter ในปีหน้า 2024 และสินค้าจริงออกขายปี 2025
Blizzard ประกาศภาคเสริม (expansion) ตัวแรกของเกม Diablo IV โดยใช้ชื่อว่า Vessel of Hatred มีกำหนดออกช่วงปลายปี 2024
Vessel of Hatred เล่าเรื่องต่อจาก Diablo IV ภาคหลัก เนื้อเรื่องเกิดในเขตพื้นที่ Nahantu และมีคลาสใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในโลกของ Diablo แต่ยังไม่บอกว่าเป็นอะไร (เกมคู่ขนานคือ Diablo Immortal เพิ่งประกาศเพิ่มคลาสใหม่ Blood Knight แต่ก็ไม่น่าจะเป็นคลาสเดียวกัน)
Diablo IV จัดอีเวนต์เชิญชวนผู้เล่น (ในสหรัฐอเมริกา) ไปบริจาคเลือด แล้วนำมายืนยันบนเว็บไซต์ Diablo Blood Harvest เพื่อเคลมเป็นไอเทมในเกมกลับคืนได้
อีเวนต์นี้ของ Diablo IV สอดคล้องกับคอนเทนต์ในเกมช่วงนี้ Season of Blood โดยการบริจาคเลือดจะนับรวมปริมาณเลือดทั้งหมดของผู้เล่นทุกคน หากทำได้ 33%, 66%, 100% ของเป้าหมายก็จะปลดล็อคไอเทมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไอเทมขั้นสูงสุดเมื่อปลดล็อคเป้า 100% คือ พีซีรุ่นคัสตอมลาย Diablo ที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวที่ผสมเลือดมนุษย์จริงๆ เปิดให้ผู้เล่นมาร่วมชิงโชคกันว่าใครจะได้ไป
Blizzard นำเกม Diablo IV มาลงขายใน Steam โดยตอนนี้มีหน้าเพจบน Steam แล้ว เริ่มขายวันที่ 18 ตุลาคม 2023 ตามเวลาบ้านเรา ส่วนราคาบน Steam (โดยเฉพาะราคาไทยที่มักถูกกว่าราคาต่างประเทศ) ยังไม่ประกาศ
Blizzard เพิ่งเปลี่ยนนโยบายการขายเกมพีซีของตัวเอง จากเดิมที่ขายเฉพาะบน Battle.net เพียงอย่างเดียว ก็ขยับขยายมาลง Steam ด้วย โดยเกมแรกที่นำร่องไปก่อนแล้วคือ Overwatch 2 ซึ่งก็โดนรีวิวถล่มยับจากความไม่พอใจในทิศทางของเกม
เกม Call of Duty ในช่วงหลังๆ เริ่มหันมา "ฟีเจอริ่ง" กับตัวละครข้ามค่ายมากขึ้น ตัวอย่างก่อนหน้านี้คือตัวละครจากซีรีส์ฮีโร่ The Boys, Lara Croft จาก Tomb Raider
ล่าสุด Call of Duty เผยรายละเอียดของอัพเดตเนื้อหา Season 06 เป็นธีมผี รับเทศกาลฮาโลวีนในเดือนตุลาคม โดยมีตัวละครเด่นคือ Spawn มาให้เล่นกัน แต่ที่สร้างเสียงฮือฮามากกว่าคือตัวละครจากค่าย Blizzard ภายใต้บริษัทแม่เดียวกัน ที่ส่ง Inarius และ Lilith จากเกม Diablo เข้ามาด้วย
ที่ผ่านมาเราแทบไม่เห็นกิจกรรมร่วมกันระหว่างฝั่ง Activision กับ Blizzard มากนัก (ยกเว้นแค่ใช้ Battle.net ร่วมกัน) จะด้วยเหตุผลอันใดคงตอบยาก แต่ตอนนี้การแชร์จักรวาลระหว่างสองฝั่งเริ่มเกิดขึ้นจริงแล้ว
Blizzard เปิดตัวคลาสใหม่ของเกม Diablo Immortal คืออัศวินเลือด Blood Knight ซึ่งถือเป็นคลาสใหม่ของซีรีส์ Diablo ในรอบเกือบสิบปี (คลาสสุดท้ายก่อนหน้านี้คือ Crusader ออกเมื่อปี 2014)
เนื้อเรื่องของ Blood Knight เกิดจากอัศวิน Fernam ถูกโจมตีโดยแวมไพร์ ระหว่างที่กำลังจะกลายร่างเป็นแวมไพร์ได้รับการช่วยเหลือจากพ่อมดคนหนึ่งช่วยหยุดสถานะแวมไพร์เอาไว้ ทำให้เขากลายเป็นแวมไพร์ครึ่งตัว สามารถแปลงร่างเป็นแวมไพร์ได้ชั่วเวลาหนึ่ง ซึ่งหลังจากนั้นเขาได้สร้างโรงเรียนฝึกฝน Blood Knight รุ่นหลังสืบต่อมา
หลัง Blizzard วางขายเกม Diablo 4 ไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในแง่ยอดขาย ก็ได้เวลาของการออกอัพเดตคอนเทนต์ใหม่ๆ เป็นซีซัน ตามแนวทาง live service ยุคนี้ โดย Blizzard เองเคยประกาศว่าจะออกอัพเดตทุก 3 เดือน
