Tags:
Node Thumbnail

คดีของนาย Kai Fu Lee ที่ย้ายจากไมโครซอฟท์ประเทศจีน ข้ามวิกมาอยู่กับกูเกิล เคยเป็นคดีดังที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน แต่หลังจาก Kai Fu Lee ทำงานในฐานะผู้จัดการใหญ่ของกูเกิลประเทศจีนมาได้ 4 ปี เขาก็ประกาศลาออกจากกูเกิลแล้ว

ในบล็อกอันล่าสุดของ Kai Fu Lee ชื่อ Goodbye, Google (Google Translate) เขาบอกว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งของตัวเองที่เริ่มสร้างกูเกิลในประเทศจีนมาตั้งแต่ต้น จนปัจจุบันเริ่มเติบใหญ่ แต่หลังจากทำงานในบริษัทไอทีระดับโลกทั้งแอปเปิล ไมโครซอฟท์ และกูเกิลมาหมดแล้ว (Kai Fu Lee เคยทำงานกับ SGI ด้วยอีกแห่ง) เขาบอกว่าได้เวลาที่จะสร้างบริษัทเทคโนโลยีของคนจีนขึ้นมาสักที โดยขั้นต่อไปเขาจะช่วยผลักดันคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ให้ทำฝันได้เป็นจริง

Kai Fu Lee ยังไม่เปิดเผยชื่อบริษัทใหม่ แต่มีข่าวลือว่าเป็นบริษัท Innovation Works ซึ่งลงทุนในธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีของจีน

ที่มา - CN Reviews

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 6 September 2009 - 12:32 #123078
toandthen's picture

ใข่ฟูลี


@TonsTweetings

By: fozarn
iPhone
on 6 September 2009 - 12:33 #123079

ดีจังเลยนะครับ - สำหรับประเทศจีนนะ

By: ampz on 6 September 2009 - 13:13 #123082

ผมว่าคนจีนนี่ชาตินิยมพอสมควรเลยนะเนี่ย
เห็นบ่อยๆ ที่ไปเรียนรู้จากต่างชาติ แล้วเอากลับมาพัฒนาประเทศ

By: did9 on 6 September 2009 - 13:15 #123083 Reply to:123082

เห็นด้วย +100

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 6 September 2009 - 13:42 #123089 Reply to:123083
nuntawat's picture

+1

คนญี่ปุ่นด้วย

Windows 7 Professional on my ThinkPad T61 is very stable!

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 6 September 2009 - 18:02 #123117 Reply to:123089
b98se's picture

แล้วคนไทยล่ะ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 11 September 2009 - 00:48 #124147 Reply to:123117

ไล่ออกนอกประเทศไปแล้วนิ ไปตามกลับมาซิ รากหญ้าคงดีใจ

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 6 September 2009 - 19:16 #123124 Reply to:123082

บางที่ก็โอนสัญชาติไม่กลับไปอีกเลย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 September 2009 - 20:12 #123131 Reply to:123082
lew's picture

ที่ค้างๆ เป็นอาจารย์อยู่ตาม IVY League นี่ก็ยังอีกเยอะครับ นับปริมาณที่กลับไปแบบช่วยชาติ นี่ผมว่าก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้นนะ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ABZee on 6 September 2009 - 20:36 #123134 Reply to:123131
By: baggio on 6 September 2009 - 20:53 #123136 Reply to:123131

ถ้าบ้านเมืองไทยดีขึ้น ไม่มีการ corruption จนคนดีไม่มีที่อยู่ละก็
ใครๆก็อยากอยู่นะ
อยากเห็นประเทศพัฒนาจัง

By: ABZee on 6 September 2009 - 21:03 #123140 Reply to:123136

'คนดี'ที่เมืองไทยมีเยอะแยะ คนธรรมดาอยู่ไม่ได้ :)

LongSpine.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 September 2009 - 00:45 #123181 Reply to:123136
lew's picture

