Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมาข่าวหนึ่งที่ปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์ด้านโทรคมคือทางกทช. ได้ออกประกาศร่างสุดท้ายก่อนการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการ 3G กันแล้ว และกำลังจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะกันในขั้นสุดท้ายในวันนี้

ก่อนอื่นมีประเด็นที่เราควรรู้ในร่างนี้

  • การประมูลจะเป็นการประมูลคลื่นย่าน 2100 หรือ IMT-2000
  • การประมูลจะแบ่งคลื่นออกเป็น 9 ชุด แต่ให้ใบอนุญาต 4 ใบ เป็นชุด 3-2-2-2
  • ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด การประมูลน่าจะเริ่มได้ในกลางเดือนธันวาคมนี้!

    มาดูรายละเอียดอีกนิดหน่อยในตัวในอนุญาตนั้นเป็นการอนุญาตใช้คลื่นความถี่ตั้งแต่ย่าน 1920-1965 (uplink) และ 2110-2155 (downlink) ขณะที่มาตรฐาน UMTS สากลนั้นกำหนดย่านความถี่ที่ใช้งานได้ไว้ที่ 1885-2025 (uplink) และ 2110-2200 (downlink) สำหรับมาตรฐานเทคโนโลยี WCDMA ที่ได้รับความนิยมนั้นจะใช้ช่องสัญญาณทีละ 5MHz เท่าที่ผมทราบทุกวันนี้ DTAC 3G นั้นก็แบ่งย่านความถี่มาให้ 5MHz อยู่ในตอนนี้

ที่น่าสนใจคือใบอนุญาต 3G นั้นจะมีเงื่อนไขพ่วงท้ายไปค่อนข้างมาก ผมยกตัวอย่างที่น่าสนใจมาเช่น

  • การคงสิทธิเลขหมาย (Number Portability) ผมเข้าใจว่าหมายความว่าบริการ 3G (อย่างน้อยก็ย่าน 2100) จะมี Number Portability มาด้วยกันเลยตั้งแต่ทีแรก
  • จำกัดการส่ง SMS โฆษณา
  • การครอบคลุมประชากร 50% ภายใน 2 ปี และ 80% ภายใน 4 ปี
  • ต้องจัดความช่วยเหลือให้กับผู้พิการ

การประมูลครั้งนี้จะเป็นการประมูลแบบซื้อขาด 15 ปี ต่างจากโทรศัพท์ที่ผ่านๆ มาที่ผู้ให้บริการต่างๆ ต้องจ่ายค่าใช้สัมปทาน 20-30% ให้กับเจ้าของคลื่นความถี่เช่น CAT หรือ TOT ในทุกวันนี้ ขณะที่ทางกทช. คาดว่าใบอนุญาตนี้จะมีราคาเพียง 1-3% ของรายได้เท่านั้น โดยบล็อคที่ใหญ่ที่สุดคือ 15MHz x 2 นั้นน่าจะมีราคาอยู่ที่ 1.15 เท่า (แต่ได้คลื่นไป 1.5 เท่า) ของบล็อคอื่นๆ

การประมูลเป็นแบบ SMR (simultaneous multiple-round) ตามแบบ FCC กติกาคร่าวๆ ดังนี้

  1. ทุกคนวางเงินประกันก่อน (เอาให้แน่ว่ามีจ่าย)
  2. คนที่วางเงินประกันสูงสุด จะมีสิทธิประมูลบล็อคใหญ่ก่อน ที่เหลือให้วางเงินบล็อคอื่นๆ (ได้บล็อคเดียว
  3. คนที่ชนะไม่ว่าบล็อคใดๆ มีสิทธิที่จะเพิ่มราคาในบล็อคที่ตนชนะอยู่เท่านั้น
  4. คนที่เหลืออาจจะประมูลบล็อคอื่นๆ ได้ตามใจชอบ หรือขอผ่านได้สามครั้ง วนไปเรื่อยๆ
  5. เมื่อราคานิ่งไม่มีความเคลื่อนไหว การประมูลก็จะจบลง

