Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลให้รายละเอียดของชิป Tensor G3 ที่ใช้ใน Pixel 8/8 Pro ว่าเน้นที่สมรรถนะการประมวลผล AI มากขึ้น หากเทียบกับ Tensor G1 ที่ใช้ใน Pixel 6 แล้วมีประสิทธิภาพการรันโมเดล machine learning เพิ่มมากกว่า 2 เท่า

กูเกิลบอกว่าแนวทางของชิป Tensor นั้นไม่ได้สนใจเรื่องความเร็ว หรือประสิทธิภาพในแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่แรก แต่เน้นการสร้างประสบการณ์ของการประมวลผลบนอุปกรณ์พกพาไปข้างหน้าต่างหาก ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลสเปกละเอียดของ Tensor G3 บอกเพียงแค่ว่าทุกส่วนในชิป SoC ถูกอัพเกรด ตัวซีพียูเป็น ARM รุ่นล่าสุด, จีพียูใหม่, ISP/DSP ใหม่ และที่สำคัญคือ TPU รุ่นใหม่ที่ออกแบบร่วมกับ Google DeepMind เพื่อปรับแต่งให้รันโมเดล AI ของกูเกิลได้เป็นพิเศษด้วย

การที่กูเกิลสนใจผลักเรื่อง AI ทำให้ตอนนี้ Tensor G3 สามารถนำโมเดล text-to-speech บางตัวที่เคยต้องรันแต่ในเซิร์ฟเวอร์ มารันในมือถือได้แล้ว ตัวอย่างที่กูเกิลนำมาโชว์คือ การให้ Pixel อ่านข้อความบนเว็บเพจเป็นเสียงพูด และแปลเป็นภาษาต่างๆ ได้เลย

No Description

ส่วนงานด้านภาพและวิดีโอก็เป็นไปตามที่โฆษณาใน Pixel 8 เช่น Magic Eraser ลบวัตถุในภาพออก โดยใช้วิธีประมวลผลภายในเครื่อง (on-device) เพื่อพยากรณ์ว่าพื้นหลังตรงไหนควรเป็นอย่างไร หรือ Best Take ที่ตัดต่อภาพใบหน้าคนจากหลายๆ รูปภาพมารวมกันให้อัตโนมัติ

No Description

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือ ว่า Tensor G3 ใช้ซีพียูเรียงคอร์แบบ 1+4+4 โดยเป็นคอร์รุ่นใหม่ปี 2022 ของ Arm คือ Cortex-X3, Cortex-A715, Cortex-A510 ส่วนจีพียูเป็น Mali Immortalis-G715 ที่ออกพร้อมกัน (ชิป ARM รุ่นของปี 2023 เพิ่งเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2023 และยังไม่มีชิปจริงออกสู่ตลาด) ซึ่งกูเกิลยังไม่คอนเฟิร์มข้อมูลเหล่านี้ตรงๆ บอกแค่ว่าอัพเกรดมาใช้สถาปัตยกรรม Arm รุ่นใหม่ล่าสุดเท่านั้น

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 5 October 2023 - 12:13 #1295910

ดูดี นะ

By: rainhawk
AndroidWindows
on 5 October 2023 - 13:03 #1295925
rainhawk's picture

แต่งภาพ/วิดีโอด้วย ai ทรงพลังและลูกเล่นเยอะดี ของเขาดีจริง