มันไม่เกี่ยวกับการ corruption ทั้งหมดครับ (ไม่เกี่ยวเลยก็ไม่จริงใช่ม่ะ)

แต่การดึงสมองกลับประเทศอย่างไม่ลืมหูลืมตา เป็นเรื่องที่น่าจะแย่ที่สุดเท่าที่เราจะนึกออก สำหรับประเทศเราเอง ต่อให้ไม่มีการคอร์รัปชั่นเลยแม้แต่บาทเดียว (ไม่นับว่าเราต้องนิยามคอร์รัปชั่นให้ตรงกันก่อนนะ) ในฐานที่ประเทศเรายังขาดทรัพยากรหลายๆ อย่าง ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมดีแล้วที่แรงงานชั้นดีจำนวนหนึ่งควรอยู่ต่างประเทศต่อไป

ผมเคยคุยกับผู้บริหารอินเทล ท่านให้ความเห็นเล็กๆ ว่าอินเทลทุกวันนี้แทบจะเป็นอินเดียเทลอยู่แล้ว เดินไปทางไหนเห็นโพกหัวกันเต็ม

เรามองแล้วคิดอย่างไรครับ??? คิดว่าคนพวกนั้นทรยศชาติให้กำเนิดไปทำงานให้ต่างชาติอย่างนั้นหรือ?

การพัฒนามันมีขั้นตอนของมันครับ ประวัติศาสตร์ก็สอนเราได้ดี ญี่ปุ่น อินเดีย จีน ก็ล้วนผ่านเส้นทางคล้ายๆ กัน จากแรงงานราคาถูก ทำของเกรดต่ำ เรียนรู้เทคนิค พัฒนาบุคคลากรภายใน เพิ่มขนาดเศรษฐกิจ การบริโภคในประเทศ แล้วค่อยก้าวขึ้นไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูง สร้างแบรนด์ของตัวเอง พัฒนาแรงงานเป็นแรงงานระดับมันสมอง

บ้านเราพอเห็น outsource เยอะเข้าหน่อย ผมเห็นหลายคนร้องยี้ว่าเป็นแรงงานให้ต่างชาติเสียแล้ว

ในความเห็นผม แนวคิดอย่างนั้นล่ะครับ ถ่วงความเจริญ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: toandthen
WriterMEconomics
on 7 September 2009 - 00:52 #123183 Reply to:123181
toandthen's picture

เห็นด้วยครับ

สุดท้ายแล้วมันก็เป็นทางเลือกของคนคนนั้นอยู่ดี ตราบใดที่เขาเป็นคน เขาก็มีสิทธิใช่ไหมครับ จะไปเรียกเขาว่าทรยศชาติก็ไม่ใช่ ถ้าคิดดูให้ดีหลาย ๆ คนก็ยังส่งเงินกลับมาเลี้ยงครอบครัวของเขาในประเทศอยู่ดี?​ ถึงแม้ถ้าเขาออกไป ไม่มากก็น้อยเขาก็ต้องเผยแพร่ความเป็นไทยออกไปอยู่ดี


@TonsTweetings

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2009 - 10:02 #123207 Reply to:123181

"คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า?"

!

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 7 September 2009 - 10:44 #123212 Reply to:123207

ถ้าเป็นคนไทยควรฟังไว้ครับ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2009 - 10:57 #123219 Reply to:123212

เข้าใจความหมายผมผิดแล้วครับ คำพูดนี้มันอยู่ในเครื่องหมายคำพูดอีกทีนะ :)

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2009 - 11:00 #123220 Reply to:123207

ผมว่าความเห็นนี้แหละ เป็นคนไทยแท้ๆ เลย

เพราะจากที่คุยกับคนไทยหลายๆ คนที่ไม่เคยเจอคนอื่นเลยนอกจาก "คนไทย" จะมีความคิดแนวๆ นี้ทั้งนั้น

โดยเฉพาะ "ข้าราชการ"