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทาง Blizzard ได้ประกาศว่า Diablo IV ที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน สามารถทำยอดขายได้เกิน 666 ล้านดอลลาร์แล้วภายในเวลาเพียง 5 วัน ถือว่าเป็นสถิติทำยอดขายได้เร็วที่สุดของ Blizzard อีกด้วย โดยเชื่อว่าที่เกมประสบความสำเร็จขนาดนี้ มาจากการที่เกมมีฟีเจอร์เด็ดอย่างการเล่นแบบ Cross Platform ที่นำแฟรนไชส์นี้เข้าสู่ยุคใหม่อย่างสวยงาม
Blizzard ประกาศความสำเร็จของ Diablo 4 ว่ากลายเป็นเกมที่สร้างยอดขายช่วงเปิดตัว 4 วันแรกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ Blizzard (ไม่รวมฝั่ง Activision ที่มีแฟรนไชส์ยอดนิยมตลอดกาลอย่าง Call of Duty)
Blizzard ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายในช่วง 4 วันแรก (นับจาก 1 มิถุนายนที่เป็นช่วง Early Access, เกมเวอร์ชันปกติเริ่มขาย 6 มิถุนายน) บอกเพียงว่ามีระยะเวลาเล่นรวมกัน 93 ล้านชั่วโมง
การเปิดตัว Diablo 4 ยังมีกิจกรรมการตลาดอื่นๆ หลายอย่าง เช่น การจับมือกับ NVIDIA ออกการ์ด GeForce RTX 4080 รุ่นพิเศษลาย Diablo เป็นต้น
Diablo 4 มีกำหนดวางขาย 3 มิถุนายน 2023 และรีวิวจากสื่อที่ได้เล่นก่อนให้คะแนนออกมาดี คะแนนรีวิวเฉลี่ย 88/100 (PC), 87/100 (PS5), 92/100 (Xbox) เรียกว่าล้างอาย กอบกู้ชื่อเสียงจาก Diablo Immortal ที่ได้คะแนนรีวิวเฉลี่ย 59/100 (PC) ได้สำเร็จ
PEGI หรือ Pan European Game Information หน่วยงานกำกับดูแลเรตติ้งเกมของยุโรป สั่งปรับ Blizzard เป็นเงิน 5,000 ยูโร (1.9 แสนบาท) ในข้อหาไม่แจ้งต่อ PEGI ตอนที่มาขอรับการจัดเรตว่าเกมมีระบบสุ่มของ (loot box) อยู่ด้วย ซึ่งผิดกฎ Code of Conduct ของ PEGI
อีกเกมที่โดน PEGI สั่งปรับพร้อมกันด้วยข้อหาแบบเดียวกันคือ Hunt: Showdown Bounty Hunter และโดนปรับเท่ากัน
Blizzard ประกาศว่าเกม Diablo IV พัฒนาเสร็จเรียบร้อย เข้าสถานะ gone gold นำไฟล์ไปปั๊มใส่แผ่น เตรียมวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มิถุนายน 2023 ตามกำหนด
ที่ผ่านมาเกมตระกูล Blizzard จะมีอัพเดตใหญ่แค่ Expansion Pack ที่เป็นโลกและเนื้อ (Act) รวมถึงอาชีพตัวละครเพิ่มมาอย่างละ 1 แต่ล่าสุดดูเหมือน Diablo IV จะมีแนวทางใหม่ คือได้อัพเดตเนื้อเรื่องทุกๆ 3 เดือน
นิตยสาร Game Informer ได้พูดคุยกับ Joe Piepiora ผู้ช่วยผู้กำกับเกม Diablo IV ระบุว่าตัวเกมจะได้รับอัพเดตเนื้อเรื่องใหม่ทุกๆ 3 เดือน ซึ่งจะสอดคล้องไปกับแมคคานิคและฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาในอัพเดตนั้นๆ ซึ่งอัพเดตนี้จะมาพร้อมกับการอัพเดต seasonal battle pass ตามปกติ
Blizzard ออกเทรลเลอร์ใหม่ของ Diablo 4 พร้อมประกาศวันเปิดทดสอบทั่วไปแบบ Open Beta เป็นวันที่ 24-26 มีนาคม 2023 แต่ถ้าเป็นคนที่สั่งซื้อล่วงหน้าแล้วจะได้สิทธิเล่นก่อนตั้งแต่ 17-19 มีนาคม ผู้เล่น Open Beta จะได้เล่นเกมบทที่ 1 (Act I) ทั้งหมด โดยจำกัดเลเวลสูงสุดที่เก็บได้ถึงเลเวล 25
Blizzard ยังบอกว่าเทรลเลอร์นี้เป็นตัวอย่างของมูฟวี่ในเกม โดยตัวละครชายผิวดำไว้เคราในเทรลเลอร์ จะหน้าตาเปลี่ยนไปตามตัวละครที่เราคัสตอมในเกมด้วย
