By mk Founder on Tag: 8K, Graphic, HDMI, Games, Hardware, Horizon
8K

สมาคม 8K Association ผู้ผลักดันการใช้งานภาพความละเอียด 8K ไปออกงาน NAB 2025 งานเทรดโชว์ของผู้ผลิตอุปกรณ์โปรดักชัน และโชว์การเล่นเกม 8K 120Hz ให้เห็นกัน

ฮาร์ดแวร์ที่ใช้เป็นพีซีพลัง AMD Ryzen 7 9800X3D และจีพียู Radeon RX 9070 XT, ใช้หน้าจอทีวี Samsung Neo QLED 8K รุ่นคัสตอม และเล่นเกม Horizon Forbidden West โชว์ที่ความละเอียด 8K ด้วยเฟรมเรต 120 FPS

ฝั่งของการประมวลผลนั้น เกม Horizon Forbidden West ถูกเรนเดอร์ที่ความละเอียด 5K แล้วอัพสเกลภาพเป็น 8K ด้วยเทคโนโลยี FSR3 ของ AMD

Read more   29 comments  
By mk Founder on Tag: PhysX, NVIDIA, Open Source, Graphic
PhysX

NVIDIA เปิดซอร์สโค้ดส่วนเร่งความเร็วจีพียูของเอนจินฟิสิกส์ PhysX ต่อสาธารณะ ใช้ไลเซนส์แบบ BSD-3

เดิมทีตัวเอนจิน PhysX เป็นโอเพนซอร์สมาตั้งแต่ปี 2018 ตอน PhysX เวอร์ชัน 4.0 แต่เฉพาะตัวเอนจินหลักและ SDK เท่านั้น ส่วนการเร่งความเร็วด้วยจีพียูไม่ได้โอเพนซอร์สด้วย มีเฉพาะไบนารีแจกจ่าย การเปลี่ยนแปลงรอบนี้คือ NVIDIA เปิดซอร์สโค้ดส่วนจีพียูออกมาเลย จึงไม่ได้แจกจ่ายไฟล์ไบนารีให้อีก

นอกจากนี้ NVIDIA ยังเปิดซอร์ส GPU compute shader ของ Flow SDK ซึ่งเป็นไลบรารีสำหรับรันซิมูเลเตอร์ของไหล (fluid simulator) ออกมาพร้อมกันด้วย

Read more   4 comments  
By mk Founder on Tag: PS5, PS5 Pro, Games, Graphic
PS5

Digital Foundry เซกชั่นสายเทคนิคของเว็บเกม Eurogamer ออกรายงานยืนยันปัญหาเกมกระตุก (stutter) เมื่อเปิดใช้ฟีเจอร์ variable refresh rate (VRR) ของ PS5 และ PS5 Pro แต่ปัญหานี้กลับไม่เกิดบนคอนโซลคู่แข่ง Xbox

Digital Foundry บอกว่าได้รับแจ้งปัญหานี้จากเหล่าเกมเมอร์มาหลายเดือนแล้ว จึงค่อยๆ ทดสอบและสามารถพิสูจน์ยืนยันได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นจริง และเกิดขึ้นได้กับหน้าจอทุกรุ่นที่รองรับ VRR

Read more    
By mk Founder on Tag: Minecraft, Games, Graphic
Minecraft

Minecraft โชว์ฟีเจอร์อัพเกรดกราฟิก Vibrant Visuals ที่เพิ่มแสงเงา แสงสะท้อนน้ำ แสงทะลุหน้าต่าง-ต้นไม้ เมฆและหมอกควัน ให้ภาพดูสวยงามสมจริงยิ่งขึ้น (แนะนำให้ดูคลิปจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น)

Minecraft เคยพยายามทำฟีเจอร์แบบนี้ในปี 2017 ใช้ชื่อว่า Super Duper แต่สุดท้ายยกเลิกไปในปี 2019 โดยบอกว่าติดข้อจำกัดทางเทคนิคที่ซับซ้อนเกินไป ไอเดียนี้ยังอยู่และกลับมาอีกครั้งกับ Vibrant Visuals ในรอบนี้ ทีมงานบอกว่าการทำฟีเจอร์นี้ต้องใช้เวลาค้นคว้าวิจัยอยู่นาน ปรับโค้ดเบื้องหลังจำนวนมากเพื่อให้พร้อมกับการอัพเกรดกราฟิกครั้งนี้

Read more   1 comment  
By mk Founder on Tag: Half-Life, Games, NVIDIA, GeForce, Graphic
Half-Life