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: MN on 7 September 2009 - 19:25 #123281 Reply to:123220

รู้จักข้าราชการครบทุกสายแล้วหรือ

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 8 September 2009 - 01:29 #123326 Reply to:123281

+1

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 September 2009 - 10:53 #123215 Reply to:123181

โอ้ววว เห็นด้วย ถ้าผมเก่งๆ ผมก็อยากไปเรียนรู้ให้มันเต็มที่ เก็บเกี่ยวให้มันเต็มที่ ทำไมต้องรีบร้อนกลับมาพัฒนาประเทศตัวเอง ทั้งๆ ที่ความรู้และประสบการณ์ยังไม่มาก ทั้งๆ ที่แทบจะไม่มีที่ให้เรายืนได้เต็มเท้า (ที่ยืนน่ะมี แต่มันไม่เต็มเท้า หมายถึง มีที่ให้พัฒนา แต่ไม่ได้สะดวกมากนัก ต้องมีอะไรให้ติดขัดอยู่เรื่อย) แล้วการไปทำงานต่างประเทศไม่ได้หมายความว่าไปทำให้ประเทศเขาเจริญอย่างเดียวสักหน่อย เราก็เอาเงินเขาขนมาเข้าประเทศเราไม่ใช่หรือ เมื่อเราขนกลับเข้าประเทศมาได้เยอะๆ แล้ว ตอนนั้นค่อยเอาไปลงทุนให้ออกดอกออกผลก็ยังไม่สาย ผมเชื่อว่าพัฒนาประเทศตอนที่เราตัวใหญ่ (มีเงิน มีประสบการณ์ และที่สำคัญที่สุดคือมีความรู้) ย่อมจะรวดเร็วและติดขัดน้อยกว่าตอนที่เราตัวเล็กๆ ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2009 - 11:06 #123221 Reply to:123215

เงินมีเท่าไหร่ก็ใช้หมดครับ

ที่สำคัญ ถ้าหากเก่งขนาดไปอยู่ต่างประเทศได้แล้ว คิดว่าเขาจะกลับมาประเทศไทยอยู่เหรอครับ
อีกอย่าง คนที่จะไปอยู่ตรงนั้นได้ "ต้นทุนชีวิต" เขาต้องสูงอยู่พอสมควรแล้ว มันไม่ทำให้ประเทศรวยขึ้นหรอกครับ
ถ้าหากระบบการศึกษาในประเทศไทยยัง "ห่วยแตก" แบบนี้เหมือนเดิม โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ ที่สอนท่องจำเป็นนกแก้วนกขุนทอง สอบได้เกรด 4 เจอฝรั่งถามทางวิ่งหนี มีเยอะแยะไป

ปล. วิชาคณิตศาสตร์ก็สอนให้ท่องจำอย่างเดียว อย่าง diff equation เจอโจทย์ที่เป็นสมาการมาแล้วเทพมากๆ แต่พอเจอโจทย์คำถามที่ต้องตีโจยท์เอง ตายเกือบทุกราย

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 7 September 2009 - 16:51 #123265 Reply to:123181
khajochi's picture
By: ampz on 8 September 2009 - 11:55 #123379 Reply to:123181

เห็นด้วยกับการที่ส่งคนออกนอกเพื่อไปเรียนรู้ แต่ก็ควรเปิดให้คนๆ เดิมคนนั้น ได้มีโอกาสกลับประเทศเพื่อพัฒนาบ้านเมืองเค้าให้มากขึ้นครับ ตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องกลับ แต่น่าสำหรับคนที่อยากกลับก็น่าจะทำได้ง่ายกว่านี้ก็แค่นั้นเอง แล้วคนที่ไม่อยากกลับก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าทรยศชาติเช่นกัน เป็นแรงงานให้ต่างชาติก็ไม่ได้ผิดอะไร ยิ่งถ้ามาจ้างในประเทศเรายิ่งดีใหญ่ที่ช่วยสร้างงานให้คนในชาติเรา