เกมมีกำหนดวางขายจริง 6 มิถุนายน 2023 บน 5 แพลตฟอร์มคือ พีซี, Xbox One, Xbox Series X|S, PS4, PS5
Blizzard ประกาศวันวางขายเกม Diablo IV ในงาน The Game Awards 2022 เป็นวันที่ 6 มิถุนายน 2023 รวมถึงปล่อยเทรลเลอร์ใหม่ที่เป็นการต่อสู้กันระหว่างกองทัพทูตสวรรค์ Inarius และ Lilith ตัวร้ายของภาคนี้ด้วย
Diablo IV จะลงทั้งหมด 5 แพลตฟอร์มคือ พีซี, Xbox One, Xbox Series X|S, PS4, PS5 โดยรองรับ cross-play และ cross-progression ด้วย ส่วนคนที่ซื้อล่วงหน้าไปแล้วก็มีสิทธิเล่น open beta แล้วเช่นกัน
Diablo Immortal หนึ่งในเกมที่ขึ้นชื่อว่าอยากจะเทพต้องเปย์หนัก มีการกวาดล้างลบข้อมูลเงินในเกมที่ผู้เล่นบางคนได้มาแบบผิดกฎ ทำให้หลายคนจู่ๆ ก็มีเงินติดลบในระบบทันที และทางเดียวที่ผู้เล่นจะกลับมาเล่นเกมได้ตามปกติคือต้องใช้เงินจริงซื้อเงินในเกมเหล่านั้นให้บัญชีพ้นจากสถานะตัวแดง ซึ่งก็คือต้องซื้อจากช่องทางหลักของ Blizzard เท่านั้น
เงินในเกมที่ถูกกล่าวถึงนี้คือไอเทม Eternal Orbs ซึ่งเป็นสกุลเงินแบบพรีเมียมภายในเกม Diablo Immortal นั่นคือเป็นสกุลเงินในเกมที่ผู้เล่นสามารถเติมได้ด้วยการใช้เงินจริงซื้อมันมา และถ้าหากอยากจะมีชุดเท่ๆ อาวุธเจ๋งๆ หรืออัพเกรดตัวละครได้แบบรุดหน้าจริงจังแล้ว Eternal Orbs คือสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้เยอะมาก
Blizzard ออกมาอัพเดตรายละเอียดของเกม Diablo IV มีประเด็นสำคัญเรื่องโมเดลการทำเงินของเกม ซึ่ง Blizzard ยืนยันว่า Diablo IV เป็นเกมแบบเสียเงินปกติ (a full-price game) เพิ่มด้วยการขายไอเทมตกแต่งที่ไม่มีผลกับเกมเพลย์ (cosmetic) และโมเดลการขาย Season Pass ตามแนวทางเกมสมัยใหม่ ไม่มีการขายไอเทมแบบ pay-to-win และการขายไอเทมสุ่มแบบ loot box
ประกาศของ Blizzard ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะโมเดลธุรกิจของ Overwatch 2 เพิ่งเปลี่ยนจาก loot box มาเป็นการขาย pass เช่นกัน แม้ว่าเกม Diablo Immortal ที่เป็นเกมมือถือเล่นฟรีจะยังใช้แนวทางการขายไอเทมแบบสุ่ม จนโดนวิจารณ์อย่างหนักก็ตาม
Diablo Immortal เปิดให้เล่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, มาเก๊า, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน และไทย) ทั้งเวอร์ชัน iOS, Android, PC
ในแง่ตัวเกมคงไม่มีอะไรแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ ที่เปิดตัวตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ย้ายมาใช้เซิร์ฟเวอร์ SEA ที่มีค่า ping ดีกว่า (ตอนนี้มีให้เลือกเล่น 8 เซิร์ฟเวอร์ ตัวเกมยังมีเฉพาะภาษาอังกฤษ) และมีช่องทางการสื่อสารสำหรับผู้เล่นในภูมิภาคผ่านเพจ Diablo SEA แทน
ตัวไคลเอนต์สามารถดาวน์โหลดได้จากช่องทางมาตรฐานคือ App Store, Play Store และเว็บไซต์ของเกม สำหรับเวอร์ชันพีซี
เว็บข่าวเกมมือถือ MobileGamer.biz อ้างสถิติจากบริษัทเก็บสถิติแอพ Appmagic ประเมินว่า Diablo Immortal สามารถทำเงินได้ราว 49 ล้านดอลลาร์ใน 1 เดือนแรกที่เปิดตัว (ตัวเลขนี้หักส่วนแบ่ง 30% ของแอปเปิล-กูเกิลออกแล้วด้วย)
โมเดล free-to-play ทำให้ Diablo Immortal มียอดดาวน์โหลดประมาณ 10 ล้านครั้งในเดือนแรก ช่วงวันแรกๆ มียอดดาวน์โหลดเกินวันละ 1 ล้านครั้ง ก่อนค่อยๆ ตกลงในช่วงเวลา 1 สัปดาห์แรกตามปกติของเกมเปิดตัวใหม่