เมื่อปี 2023 NVIDIA เปิดตัวโครงการ Half-Life 2 RTX ซึ่งเป็นการม็อดเกม Half-Life 2 ด้วยเครื่องมือ NVIDIA Remix จนเหมือนเป็นเกมใหม่

หลังเวลาผ่านมาเกือบ 2 ปี ในที่สุดโครงการ Half-Life 2 RTX อยู่ในสถานะที่พร้อมให้เล่นแล้ว ตอนนี้ตัวม็อดมีหน้าเพจบน Steam และจะเปิดให้ดาวน์โหลดในวันที่ 18 มีนาคม 2025 (ผู้เล่นจะต้องมีเกม Half-Life 2 ตัวเต็มก่อนติดตั้งม็อด)

Read more    
By mk Founder on Tag: Vulkan, OpenGL, Android, Graphic, Operating System
Vulkan

กูเกิลประกาศใช้ Vulkan เป็น official graphic API หลักของระบบปฏิบัติการ Android แทน OpenEL GS ที่ใช้มายาวนาน ใน Android 16 เป็นต้นไป กูเกิลจะเรนเดอร์ทุกอย่างด้วย Vulkan ทั้งหมดแล้ว

ระบบปฏิบัติการ Android รองรับ Vulkan มาตั้งแต่ Android 7.0 Nougat ในปี 2016 และรองรับทั้ง Vulkan กับ OpenGL ES มาโดยตลอด ข้อดีของ Vulkan คือเป็น API ที่ใหม่กว่า รองรับฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง ray tracing และให้ประสิทธิภาพดีกว่า

Read more   11 comments  
By mk Founder on Tag: Radeon, Sony, PS5 Pro, AMD, GPU, Graphic, RDNA 4, FSR
Radeon

AMD เปิดเผยว่าเทคนิค FSR 4 ที่เริ่มใช้กับ Radeon RX 9000 ซึ่งทำผลการรีวิวออกมาได้ดี เป็นการพัฒนาโมเดล AI ที่ใช้อัพสเกลภาพร่วมกับโซนี่

ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะ AMD ก็ร่วมกับโซนี่พัฒนาเทคนิค PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution Upscaling) ที่ใช้ใน PS5 Pro มาก่อน และเริ่มใช้งานกับเกมบน PS5 Pro ที่รองรับไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2024 (สังเกตว่าในคลิปโปรโมท FSR 4 ก็มีแต่เกมโซนี่บนพีซี)

Read more   4 comments  
By mk Founder on Tag: KDE, Graphic, Open Source
KDE

ระบบเดสก์ท็อป KDE Plasma ออกเวอร์ชัน 6.3 ซึ่งถือเป็นโอกาสครบรอบ 1 ปีหลัง KDE Plasma ออกเวอร์ชัน 6.0

การเปลี่ยนแปลงสำคัญใน KDE Plasma 6.3 ได้แก่

Read more    
By mk Founder on Tag: Xe, Intel, GPU, Intel Arc, Graphic, Games, XeSS
Xe

โลกเกมมิ่งในยุคหลังขับเคลื่อนด้วยเทคนิค upscaling และ frame generation โดยผู้ผลิตจีพียูแต่ละค่ายมีโซลูชันแตกต่างกันไป เช่น NVIDIA DLSS และ AMD FSR

Read more   7 comments  
By mk Founder on Tag: DirectX, GPU, Microsoft, Graphic, Neural Network, GeForce
DirectX

ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการเพิ่มฟีเจอร์ให้ DirectX รองรับฟีเจอร์ Neural Rendering หรือการใช้ AI ช่วยประมวลผลการเรนเดอร์ภาพ ที่กำลังนิยมในจีพียูยุคหลังๆ

หลังจาก NVIDIA เพิ่มหน่วยประมวลผล tensor core เข้ามา เราเห็นการใช้ AI ช่วยประมวลผลภาพ เช่น อัพสเกลภาพให้ละเอียดขึ้น หรือสร้างเฟรมจาก AI เพื่อเพิ่มเฟรมเรตโดยไม่ต้องประมวลผลผ่าน pipeline ปกติของจีพียู แต่ที่ผ่านมาเทคนิคของแต่ละค่ายอาจต่างคนต่างทำ

Read more   2 comments  
By mk Founder on Tag: Steam, Valve, GPU, NVIDIA, Linux, Graphic, DLSS
Steam

Valve อัพเกรดความสามารถให้ Proton ซอฟต์แวร์ compatibility layer สำหรับเล่นเกมวินโดวส์บนลินุกซ์ ซึ่งใช้งานทั้งบน Steam for Linux และ Steam Deck