กรณีที่คุณ lew กล่าวถึงการพัฒนาอย่างมีขั้นตอนนั้น การก้าวไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงของจีนและอินเดีย ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการที่ปล่อยให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุน เพื่อให้คนในประเทศได้เรียนรู้จากงานที่บริษัทต่างชาติเอาเข้ามา และประเทศก็ค่อยให้คนในชาติมีโอกาสลงทุนได้ง่ายอีกที ทำให้เกิดการหมุนเวียนความรู้ในชาติ เลยได้เทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้อย่างรวดเร็ว

ส่วนกรณีคอรัปชั่น ผมว่ามันก็แค่ข้ออ้าง มันมีทุกประเทศแหละ ไม่ว่าจะเจริญแค่ไหนก็ตาม ก็เลือกเอาที่ๆ เหมาะกับตัวเองและมีความสุขแหละครับ

ถ้าผมเข้าใจผิดอะไรก็ขอคำแนะนำนะครับ พิมพ์เยอะซะงงตัวเองเลย คงต้องมีอะไรผิดบ้างแน่ๆ :)

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 11 September 2009 - 00:51 #124149 Reply to:123136

corruption ไม่ใช่ปัญหาที่คนเก่งอยู่ไม่ได้ แต่เพราะระบบที่คอยจะเหยียบกัน ไม่ช่วยเหลือกัน ทำงานที่เดียวกัน แต่เหมือนออกรบเดี่ยว ไม่ได้โตเพราะเลียไม่เก่ง ทำเป็นแต่งาน คนเก่งมันเลยหนีไปเอาสัญชาติเมกันกันหมด

By: ABZee on 6 September 2009 - 21:02 #123135 Reply to:123082

คนไทยเองก็ใช่ว่าไม่อยากจะกลับนะครับ แต่กลับไปแล้วไม่มีงานที่อยากทำจะกลับไหม? มีเหตุไหนบ้างที่จูงใจให้เรากลับนอกจากเพื่อนและครอบครัว? แล้วคำถามที่ผมว่าสำคัญที่สุดคือ ประเทศเราต้องการการพัฒนาจริงหรือ? และถ้าคนจบสูงๆกลับไปเขาจะได้รับโอกาสในการพัฒนาประเทศไหม?

ที่จีนเขาตอบปัญหานี้ได้ในระดับหนึ่ง คือมีงานที่น่าสนใจรองรับ มีบริษัทเกิดใหม่ที่มีระบบทันสมัย บริษัทต่างชาติที่ไปลงทุนต้องการ

LongSpine.com

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 7 September 2009 - 00:21 #123177 Reply to:123135
l2aelba's picture

ตามนี้เลย +100000

By: ampz on 8 September 2009 - 11:26 #123372 Reply to:123135

ใช่ครับ ส่วนตัวคิดว่านี่แหละคือสิ่งที่อยากให้ไทยทำได้

เพราะประเด็นไม่ได้เกิดจากว่าไปทำงานนอกประเทศ แต่เพราะประเทศเรายังขาดปัจจัยส่งเสริมให้คนที่มีความสามารถนำความสามารถนั้นกลับมาพัฒนาประเทศต่างหาก เลยทำให้คนเก่งๆ ที่เราพัฒนา กลายเป็นทรัพยากรของประเทศอืนไป

หากมองกลับกัน การที่รัฐต้องการส่งเสริมพัฒนาคนนั้นก็มีงบประมาณที่จำกัด แทนที่จะได้พัฒนาคนที่ทำประโยชน์ให้คนในชาติต่อไป กลับไม่สามารถนำสิ่งที่พัฒนาให้กับคนอื่นๆ ต่อไปได้

สรุป ในมุมปัจเจกผมว่าไม่ผิด แต่ในมุมของประเทศก็เสียดายครับ

By: nu18de29
iPhone
on 6 September 2009 - 15:29 #123100
nu18de29's picture

จีนค่อยๆเข้าใกล้การเป็นผู้นำโลกเข้าไปทุกที ^^"

By: starbucks on 6 September 2009 - 15:47 #123102

อยากให้คุณ Kai Fu Lee เขียนหนังสือจังเลย นี่แค่ข่าวสั้นๆยังให้แรงบันดาลใจตั้งเยอะ!