การประมูลทำผ่านเว็บ รองรับ Firefox 3.0, Safari 4, Chrome 2 และ IE7

เนื่องจากวันนี้จะเป็นวันเปิดรับฟังข้อคิดเห็นสาธารณะ หลังจากนี้ภายในเดือนตุลาคมก็จะมีการประกาศข้อทนเทศฉบับสมบูรณ์และเชิญชวนให้มีการเข้าประมูลต่อไป ระยะเวลาหลังจากนี้

  1. เริ่มรับฟังความคิดเห็น วันนี้
  2. ปิดรับฟังความคิดเห็น 5 ตุลาคม
  3. เผยแพร่ประกาศสมบูรณ์ ภายในเดือนตุลาคม (คิดในแง่ร้ายว่า 31 ตุลาคม)
  4. วันสุดท้ายสำหรับการยื่นคำขอ 30 วันหลังการประกาศ (ไม่เกิน 30 พฤศจิกายน)
  5. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิและวางเงินประกัน 14 วันหลังข้อ 4 (ไม่เกิน 14 ธันวาคม)
  6. ประมูล 14 วันหลังข้อ 5. (ไม่เกิน 28 ธันวาคม Merry Christmas!!!)
  7. สุดท้ายแล้ว! อีก 21 วันหลังประมูล ก็ได้เวลาแจกใบอนุญาตมาราธอนนี้ซักที

ยังมีข้อสงสัยหลายอย่างที่ผมไม่แน่ใจว่าจะทำได้อย่างไรในประกาศนี้เช่น Number Portability ที่ทุกวันนี้เครือข่ายโทรศัพท์ธรรมดาเองก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่ไม่ว่าจะมีการแก้ไขหรือไม่อย่างไร ผมก็หวังว่าทุกอย่างจะสำเร็จได้ตามเวลาที่เห็นกันอยู่นี้

ซักที..

Get latest news from Blognone

Comments

By: krapalm
AndroidSymbianUbuntu
on 28 September 2009 - 03:49 #127553
krapalm's picture

ผมว่ายังมีไม่น้อยที่ไม่รู้จัก 3G และบางคนก็รู้แค่ว่า 3G คือคุยโทรศัพท์แล้วเห็นหน้ากันเท่านั้น
อย่าว่าแต่ 3G เลยครับผมกลับไปพูดที่ รร.เก่า พูดเรื่องอินเตอร์เน็ตความเร็ว 3M กับเรื่อง GPRS/EDGE งงกันใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน ครูอาจารย์และผู้ปกครอง
ผมเองก็อยากใช้ 3G มากๆ แต่ก็อยากให้คนส่วนมากได้ใช้ประโยชน์ของมันด้วยเช่นกัน

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 28 September 2009 - 08:42 #127576 Reply to:127553
Bongbank's picture

เอาเข้าจริงๆ พูดถึง 3G คนส่วนใหญ่ รวมถึงผมก็นึกถึงความสามารถของมันออกแค่ 2 อย่าง

1.โทรศัพท์แล้วสามารถเห็นหน้ากันได้
2.อินเตอร์เน็ตมือถือที่รวดเร็วขึ้น

แค่นี้จริงๆนะ หรือมันมีอะไรอย่างอื่นที่เด่นๆ อีก??

By: theoneox
Android
on 28 September 2009 - 09:14 #127580 Reply to:127576

รู้สึกว่า เสาต้นเดียวจะสามารถใช้คู่สายพร้อมกันได้เยอะกว่าเดิมเยอะหนิคับ

เอ๊ะไม่เกี่ยวกับผู้ใช้ หรือ เกี่ยวดี แต่ยังไงค่าโทรเค้าคงไม่ลดให้อยู่แล้วหล่ะเนอะ

By: mk
FounderAndroid
on 28 September 2009 - 10:06 #127596 Reply to:127576
mk's picture

ต้องเลิกคิดจากกรอบของโทรศัพท์ครับ มองว่ามันเป็น ADSL ไร้สาย หรือเป็น Wi-Fi ที่มีอยู่ทุกที่ก็ได้ ความเร็วมันอาจไม่เท่าแต่ก็พอทำอะไรได้เยอะอยู่