ฟีเจอร์ใหม่คือรองรับเทคโนโลยีฝั่ง NVIDIA อย่าง DLSS 3 Frame Generation และ NVIDIA Optical Flow API ที่ใช้คำนวณความเปลี่ยนแปลงของพิกเซลในแต่ละเฟรม ช่วยให้จับการเคลื่อนไหวของวัตถุบนวิดีโอได้ดีขึ้น

Read more    
By mk Founder on Tag: EA, Games, Graphic, Development
EA

เกมเด่นของค่าย EA ในไตรมาสที่ผ่านมาคือ เกมอเมริกันฟุตบอล EA SPORTS College Football 25 ที่มีผู้เล่นมากกว่า 5 ล้านคน โดยปัจจัยที่ทำให้เกมนี้โด่งดัง มีทั้งการเป็นเกมในซีรีส์ College Football ที่คัมแบ็คภาคแรกในรอบ 11 ปี (ภาคสุดท้ายคือ NCAA Football 14 ออกปี 2013) รวมถึงการได้สิทธิในหน้าตานักกีฬา ทีมอเมริกันฟุตบอล และสนามแข่งจำนวน 134 สนาม ตรงตามสนามจริงๆ ส่งผลให้แฟนๆ กีฬาเข้ามาเล่นทีมที่ตัวเองเชียร์กันได้ถ้วนหน้า ไม่ว่าเชียร์ทีมไหน

Read more   3 comments  
By mk Founder on Tag: AMD, Radeon, Graphic, GPU
AMD

AMD มีเทคนิคการสร้างเฟรมเพื่อเพิ่มเฟรมเรตชื่อ AMD Fluid Motion Frames (AFMF) (เป็นคนละอย่างกับ FSR ที่มีเรื่องอัพสเกลความละเอียดภาพด้วย โดย AFMF เพิ่มเฟรมอย่างเดียวไม่ขยายภาพ แต่ก็เกี่ยวเนื่องกัน) ล่าสุดออก AFMF 2 ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นแล้ว

ความสามารถที่เพิ่มเข้ามาใน AFMF 2 คือลด latency ที่เกิดจากการสร้างเฟรมลงได้เฉลี่ย 28% (ทดสอบกับ Cyberpunk 2077 ความละเอียด 4K) และสามารถใช้ร่วมกับเทคนิค Anti-Lag 2 ของจีพียู Radeon ได้ด้วย

Read more   1 comment  
By mk Founder on Tag: NVIDIA, GPU, Las Vegas, Graphic
NVIDIA

หลายคนแถวนี้น่าจะเคยเห็น The Sphere อาคารรูปโดมทรงกลมขนาดใหญ่ในเมืองลาสเวกัส ซึ่งมีจอภาพ LED ทั้งด้านนอกและด้านใน กินพื้นที่จอรวมกัน 750,000 ตารางฟุต

NVIDIA มีบล็อกอธิบายเบื้องหลังการแสดงผลภาพบนหน้าจอใหญ่ขนาดนี้ ว่าใช้จีพียู NVIDIA RTX A6000 (เปิดตัวปี 2020 สถาปัตยกรรม Ampere) จำนวน 150 ตัวช่วยกันเรนเดอร์หน้าจอความละเอียด 16x16K ด้านใน และหน้าจอด้านนอกที่มีไฟ LED ทั้งหมด 1.2 ล้านดวง ถือเป็นหน้าจอ LED ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Read more   12 comments  
By mk Founder on Tag: Arm, Graphic, GPU, Radeon, AMD, Open Source, FSR
Arm

Arm เปิดตัวเทคนิคการอัพสเกลภาพของตัวเองชื่อว่า Accuracy Super Resolution ตัวย่อ Arm ASR โดยพัฒนาต่อมาจาก AMD FSR 2 ที่เปิดเป็นโอเพนซอร์สอยู่แล้ว

Read more   3 comments  
By mk Founder on Tag: PS5, Xbox Series X, GPU, Hardware, Graphic, Games
PS5

ช่อง Digital Foundry ที่เชี่ยวชาญเรื่องกราฟิกของวิดีโอเกม วิเคราะห์เหตุผลที่เกมบน PS5 กลับให้ภาพออกมาดีกว่า Xbox Series X แม้ว่าสมรรถนะทางเทคนิคของ Xbox Series X เหนือกว่า โดยใช้ข้อมูลจากการพูดคุยกับนักพัฒนาเกมหลายรายเป็นเวลาหลายปี

Digital Foundry สรุปว่าเหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้ มี 2 ข้อประกอบกัน