By: karncc on 6 September 2009 - 16:30 #123109

Search Engine ยอดนิยมในจีนไม่ใช่กูเกิลเลย รู้สึกจะชื่อ Baidu

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 6 September 2009 - 20:24 #123132 Reply to:123109
dangsystem's picture

baidu มี ค้นหา MP3 ให้หลาเลย เหอะๆ

By: goommt on 6 September 2009 - 21:36 #123148

ประเทศที่ internet อยู่ในแนวหน้าเค้าคงไม่ค่อยติดกูเกิ้ลกันมั๊งครับ ญี่ปุ่นก็ฮิต Yahoo! เกาหลีก็ใช้ Naver ส่วนจีนเค้าก็มี Baidu

ต่อไปบริษัทนี้คงน่าจับตาแน่นอนเพราะ lab ของเล็กนุ่มในจีนคนก่อตั้งก็คือตาหลี่ไคฝูคนนี้แหละครับ ต่อมาก็มาสร้าง lab ในจีนให้กูเกิ้ล คราวนี้ทำเองน่าจะเจ๋งกว่าเดิมอีก รอติดตามกันต่อไป

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 6 September 2009 - 22:38 #123160 Reply to:123148
Blltz's picture

Naver นี่เพิ่งเคยได้ยินวันนี้เลย ต้องลอง :P

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: SilliCon
Android
on 7 September 2009 - 13:46 #123249 Reply to:123160
SilliCon's picture

ผมไปเกาหลี pc ให้บริการทุกเครื่องจะเซ็ต Naver เป็น default website เลยครับ
เพิ่งรู้จักตอนไปเกาหลีนี่แหล่ะ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 7 September 2009 - 01:17 #123186

รอเราเริ่มเจอมนุษย์ต่างดาวเมื่อไหร่ เราก็คงจะเริ่มไม่รู้สึกว่าเป็นประเทศใครประเทศมันขึ้นมา ต้องช่วยกันทั้งโลกแล้ว 555+

By: joecole on 7 September 2009 - 20:36 #123288

ขอแสดงความเห็นที่ไม่เกี่ยวกับนายไข่ฟู แต่เกี่ยวกับประเด็นในหลายๆ ความเห็น

ผมว่า คนที่จะแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องชาติไทยนั้น

ประการแรกเลย น่าจะตรวจสอบตัวเองก่อน

ว่า แค่ "รักชาติ" หรือถึงขนาด "คลั่งชาติ"

นะครับ

ข้อสังเกตอีกประการ

ไม่รู้เป็นไง

เวลาคุยเรื่องความเจริญของประเทศอื่น

จะต้องมีคนแอบด่านักการเมือง กับการศึกษาของคนไทยอยู่เรื่อย

(แค่สงสัยว่า ด่าแล้วมันจะได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ?)

By: ampz on 8 September 2009 - 11:58 #123380 Reply to:123288

ประโยชน์ของการถกประเด็นเรื่องเกี่ยวกับประเทศ (อย่างที่เรียกว่าสาดความรู้ใส่กัน) คือทำให้คนที่ได้มาอ่านมีความรู้มากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศประชาธิปไตย เพราะระบบนี้จะช่วยส่งเสริมให้เป็นไปตามที่คนส่วนมากอยากให้เป็นครับ

By: gateway on 3 October 2009 - 23:33 #129050 Reply to:123380

เห็นด้วยครับเถียงกันสิครับดีแต่เถียงกันด้วยปัญญาน่ะครับ การเถียงแบบนี้แต่ล่ะครั้งนี้แหล่ะที่ทำให้เกิดการเรียนรู้