พอคิดแบบนี้แล้วมันจะมี application แปลกๆ ให้ใช้งานอีกมาก เช่น

  • ถ่ายไทยลีกสดทุกสนามพร้อมกัน ไม่ต้องง้อทีวี (ประเด็นลิขสิทธิ์พักไว้ก่อน)
  • แจกคอมแบบ OLPC ที่มี Wikipedia ทั้งชุดมาให้พร้อม แต่เนื้อหาอัพเดตเสมอ (เพราะต่อเน็ตตลอดเวลา)
  • วิทยุ Walky Talky แบบไม่จำกัดพื้นที่ วิ่งผ่าน VoIP ถ้าเอามาต่อกับเสาสัญญาณวิทยุจริงๆ ก็คุยข้ามกันได้ทั้งประเทศ
By: zalapao
Android
on 28 September 2009 - 11:39 #127623 Reply to:127596
zalapao's picture

เห็นด้วยคร๊าบ

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 28 September 2009 - 19:02 #127758 Reply to:127596

แค่คิดก็สนุกแล้วครับ ^^

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 September 2009 - 01:43 #127847 Reply to:127596
runnary's picture

นั้นเดดด
แต่ต้องยอมรับ ทุกวันนี้ลูกค้าผมไม่น้อย
ที่ถามว่า "พี่ iPhone รุ่นที่คุยเห็นหน้าได้ราคาเท่าไร?"
มันบอกอะไรเราได้เยอะนะประโยคเนี้ย

By: PiKO
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 20:44 #127775 Reply to:127576
  • กล้องวงจรปิด แบบติดที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมี Storage ส่งภาพ Online
  • เครื่องติดตามรถหาย (ใช้คู่กับ GPS) << จริงๆ อันนี้ + GPRS ก็พอไหว
  • รองเท้า ที่ส่งข้อมูลการออกกำลังกายเพื่อไปวิเคราะห์ผล (หรือทางการแพทย์ก็ได้)
  • เครื่องบินบังคับ แบบไม่ใช้สัญญาณวิทยุ แต่ใช้ 3G ฮี่ๆ แน่นอนบินไปไหนก็ได้
    ยังได้อีกเยอะครับ

I'm a DS Lover ^^


:: DigiKin8 ::

By: illusion
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 09:23 #127582 Reply to:127553
illusion's picture

ในความคิดผมนะ ถ้าอย่างน้อยคนทั่วๆ ไปไม่รู้จักว่า 3G คืออะไร แต่เขาซื้อมือถือเครื่องใหม่มา แล้วพบว่าอินเทอร์เน็ตที่ต่อกับมือถือมันเล่นได้ดีไม่มีสะดุด ตรงนั้นผมว่าคนทั่วไปได้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัวแล้ว แล้วอีกหน่อยเทรนด์ของอินเทอร์เน็ตมันไปโตในมือถือแน่ๆ

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 28 September 2009 - 03:51 #127554
Priesdelly's picture

ข่าวสุดท้ายก่อนหรือเปล่าครับเนี้ย :)

By: tk_bank on 28 September 2009 - 03:58 #127555

เร็วๆ เถิด อยากใช้นานแล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 September 2009 - 04:36 #127557
toandthen's picture

ผมไม่ค่อยสน 3G เท่าไหร่ละ รอ HDTV ดีกว่า

จริง ๆ ไม่ต้อง HD ก็ได้ แค่ DVB-T ก็พอ


@TonsTweetings

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 September 2009 - 08:13 #127571 Reply to:127557
Ooh's picture

มี 3G ก่อนก็ดีครับ เพราะมีมือถือ 3G อยู่แล้ว แต่ยังไม่มีเงินซื้อ HDTV

ผมว่านะ 3G เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้กับหลายๆธุรกิจ แต่ HDTV เพิ่มสีสันให้กับธุรกิจบันเทิง

(นานาจิตตังครับ)


Ooh

By: illusion
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 09:28 #127583 Reply to:127571
illusion's picture