  1. คอมไพเลอร์จีพียูของ PS5 มีประสิทธิภาพมากกว่าฝั่ง Xbox เพราะเปิดให้เข้าถึง API ระดับล่างได้เยอะกว่า ทำให้นักพัฒนาควบคุมการทำงานของจีพียูได้ละเอียดกว่า ใช้พลังของจีพียูคุ้มค่า
  2. ธรรมชาติของจีพียู PS5 มีจำนวนคอร์ compute unit น้อยกว่า Xbox Series X (36 vs 52 คอร์) รวมถึงมีคอร์น้อยกว่า PS4 ด้วย (58 คอร์) เปิดโอกาสให้ PS5 บูสต์คล็อคได้ทั้งซีพียูและจีพียู จึงประมวลผลงานบางประเภท รันเกมเอนจินบางตัวได้ดีกว่า เป็นความตั้งใจของทีมโซนี่ตั้งแต่ตอนออกแบบ
Read more   7 comments  
By mk Founder on Tag: Radeon, AMD, Graphic, Games, FSR
Radeon

AMD ออก FidelityFX Super Resolution (FSR) เวอร์ชัน 3.1 อัพเกรดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก FSR 3.0 ที่ออกเมื่อปลายปี 2023 แก้ปัญหาเรื่องคุณภาพของภาพ และเทคนิคการสร้างเฟรมให้ใช้ร่วมกับเทคนิคอื่นได้ดีขึ้น (FSR ใช้ได้กับทั้ง Radeon 5000 ขึ้นไป และ GeForce RTX 20 ขึ้นไปอยู่แล้ว)

Read more   1 comment  
By mk Founder on Tag: DirectX, Microsoft, Graphic, GPU
DirectX

ไมโครซอฟท์เปิดให้ใช้งาน DirectSR API กลางของ OS สำหรับการอัพสเกลภาพ Super Resolution (SR) ที่ใช้กับจีพียูได้ทุกค่าย ทั้ง AMD FidelityFX Super Resolution (FSR), Intel XeSS, and NVIDIA DLSS Super Resolution

การมาถึงของ DirectSR ทำให้นักพัฒนาเกมสาย DirectX ทำงานง่ายขึ้น เพราะเขียนเกมให้รองรับ DirectSR อย่างเดียวพอ แล้ว DirectSR จะไปคุยกับจีพียูแต่ละค่ายให้เอง ผลลัพธ์ที่ได้คือเราคงได้เห็นเกมที่รองรับการทำอัพสเกลภาพกันเยอะขึ้น เพราะทำได้ง่ายขึ้นมาก

Read more   1 comment  
By mk Founder on Tag: Google, Open Source, Graphic
Google

กูเกิลออกไลบรารีสำหรับบันทึกไฟล์ภาพเป็น JPEG ตัวใหม่ชื่อ Jpegli มีอัตราการบีบอัดภาพดีกว่าเดิม 35% เมื่อเทียบกับไลบรารี libjpeg62 ตัวที่ใช้งานกันแพร่หลายในปัจจุบัน

Jpegli ถูกเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ใช้เทคนิคใหม่ๆ ในการเข้ารหัส/ถอดรหัส (encode/decode) ไฟล์ JPEG โดยยังคงความเข้ากันได้กับมาตรฐาน JPEG ของเดิม และถึงแม้ทำงานบีบอัดได้ดีขึ้น ไฟล์ภาพขนาดเล็กลง แต่ก็ยังความเร็วในการบีบอัด-คลายการบีบอัด ได้ระดับเดียวกับ libjpeg-turbo และ MozJPG

Read more   6 comments  
By mk Founder on Tag: Chrome, Browser, Windows, Graphic, Microsoft
Chrome

Chrome for Windows รองรับฟีเจอร์จัดการความคมชัดของฟอนต์ Windows ClearType Text Tuner ซึ่งจะส่งผลให้ Chrome เรนเดอร์ฟอนต์ได้คมชัดกว่าเดิม

เดิมที Chromium เรียกใช้เอนจินแสดงผลกราฟิก 2D ชื่อ Skia ของกูเกิลเอง มีระบบจัดการความคมชัดของข้อความ แต่ใช้วิธี hard code ค่าตามระบบปฏิบัติการ ผู้ใช้ไม่สามารถแก้ไขปรับแต่งค่าเองภายหลังได้ ส่งผลให้ในบางอุปกรณ์อาจมีปัญหาเรื่องการแสดงผลฟอนต์บ้าง

Read more   2 comments  
Subscribe to Graphic
Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Doom
public://topics-images/doom_logo.png
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Threads
public://topics-images/threads-app-logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Fortnite
public://topics-images/fortnitelogo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__0.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
PS5
public://topics-images/playstation_5_logo_and_wordmark.svg_.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png