Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศความคืบหน้าเรื่อง AI เพื่อการแพทย์หลายอย่าง โดยมีทั้งการใช้โมเดลรุ่นเดิม PaLM 2 และโมเดลรุ่นใหม่ Gemini

PaLM 2

ปีที่แล้วกูเกิลนำ PaLM 2 โมเดลภาษารุ่นของปี 2023 มาปรับแต่ง (fine-tune) เพื่อการแพทย์ในชื่อ Med-PaLM 2 แล้วพัฒนาต่อเป็นชุดของโมเดลหลายๆ ตัวชื่อ MedLM เปิดให้เช่าใช้งานบนบริการ Vertex AI ของ Google Cloud

ล่าสุดกูเกิลออก MedLM for Chest X-ray นำโมเดลไปช่วยอ่านฟิล์มเอกซเรย์หน้าอก (เช่น ปอดและหัวใจ) ตอนนี้เริ่มเปิดให้ลูกค้าทดสอบแบบจำกัดวงแล้ว

Gemini

ส่วนโมเดลเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอย่าง Gemini ก็เริ่มนำมาใช้งานด้านการแพทย์แล้ว กูเกิลบอกว่าการที่ Gemini เป็นโมเดลแบบ multi-modal รองรับอินพุตหลากหลายประเภท ทั้งข้อความ เสียง ภาพ วิดีโอ จึงเหมาะกับงานด้านการแพทย์ที่มีอินพุตหลากหลายประเภทตั้งแต่แรก

กูเกิลบอกว่าลองนำ Gemini ไปทำข้อสอบลักษณะเดียวกับการสอบใบอนุญาตแพทย์ของสหรัฐ (U.S. Medical Licensing Exam - USMLE) และทำคะแนนได้ 91.1% ซึ่งถือว่าได้ผลที่ดีมาก และกำลังพัฒนาให้ Gemini ไปอ่านฟิล์มเอกซเรย์ รวมถึงผ่านภาพสแกนสมอง CT scan ด้วย

ในอีกทาง กูเกิลกำลังจับมือกับบริษัทลูก Fitbit นำ Gemini ไปพัฒนาเป็นโมเดลภาษาสำหรับสุขภาพส่วนบุคคล (Personal Health Large Language Model) เพื่อใช้ในอุปกรณ์ตระกูล Fitbit และ Pixel ให้โมเดลสามารถอ่านข้อมูลสุขภาพของเราในเครื่อง แล้ววิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้เราได้ทันที กูเกิลบอกว่าตอนนี้เริ่มทดสอบการอ่านค่าคุณภาพการนอนหลับ และได้ผลออกมาดี

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: shub on 20 March 2024 - 08:51 #1308306

gemini ตอนนี้มีปัญหาที่แย่กว่าเจ้าอื่นมากๆคือการตอบคำถามด้วยข้อมูลที่แต่งขึ้นมาเองหรือตอบไม่ตรงfact อย่างถามประวัติของxxxขึ้นว่าrefจากwikiแต่กดไปอ่านดูต้นฉบับที่refมาคือไม่ตรงกันมีส่วนที่มั่วแต่งขึ้นมาเองด้วย ยกตัวอย่างในเนื้อหาเขียนว่าทำงานกับนายB แต่งงานกับนายA แต่geminiบอกว่าแต่งงานกับนายBเฉย หรือเวลาเราถามอะไรมั่วๆซั่วๆเช่นถามว่าคนชื่อZZZทำไมเป็นอย่างงี้ geminiเล่นแต่งสตอรี่ให้เป็นตุเป็นตะประดุจเหมือเรื่องจริงทั้งๆที่เจ้าอื่นอย่างgptจะช่วยเราวิเคาะห์พฤติกรรมไม่ใช่แต่งเรื่องราวกับนิยายออกมา

By: mk-
Symbian
on 20 March 2024 - 10:24 #1308314
mk-'s picture

จริง gemini มันชอบจินตนาการเนื้อหาขึ้นมาจากความเข้าใจของมันเอง แถมชอบมั่นหน้าว่าคำตอบฉันถูกต้องสุดๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 March 2024 - 11:19 #1308319 Reply to:1308314
hisoft's picture

เมื่อกี้ (เมื่อกี้จริงๆ) เราเจอ ChatGPT ขี้เกียจ คือเขียนมาหน่อยนึงแล้วบอกไปทำต่อเองนะ โครงสร้างแบบนี้ๆ เลยลองไปถาม Gemini ดูบ้าง
Gemini ตอบมาบรรทัดเดียว "ตอบไม่ได้นะ กำลังศึกษาอยู่ ไป Google Search ดูก่อน"

By: shub on 20 March 2024 - 11:48 #1308323 Reply to:1308319

geminiทรงเหมือนมีอีโก้ขึ้นมาแล้วนี่คือเหตุผลที่ตอนนั้นไม่ยอมเปิดตัวbardออกมาสักทีรึเปล่านะ