อันนี้ก็จริงนะ

ผมว่านอกจากธุรกิจแล้ว แถวบ้านๆ ที่สายโทรศัพท์เข้าไม่ถึงรึชุมสายเต็ม ก็จะได้ใช้เน็ต hi-speed ซะทีล่ะ มันเพิ่มโอกาสหลายๆ อย่างด้วย

ส่วนระบบ HDTV นี่ทำใจละ อีกนานคงกว่าจะเกิด

By: illusion
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 09:28 #127584 Reply to:127571
illusion's picture

อันนี้ก็จริงนะ

ผมว่านอกจากธุรกิจแล้ว แถวบ้านๆ ที่สายโทรศัพท์เข้าไม่ถึงรึชุมสายเต็ม ก็จะได้ใช้เน็ต hi-speed ซะทีล่ะ มันเพิ่มโอกาสหลายๆ อย่างด้วย

ส่วนระบบ HDTV นี่ทำใจละ อีกนานคงกว่าจะเกิด

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 28 September 2009 - 05:02 #127558
GuBaRaK's picture

ตอนนี้มือถือที่ว่ารองรับ 3G เนียะ
ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงความถี่ไหนกันบ้างครับ

ส่วนผม ในสเปคเขียนว่า UMTS 2100/Triband (GSM 900/1800/1900 MHz) น่าจะใช้ได้นะครับ(รึป่าว)

By: akira on 28 September 2009 - 09:52 #127588

ผมรอมันมานานแล้ว มี Project จะผลาญ Bandwidth มันแบบ Online ตลอดเวลา แต่ Run บน Edge กลัวมันไม่รอด ส่วนหนึ่งผมว่าเราก็ต้องสร้าง Application ที่สามารถใช้งาน Bandwidth ให้คุ้มค่า คนทั่วไปก็จะเริ่มเห็นแล้วว่า 3G มันไ่ม่ใช่แค่โทรเข้า รับสาย ดูหน้าคนคุยด้วย

มันมีตั้งหลายอย่าง อยู่ที่ว่า Operator ทั้งหลายจะใจพอหรือเปล่า นำเสนอเรื่อง Content เป็นหลัก ดีกว่ามาลดราคาค่าโทรกันจนจะเท่าทุนกันอยู่แล้ว

By: PowerBerry
Android
on 28 September 2009 - 10:00 #127593 Reply to:127588

โหลดบิทผ่านมือถือเห็นแว๊ปๆว่ามีโปรแกรมประเภทนี้อยู่

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 September 2009 - 10:34 #127603 Reply to:127593

เห็นที่ญี่ปุ่นโหลดหนัง AV ได้เป็นเรื่องๆแล้วนิ แถมยังบอกว่าสะดวกกว่าเปิดคอมซะอีก - -*

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 September 2009 - 10:35 #127604 Reply to:127588

แต่ package 3G อาจจะไม่มี unlimit นะสิ อย่าง AIS ก็จำกัดปริมาณต่อเดือน สูงสุด 1,500 บาท/30 GB/เดือน ถูกสุด 100 บาท/500 MB/เดือน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 September 2009 - 09:57 #127589
Wizard.'s picture

เยี่ยมเลยครับ

ได้คำตอบของคำถามที่คาใจมานานด้วย

สงสัยได้เวลาซื้อโทรศัพท์ใหม่ที่รองรับ 3G แล้ว

By: PowerBerry
Android
on 28 September 2009 - 09:58 #127590

จะเป็นอะไรก็ได้ครับขอให้มันเสร็จสักอันเถอะ

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 28 September 2009 - 10:04 #127595
b98se's picture

การครอบคลุมประชากร 50% ภายใน 2 ปี และ 80% ภายใน 4 ปี

หันไปวัดใจกับ cdma จะสายไปมั้ยเนี้ย

By: keng-JA
iPhone
on 28 September 2009 - 10:12 #127597

งั้นต่อไปเวลาซื้อโทรศัพท์ 3G ก็ดูแค่รองรับ 2100 รึป่าวใช่ไหมครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 28 September 2009 - 10:24 #127601

แค่โทรศัพท์ที่เห็นหน้ากันได้ ก็ช่วยคนพิการที่หูหนวกเป็นใบ้ได้เยอะมากแล้วครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 September 2009 - 11:17 #127611
hisoft's picture

พร้อมจะลุยกันมานานแล้ว!!!

 

The Phantom Thief

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 28 September 2009 - 11:28 #127615
Sikachu's picture

ได้ข่าวว่า NP มันยังติดปัญหาอยู่เลยไม่ใช่หรอครับ ที่บาง operator ยังไม่ support ... จะไหวมะเนี่ย

อย่างนี้สงสัยต้องพึ่ง NP Faster !!

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 28 September 2009 - 11:30 #127618 Reply to:127615
lew's picture

เป็นอะไรที่ผมสงสัยเหมือนกันครับ

ผมคิดว่าเอาจริงๆ แล้วตัว NP นี่คงต้องมีระยะเวลา grace period ให้อีกพักใหญ่ๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 September 2009 - 12:00 #127634

"5.การประมูลทำผ่านเว็บ รองรับ Firefox 3.0, Safari 4, Chrome 2 และ IE7"

เพิ่งเห็นนะเนี่ยว่ารองรับแล้ว...หน่วยงานอื่นน่าจะเอาอย่างบ้างนะ....

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 September 2009 - 12:26 #127649 Reply to:127634

ไม่รองรับ ie6 นะเนี่ย 55


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: oakyman
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 12:57 #127662 Reply to:127649

Opera ก็หาย

จริงๆ น่าจะรองรับ Browser ที่ผ่าน Acid2 Test

Oakyman.com

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 28 September 2009 - 14:43 #127688 Reply to:127662

ผมว่าเขาไม่รู้จัก Opera มากกว่า แบบว่า Opera มันไม่ได้อยู่ในกระแสครับ (เมื่อก่อนก็มีคนคิดว่า Opera เป็นเบราเซอร์ของมือถือโนเกีย)

[ JIRAYU.INFO ]


By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 29 September 2009 - 10:28 #127910 Reply to:127688
pad4thai's picture

Opera 10 มียอด download 10 ล้านครั้งครับ
Opera มีมาก่อน FireFox หรือ กูโครม safari นะครับ

Opera เป็น browser ที่มีคุณภาพมากตัวหนึ่งครับ

ถึงแม้จะไม่เป็นที่โดดเด่น เป็นกระแสแต่ก็ถือได้ว่า Opera มีมาตรฐานครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2009 - 11:54 #127929 Reply to:127662
darkleonic's picture

ปัญหาคือมีคนรู้จัก ACID 2 test น้อยกว่า Opera อีกครับ

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 28 September 2009 - 12:16 #127642

เอาซะทีเถอะพ่อคุ๊ณณณ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 September 2009 - 12:27 #127651

อ่านแล้วดูดีมากเลย หวังว่าคงทำออกมาได้ดีเหมือนกันนะครับ จะได้มี 3G ใช้ซักที


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: bicky on 28 September 2009 - 12:37 #127654

มีคนอยากใช้จนเปลี่ยนโทรศัพท์ที่มี3gไปหลายเครื่องแล้วนะ
รีบๆมาได้แล้ว รอคอยจนเบื่อเลย

By: oakyman
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 12:57 #127663

ผมว่าถ้าใช้ Video Call น่าจะเป็นจุดขายที่คนทั่วไปรู้สึกได้ชัดว่าแตกต่าง

ข้อทนเทศ??

Oakyman.com

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 28 September 2009 - 13:57 #127675

ข่าวดีนะเนี่ย :)

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 28 September 2009 - 15:05 #127691
gonhvvjvo's picture

ถ้ามีก็จะมีบริการ 1900 โชว์ xxx ค่าบริการคิดนาทีละ 9 บาท 5555+

ปล.Slimy +1

By: CoOliO
AndroidWindows
on 28 September 2009 - 15:28 #127699
CoOliO's picture

3G มันวงแตกไปแล้วนิครับ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 September 2009 - 16:06 #127706 Reply to:127699
meawwat's picture

เล่นซะจุกทีเดียว

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 28 September 2009 - 16:49 #127720
pad4thai's picture

เมื่อไหร่จะได้ใช้อะ จะรอให้ พม่าใช้ 5G กันก่อนมั้ย
ไม่อายกันบ้างเหรอ หรอกันจน มือถือ 3G จะตกรุ่นละ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 28 September 2009 - 17:03 #127727 Reply to:127720
lew's picture

คุณคิดว่าความเห็นแบบนี้ช่วยอะไรได้เหรอครับ?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 28 September 2009 - 18:49 #127752 Reply to:127727
pad4thai's picture

ก็ไม่แน่นะ กทช อาจจะเข้า บล็อกนัน บาง
แล้วเกิดมาสดุดกะ เม้นผมเข้า เกิดอาย พม่า ขึ้นมา ตกลง กันได้ซะที

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 September 2009 - 18:58 #127756 Reply to:127752
mr_tawan's picture

ผมว่า คนกทช. มาเห็น เค้าก็แค่อ่านผ่าน ๆ ไป ...

เรื่องสำคัญ บางทีมันเร่งด่วนไม่ได้ครับ ถ้าเร่งแล้วมันพัง ใครจะรับผิดชอบ ?

แต่ถ้าผ่านมาเห็นก็ช่วยลด ๆ โฆษณาบ้างนะคร้าบบบ .. ภาษีประชาชนทั้งนั้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2009 - 20:42 #127774 Reply to:127756
darkleonic's picture

คงต้องบอก สกทช. ใช้งานจาก "ค่าโทรศัพท์และค่า net ของประชาชน" มากกว่าครับ
เพราะตั้งแต่ตั้งมาใช้งบแค่ปีแรกปีเดียว ต่อมาก็เป็นค่า Lisence ต่างๆ จากผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดครับ
ซึ่งเงินเหลือใช้ทั้งหมดจะส่งให้กับคลังครับ (สามารถหาอ่านในรายงานประจำปี)
ถ้าจำไม่ผิดปี 51 ก็ส่งคลังไป 700 ล้านกว่าบาท
สรุปตอนนี้เหมือนว่า สกทช. ก็เหมือนการไฟฟ้าครับ ไม่ใช้ภาษีประชาชนสักกะบาท แถมยังดีกว่าตรงที่ไม่ต้นทุน

โดนส่วนครับ ถ้าตอนนี้จะช้าอีกคงต้องด่า TOT แล้วครับมีข่าวว่าจะก่อหวอดซะงั้น

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 29 September 2009 - 08:37 #127883 Reply to:127774
pad4thai's picture

เอะ ว่าแต่ ข่าวหัวข้อนี้เป็น โฆษณา ของ กสทช รึเปล่านะ
มันติดแปะด้ายนบนด้วย แต่ถ้าใช่ก็ดี บล็อกนัน จะได้มีรายได้บ้าง
ต้องช่วยกันทำมาหากิน

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 29 September 2009 - 08:40 #127884 Reply to:127883
Blltz's picture

งั้นก่อนหน้านี้ก็มีโฆษณาของ กูเกิล ไมโครซอฟท์ แอปเปิล เนคเทค อินเทล เดล BB แล้วก็อื่น ๆ อีกมากมายก่ายกอง :P

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 29 September 2009 - 10:24 #127906 Reply to:127884
pad4thai's picture

ใช่ครับเราต้องช่วยกันทำมาหากิน บล็อกนันจะได้อยู่คู่กันนานๆนะครับ
เพื่อ บล็อกนัน

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 29 September 2009 - 12:52 #127945 Reply to:127906

ผมว่าไม่ใช่จุดประสงค์ของบล็อกนันแล้วครับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2009 - 09:03 #127887 Reply to:127883
lew's picture

ผมว่านอกเรื่องไปเรื่อยแล้วนะครับ

ผมไม่ชอบความเห็นแบบอันต้นเรื่องของคุณเพราะมันเป็นการมาบ่นแบบระบายอารมณ์เอาไว้ แล้วก็ไป ผมไม่ชอบความเห็นแนวนี้และบ่นตรงๆ แบบนี้หลายครั้ง แม้แต่เรื่องบล็อคเว็บที่ผมไม่เห็นด้วย คนมาโวยวายแบบเอาสะใจผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน

ผมเขียนบทความนี้ จริงๆ ผมก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่า กทช. จะทำได้ โดยเฉพาะประเด็น NP ที่ผมใส่ไว้ เป็นประเด็นที่คิดว่าน่าจะมีคนโวยให้เอาออกก่อนการประมูลจริง และเราไม่น่าจะเห็น NP อย่างน้อยๆ ก็อีกปีสองปี

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2009 - 16:12 #127998 Reply to:127887

+1 เฮ้อ...

แล้วก็รอดู NP ต่อไป

อ้อ แล้วผมเพิ่งนึกออกอีกอย่าง ในโฆษณาในรถไฟฟ้าใต้ดินมีโฆษณาว่าอุ่นใจเมื่อซื้อมือถือแล้วมีตราประทับของ กทช. แสดงว่าผ่านมาตรฐาน ใครเคยเห็นแล้วบ้างเอ่ย?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 30 September 2009 - 00:34 #128123 Reply to:127998

มีตรา กทช แล้วผมไม่อุ่นใจ =__="

By: -orion-
AndroidSymbianUbuntu
on 29 September 2009 - 10:26 #127907 Reply to:127752

มันไร้สาระครับ เหอๆๆ เป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้เลย(ที่จะรู้สึกอาย)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 September 2009 - 23:03 #127800 Reply to:127720
hisoft's picture

ไม่ใช่จะตกรุ่นมั๊งครับ N70 นี่ตกรุ่นจอดสนิทไปนานแล้ว

 

The Phantom Thief

By: kurosame
ContributoriPhone
on 28 September 2009 - 17:01 #127725
kurosame's picture

ขอเป็น 3Gs (s=stable) นะครับ สาธุๆ


{$user} was not an Imposter

By: pegoongmama on 28 September 2009 - 22:02 #127793

ประเทศนี้จะมี 3G ใช้แล้วจริงๆเหรอคับ ผมไม่ได้ฝันกลางวันใช่มั้ย...

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2009 - 22:11 #127796

สงสัย Number Portability นี่แหละ ประกาศในรถใต้ดินมาเกือบครบเดือนแล้ว เหอๆๆ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mee001fat
iPhoneSymbian
on 28 September 2009 - 23:13 #127806

เอิ่มมม ผมว่าเด๋วต้องมีโชว์หวิว 5555+ แล้วก็เด๋วก็มีกฎระเบียบ งี่เง่าๆออกมาอีกแน่นอน

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 28 September 2009 - 23:19 #127811

การที่สนับสนุน Safari , FF , ฯลฯ มันก็ดี น่ายินดีมากที่ทางรัฐคิดอะไรแบบนี้ได้ แต่ว่า DTAC , True , Ais เค้าใช้ IE6 อ๊ะเปล่า ไม่ซับพอร์ตซะงั้น

By: spata on 28 September 2009 - 23:31 #127815

มาเร็วๆ ก็แล้วกันนะครับรอยู่

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 29 September 2009 - 00:22 #127821

กลายเป็นเล่น Skype กันตลอดเวลาเรอะ งั้นสมัครเฉพาะ Unlimited 3G ก็น่าจะพอมั้ง


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 September 2009 - 00:36 #127824 Reply to:127821
hisoft's picture

สูบแบตพอควรเลยนะครับนั่น ผมเผลอลืมปิดไปหลายรอบอยู่

 

The Phantom Thief

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 September 2009 - 10:12 #127901 Reply to:127821

กินแบตฯกระจายเลยครับ

อย่าง iPhone 3GS ต่อ 3G ต่อเนื่องได้สูงสุด 5 ชม.เองครับ (จากตาราง keynote ตอนเปิดตัว)

By: wichan384@www.b... on 29 September 2009 - 12:05 #127933

Quiklyyyyyyyyy

By: tchanokt on 14 October 2009 - 15:57 #131275

รออยู่นะค๊าบบบ

EDGE/GPRS ช้าเกิ้นนน